Hiệu quả chương trình hỗ trợ cá giống cho miền núi

(Baonghean) - Những năm qua, chương trình hỗ trợ cá giống cho bà con tại 3 huyện Tương Dương, Kỳ Sơn và Quế Phong đã mang lại hiệu quả thiết thực.

Bản Na Tổng thuộc xã Tam Thái - huyện Tương Dương nằm strên tuyến Quốc lộ 7, song đời sống kinh tế còn khó khăn. Bản có 127 hộ, trên 500 khẩu, đa số là dân tộc thái, thuộc diện hộ nghèo. Cách đây 3 năm Chương trình hỗ trợ cá giống của nhà nước đã về và bắt đầu được bà con nơi đây đón nhận. Đến nay rất nhiều hộ trong bản có ao nuôi cá, có nhà 3 ao nuôi, diện tích trung bình mỗi ao từ 20 - 50m2. Chị Kha Thị Phấn hiện có 3 ao, cho hay: Chúng tôi rất phấn khởi vì được nhà nước cấp cá giống. Thức ăn cho cá chỉ có cây cỏ và lá sắn, sau 2 - 4 tháng nuôi là có thể tự túc được thực phẩm. Đặc biệt, ngày lễ, tết không tất bật chạy lo như trước”. Đặc biệt, nhiều gia đình tại đây còn biết kết hợp thả vịt, nuôi ếch trên ao cá đều có hiệu quả, mang lại thu nhập hàng triệu đồng trong các dịp lễ, tết..

Từ bản Na Tổng, vào sâu hơn nữa là bản Khổi, Xóong Con,  Đọoc Bùa. Hàng năm, để triển khai nuôi cá từ nguồn cá giống được cấp, nhiều hộ chủ động đào đắp bờ đất, tạo dựng ao nuôi cá. Ông Nguyễn Trọng Tân - chủ tịch UBND xã Tam Thái, cho biết: Hàng năm, dựa trên tinh thần đăng ký của các hộ, xã triển khai phân theo danh sách và tùy theo diện tích ao, ưu tiên các hộ nghèo và hộ có nhiều ao nuôi... Từ đầu năm đến nay, xã đã được cấp 150 kg cá giống cấp 2 từ chương trình hỗ trợ của nhà nước. Toàn xã hiện có 85 hộ được cấp giống cá hàng năm theo chương trình hỗ trợ này. Nhờ vậy, bà con thôn bản đã có thu nhập và cải thiện cuộc sống hàng ngày.

Theo ông Hoàng Sỹ Thìn - Trưởng phòng Nông nghiệp huyện Tương Dương: Trên cơ sở nguồn kinh phí được hỗ trợ mỗi năm khoảng 400 - 500 triệu đồng, huyện đã chủ động ký hợp đồng cấp giống với Hợp tác xã Nuôi trồng thủy sản Đô Lương cung cấp khoảng 3.500 kg cá giống. Từ nguồn giống này, huyện đã phân khai cho 16/17 xã nuôi trên tổng diện tích 52 ha ao hồ. Những hộ không được hưởng theo chính sách nhưng có nhu cầu nuôi thì sẽ được huyện vận dụng cơ chế trợ giá 30% từ nguồn kinh phí địa phương, giúp bà con nắm vững kỹ thuật, huyện đã phối hợp trạm khuyến nông triển khai tập huấn kỹ thuật nuôi. 

Ở Quế Phong, các xã Cắm Muộn, Mường Nọc, Quang Phong, Châu, Kim có hàng trăm hộ triển khai nuôi cá theo chương trình trợ cấp giống cá. Theo báo cáo từ phòng nông nghiệp huyện, từ năm 2009 đến nay, hàng năm, huyện được cấp từ 380 - 740 triệu đồng/năm cho chương trình cá giống. Huyện đã chủ động ký hợp đồng với Công ty giống nuôi trồng thủy sản Yên Lý (Diễn Châu) cung cấp hàng ngàn kg cá giống cho bà con. Năm 2012, toàn huyện đã triển khai cho bà con nuôi trên 450 ao hồ gia đình, nhờ đó, khoảng 1.500 hộ dân trong các thôn bản đã có điều kiện cải thiện và nâng cao chất lượng cuộc sống.

Trao đổi về chương trình trên, ông Vi Lưu Bình - Phó Giám đốc sở NN & PTNT, cho biết: Tổng hợp từ năm 2009 đến nay, tỉnh đã cấp kinh phí trung bình từ 600 triệu đồng/năm để hỗ trợ giống cá cho các huyện, đặc biệt là năm 2011, 2012 nguồn kinh phí hỗ trợ cá giống cho 3 huyện lên đến gần 1,4 tỷ đồng/năm. Trên cơ sở này, các huyện sẽ chủ động lựa chọn danh mục, nhà cung cấp giống cho mình cũng như chủ động thời gian triển khai cơ sở là do đa số đối tượng thụ hưởng chương trình là hộ nghèo, đặc biệt khó khăn nên nhận thức và kiến thức KHKT nuôi cá còn thấp. Đây cũng là nguyên nhân lâu nay việc cấp giống vẫn chỉ dừng lại là các giống cá bản địa truyền thống, năng suất không cao.

Lương Mai

tin mới

Phụ nữ Thái ở Kỳ Sơn xoay xở giữ nghề truyền thống

Phụ nữ Thái ở Kỳ Sơn xoay xở giữ nghề truyền thống

(Baonghean.vn) - Nghề dệt thổ cẩm ở bản Buộc (xã Bắc Lý, huyện Kỳ Sơn) có từ trăm năm nay. Và ngày nay, phụ nữ Thái ở bản Buộc hàng ngày vẫn cần mẫn bên khung cửi, tìm cách thay đổi mẫu mã, làm ra các sản phẩm mới để thích ứng với thị trường, giữ nghề truyền thống…

Độc đáo chợ phiên Nga My

Độc đáo chợ phiên Nga My

(Baonghean.vn) -Chợ phiên Nga My  (Tương Dương) là một điểm đến hấp dẫn đối với đông đảo du khách trong và ngoài vùng. Bởi đây không chỉ là nơi mua bán, trao đổi hàng hóa mà còn là nơi gặp gỡ, giao lưu văn hóa của đồng bào.

Những 'cây cao bóng cả' giữ gìn bản sắc văn hóa truyền thống ở miền Tây Nghệ An

Những 'cây cao bóng cả' giữ gìn bản sắc văn hóa truyền thống ở miền Tây Nghệ An

(Baonghean.vn) - Được ví như những người “truyền lửa” thắp sáng những giá trị bản sắc văn hoá các dân tộc thiểu số, hiện những người cao tuổi ở miền Tây xứ Nghệ vẫn ngày đêm trao truyền những giá trị văn hoá của dân tộc mình với mong ước bảo tồn, gìn giữ cho muôn đời sau.

Ông Lang Vi Tịnh kể chuyện xưa của dòng họ cho cháu gái của mình. Ảnh Thành Chung

Chuyện về một dòng họ nổi tiếng ở miền Tây Nghệ An

(Baonghean.vn) - Ở  miền núi tỉnh Nghệ An, dòng họ Lang Vi được xem là "danh gia vọng tộc" với 3 đời liền có thành viên giữ chức Tri phủ phủ Tương Dương. Sau Cách mạng Tháng Tám đến nay, dòng họ Lang Vi cũng đã và đang có nhiều đóng góp trong công cuộc xây dựng quê hương, đất nước.

Phó Chủ tịch Quốc hội Trần Quang Phương thăm cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Thông Thụ và hộ nghèo ở Quế Phong

Phó Chủ tịch Quốc hội Trần Quang Phương thăm cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Thông Thụ và hộ nghèo ở Quế Phong

(Baonghean.vn) - Chiều 30/7, trong chương trình công tác tại Nghệ An, Thượng tướng Trần Quang Phương - Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch Quốc hội đã đến thăm, động viên cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Thông Thụ, huyện Quế Phong và hộ nghèo tại xã Thông Thụ, huyện Quế Phong.

Điểm tái định cư

Người dân vùng lũ Kỳ Sơn thấp thỏm chờ tái định cư

(Baonghean.vn) - Cơn lũ quét lịch sử vào tháng 10/2022 đã khiến hàng trăm hộ dân Kỳ Sơn bị mất nhà cửa. Sau gần 1 năm chờ đợi, người dân vùng lũ vẫn chưa có nơi ở mới, nhiều hộ buộc phải dựng nhà tạm để sống trong khi mùa mưa lũ lại sắp cận kề.

Lê rừng

Xã vùng cao Kỳ Sơn vào mùa thu hoạch lê rừng

(Baonghean.vn) - Những ngày này, nhiều hộ dân ở xã Tây Sơn (huyện Kỳ Sơn) đang vào mùa thu hái mắc coọc (lê rừng). Đây là một loại cây ăn quả đặc trưng của đồng bào người Mông nên rất được người mua ưa chuộng.

Lãnh đạo tỉnh Nghệ An dự Lễ khánh thành cầu dân sinh ở bản biên giới

Lãnh đạo tỉnh Nghệ An dự Lễ khánh thành cầu dân sinh ở bản biên giới

(Baonghean.vn) - Sáng 14/7, đồng chí Hoàng Nghĩa Hiếu - Phó Bí thư Tỉnh ủy tới dự Lễ khánh thành cầu dân sinh bản Phà Mựt và khởi công cầu dân sinh bản Nhôn Mai, xã Nhôn Mai, huyện Tương Dương. Đây là các công trình do lực lượng Bộ đội Biên phòng Nghệ An kêu gọi, xây dựng hỗ trợ người dân vùng biên.

Niềm vui của 35 hộ đồng bào Đan Lai ở Con Cuông

Niềm vui của 35 hộ đồng bào Đan Lai ở Con Cuông

(Baonghean.vn) - Giữa những ngày nắng gắt, 35 hộ đồng bào Đan Lai ở bản Bá Hạ, xã Thạch Ngàn, huyện Con Cuông bất ngờ đón niềm vui khi được nhận quà tặng từ đoàn công tác chính quyền các cấp và tấm lòng hảo tâm của Nhóm thiện nguyện Niềm tin.

Nghề 'bế' gừng thuê ở Na Ngoi

Nghề 'bế' gừng thuê ở Na Ngoi

(Baonghean.vn) - Gừng là một trong những loại cây trồng chủ lực ở Na Ngoi (Kỳ Sơn). Trong mùa thu hoạch gừng, lao động trên địa bàn chủ yếu đi làm ăn xa, nhiều hộ đồng bào Mông đã thuê người Thái, Khơ Mú ở các địa bàn lân cận để "bế" (thồ - PV) gừng từ nương rẫy, vận chuyển về bãi tập kết.

Hội Nguyên – điểm du lịch mới ở miền Tây Nghệ An

Hội Nguyên – điểm du lịch mới ở miền Tây Nghệ An

(Baonghean.vn) -  Được đưa vào khai thác từ năm 2022, điểm du lịch Hội Nguyên ở xã Yên Thắng, huyện Tương Dương có sức hút đối với nhiều người. Về đây, du khách được hòa mình vào sông nước, núi rừng và có được những giờ phút thư giãn, trải nghiệm thú vị.
Hơ-Mông (H’mông), Mông, Mèo: Đọc, viết sao cho đúng?

Hơ-Mông (H’mông), Mông, Mèo: Đọc, viết sao cho đúng?

(Baonghean.vn) -  Là tộc người đã định cư ở Việt Nam hơn 400 năm, với số dân gần 1,4 triệu người, đông thứ 8 trong các dân tộc ở Việt Nam, nhưng tộc danh của người Mông vẫn chưa được công chúng hiểu và đọc , viết cho đúng. Ở Việt Nam, người Mông thường được gọi là “Hơ-Mông” hoặc “Mèo” ; còn trên các văn bản viết, người ta có khi viết “H’mông”, HMông, có khi lại viết Mông, Mèo. Như vậy, đâu mới là cái tên đúng nhất về dân tộc này và vì sao lại có những cách gọi , đọc, viết khác nhau như vậy? Bài viết dưới đây của một người Mông giải thích rõ về điều này.
Mùa nước đổ dưới chân Puxailaileng

Mùa nước đổ dưới chân Puxailaileng

(Baonghean.vn) - Thời điểm này đang vào mùa nước đổ ở Puxailaileng. Bà con bước vào vụ sản xuất mới trên những thửa ruộng bậc thang. Cuộc sống, sinh hoạt và cảnh sắc dưới “nóc nhà” miền Tây xứ Nghệ hiện lên như tranh vẽ, làm xao xuyến bất cứ ai khi ghé thăm.
ff

'Trốn nắng' ở vùng sinh thái Con Cuông

(Baonghean.vn) - Dòng sông Giăng xanh mát, thác nước Khe Kèm như mát xa vào thân người tắm ở giữa vùng rừng Con Cuông (Nghệ An) là những điểm đến lý thú để du khách "trốn nắng" hiệu quả trong mùa Hè. Đến đây du khách còn được thưởng thức nhiều món ăn đặc sắc do đồng bào chế biến và hòa mình vào tiếng khèn, khắc luống cùng điệu múa sạp sôi động.
Động lực mới phát triển miền Tây

Động lực mới phát triển miền Tây Nghệ An

(Baonghean) - Động lực mới với chính quyền và người dân nơi miền Tây Nghệ An khi Quốc hội phê duyệt Nghị quyết về “Đề án tổng thể phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021-2030” và Chính phủ cũng đã ban hành nghị quyết triển khai thực hiện.
Món rêu đá ngày Tết

Hấp dẫn, thơm ngon món mọc rêu đáy sông gói lá chuối ngày Tết

(Baonghean) - Từ nhiều đời nay, rêu đá ở dưới đáy các sông, suối trên thượng nguồn sông Lam được người dân miền núi xứ Nghệ xem như một loại thực phẩm phục vụ đời sống hằng ngày. Đặc biệt đối với đồng bào người Thái, rêu đá còn được dùng để chế biến ra nhiều món ăn truyền thống, ngon và đặc sắc trong dịp lễ, Tết.