Hiến đất làm đường ở Nghi Lâm (Nghi Lộc)

28/05/2013 16:47

(Baonghean) - Chúng tôi Về Nghi Lâm Nghi lộc trong những ngày cuối tháng Năm, trong hối hả không khí thu hoạch vụ mùa, theo chân Bí thư xóm 4 Nguyễn Đình Hùng tới thăm gia đình vợ chồng ông bà Trần Văn Liên và Nguyễn Thị Hòa. nhìn ngôi nhà cấp 4 nền đất xây từ thuở xa xưa, không ai ngờ được đây là một trong những hộ gương mẫu đi đầu hiến nhiều đất nhất trong xây dựng nông thôn mới của xã Nghi Lâm.

Ông Liên, bà Hòa đang chuẩn bị đi gặt lúa, thấy có khách tới chơi, vui vẻ trở vào nhà, rót vội bát nước chè xanh sánh vàng mời khách, ông Liên phấn khởi cho biết: Chúng tôi luôn đồng tình, ủng hộ chủ trương xây dựng nông thôn mới của Đảng, Nhà nước. Sau khi hai vợ chồng bàn bạc, nhất trí đã hiến 74m2 đất vườn kể cả công trình chăn nuôi để xóm hoàn thành kế hoạch xã giao. Gia đình ông Liên xác định: Mở đường lớn ngay cạnh nhà mình thì mình là người được hưởng lợi đầu tiên, rồi cả xóm, cả xã cùng được hưởng. Hơn nữa, đường giao thông có rộng thì mới có điều kiện phát triển kinh tế, giao thương buôn bán, mùa mưa nắng đi lại cũng đỡ vất vả hơn.

Qua ông Nguyễn Đình Hùng được biết: Xóm 4 là một trong những xóm có số lượng đất và công trình do người dân hiến nhiều nhất xã (938.8m). Để nhân dân đồng lòng, cán bộ xóm đã công khai dân chủ trong cách tuyên truyền, nêu rõ mục đích, ý nghĩa của việc mở đường giao thông sẽ mang lại nhiều lợi ích cho phát triển kinh tế của người dân. Sau đó, Ban chỉ đạo nông thôn mới của xóm đến từng gia đình nằm trên trục đường cần mở rộng để động viên, phân tích cho người dân hiểu và vui vẻ tự nguyện hiến đất. Khi người dân đã đồng lòng, xóm chọn một ngày đồng loạt ra quân tháo dỡ công trình cho từng hộ, góp công xây lại bờ bao cho những hộ có nhu cầu. Với hình thức làm đến đâu công trình sạch đến đó, chỉ trong 1 tháng, con đường dài 1km, rộng 6m đã hoàn chỉnh trong niềm phấn khởi của bà con.

Không riêng gì gia đình ông Liên mà rất nhiều gia đình khác ở Nghi Lâm cũng nhiệt tình hưởng ứng chủ trương lớn này. Trong 2 năm thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, bằng nhiều hình thức tuyên truyền, động viên, khuyến khích khác nhau, Nghi Lâm đã vận động nhân dân hiến 10.891.7m2 đất vườn và công trình xây dựng nông thôn mới (trong đó đất vườn 9.516.0m2; công trình bờ bao 831.0m2; chuồng trại và các công trình khác 544.7m2), tổng giá trị ước tính 1.858.852 nghìn đồng. Bên cạnh đó, người dân Nghi Lâm còn tự nguyện hiến 16,1 ha đất nông nghiệp, tổng trị giá 7.419.018 nghìn đồng để xây dựng giao thông thủy lợi nội đồng. Nhờ đó, Nghi Lâm đã xây dựng được 6.851.5m đường bê tông (trong đó đường cấp A: 5.477m; cấp B: 754m; cấp C: 620m) mặt đường rộng từ 5m - 8m đảm bảo cho xe tải loại 8 - 10 tấn lưu thông thuận lợi vận chuyển vật liệu xây dựng, sản phẩm nông nghiệp và các hàng hóa khác... Riêng thủy lợi nội đồng đã hoàn thành 268 tuyến, chiều dài 45.636m, khối lượng 44.399m3.





Vợ chồng ông Trần Văn Liên và bà Nguyễn Thị Hòa cùng đoạn đường mà gia đình đã hiến đất

Ông Trần Văn Bình – Chủ tịch UBND xã Nghi Lâm, cho biết: Những năm gần đây, nhờ năng động trong phát triển kinh tế, từ vùng đất thuần nông, ở Nghi Lâm đã xuất hiện nhiều ngành nghề dịch vụ khác nhau. Nhờ vậy, tổng thu nhập bình quân cuối năm 2012 đạt 19,8 triệu đồng/người/năm. Khi kinh tế phát triển, các phong trào như “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư” được người dân chú trọng hơn. Đến nay, Nghi Lâm có 15/19 xóm văn hóa; 82% gia đình đạt danh hiệu Gia đình Văn hóa. Ba cấp học (mầm non, tiểu học và THCS) đạt chuẩn quốc gia giai đoạn 1 và đang phấn đấu đạt chuẩn quốc gia giai đoạn 2.

Với mục tiêu hoàn thành 19 tiêu chí nông thôn mới vào năm 2015, hiện Nghi Lâm đang triển khai đồng bộ các kế hoạch như: lập dự án xây dựng nhà bia tưởng niệm liệt sỹ, nhà đa chức năng trường tiểu học, trạm y tế xã; chỉ đạo xây dựng 100 nhà ở hộ nghèo và một số hộ có nhà ở xuống cấp cần sửa chữa; tiếp tục huy động xây dựng 5 – 10km đường bê tông cấp A, B... với tổng mức đầu tư 25 tỷ đồng (nhân dân đóng góp tiền, ngày công 60%; 40% là nguồn vốn hỗ trợ từ chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới)... Hy vọng rằng, khi ý Đảng hợp lòng dân, Nghi Lâm sẽ sớm hoàn thành mục tiêu, xứng đáng với danh hiệu xã Văn hóa đầu tiên của huyện Nghi Lộc, đơn vị Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân và Huân chương Lao động hạng Ba mà Đảng, Nhà nước trao tặng.


Bài, ảnh: Thanh Thủy

Hiến đất làm đường ở Nghi Lâm (Nghi Lộc)
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO