Hezbollah gửi thông điệp đến Israel nhằm hạn chế tình hình leo thang

(Baonghean.vn) - Israel cho biết họ đã nhận được một thông điệp từ một nhóm chiến binh Hezbollah ở Lebanon nói rằng họ không muốn có một sự leo thang nào nữa sau khi vụ xung đột ở biên giới vào hôm thứ Tư ngày 28-1 đã khiến ba người thiệt mạng.
Bộ trưởng Quốc phòng Moshe Yaalon cho biết các thông điệp đã được Liên Hợp Quốc thông qua, tuy nhiên quân đội Israel vẫn trong tư thế sẵn sàng.
Hai binh sĩ Israel thiệt mạng đã được chôn cất vào thứ Năm ngày 29-1. Một nhân viên gìn giữ hoà bình người Tây Ban Nha của Liên Hợp Quốc cũng đã thiệt mạng.
Hezbollah và Israel đã có một cuộc chiến tranh khốc liệt vào năm 2006, và kết thúc trong bế tắc. Cuộc xung đột kéo dài trong một tháng và gây ra nhiều thương vong, tàn phá và tình trạng chia rẽ sâu sắc ở cả hai bên biên giới.
Phóng viên BBC Jim Muir tại Beirut cho biết vấn đề bây giờ đó là cả Hezbollah và Israel đều không muốn có một sự leo thang đến mức độ này.
Hezbollah đã bị lôi kéo vào nhiều cuộc chiến ở Syria, trong khi các nhà lãnh đạo của Israel lại phải đối mặt với cuộc tổng tuyển cử vào tháng Ba. 
Họ có thể được hưởng lợi nếu thể hiện được những phản ứng mạnh mẽ để trừng phạt Hezbollah, nhưng một cuộc chiến tranh phá hoại có thể đem lại hậu quả không mong muốn cho các cuộc thăm dò cử tri, phóng viên của BBC cho biết thêm.
Binh lính Israel vẫn đang được đặt trong tình trạng sẵn sàng chiến đấu (Ảnh: AFP)
Binh lính Israel vẫn đang được đặt trong tình trạng sẵn sàng chiến đấu (Ảnh: AFP)
Ông Moshe Yaalon xác nhận rằng thông điệp của Hezbollah đã được thông qua bởi Liên Hợp Quốc và cho biết thêm:
"Cho đến khi khu vực này hoàn toàn ổn định trở lại, Lực lượng Quốc phòng Israel sẽ vẫn luôn trong tình trạng chuẩn bị và sẵn sàng."
Bạo lực xuyên biên giới đã nổ ra hôm thứ Tư khi các xe quân sự của Israel bị tấn công bởi tên lửa chống tăng gần Har Dov thuộc khu vực Shebaa Farms, một dải đất nằm giữa biên giới của Israel, Lebanon và Syria.
Xung đột bắt đầu từ việc các xe quân sự của của Israel bị tấn công bởi tên lửa chống tăng tại khu vực Shebaa Farms (Ảnh: AFP)
Xung đột bắt đầu từ việc các xe quân sự của của Israel bị tấn công bởi tên lửa chống tăng tại khu vực Shebaa Farms (Ảnh: AFP)
Hezbollah cho biết hành động này nhằm trả đũa cho một cuộc không kích của Israel đã giết chết một vị tướng Vệ binh Cách mạng Iran và sáu tay súng của họ tại cao nguyên Golan, Syria vào 10 ngày trước.
Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc là để thảo luận về cuộc chiến tại một cuộc họp khẩn cấp do Pháp chủ trì ở New York. Một quan chức cấp cao của Liên hợp quốc ở Lebanon đã kêu gọi "kiềm chế tối đa để ngăn chặn tình trạng leo thang".
Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu đã tổ chức một cuộc họp an ninh khẩn cấp và cho biết những kẻ tấn công sẽ phải trả giá một cách thích đáng.
Phạm Tiến Hoàn (Theo BBC)

tin mới

 Tướng Cương: Sẽ xảy ra cuộc chiến tổng lực nếu Tel Aviv đáp trả

Tướng Cương: Sẽ xảy ra cuộc chiến tổng lực giữa Iran - Israel nếu Tel Aviv đáp trả vụ tấn công 13/4

(Baonghean.vn) - Bình luận về khả năng có một cuộc chiến tổng lực và toàn diện giữa Iran - Israel sau sự kiện 13/4, PGS.TS. Thiếu tướng Lê Văn Cương - nguyên Viện trưởng Viện Chiến lược Bộ Công an cho rằng, cuộc chiến sẽ bùng lên nếu Israel có các hành động đáp trả vào các căn cứ của Iran.

Đức tính toán gì khi đưa quân tới biên giới Nga?

Đức tính toán gì khi đưa quân tới biên giới Nga?

(Baonghean.vn) - Lần đầu tiên kể từ năm 1945, Đức đưa vài nghìn binh lính tiến sát tới biên giới Nga. Bộ trưởng Quốc phòng Đức gọi những gì đang diễn ra là “một ngày tuyệt vời đối với Quân đội Đức”. Lữ đoàn Đức này đi đâu, và sẽ gây ra mối đe dọa nghiêm trọng nào đối với lợi ích của Nga?

Cựu Giám đốc tình báo đối ngoại Pháp: Nga - Ukraine sẽ đi đến hòa bình nhờ ông Trump

Cựu Giám đốc tình báo đối ngoại Pháp: Nga - Ukraine sẽ đi đến hòa bình nhờ ông Trump

(Baonghean.vn) - Cựu Giám đốc Tổng cục An ninh Đối ngoại Pháp Alain Jouillet cho biết, nếu Nga và Ukraine không thể đạt được thỏa thuận trong những tháng tới, do áp lực từ các thế lực bên ngoài, thì một thỏa thuận ngừng bắn sẽ đạt được sau khi ông Donald Trump trở lại nắm quyền.

Cựu chuyên gia Lầu Năm Góc: Phương Tây 'đánh mất' sự ủy nhiệm của người dân Ukraine giao cho Tổng thống Zelensky

Cựu chuyên gia Lầu Năm Góc: Phương Tây 'đánh mất' sự ủy nhiệm của người dân Ukraine giao cho Tổng thống Zelensky

(Baonghean.vn) - Cựu chuyên gia phân tích của Lầu Năm Góc, Trung úy Không quân Mỹ đã nghỉ hưu Karen Kwiatkowski cho rằng, phương Tây đã đánh mất sự ủy nhiệm của người dân Ukraine giao phó cho Tổng thống Volodymyr Zelensky trong cuộc bầu cử tổng thống 5 năm trước đó.