Hiệu quả đổi mới giáo dục ở Anh Sơn

(Baonghean) - Ngành Giáo dục và Đào tạo huyện Anh Sơn đã tập trung bám sát mục tiêu, nhiệm vụ của ngành, tham mưu ban hành các Đề án, chương trình, kế hoạch cụ thể hóa thực hiện Nghị quyết Đại hội, Nghị quyết số 29-NQ/TW về đổi mới căn bản toàn diện Giáo dục và Đào tạo...
Tập trung hoàn thiện cơ sở vật chất trường học

Trước Đại hội Đảng bộ huyện nhiệm kỳ 2015 - 2020, ngành Giáo dục và Đào tạo Anh Sơn có 63 trường học trực thuộc huyện, với 45 điểm trường lẻ. Cơ sở vật chất nhiều trường học xuống cấp, chưa đảm bảo an toàn cho dạy học. Trang thiết bị phục vụ dạy học chưa đáp ứng được theo yêu cầu đổi mới. 
Nhờ định hướng và đề ra giải pháp phù hợp với thực tế địa phương, Anh Sơn tập trung đầu tư xây dựng cơ sở vật chất trường học và tăng cường thiết bị dạy học trong danh mục xây dựng trường chuẩn quốc gia, gắn việc xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia với tiêu chí xây dựng nông thôn mới. Tranh thủ nguồn đầu tư của các cấp trong chương trình kiên cố hóa trường lớp, trong kế hoạch, đầu tư xây dựng; tranh thủ ủng hộ của các tổ chức, các doanh nghiệp, các nhà hảo tâm; vận động các nguồn lực khác để bổ sung thêm các phòng chức năng; nâng cấp, hoàn thiện nhiều hạng mục tại các trường để đạt chuẩn. 
Trường Tiểu học Cẩm Sơn vừa mới hoàn thành, đáp ứng yêu cầu dạy và học. Ảnh: Hoàng Vĩnh
Trường Tiểu học Cẩm Sơn vừa mới hoàn thành, đáp ứng yêu cầu dạy và học. Ảnh: H.V
Về cơ sở vật chất đã đầu tư xây dựng và tu sửa trong 5 năm qua với tổng nguồn vốn đầu tư 245 tỷ đồng. Các trường học được đầu tư xây dựng ở địa điểm mới, là: Trường Mầm non Tường Sơn 27 tỷ đồng, Trường Mầm non Cao Sơn 12 tỷ đồng, Trường Tiểu học Khai Sơn 11,8 tỷ đồng, Trường Tiểu học Long Sơn 7 tỷ đồng, Trường Tiểu học Tường Sơn 12 tỷ đồng, Trường Tiểu học Cẩm Sơn 41 tỷ đồng, Trường THCS Khai Lạng 5,1 tỷ đồng, trường Mầm non Thạch Sơn 5,4 tỷ đồng,... Các phòng học tạm không còn, phòng xuống cấp đã được khắc phục. Trang thiết bị dạy học đang từng bước được bổ sung để thực hiện chương trình sách giáo khoa mới đạt hiệu quả, xây dựng mô hình các thư viện thân thiện ở cấp tiểu học,... 
Công tác xã hội hóa giáo dục, vận động tài trợ, ủng hộ xây dựng trường học được thực hiện với nhiều giải pháp phù hợp, đạt hiệu quả cao, tạo được sự quan tâm, đồng thuận cao của cả xã hội, trong 5 năm qua đã vận động được 45 tỷ đồng. Cảnh quan khuôn viên trường học được các nhà trường quan tâm chăm sóc, xây dựng môi trường “xanh, sạch, đẹp, thân thiện và từng bước hiện đại”. 
Với điều kiện khó khăn về nguồn vốn và thực trạng về cơ sở vật chất xuống cấp của nhiều trường nhưng với sự tập trung chỉ đạo của Ban Thường vụ Huyện ủy, UBND huyện, sự chỉ đạo hướng dẫn trực tiếp của Phòng Giáo dục và Đào tạo, sự quyết tâm cao của các nhà trường, các địa phương trong 5 năm qua đã xây dựng được thêm 16 trường đạt chuẩn quốc gia nâng số lượng trường chuẩn lên 49/63 trường đạt 77,8% (trong đó Mầm non 20/22 (90,9%); Tiểu học 18/18 (100%); THCS 9/18 (50%), THPT 2/3 (66,7%), vượt chỉ tiêu Đại hội đề ra.
Sắp xếp lại đội ngũ giáo viên và mạng lưới trường lớp

Thời gian qua, một trong những vấn đề bất cập của ngành Giáo dục và Đào tạo Anh Sơn là đội ngũ giáo viên, nhân viên thừa - thiếu cục bộ giữa các cấp học, giữa các bộ môn trong một cấp học; khó khăn trong việc bố trí sắp xếp và sử dụng đội ngũ hiệu quả. Đặc biệt, giáo viên, nhân viên hợp đồng huyện còn 256 người...
Thực hiện Nghị quyết số 18-NQ/TW ngày 25/10/2017 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XII về một số vấn đề về tiếp tục đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả. Công tác quy hoạch, sắp xếp lại mạng lưới trường, lớp được triển khai đồng bộ, có hiệu quả, đến năm 2020 sáp nhập giảm được 5 đơn vị trường học; giảm điểm trường lẻ từ 45 điểm còn 25 điểm lẻ. 
c
Chương trình "Nâng bước em đến trường" trao xe đạp cho học sinh hoàn cảnh khó khăn ở Anh Sơn. Ảnh: HV

Tập trung thực hiện sắp xếp bố trí đội ngũ, tinh giản, giải quyết giáo viên dôi dư hợp đồng huyện. Tinh giản biên chế so với năm 2015 đạt 10% theo quy định. Đặc biệt, trong nhiệm kỳ này UBND huyện tuyển dụng và giải quyết đội ngũ hợp đồng từ 256 hợp đồng còn 41 hợp đồng, tạo niềm tin yên tâm công tác và cống hiến của đội ngũ. 

Chất lượng học sinh giỏi xếp tốp đầu của tỉnh 

Ngành Giáo dục và Đào tạo Anh Sơn tập trung chỉ đạo, thực hiện hiệu quả đổi mới giáo dục, đổi mới phương pháp dạy học theo hướng phát huy tính tích cực, chủ động sáng tạo của học sinh; sử dụng hiệu quả đồ dùng dạy học; ứng dụng CNTT trong quản lý và dạy học.
Trong 5 năm qua, toàn huyện đã có 7.888 lượt học sinh giỏi cấp huyện, đặc biệt có 162 lượt học sinh giỏi cấp tỉnh, trong đó có 10 giải Nhất, 56 giải Nhì, 62 giải Ba và 28 giải Khuyến khích. Chất lượng học sinh giỏi xếp tốp đầu của tỉnh, trong đó nhiều môn được xếp thứ nhất tỉnh: Môn Lịch sử (2 lần xếp nhất tỉnh), môn Ngữ văn (2 lần xếp nhất tỉnh), môn Toán, môn Sinh học, môn GDCD, môn Hóa học. Cuộc thi Sáng tạo khoa học kỹ thuật cấp tỉnh, huyện Anh Sơn có 9 học sinh đạt giải; 21 em được công nhận đạt giải trong Hội khỏe Phù Đổng tỉnh; 2 em đạt giải Hội khỏe Phù Đổng cấp Quốc gia. 
Chất lượng giáo dục toàn diện được nâng lên rõ rệt, chất lượng giáo dục đại trà có chuyển biến tích cực, lựa chọn các giải pháp đột phá chỉ đạo từng cấp học mang lại hiệu quả cao: “Nâng cao kỹ năng giao tiếp, ứng xử trong trường mầm non”; “Tăng cường giáo dục kỹ năng sống trong các trường tiểu học” và “Nâng cao chất lượng giáo dục học sinh đại trà” đối với THCS; kết quả điểm thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT hàng năm đạt kết quả cao, năm học 2019 - 2020 xếp thứ 4 toàn tỉnh. Chất lượng chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục trẻ đạt kết quả tốt, trẻ đến trường được đảm bảo an toàn tuyệt đối. Công tác đảm bảo an ninh, an toàn trong các trường học luôn được quan tâm và thực hiện tốt; các trường đã làm tốt công tác tuyên truyền phổ biến, giáo dục pháp luật, không để xảy ra tệ nạn xã hội và bạo lực học đường. 
Chăm sóc hoa và làm đẹp khuôn viên phục vụ cho các cháu tại Trường Mầm non Tường Sơn. Ảnh: H.V
Chăm sóc hoa và làm đẹp khuôn viên phục vụ cho các cháu tại Trường Mầm non Tường Sơn. Ảnh: H.V

Thầy giáo Đoàn Văn Thanh - Trưởng Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Anh Sơn cho biết: Được sự quan tâm, chỉ đạo của các cấp, ngành liên quan, sự đồng thuận của nhân dân, phụ huynh, ngành Giáo dục và Đào tạo Anh Sơn đã đoàn kết, vượt qua khó khăn, thách thức vươn lên hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao. Trong 5 năm liên tục ngành hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao. Chi bộ Phòng Giáo dục và Đào tạo được Tỉnh ủy Nghệ An tặng Bằng khen đạt thành tích xuất sắc trong 5 năm thực hiện Nghị quyết số 29-NQ/TW về đổi mới căn bản toàn diện Giáo dục và Đào tạo. 

Nhiệm kỳ 2020 - 2025, ngành xác định tập trung thực hiện có hiệu quả Chương trình giáo dục phổ thông mới theo Thông tư 32/2018/TT-BGD&ĐT của Bộ GD&ĐT; Tiếp tục thực hiện có hiệu quả quy hoạch, sắp xếp mạng lưới trường lớp trên địa bàn giai đoạn 2020-2025; thực hiện tốt công tác truyền thông giáo dục. Chú trọng nâng cao chất lượng đội ngũ nhà giáo đáp ứng yêu cầu đổi mới; nâng cao năng lực quản lý giáo dục, quản trị trường học. Chăm lo chất lượng giáo dục toàn diện, giáo dục đại trà song song với nâng cao chất lượng giáo dục mũi nhọn... 
Kiểm tra chất lượng công trình trường học ở Anh Sơn. Ảnh: H.V
Kiểm tra chất lượng công trình trường học ở Anh Sơn. Ảnh: H.V

 Đẩy mạnh phong trào xã hội hóa giáo dục, vận động tài trợ giáo dục, tập trung đầu tư xây dựng cơ sở vật chất trường lớp theo hướng kiên cố hóa, hiện đại hóa, đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục phổ thông. Phấn đấu xây dựng được 87% trường học đạt chuẩn quốc gia; xây dựng mô hình trường học hạnh phúc, xây dựng Trường THCS Anh Sơn thành trường trọng điểm, chất lượng cao của tỉnh. Thực hiện tốt công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập, nâng cao chất lượng hoạt động của các trung tâm học tập cộng đồng...

tin mới

Sáp nhập

Sáp nhập trường lớp ở huyện Thanh Chương: Trao cơ hội học tập tốt nhất cho học trò

(Baonghean.vn) - Sáp nhập trường lớp là xu hướng tất yếu nhằm tập trung đầu tư cơ sở vật chất, nâng cao chất lượng dạy và học của các trường. Đây cũng là mục tiêu huyện Thanh Chương đang kiên trì thực hiện, với mong muốn đem đến môi trường giáo dục tốt nhất cho các học trò.

Hội đồng Nhân dân tỉnh Nghệ An thẩm tra phương án phân bổ gần 2.200 biên chế giáo viên

Hội đồng Nhân dân tỉnh Nghệ An thẩm tra phương án phân bổ gần 2.200 biên chế giáo viên

(Baonghean.vn) - Trên cơ sở 2.187 biên chế giáo viên được Trung ương bổ sung cho Nghệ An, UBND tỉnh đã xây dựng dự thảo nghị quyết trình HĐND tỉnh thẩm tra trước khi trình HĐND tỉnh xem xét, thông qua tại kỳ họp thứ 19, khoá XVIII, nhiệm kỳ 2021 – 2026, dự kiến tổ chức vào ngày 25/4/2024.

Trường nghề

Trường nghề loay hoay trước 'bài toán' giáo viên hợp đồng

(Baonghean.vn)- Nghệ An đang rà soát lại nhân viên hợp đồng ở các cơ quan hành chính và đơn vị sự nghiệp công lập nhằm triển khai thực hiện Nghị định số 111 của Chính phủ về hợp đồng đối với một số loại công việc trong cơ quan hành chính và đơn vị sự nghiệp công lập.

Lớp 12

90 ngày 'đếm ngược' của sỹ tử lớp 12

(Baonghean.vn) - “90 ngày quyết tâm đạt kết quả cao trong Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024” là phong trào thi đua đang được các trường học trong toàn tỉnh triển khai, với mục tiêu cùng với ngành Giáo dục tỉnh nhà tăng ít nhất 4 bậc về thứ hạng trong mùa thi năm nay.

Các giáo viên cần 'dũng cảm' khi lựa chọn sách giáo khoa

Các giáo viên cần 'dũng cảm' khi lựa chọn sách giáo khoa

(Baonghean.vn) - Việc giao quyền tự chủ cho các nhà trường chọn sách giáo khoa, đòi hỏi các giáo viên cần phải có trách nhiệm, tận tâm trong quá trình thẩm định để đảm bảo có thể chọn được những bộ sách đúng, trúng đối tượng, phục vụ hiệu quả công tác dạy và học.

Du học sinh

Cân nhắc kỹ lưỡng khi quyết định du học

(Baonghean.vn) - Du học nay đã không còn là lựa chọn của những học sinh có năng lực, có điều kiện. Thay vào đó, hiện nay, nhiều học sinh đã lựa chọn du học bởi đây là con đường gần nhất để các em vừa vẫn đảm bảo việc học nhưng sớm có cơ hội có nghề, tìm kiếm việc làm.

Mượn nhà tập thể của trường để ở, nhiều giáo viên không chịu trả lại

Mượn nhà tập thể của trường để ở, nhiều giáo viên không chịu trả lại

(Baonghean.vn) - Trường THPT Dân tộc nội trú tỉnh Nghệ An cho các giáo viên ở miễn phí trong khu tập thể, dù trong hợp đồng nêu rõ, khi nào nhà trường có nhu cầu, các hộ sẽ phải trả lại, nhưng đến khi trường cần mặt bằng để xây ký túc xá cho học sinh, những người này lại từ chối bàn giao.

Lớp 10

Thi lớp 10 ở thành phố Vinh: Cửa hẹp vào công lập

(Baonghean.vn) - Tăng chỉ tiêu tuyển sinh vào lớp 10 công lập là mong muốn của đông đảo phụ huynh, học sinh thành phố Vinh. Điều đó càng cấp thiết hơn khi năm nay, số lượng học sinh thi vào lớp 10 trên địa bàn tăng đột biến với hơn 800 em.