Hiện tượng táo bón ở phụ nữ mang thai

(Baonghean.vn) - Phụ nữ mang thai thường bị táo bón, nhất là trong những tháng cuối. Nhiều nghiên cứu cho thấy, gần 40% số phụ nữ mang thai bị táo bón trong 3 tháng cuối của thai kỳ.

Nguyên nhân chủ yếu là do những thay đổi về nội tiết trong thời kỳ thai nghén làm giảm nhu động ruột. Ngoài ra còn có một số nguyên nhân khác như thai phụ uống viên sắt, chế độ ăn ít chất xơ, uống không đủ nước, giảm hoạt động thể lực, do thai chèn ép và do cả yếu tố tâm lý.

Để phòng tránh và điều trị, phụ nữ mang thai cần tạo thói quen đi ngoài đều đặn, tốt nhất vào buổi sáng hoặc sau các bữa ăn.


Về chế độ ăn uống, thai phụ cần uống nhiều nước (2 - 3 lít) hằng ngày, ăn tăng chất xơ như rau, củ và các loại hoa quả. Cần có chế độ vận động phù hợp.


Thuốc chống táo bón có thể sử dụng khi những biện pháp trên không đem lại hiệu quả. Nhiều loại thuốc chống táo bón có thể sử dụng an toàn cho phụ nữ có thai như: Sorbitoc, lactulose... Tuy nhiên trong một số trường hợp, những thuốc này có thể gây ra tác dụng phụ như: chướng bụng, đầy hơi, buồn nôn... Một số thuốc chống táo bón tránh dùng cho phụ nữ có thai như: dầu thầu dầu (có thể gây cơn co tử cung), Magne sulfate (có thể gây rối loạn điện giải).


 
Tốt nhất, trong thời kỳ mang thai, nếu bị táo bón nên khám bác sỹ chuyên khoa để được tư vấn về chế độ ăn uống, sinh hoạt hoặc dùng thuốc nếu cần thiết.

Thục Phương

tin mới

Bệnh viện ĐKTP Vinh ‘hồi sinh’ bàn chân nguy cơ hoại tử cho cụ bà 88 tuổi

Bệnh viện Đa khoa TP Vinh ‘hồi sinh’ bàn chân nguy cơ hoại tử cho cụ bà 88 tuổi

(Baonghean.vn) - Cụ bà 88 tuổi (Thanh Chương) bị hoại tử đầu ngón chân phải, cùng với bệnh lý nền phức tạp, đã đi điều trị tại bệnh viện tuyến trên một thời gian nhưng không đỡ. Vừa qua, bà may mắn được các bác sĩ Bệnh viện Đa khoa TP. Vinh phẫu thuật thành công, giữ lại đôi bàn chân lành lặn.

Giải pháp ‘vàng’ phát hiện ung thư đường tiêu hóa

Giải pháp ‘vàng’ phát hiện ung thư đường tiêu hóa

(Baonghean.vn) - Hiện nay, các bệnh lý tiêu hóa ngày càng phổ biến vì những thói quen ăn uống, sinh hoạt không hợp lý và căng thẳng tâm lý gây nên. Phương pháp nội soi dạ dày và đại tràng thường được bác sĩ chỉ định để chẩn đoán các bệnh lý này. Vậy có nên nội soi dạ dày và đại tràng cùng lúc?

Loãng xương

Chế độ ăn cho người bệnh loãng xương

Chế độ ăn đúng giúp phòng ngừa và điều trị bệnh loãng xương hiệu quả. Do đó, việc đảm bảo dinh dưỡng đối với những người mắc bệnh cơ xương khớp nói chung và người mắc bệnh loãng xương nói riêng là rất quan trọng.