Hiến máu kịp thời cứu sống bệnh nhân phẫu thuật đa u xơ tử cung

(Baonghean.vn) - Một phụ nữ bị đa u xơ tử cung, trong lúc phẫu thuật bị mất nhiều máu, ngay lập tức được nhân viên y tế và người dân đi thăm người thân trực tiếp hiến máu cứu sống trong tình thế nan giải.

Sáng 11/4, Trung tâm Y tế huyện Tân Kỳ cho biết, các bác sĩ tại đây vừa phẫu thuật thành công cứu sống bệnh nhân Đậu Thị Hà (SN 1973, ngụ tại xóm Xuân Sơn, huyện Đô Lương) trong lúc phẫu thuật u xơ tử cung bị mất máu nghiêm trọng. Do mất máu quá nhiều nên nhân viên y tế đã kêu gọi mọi người chung tay hiến máu nhằm cứu sống nạn nhân.

Anh Trương Đình Phương - Trưởng khoa Kiểm soát dịch bệnh cho chị Hà 1 đơn vị máu. Ảnh: Phương Hảo
Anh Trương Đình Phương - Trưởng khoa Kiểm soát dịch bệnh cho chị Hà 1 đơn vị máu. Ảnh: Phương Hảo
Theo đó, vào lúc 7h30 phút sáng 11/4, chị Hà nhập viện trong tình trạng sức khỏe bình thường, đau lâm râm vùng hạ vị, tử cung có khối polyp kích thước 2x3 cm ở vị trí 6h; thân tử cung to bằng thai 3 tháng, bề mặt lổn nhổn. Bác sĩ chẩn đoán chị Hà bị đa u xơ tử cung, polyp cổ tử cung.

Người nhà chị Hà cho biết, chị Hà không có chồng con, 9 năm nay siêu âm phát hiện nhân u xơ tử cung, dùng thuốc nhưng không đỡ. Hôm nay, chị Hà đi khám, siêu âm phát hiện nhiều khối giảm âm nên xin nhập viện điều trị.

Sau chẩn đoán, đội ngũ y bác sỹ Trung tâm Y tế huyện quyết định phẫu thuật cắt bỏ các khối u xơ cho chị Hà. Cuộc phẫu thuật kéo dài hơn ba tiếng đồng hồ vì phải cắt bỏ đến tận 20 khối u xơ. Vì ca phẫu thuật quá kéo dài, thể trạng yếu nên chị Hà bị thiếu máu trầm trọng.

Anh Nguyễn Công Thái - sinh viên Trường Đại học Vinh đi thăm người nhà điều trị tại trung tâm đã tình nguyện cho máu cứu sống chị Hà. Ảnh: Phương Hảo
Anh Nguyễn Công Thái - sinh viên Trường Đại học Vinh đi thăm người nhà điều trị tại trung tâm đã tình nguyện cho máu cứu sống chị Hà. Ảnh: Phương Hảo
Tuy nhiên, bệnh nhân có nhóm máu O - là nhóm máu Trung tâm Y tế Tân Kỳ hiện tại không còn trong kho dự trữ. Vì vậy, đơn vị đã kêu gọi mọi người, huy động các cán bộ có cùng nhóm máu O đến bệnh viện và hiến máu để cấp cứu bệnh nhân kịp thời.

Ngay sau đó, anh Trương Đình Phương (SN 1983) - Trưởng khoa kiểm soát dịch bệnh; anh Hà Quang Hảo (SN 1990) - cán bộ Trạm y tế xã Nghĩa Bình là hai nhân viên y tế đã kịp thời cho máu.

Đặc biệt, anh Nguyễn Công Thái (SN 1995), quê ở xã Tân Hương (Tân Kỳ) hiện đang là sinh viên Đại học Vinh trong lúc đi thăm người nhà đang điều trị tại Trung tâm Y tế Tân Kỳ đã tình nguyện cho máu trước tình trạng nguy kịch của bệnh nhân. Một người dân của xã Hương Sơn là anh Trần Văn Thắng (SN 1984) cũng đã có mặt kịp thời cho máu cứu sống bệnh nhân. 4 người đã tình nguyện cho chị Hà 4 đơn vị máu.

Chị Hà đã được cứu sống sau ca phẫu thuật kéo dài 3 tiếng đồng hồ. Ảnh: Phương Hảo
Chị Hà đã được cứu sống sau ca phẫu thuật kéo dài 3 tiếng đồng hồ. Ảnh: Phương Hảo

Ban lãnh đạo của Trung tâm Y tế đã biểu dương hành động hiến máu cứu người của hai nhân viên y tế và hai người dân. Hiện tại, ca phẫu thuật đã thành công, chị Hà đã tỉnh và đang trong thời kỳ hồi sức./.

tin mới

Bệnh viện ĐKTP Vinh ‘hồi sinh’ bàn chân nguy cơ hoại tử cho cụ bà 88 tuổi

Bệnh viện Đa khoa TP Vinh ‘hồi sinh’ bàn chân nguy cơ hoại tử cho cụ bà 88 tuổi

(Baonghean.vn) - Cụ bà 88 tuổi (Thanh Chương) bị hoại tử đầu ngón chân phải, cùng với bệnh lý nền phức tạp, đã đi điều trị tại bệnh viện tuyến trên một thời gian nhưng không đỡ. Vừa qua, bà may mắn được các bác sĩ Bệnh viện Đa khoa TP. Vinh phẫu thuật thành công, giữ lại đôi bàn chân lành lặn.

Giải pháp ‘vàng’ phát hiện ung thư đường tiêu hóa

Giải pháp ‘vàng’ phát hiện ung thư đường tiêu hóa

(Baonghean.vn) - Hiện nay, các bệnh lý tiêu hóa ngày càng phổ biến vì những thói quen ăn uống, sinh hoạt không hợp lý và căng thẳng tâm lý gây nên. Phương pháp nội soi dạ dày và đại tràng thường được bác sĩ chỉ định để chẩn đoán các bệnh lý này. Vậy có nên nội soi dạ dày và đại tràng cùng lúc?

Loãng xương

Chế độ ăn cho người bệnh loãng xương

Chế độ ăn đúng giúp phòng ngừa và điều trị bệnh loãng xương hiệu quả. Do đó, việc đảm bảo dinh dưỡng đối với những người mắc bệnh cơ xương khớp nói chung và người mắc bệnh loãng xương nói riêng là rất quan trọng.