Hiệu quả kinh tế từ vốn vay Ngân hàng Chính sách xã hội

(Baonghean) Ông Nguyễn Công Đường - Phó Giám đốc Ngân hàng Chính sách xã hội tỉnh, Ủy viên Ban Vì sự tiến bộ phụ nữ tỉnh cho biết: Đến 31/12/2011,Ngân hàng Chính sách xã đã giải quyết vốn vay cho 1265 dự án giải quyết việc làm, thu hút 5.560 việc làm mới, trong đó lao động nữ chiếm 40,1%, số dự án do phụ nữ làm chủ là 330 dự án; giải ngân 5.171 tỷ đồng cho 332.600 hộ vay, trong đó Hội LHPN các cấp 1.961 tỷ (chiếm 38%), trong đó số hộ nữ được vay 105.758 hộ (chiếm 32%).

Nhìn chung, các dự án do phụ nữ làm chủ đã phát huy hiệu quả đồng vốn, trả vốn đúng thời hạn, tỷ lệ nợ quá hạn (0,22%) thấp hơn nghị quyết đề ra (0,8%). Sau 9 năm phối hợp triển khai, có thể kể đến những huyện làm tốt công tác giải ngân vốn vay như: Diễn Châu, Quỳnh Lưu, Con Cuông, Cửa Lò...

Hiệu quả kinh tế từ vốn vay Ngân hàng Chính sách xã hội ảnh 1

Nhờ vốn vay của Ngân hàng Chính sách xã hội, gia đình chị Nguyễn Thị Thủy đã xây dựng kho cấp đông, giải quyết việc làm cho hơn 100 lao động nữ.


Là một trong những địa phương có nhiều cách làm hay, mang lại hiệu quả vốn vay cho chị em phụ nữ, thời gian qua, Hội LHPN Thị xã Cửa Lò đã tạo điều kiện giúp đỡ chị em vay vốn kinh doanh, phát triển sản xuất nhằm tăng thu nhập, cải thiện mức sống bằng cách nhận uỷ thác vốn từ Ngân hàng Chính sách xã hội trên cơ sở thành lập các nhóm, tổ phụ nữ vay vốn tiết kiệm tại cộng đồng.

Đến tháng 12/2011, Hội LHPN thị xã đã huy động được hơn 33 tỷ đồng cho 1.650 thành viên vay vốn. Bên cạnh nguồn vốn được nhận uỷ thác từ Ngân hàng Chính sách xã hội Hội LHPN Thị xã còn duy trì và phát triển 225 tổ, nhóm tiết kiệm với 4.500 thành viên, nâng tổng số vốn lên 11,353 triệu đồng cho 1.645 lượt chị vay không lấy lãi hoặc lãi, suất thấp để phát triển kinh tế gia đình. Chị em phụ nữ sau khi được vay vốn đã sử dụng vốn vào phát triển chăn nuôi, kinh doanh buôn bán nhỏ... chị Nguyễn Thị Khắc, hộ nghèo khối 9, phường Nghi Tân trước đây là gia đình nghèo, trong nhà chẳng có gì đáng giá, cho nên nói đến vay vốn của ngân hàng là không dám vì không đủ điều kiện, mà lãi suất lại cao.

Nhưng từ khi có vốn vay từ Ngân hàng Chính sách xã hội thông qua kênh của Hội Phụ nữ, bản thân chị đã không còn lo lắng nhiều nữa. Năm 2001, chị được Hội cho vay 2 triệu đồng, chị quyết định kinh doanh nghề cho thuê cốt pha. Chịu khó làm ăn, chi tiêu tiết kiệm, sau 3 năm chị đã trả được nợ đúng hạn cho Ngân hàng. Đến nay, chị đã có tài sản lên đến hàng trăm triệu đồng, mua được xe chở vật liệu cho thuê, trong nhà thường xuyên có từ 7 - 10 lao động, với mức lương từ 1,5 đến 2 triệu đồng/người/tháng".

Ngoài nguồn vốn từ Ngân hàng Chính sách xã hội, chị em còn được vay vốn từ Dự án TYM do Bỉ tài trợ với lãi suất 1%. Mặc dù số tiền được vay không quá lớn nhưng rất có ý nghĩa đối với phụ nữ nghèo. Chị Nguyễn Thị Thủy (khối Hải Giang 2, Nghi Hải) chia sẻ: "Trước đây gia đình tôi nghèo lắm, cuộc sống hai vợ chồng và 4 đứa con hết sức vất vả. Được Ban Vì sự tiến bộ phụ nữ, Hội LHPN thị xã quan tâm, chị đã được tạo điều kiện vay vốn từ Dự án TYM và Ngân hàng Chính sách xã hội khoảng 10 triệu đồng. Với lợi thế vùng biển, tôi đã đầu tư nghề kho đông, tạo việc làm thường xuyên cho trên 100 lao động nữ. Mình đã vươn lên thoát nghèo thì phải giúp đỡ những chị em đang nghèo, đang khó khăn".


Để công tác cho vay vốn và hỗ trợ vốn cho phụ nữ nghèo đạt hiệu quả, thời gian qua, các cấp Hội Phụ nữ trên địa bàn tỉnh đã tổ chức nhiều lớp tập huấn về nghiệp vụ "Hỗ trợ phụ nữ phát triển kinh tế, tạo việc làm, tăng thu nhập"; đồng thời thường xuyên đôn đốc, kiểm tra theo dõi hoạt động của các tổ, nhóm vay vốn ở cơ sở nhằm đảm bảo bất cứ phụ nữ nào nằm trong diện nghèo đều được tiếp cận nguồn vốn.

Cũng theo ông Nguyễn Công Đường, thời gian tới, Ngân hàng Chính sách xã hội tiếp tục tăng trưởng vốn lên 15%/năm (khoảng hơn 1 nghìn tỷ đồng), tập trung đầu tư vốn cho học sinh - sinh viên, chị em phụ nữ, hỗ trợ hộ nghèo về nhà ở. Ưu tiên những dự án do phụ nữ làm chủ; phối hợp với tổ chức Hội Phụ nữ các cấp rà soát lại danh sách phụ nữ nghèo, gia đình có hoàn cảnh khó khăn để tạo điều kiện cho họ vay vốn ưu đãi, giải quyết việc làm, nâng cao đời sống cho chị em.

Thanh Hiền

tin mới

Tỷ lệ che phủ rừng Nghệ An đạt 58,33%. Ảnh: tư liệu

Tỷ lệ che phủ rừng của Nghệ An đạt gần 60%

(Baonghean.vn) -Năm 2023, ngành lâm nghiệp Nghệ An gặp không ít khó khăn. Tuy nhiên, nhờ triển khai đồng bộ các giải pháp chỉ đạo, bám sát chỉ tiêu nhiệm vụ được giao, ngành lâm nghiệp đã đạt được nhiều kết quả khả quan, góp phần vào tăng trưởng chung của ngành nông nghiệp và phát triển nông thôn.

Nghệ An: Kết quả giải ngân đầu tư công quý I/2024 cao hơn cùng kỳ

Nghệ An: Kết quả giải ngân đầu tư công quý I/2024 cao hơn cùng kỳ

(Baonghean.vn) - Tỷ lệ giải ngân đầu tư công quý I/2024 của Nghệ An cao hơn so với cùng kỳ, đạt trên 12%. Để đẩy nhanh tiến độ giải ngân, Tổ công tác của UBND tỉnh sẽ tiếp tục làm việc trực tiếp với chủ đầu tư các dự án có tỷ lệ giải ngân thấp để đôn đốc, tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc.

Kho Bạc Nhà nước Nghệ An tập trung giải ngân vốn đầu tư công

Kho Bạc Nhà nước Nghệ An tập trung giải ngân vốn đầu tư công

(Baonghean.vn) - Năm 2024 là năm bản lề, có ý nghĩa quan trọng để hoàn thành các mục tiêu của năm 2025 và các kế hoạch trung hạn đã được đề ra, nên ngay từ đầu năm 2024, Lãnh đạo Kho bạc Nhà nước Nghệ An đã tích cực triển khai các phương án nhằm nâng cao tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư.

Nhà sáng lập Ecopark chính thức ra mắt trung tâm giáo dục, giải trí, sáng tạo lớn nhất Nghệ An

Nhà sáng lập Ecopark chính thức ra mắt trung tâm giáo dục, giải trí, sáng tạo lớn nhất Nghệ An

(Baonghean.vn) - Với những con phố có các thương hiệu giáo dục trong nước, quốc tế, hệ thống trường học, thư viện,… cùng công viên chủ đề lần đầu tiên tại Nghệ An rộng 15.000m2, The Campus được nhà sáng lập Ecopark phát triển để trở thành trung tâm giáo dục, giải trí, sáng tạo lớn nhất Nghệ An.

Giao dịch vàng ở Nghệ An sôi động trở lại

Giao dịch vàng ở Nghệ An sôi động trở lại

(Baonghean.vn) -Theo thống kê, chỉ trong 1 tuần (18/3-24/3), giá vàng trong nước đã giảm đến trên 1 triệu đồng/lượng. Đóng cửa phiên giao dịch trong tuần, hôm nay (24/3), giá vàng tăng nhẹ, cùng với nhiều yếu tố đã đẩy giao dịch vàng ở Nghệ An sôi động trở lại.