Quốc tế

Hezbollah thề sẽ trừng phạt Israel sau vụ nổ máy nhắn tin trên khắp Liban

Lan Hạ 18/09/2024 08:35

Phong trào Hezbollah của Liban thề sẽ trả đũa sau khi đổ lỗi cho Israel thực hiện vụ nổ máy nhắn tin ngày 17/9 khiến ít nhất 8 người thiệt mạng và 2.750 người khác bị thương, bao gồm nhiều chiến binh của nhóm này và phái viên của Iran tại Beirut.

Bộ trưởng Thông tin Liban Ziad Makary lên án vụ nổ máy nhắn tin – vốn được Hezbollah và những nhóm khác ở Liban sử dụng để liên lạc. Hezbollah tuyên bố Israel sẽ nhận được "hình phạt công bằng" cho vụ nổ này.

anh 1
Xe cứu thương chở nạn nhân vụ máy nhắn tin phát nổ đến bệnh viện ở Beirut, Liban ngày 17/9. Ảnh: Reuters

Quân đội Israel, vốn đã tham gia vào cuộc chiến xuyên biên giới với Hezbollah do Iran hậu thuẫn kể từ khi nổ ra cuộc chiến Gaza vào tháng 10 năm ngoái, đã từ chối trả lời các câu hỏi của Reuters về vụ nổ.

Một quan chức giấu tên của Hezbollah nhấn mạnh vụ nổ máy nhắn tin là "hành động vi phạm an ninh lớn nhất" mà nhóm này phải chịu trong gần 1 năm xung đột với Israel.

Diễn biến ở Liban cực kỳ đáng lo ngại, đặc biệt là trong bối cảnh "cực kỳ bất ổn", người phát ngôn của Liên hợp quốc Stephane Dujarric cảnh báo, đồng thời nói thêm rằng, Liên hợp quốc lấy làm tiếc về bất kỳ thương vong dân sự nào.

Ngay sau vụ việc, nhóm Hồi giáo Palestine Hamas lên án vụ nổ máy nhắn tin. "Chúng tôi... lên án mạnh mẽ hành động xâm lược khủng bố của người theo chủ nghĩa phục quốc Do Thái nhắm vào công dân Liban bằng cách kích nổ các thiết bị liên lạc ở nhiều khu vực khác nhau trên lãnh thổ Liban", Hamas cho biết trong một tuyên bố, khẳng định đây là hành động leo thang sẽ chỉ dẫn đến "thất bại" cho Israel. Đồng minh khác của Hezbollah là Iran cũng lên án mạnh mẽ vụ tấn công mà Israel bị cáo buộc thực hiện.

Không bình luận trực tiếp về các vụ nổ ở Liban, một phát ngôn viên quân đội Israel cho biết, tham mưu trưởng, Thiếu tướng Herzi Halevi, đã gặp các sĩ quan cấp cao vào tối 17/9 để đánh giá tình hình, đồng thời "nhấn mạnh vào sự sẵn sàng tấn công và phòng thủ trên mọi đấu trường”. Không có thay đổi chính sách nào được công bố nhưng "cần phải tiếp tục duy trì sự cảnh giác", ông Halevi tuyên bố.

Về phần mình, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ Matthew Miller phần lớn tránh bình luận về vụ nổ máy nhắn tin, nhấn mạnh rằng, Washington không liên quan và không được báo trước về vụ việc, đồng thời, vẫn đang thu thập thông tin về những gì đã diễn ra. "Chúng tôi đang thu thập thông tin theo cùng cách mà các nhà báo trên khắp thế giới thu thập thông tin về những gì có thể đã xảy ra", ông Miller nhấn mạnh.

Ông Miller nhắc lại lập trường lâu nay của Hoa Kỳ ủng hộ một giải pháp ngoại giao cho căng thẳng giữa Israel và Hezbollah, đồng thời một lần nữa kêu gọi Iran "không lợi dụng bất kỳ sự cố nào để gây thêm bất ổn"./.

Mới nhất
x
x
Hezbollah thề sẽ trừng phạt Israel sau vụ nổ máy nhắn tin trên khắp Liban
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO