Hiệu quả từ Chương trình sử dụng năng lượng tiết kiệm

(Baonghean.vn) - Chương trình sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả trên địa bàn tỉnh Nghệ An đã thu được kết quả rõ rệt từ nhận thức đến hành động như mục tiêu đề ra.

Nhiều hình thức tuyên truyền hiệu quả

Sau 5 năm triển khai thực hiện Quyết định số 5496/QĐ-UBND.CN ngày 24/11/2015 của UBND tỉnh Nghệ An về việc phê duyệt Chương trình sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả trên địa bàn tỉnh Nghệ An giai đoạn 2016 - 2020, tuy nguồn kinh phí cho các hoạt động còn hạn chế nhưng đã thu được kết quả rõ rệt từ nhận thức đến hành động như mục tiêu đề ra.

Để kế thừa và phát huy những kết quả tích cực và khắc phục những hạn chế của Kế hoạch chương trình giai đoạn trước, phối hợp và lồng ghép với các chương trình khác đang được triển khai thực hiện, UBND tỉnh Nghệ An ban hành Quyết định số 32/QĐ-ngày 07/01/2021 phê duyệt kế hoạch chương trình sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả trên địa bàn tỉnh Nghệ An giai đoạn 2021-2025. Theo đó, Nghệ An đặt ra mục tiêu tiết kiệm năng lượng từ 5-7% tổng tiêu thụ năng lượng. Các giải pháp phát triển khoa học công nghệ và phát triển sản phẩm được nhiều doanh nghiệp triển khai trong quá trình sản xuất kinh doanh.

Ký cam kết thực hiện phong trào sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả. Ảnh Quang An
Đại diện lãnh đạo Sở Công Thương, Điện lực Nghệ An, Trường Đại học Kinh tế Nghệ An ký cam kết thực hiện phong trào sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả. Ảnh: Quang An

Ông Mai Anh Tuấn - Phó Giám đốc Trung tâm tiết kiệm năng lượng, Sở Công Thương cho biết: Mặc dù đại dịch Covid-19 diễn biến phức tạp và ảnh hưởng lớn tới các hoạt động của Chương trình có tính chất tập trung đông người nhưng Chương trình sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả năm 2021 cũng đạt được mục tiêu đề ra.

Cụ thể: Duy trì trang website "https://eccnghean.vn"; In 1.288 cuốn cẩm nang tiết kiệm năng lượng; Tổ chức 7 lớp tập huấn tiết kiệm năng lượng trong hộ gia đình tại các huyện, thị xã; Tổ chức phát động cuộc vận động phong trào sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả trong trường học trên địa bàn tỉnh Nghệ An; Tổ chức 05 cuộc thi tiết kiệm năng lượng cho các trường học trên địa bàn thành phố Vinh; Thay thế lắp đặt 102 mô hình lớp học đạt ánh sáng tiêu chuẩn và tiết kiệm năng lượng cho các trường học tại các huyện, thị xã lân cận. Ngoài ra, xây dựng nhiều bài viết, chuyên đề, phóng sự về tiết kiệm năng lượng đăng tải trên Báo Nghệ An, Đài Phát thanh - Truyền hình Nghệ An.

Phòng học đạt ánh sáng tiêu chuẩn tại Trường Tiểu học Đặng Sơn huyện Đô Lương. Ảnh Việt Phương
Phòng học đạt ánh sáng tiêu chuẩn tại Trường Tiểu học Đặng Sơn, huyện Đô Lương. Ảnh: Việt Phương

Chương trình Tiết kiệm năng lượng và hiệu quả năm 2021 diễn ra đã nhận được sự quan tâm của hầu hết các sở, ban, ngành, địa phương. Một số địa phương, đơn vị đã giao chỉ tiêu tiết kiệm năng lượng cho từng bộ phận và đưa vào chỉ tiêu để đánh giá mức độ hoàn thành nhiệm vụ trong năm. Hoạt động thông tin, tuyên truyền đã được đẩy mạnh và ngày càng phong phú, với sự phối hợp tham gia của các cấp chính quyền, các tổ chức, các hội, đoàn thanh niên, công đoàn, trường học, hộ gia đình...

Từ những phong trào trên đã nâng cao nhận thức và được sự hưởng ứng tích cực của các doanh nghiệp và người dân về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả.

Cần đồng bộ các giải pháp

Có thể khẳng định, chương trình sử dụng tiết kiệm năng lượng có ý nghĩa quan trọng trong sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp và vấn đề an toàn năng lượng quốc gia. Để tiếp tục đổi mới, hệ thống tổ chức và quản lý, nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của các đơn vị sự nghiệp công lập theo tinh thần Nghị quyết số 19-NQ/TW ngày 25/10/2017 của Hội nghị lần thứ 6 Ban Chấp hành Trung ương khóa XII và Nghị định số 120/2020/NĐ-CP ngày 07/10/2020 của Chính phủ Quy định về thành lập, tổ chức lại, giải thể đơn vị sự nghiệp công lập, hiện nay sở Công thương đang triển khai một số hoạt động thiết thực.

Nhà máy bia Hà Nội ở KCN Nam Cấm ứng dụng giải pháp tiết kiệm năng lượng. Ảnh Việt Phương
Nhà máy Bia Hà Nội - Nghệ An ở KCN Nam Cấm ứng dụng giải pháp tiết kiệm năng lượng. Ảnh: Việt Phương

Trong đó, để nhằm giảm bớt đầu mối quản lý, nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của các đơn vị sự nghiệp công lập và tạo điều kiện để đơn vị sự nghiệp hoạt động năng động, có hiệu quả, đảm bảo việc làm, thu nhập cho cán bộ, viên chức, người lao động, Sở Công Thương xây dựng đề án sát nhập Trung tâm Tiết kiệm Năng lượng Nghệ An vào Trung tâm Khuyến công và Tư vấn phát triển công nghiệp Nghệ An thành Trung tâm Phát triển Công Thương Nghệ An. Sau khi sát nhập trung tâm trở thành 01 tập thể lớn mạnh giúp cho Chương trình sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả các năm tiếp theo sẽ đạt được nhiều thành tựu to lớn hơn nữa và khắc phục được nhiều hạn chế mà Chương trình các năm trước chưa thực hiện được.

là lĩnh vực sản xuất tiêu tốn nhiều điện nên hầu hết các nhà máy xi măng đều ưu tiên lựa chọn công nghệ tiết kiệm năng lượng.  Ảnh Việt Phương
Là lĩnh vực sản xuất tiêu tốn nhiều nhiên liệu nên hầu hết các nhà máy xi măng đều ưu tiên lựa chọn công nghệ tiết kiệm năng lượng. Ảnh: Việt Phương

Tuy vậy, theo đánh giá, vẫn còn nhiều lĩnh vực có mức thâm dụng năng lượng lớn, nhất là khối doanh nghiệp. Chi phí năng lượng đối với nhiều ngành, lĩnh vực sản xuất công nghiệp chiếm hơn 60% giá thành sản phẩm. Theo lãnh đạo Sở Công thương, để đạt được mục tiêu tiết kiệm từ 8 - 10% tổng năng lượng tiêu thụ so với kịch bản phát triển bình thường đến năm 2030, bên cạnh sự nỗ lực của cơ quan quản lý nhà nước ở Trung ương, rất cần sự vào cuộc của doanh nghiệp, chính quyền các cấp tại địa phương vì đây là yếu tố mang tính quyết định.

Ngoài ra, cần đẩy mạnh tuyên truyền, nâng cao nhận thức, cải thiện hành vi sử dụng điện, năng lượng đối với từng nhóm đối tượng cụ thể với nhiều hình thức khác nhau như người lao động, cộng đồng dân cư, học sinh - sinh viên… với sự vào cuộc của nhiều đoàn thể, tổ chức xã hội.

tin mới

Nút giao lên xuống giữa cao tốc Bắc Nam với đường N5, xã Nghi Phương, Nghi Lộc

Dịp 30/4, phương tiện di chuyển trên cao tốc Bắc - Nam đoạn Diễn Châu- Bãi Vọt thế nào?

(Baonghean.vn) - Cao tốc Bắc - Nam phía Đông, đoạn Diễn Châu – Bãi Vọt có tổng chiều dài 49,3 km, trong đó đoạn qua địa phận Nghệ An là 44,4 km và Hà Tĩnh 4,9 km. Theo kế hoạch, vào ngày 28/4/2024 sẽ khánh thành và thông xe kỹ thuật để phục vụ người dân sẽ đi lại dịp lễ 30/4 và 1/5.

Bùng nổ khuyến mại lên tới 50% trên toàn hệ thống WinMart

Bùng nổ khuyến mại lên tới 50% trên toàn hệ thống WinMart

(Baonghean.vn) - Từ nay cho đến hết 8/5/2024, chuỗi bán lẻ của WinCommerce sẽ triển khai tích cực các chương trình khuyến mại định kỳ áp dụng giá tốt cho hơn 600 sản phẩm giá siêu sốc và Tuần lễ Thương hiệu Clear tại hơn 3600 điểm bán trên toàn quốc, mang tới nhiều ưu đãi cho hội viên WiN.

"Tài chính vững vàng- sẵn sàng bứt phá" từ BAC A BANK. Ảnh: BAB

BAC A BANK ưu đãi lãi suất vay - Trao doanh nghiệp 'đặc quyền vượt trội' để bứt phá kinh doanh

(Baonghean.vn) - Đồng hành cùng các doanh nghiệp củng cố lợi thế cạnh tranh, tối ưu hiệu quả kinh doanh, hướng tới mục tiêu tăng trưởng toàn diện, BAC A BANK triển khai Chương trình ưu đãi lãi suất cho vay trung dài hạn “Tài chính vững vàng - Sẵn sàng bứt phá” với tổng hạn mức lên tới 3.000 tỷ đồng.

Xuân Hoàng

Khi nào thì vận hành lưới điện 110kV ở Tân Kỳ?

(Baonghean.vn) - Mặc dù dự án lưới điện 110kV của huyện Tân Kỳ đã được đầu tư xây dựng cách đây hơn 2 năm, nhưng do vướng mắc giải phóng mặt bằng trên địa bàn huyện Đô Lương nên đến nay vẫn chưa đưa vào vận hành được.

Nỗ lực ‘đánh thức’ báu vật du lịch Pù Mát

Nỗ lực ‘đánh thức’ báu vật du lịch Pù Mát

(Baonghean.vn) - Vườn Quốc gia Pù Mát là “kho báu” trong khai thác giá trị kinh tế ngành du lịch, dịch vụ theo hướng sinh thái bền vững. Hiện, chính quyền và người dân đang nỗ lực xây dựng các mô hình dịch vụ du lịch xanh, bước đầu cho hiệu quả, song vẫn còn nhiều khó khăn, bất cập cần tháo gỡ.

BNI vùng Thanh Nghệ Tĩnh kỷ niệm 10 năm thành lập

BNI vùng Thanh Nghệ Tĩnh kỷ niệm 10 năm thành lập

(Baonghean.vn) - Cùng với việc tạo ra hàng trăm nghìn cơ hội kinh doanh và trị giá doanh số giao dịch, kinh doanh lên tới hàng nghìn tỷ đồng, BNI vùng Thanh Nghệ Tĩnh còn tích cực tham gia nhiều hoạt động thiện nguyện, an sinh xã hội trên địa bàn.

Thị trường vàng Nghệ An im ắng trước giờ 'G'

Thị trường vàng Nghệ An im ắng trước giờ 'G'

(Baonghean.vn) -Ngày mai (22/4) Ngân hàng Nhà nước Việt Nam sẽ tổ chức đấu thầu 16.800 lượng vàng SJC, nhằm góp phần hạ nhiệt giá vàng, thu hẹp khoảng cách giá vàng trong nước với giá vàng thế giới. Trước thông tin này, thị trường vàng Nghệ An trong những ngày qua khá trầm lắng, giao dịch giảm hẳn…