Hiệu quả mô hình trồng rau an toàn ở Tương Dương

(Baonghean) Năm nay, gia đình chị Lô Thị Diễn và anh Lương Văn Thi ở bản Phòng, xã Thạch Giám, huyện Tương Dương có thêm thu nhập ổn định hơn từ trồng rau các loại.

Thu hoạch vào đúng dịp trước, trong và sau Tết nên rau rất được giá. Số tiền bán rau của gia đình chị cả năm hơn 5 triệu đồng. Chị Diễn cho biết: "Trồng rau công việc không nặng nhọc, thu nhập lại cao hơn làm nương rẫy, thu hoạch xong là bán được ngay, rau sạch nên người mua nhiều lắm". Chỉ với hơn một sào đất nhưng gia đình chị cơ cấu trồng xen lẫn nhiều loại rau như rau cải trồng xen với đậu, các loại rau thơm như hành, mùi, tỏi... Bên cạnh đó, gần một sào đất trồng cà chua quả to của gia đình chị đang hứa hẹn được mùa. Chị Diễn cho biết thêm: Diện tích trồng rau sạch của gia đình thuộc Dự án ứng dụng tiến bộ KHCN xây dựng mô hình sản xuất rau an toàn tại xã Thạch Giám, huyện Tương Dương. Tham gia dự án, gia đình chị được đầu tư về giống, cán bộ khuyến nông tập huấn kỹ thuật, đến tận ruộng hướng dẫn cho bà con từ khâu làm đất, gieo trồng cây đúng yêu cầu kỹ thuật. Nguồn nước tưới cũng được dự án hỗ trợ, hệ thống dẫn nguồn nước tưới vào tận ruộng. 

  Hiệu quả mô hình trồng rau an toàn ở Tương Dương ảnh 1

              Chăm sóc, thu hoạch rau ở Thạch Giám (Tương Dương)

Ông Nguyễn Văn Thái, khối Hòa Nam , Thị trấn Hòa Bình cũng trồng hơn sào giống cà chua quả to. Đây là giống cây bản địa, được rất nhiều người tiêu dùng ưa chuộng. Ngoài trồng cà chua, gia đình còn trồng thêm rau cải, đậu và các loại rau gia vị khác, nhờ đó đã mang lại nguồn thu nhập ổn định. Ngoài gia đình ông Thái tham gia dự án trồng cà chua quả to, huyện Tương Dương còn có 8 hộ khác. Ông Thái cho biết: "Cà chua quả to năm nay cũng chuẩn bị thu hoạch được. Lấy ngắn nuôi dài, gia đình đã kết hợp trồng thêm rau các loại bán để đầu tư trở lại, đến nay mô hình đã thành công, chúng tôi rất mừng. Thời gian tới, sau khi thu hoạch xong cà chua, tôi sẽ tiếp tục đầu tư làm vườn trồng rau để cung cấp hàng hoá cho thị trường chợ Thị trấn Hoà Bình".


Sau gần 3 tháng triển khai, mô hình trồng rau an toàn ở huyện Tương Dương đã phát huy được hiệu quả. Từ chỗ rau trồng manh mún, nhỏ lẻ, sản xuất tự cung, tự cấp, nay bà con đã biết áp dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất cây rau hàng hoá, góp phần cải thiệnđời sống. Mô hình trồng rau an toàn tại xã Thạch Giám do KhoaNông - Lâm - Ngư,Trường đại học Vinh chịu trách nhiệm chuyển giao công nghệ. Mô hình được sản xuất tập trung trên diện tích 2 hécta, với 25 hộ tham gia. Rau được trồng với quy trình kỹ thuật nghiêm ngặt, yêu cầu chặt chẽ về điều kiện sản xuất (chọn đất, nước tưới, giống, phân bón, thuốc bảo vệ thực vật và tổ chức sử dụng lao động trong sản xuất) và đặc điểm sản phẩm. Đánh giá sau mỗi vụ thu hoạch cho thấy, bà con đã nắm bắt được khoa học kỹ thuật, đặc biệt là chuyển đổi được nhận thức trong sản xuất và trồng trọt từ tự cung, tự cấp sang sản xuất rau hàng hoá.


Ông Nguyễn Hồ Cảnh - Chủ tịch UBND huyện Tương Dương cho biết: "Dự án xây dựng nông thôn mới thông qua sự hỗ trợ, giúp đỡ của UBKT Tỉnh uỷ, Trường đại học Vinh, Sở Khoa học - Công nghệ và bằng nguồn vốn của huyện, chúng tôi đã đầu tư hơn 1 tỷ đồng cho 2 mô hình kinh tế của bản Phòng, xã Thạch Giám và Thị trấn Hoà Bình để đồng bào nhân rộng mô hình và trồng cà chua quả to và làm rau. Qua gần 3 tháng thực hiện, đến nay nhiều gia đình đã có thu nhập. Bình quân, nhà nhiều thu được từ 10 - 12 triệu đồng, nhà ít cũng được vài ba triệu đồng. Cái quan trọng nhất chúng tôi cần là chuyển nhận thức của người dân từ sản xuất tự cung, tự cấp sang sản xuất hàng hoá, Chuyển đổi nhanh cơ cấu nội ngành nông nghiệp theo hướng: Giảm diện tích trồng lúa, màu kém hiệu quả sang trồng rau an toàn, hoa cây cảnh bảo đảm mục tiêu hiệu quả kinh tế trên đơn vị diện tích".


Việc xây dựng mô hình sản xuất rau an toàn tại xã Thạch Giám, huyện Tương Dương không chỉ mở ra một hướng đi mới cho một xã đặc biệt khó khăn mà còn tạo tiền đề cho hướng phát triển gắn với điều kiện lợi thế của mỗi địa phương nhằm phát triển những hàng hóa phù hợp với nhu cầu thị trường nâng cao thu nhập cho ngươì dân, đặc biệt là các địa phương miền Tây của tỉnh.

Thanh Lê

tin mới

Nghệ An sẽ có khoảng 4.200 ha lúa thiếu nước trong sản xuất vụ hè thu - mùa

Nghệ An sẽ có khoảng 4.200 ha lúa thiếu nước trong sản xuất vụ hè thu - mùa

(Baonghean.vn) - Theo tính toán dựa trên dự báo thời tiết và nguồn nước hiện tại, vụ hè thu - mùa 2024, Nghệ An có trên 4.200 ha lúa có nguy cơ hạn hán, thiếu nước tưới. Chủ động giải pháp chống hạn là nội dung ngành Nông nghiệp và các địa phương cần tập trung thực hiện ngay từ đầu vụ sản xuất.

Đẩy mạnh thu hút đầu tư, phát triển hạ tầng thuỷ lợi

Đẩy mạnh thu hút đầu tư, phát triển hạ tầng thuỷ lợi

(Baonghean.vn) - Ngành Nông nghiệp và PTNT đã nỗ lực thu hút các nguồn vốn đầu tư vào hệ thống thuỷ lợi, góp phần nâng cao hiệu quả sản xuất, đáp ứng yêu cầu phát triển nông nghiệp hiện đại, thích ứng biến đổi khí hậu, chủ động phòng, chống và giảm nhẹ thiên tai.

Mực nháy

Du khách chen chân mua đặc sản mực nháy tại phố biển Cửa Lò

(Baonghean.vn) - Mực nháy là đặc sản nức tiếng tại phố biển Cửa Lò mà bất cứ du khách nào khi trở về cũng đều muốn thưởng thức. Vào mỗi đêm, ánh đèn của tiểu thương hoà lẫn vào ánh đèn đô thị khiến khu chợ mực nháy sáng bừng, tiếng nói cười râm ran cả một vùng...

Xuân Hoàng

Du lịch Tân Kỳ cần cú hích từ giao thông

(Baonghean.vn) - Huyện Tân Kỳ có tiềm năng phát triển du lịch cộng đồng và sinh thái, danh lam thắng cảnh. Tuy nhiên, hiện nay một số tuyến đường giao thông chính trên địa bàn xuống cấp, hoặc có điểm du lịch như cây sanh nghìn tuổi ở xã Giai Xuân chưa được đầu tư làm đường nên dần bị lãng quên.

Hạt sở ở Nghĩa Lộc, Nghĩa Đàn đạt chất lượng cao. Ảnh: Văn Trường

Người dân Nghĩa Đàn mở lối thoát nghèo từ cây sở

(Baonghean.vn) -Những năm gần đây, người dân một số xã ở huyện Nghĩa Đàn tích cực khôi phục, mở rộng diện tích, nâng cao giá trị cho cây sở. Hướng đi này mang lại hiệu quả cao, mở lối thoát nghèo cho người dân các xã miền núi đất đai cằn cỗi. 

Giá vàng

Vàng tăng giảm trái chiều; Tỷ giá USD đi lên

(Baonghean.vn) - Vàng trong nước tăng giá mạnh, ngược lại trên thế giới đột ngột giảm sốc; Tỷ giá USD "phăm phăm" đi lên; Thị trường dầu thô thế giới vượt mốc 92 USD/thùng, là những thông tin thị trường được cập nhật trong sáng 13/4. 

Chia sẻ kiến thức khởi nghiệp 4.0 cho học sinh phổ thông Nghệ An

Chia sẻ kiến thức khởi nghiệp 4.0 cho học sinh phổ thông Nghệ An

(Baonghean.vn) - Hội thảo “Hành trình khởi nghiệp từ trung học phổ thông” là một hoạt động trong khuôn khổ chuỗi các hoạt động triển khai đề án 1665 của Thủ tướng Chính phủ. Qua đó, tạo động lực, thúc đẩy tinh thần, khát vọng và chia sẻ cảm hứng khởi nghiệp cho học sinh, sinh viên.

Nỗ lực vượt khó xây dựng nông thôn mới ở Thanh Chương

Nỗ lực vượt khó xây dựng nông thôn mới ở Thanh Chương

(Baonghean.vn) - Thanh Chương là huyện trung du, những xã chưa về đích nông thôn mới đều khó khăn, nhất là thực hiện tiêu chí giao thông; song với tinh thần quyết tâm, tìm mọi biện pháp khắc phục, huyện đang đặt ra mục tiêu đưa 6 xã về đích nông thôn mới trong năm 2024 này.

Sản phẩm bê tông nhựa của Công ty TNHH -Trường An (Thuý Danh) được khẳng định khi tham gia tại nhiều công trình, án trọng điểm của tỉnh. Ảnh: Văn Trường

Bê tông nhựa Trường An (Thuý Danh) khẳng định chất lượng

(Baonghean.vn)- Với dây chuyền công nghệ hiện đại, bê tông nhựa của Công ty TNHH -Trường An (Thuý Danh), xã Trù Sơn, huyện Đô Lương là nhà máy có công suất lớn về sản xuất bê tông nhựa tại Nghệ An và khu vực Bắc Trung Bộ, đáp ứng được cho mọi công trình giao thông và các công trình liên quan.