Hiểm họa từ những quả “bom” xăng dầu không phép ở Nghệ An

(Baonghean.vn) - Không có giấy phép, không giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh nhưng nhiều cây xăng dầu trên địa bàn huyện Quỳnh Lưu, thị xã Hoàng Mai (Nghệ An) vẫn ngang nhiên hoạt động, tiềm ẩn nguy cơ cháy nổ.

Không giấy phép vẫn mở cây xăng

Không có giấy phép hay chứng nhận cửa hàng đủ điều kiện kinh doanh xăng dầu, thế nhưng thời gian qua cửa hàng xăng dầu Tuấn Sự đóng chân tại xã Quỳnh Lương (Quỳnh Lưu) vẫn vô tư hoạt động.

Theo tìm hiểu, cây xăng này được xây dựng trên diện tích khuôn viên đất ở, nhưng khi kinh doanh xăng dầu lại chưa chuyển đổi mục đích sử dụng đất nên chưa đủ điều kiện để cấp giấy chứng nhận cửa hàng đủ điều kiện kinh doanh. Mặc dù chưa được cấp phép, thế nhưng cây xăng này vẫn mở cửa liên tục cả ngày lẫn đêm để bán xăng dầu cho khách.

Kinh doanh xăng dầu trái phép ở Nghệ An

Cửa hàng xăng dầu Tuấn Sự (xã Quỳnh Lương, Quỳnh Lưu) được xây dựng trên diện tích khuôn viên đất ở, hiện vẫn đang hoạt động bình thường. Ảnh: PV

Ông Hồ Viết Sự - chủ cửa hàng xăng dầu Tuấn Sự cho biết, phía gia đình đã hoàn tất hồ sơ gửi phòng Tài nguyên Môi trường huyện Quỳnh Lưu để chuyển đổi mục đích sử dụng đất, bây giờ đang chờ kết quả, khi đó mới được cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh.

Tuy nhiên, khi chúng tôi đặt câu hỏi, vì sao trong khi chưa đủ điều kiện kinh doanh mà gia đình vẫn tự ý buôn bán xăng dầu? Ông Sự thừa nhận và cho rằng, chủ yếu cửa hàng phục vụ xăng dầu cho xe vận tải của gia đình. Nhưng khi có mặt tại đây, cây xăng này vẫn đổ xăng cho các phương tiện khác qua lại Tỉnh lộ 537 B.

Kinh doanh xăng dầu trái phép ở Nghệ An

Khách đến đổ xăng tại cửa hàng xăng dầu Tuấn Sự. Ảnh: PV

Tương tự, tại cửa hàng xăng dầu số 1 của Doanh nghiệp tư nhân Long Loan (ở khối 7, thị trấn Cầu Giát, huyện Quỳnh Lưu) cũng nằm trong danh sách các cửa hàng phải khắc phục nhiều vi phạm do chưa chuyển đổi mục đích sử dụng đất ở sang đất kinh doanh; vi phạm hành lang an toàn giao thông đường bộ cũng như không có giấy phép xây dựng nên cửa hàng này phải khắc phục.

Thế nhưng, khi chúng tôi đến tìm hiểu thì việc hoàn tất các thủ tục theo đúng quy định của pháp luật doanh nghiệp Long Loan chưa thực hiện nhưng vẫn tiếp tục hoạt động.

Không những kinh doanh xăng dầu không có giấy phép, việc tồn tại các cây xăng dầu trong nhà ở cảng Lạch Quèn, xã Tiến Thủy, Quỳnh Thuận đang tiềm ẩn nguy cơ cháy nổ cao...

Tại cửa hàng xăng dầu Ngọc Lý, xóm Đức Xuân (Tiến Thủy), không gian nơi kinh doanh vô cùng nhem nhuốc, hệ thống dây bơm chằng chịt xung quanh các cây bơm dầu. Không chỉ vậy, những bể trữ dầu lại được đào sâu dưới đất, nằm ngay trong nhà.

Theo tìm hiểu, dọc cảng Lạch Quèn, xã Tiến Thủy hiện có khoảng 7 cơ sở kinh doanh có kho chứa xăng dầu ngay trong nhà. Mặc dù các cửa hàng này đều đủ điều kiện kinh doanh xăng dầu nhưng vấn đề về quy hoạch, hệ thống phòng cháy chữa cháy phải chăng đã hợp lý hay chưa?

Những "quả bom" nổ chậm

Theo số liệu từ Phòng Kinh tế - Hạ tầng huyện Quỳnh Lưu, toàn huyện có 101 cửa hàng kinh doanh xăng dầu.
Tháng 1/2019, sau khi rà soát và tổng hợp kết quả thực hiện tháo gỡ vướng mắc trong kinh doanh xăng dầu theo Thông báo số 658/TB - UBND huyện Quỳnh Lưu thì có 8 cửa hàng xăng dầu không đủ điều kiện kinh doanh hiện đang tạm dừng hoạt động.

Tuy nhiên, theo tìm hiểu của chúng tôi, trong những ngày đầu tháng 4/2019, rất nhiều cơ sở không đủ điều kiện kinh doanh xăng dầu vẫn đang hoạt động như: Cửa hàng xăng dầu Thảo Quỳnh (xã Quỳnh Tam), Tuấn Sự (xã Quỳnh Minh); Cửa hàng xăng dầu số 1 Long Loan (thị trấn Cầu Giát)...

Kinh doanh xăng dầu trái phép ở Nghệ An

Cửa hàng xăng dầu Vĩnh Mạnh (xã Quỳnh Văn) đã bị xử phạt, tháo biển hiệu do không đủ điều kiện kinh doanh, giấy phép hết hạn. Ảnh: PV

Ông Nguyễn Anh Tuấn, Phó trưởng Phòng Kinh tế - Hạ tầng huyện Quỳnh Lưu cho biết, năm 2018 huyện đã thành lập các đoàn kiểm tra 41 cơ sở, xử lý 34 cơ sở thu phạt 320 triệu đồng, chủ yếu các lỗi không đủ điều kiện kinh doanh, không đeo biển hiệu, không đăng ký thời gian bán hàng…

Điển hình đã xử lý cửa hàng xăng dầu Vĩnh Mạnh ở Quỳnh Văn xử phạt 45 triệu đồng lỗi không đủ điều kiện kinh doanh, giấy phép hết hạn. Đình chỉ hoạt động của tàu dầu không phép tại cảng cá Lạch Quèn là Công ty Xăng dầu Hoàng Gia (có địa chỉ ở TP. Vinh, Nghệ An).

Kinh doanh xăng dầu trái phép ở Nghệ An

Nhiều cửa hàng xăng dầu ở Lạch Quèn (xã Tiến Thủy) có kho chứa dầu nằm ngay trong nhà ở, tiềm ẩn nguy cơ cháy nổ cao. Ảnh: PV

"Thời gian tới, phòng sẽ tham mưu với UBND huyện tiếp tục thành lập các đoàn kiểm tra những cửa hàng xăng dầu không có giấy phép để có biện pháp đình chỉ hoạt động đến khi đủ điều kiện mới cho phép kinh doanh trở lại" - ông Nguyễn Anh Tuấn cho biết thêm.

Còn tại thị xã Hoàng Mai, việc hàng loạt cửa hàng xăng dầu và cây dầu không có giấy phép vẫn ngang nhiên hoạt động đang là vấn đề báo động về kinh doanh xăng dầu trái phép hiện nay.

Kinh doanh xăng dầu trái phép ở Nghệ An

Dây bơm chằng chít, một số cửa hàng không đeo biển hiệu tại các cây xăng ở dầu ở cảng Lạch Quèn. Ảnh: PV

Theo thống kê, toàn thị xã Hoàng Mai hiện có trên 30 cơ sở kinh doanh xăng dầu, trong đó có 20 cơ sở không đủ điều kiện kinh doanh và 5 cơ sở đang hoàn tất thủ tục cấp phép kinh doanh. Một số cửa hàng không đủ điều kiện kinh doanh như: Cây dầu Lê Minh Châu (ven lạch Quỳnh Lập); cây dầu Lê Thị Hoài (ven lạch Quỳnh Lập); cửa hàng xăng dầu Vi Hiên (xã Quỳnh Vinh)...

Hầu hết, những cơ sở kinh doanh xăng dầu ở Hoàng Mai chủ yếu rơi vào những hộ kinh doanh nhỏ lẻ không có giấy phép, không treo biển hiệu và hoạt động cầm chừng.

Xăng dầu là mặt hàng kinh doanh có điều kiện trên cơ sở quy hoạch và được cấp phép của nhà nước. Vậy mà những cây xăng dầu chưa đủ điều kiện kinh doanh nhưng vẫn ngang nhiên tồn tại như nhưng quả “bom” nổ chậm.

Ngoài thị xã Hoàng Mai, huyện Quỳnh Lưu, trên địa bàn huyện Diễn Châu còn có 13 cửa hàng xăng dầu trái phép vẫn đang hoạt động, đang bị các cơ quan chức năng yêu cầu xóa bỏ, gồm:

1. Vũ Văn Thông ở xóm Trung Thành, xã Diễn Ngọc

2. Trần Văn Tỵ ở xóm Ngọc Tân, xã Diễn Ngọc

3. Đậu Trần Lợi ở xóm Ngọc Tân, xã Diễn Ngọc

 4. Trần Hữu Lý ở thôn 4, xã Diễn Kỷ

5. Lê Thị Cầu ở xóm Nam Thịnh, xã Diễn Ngọc

6. Trần Đình Đôi ở xóm Đông Lộc, xã Diễn Ngọc

7. Nguyễn Văn Ba ở xóm Đông Lộc, xã Diễn Ngọc

8. Trần Đình Quang ở xóm Trung Thành, xã Diễn Ngọc

9. Vũ Văn Nam ở xóm Trung Thành, xã Diễn Ngọc

10. Hoàng Thị An ở xóm Yên Quang, xã Diễn Ngọc

11.Trần Văn Đồng ở xóm Chiến Thắng, xã Diễn Bích

12. DN tư nhân Văn Thu ở xóm 10, xã Diễn Mỹ

13. Phạm Văn Minh ở xóm 16, xã Diễn Hoàng

tin mới

Tỷ lệ che phủ rừng Nghệ An đạt 58,33%. Ảnh: tư liệu

Tỷ lệ che phủ rừng của Nghệ An đạt gần 60%

(Baonghean.vn) -Năm 2023, ngành lâm nghiệp Nghệ An gặp không ít khó khăn. Tuy nhiên, nhờ triển khai đồng bộ các giải pháp chỉ đạo, bám sát chỉ tiêu nhiệm vụ được giao, ngành lâm nghiệp đã đạt được nhiều kết quả khả quan, góp phần vào tăng trưởng chung của ngành nông nghiệp và phát triển nông thôn.

Nghệ An: Kết quả giải ngân đầu tư công quý I/2024 cao hơn cùng kỳ

Nghệ An: Kết quả giải ngân đầu tư công quý I/2024 cao hơn cùng kỳ

(Baonghean.vn) - Tỷ lệ giải ngân đầu tư công quý I/2024 của Nghệ An cao hơn so với cùng kỳ, đạt trên 12%. Để đẩy nhanh tiến độ giải ngân, Tổ công tác của UBND tỉnh sẽ tiếp tục làm việc trực tiếp với chủ đầu tư các dự án có tỷ lệ giải ngân thấp để đôn đốc, tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc.

Kho Bạc Nhà nước Nghệ An tập trung giải ngân vốn đầu tư công

Kho Bạc Nhà nước Nghệ An tập trung giải ngân vốn đầu tư công

(Baonghean.vn) - Năm 2024 là năm bản lề, có ý nghĩa quan trọng để hoàn thành các mục tiêu của năm 2025 và các kế hoạch trung hạn đã được đề ra, nên ngay từ đầu năm 2024, Lãnh đạo Kho bạc Nhà nước Nghệ An đã tích cực triển khai các phương án nhằm nâng cao tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư.

Nhà sáng lập Ecopark chính thức ra mắt trung tâm giáo dục, giải trí, sáng tạo lớn nhất Nghệ An

Nhà sáng lập Ecopark chính thức ra mắt trung tâm giáo dục, giải trí, sáng tạo lớn nhất Nghệ An

(Baonghean.vn) - Với những con phố có các thương hiệu giáo dục trong nước, quốc tế, hệ thống trường học, thư viện,… cùng công viên chủ đề lần đầu tiên tại Nghệ An rộng 15.000m2, The Campus được nhà sáng lập Ecopark phát triển để trở thành trung tâm giáo dục, giải trí, sáng tạo lớn nhất Nghệ An.

Giao dịch vàng ở Nghệ An sôi động trở lại

Giao dịch vàng ở Nghệ An sôi động trở lại

(Baonghean.vn) -Theo thống kê, chỉ trong 1 tuần (18/3-24/3), giá vàng trong nước đã giảm đến trên 1 triệu đồng/lượng. Đóng cửa phiên giao dịch trong tuần, hôm nay (24/3), giá vàng tăng nhẹ, cùng với nhiều yếu tố đã đẩy giao dịch vàng ở Nghệ An sôi động trở lại.