Hiệu quả từ công tác tuyên truyền
(Baonghean) - Là địa bàn có tuyến đường sắt chạy qua, nguy cơ tiềm ẩn tai nạn giao thông (TNGT) đường sắt là điều thấy rõ. Vì vậy, trong năm qua, cùng với các ngành liên quan, Đội đường sắt thuộc Phòng CSGT Đường bộ- Đường sắt (Công an Nghệ An) đã chú trọng công tác tuyên truyền nâng cao ý thức, trách nhiệm của mọi người, mọi nhà nhằm đảm bảo trật tự ATGT nói chung và ATGT đường sắt nói riêng.
Nghệ An có 124 km đường sắt, trong đó tuyến đường sắt Bắc Nam có chiều dài 70 Km, chạy qua các huyện Quỳnh Lưu, Diễn Châu, Nghi Lộc... Hiện, trên toàn tuyến có nhiều điểm giao cắt với đường dân sinh nhưng không có rào chắn, nguy cơ xảy ra va chạm, tai nạn giao thông đường sắt là rất lớn. Xác định rõ: Để đảm bảo ATGT đường sắt, điều quan trọng nhất là cần nâng cao nhận thức và ý thức của cộng đồng đối với việc chấp hành các quy định về ATGT cũng như việc bảo vệ công trình giao thông, hành lang ATGT đường sắt nên Đội Đường sắt luôn chú trọng công tác tuyên truyền.
Tại các trường học, đặc biệt tại các địa phương có tuyến đường sắt đi qua, hàng năm, Đội đều cử cán bộ đến tuyên truyền, phổ biến kiến thức về ATGT cho giáo viên và học sinh các nhà trường, đồng thời tổ chức cho học sinh, giáo viên ký cam kết chấp hành luật lệ ATGT. Phong trào “Em yêu đường sắt quê em” cũng được phát động tới đông đảo học sinh trong các nhà trường, qua đó, giáo dục các em ý thức chấp hành pháp luật về ATGT, phòng ngừa các hành vi gây mất trật tự ATGT đường sắt như: xâm hại công trình giao thông, ném đất, ném đá lên tàu... Các trường còn kết nghĩa với Cung đường và Nhà ga hàng năm tổ chức cho học sinh tham gia vệ sinh môi trường dọc hành lang đường sắt đoạn qua địa bàn.
Đẩy mạnh phong trào “Em yêu đường sắt quê em”.
Song song với việc đưa công tác giáo dục ATGT vào trường học, Đội còn triển khai tuyên truyền trong dân cư. Các quy định về trật tự ATGT nói chung và ATGT đường sắt nói riêng thường xuyên được lồng ghép với các buổi sinh hoạt đoàn thể như hội phụ nữ, hội nông dân, đoàn thanh niên... Tại các địa bàn trọng điểm, còn tổ chức cho các hộ gia đình ký cam kết chấp hành nghiêm chỉnh luật lệ ATGT và coi đó là một trong những nội dung góp phần đẩy mạnh phong trào xây dựng đời sống văn hoá ở khu dân cư. Từ đó, vận động 1.161 gia đình, 26.000 học sinh ký cam kết chấp hành pháp luật và tham gia hoạt động đảm bảo trật tự an toàn giao thông đường sắt.
Để việc tuyên truyền thêm sinh động, bằng các hình thức trực quan, trong năm qua, Đội đường sắt cũng đã phối hợp với các đơn vị liên quan xây dựng 5 phóng sự, 17 tin, bài, phát hành 20.000 tờ rơi, hàng nghìn panô, áp phích có nội dung tuyên truyền vận động nhân dân chấp hành pháp luật về ATGT đường bộ, đường sắt treo tại các đoạn đường giao nhau giữa đường bộ, đường sắt...
Nhờ đó, năm qua, trên địa bàn tỉnh không xảy ra TNGT đường sắt nghiêm trọng, các vụ vi phạm dẫn đến mất ATGT đường sắt giảm, đặc biệt người dân trên địa bàn đã có ý thức hơn trong việc tham gia bảo vệ công trình, bảo vệ hành lang ATGT đường sắt.
Bên cạnh công tác tuyên truyền, nhiệm vụ quản lý, bảo vệ an toàn hành lang đường sắt cũng được Đội Đường sắt tiến hành một cách có hiệu quả. Trong năm 2010, Đội đã phối hợp với các lực lượng liên ngành tăng cường tuần tra kiểm soát, phát hiện xử lý 48 vụ xâm phạm hành lang ATGT đường sắt. Vận động nhân dân tháo dỡ 22 lều quán, 1 ban công nhà, 19 công trình phụ, 221m tường rào, chặt bỏ hàng ngàn cây to che khuất tầm nhìn tín hiệu, đình chỉ 13 trường hợp thi công công trình vi phạm Luật Đường sắt... Phối hợp điều tra làm rõ 16 vụ trộm cắp thiết bị, phụ kiện đường sắt và ném đất, đá lên tàu, bắt 37 đối tượng, xử phạt vi phạm hành chính 18 đối tượng, thu nộp Kho bạc nhà nước trên 10 triệu đồng; lập hồ sơ xử lý theo Luật Hình sự 2 vụ 15 đối tượng trộm phụ kiện đường sắt, 4 đối tượng phạm tội tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có....
Tuy nhiên, bên cạnh kết quả đạt được, công tác tuyên truyền vẫn còn nhiều hạn chế khiến cho công tác đảm bảo ATGT đường sắt gặp nhiều khó khăn. Trong đó, nhất là việc một số địa phương có tuyến đường sắt chạy qua vẫn còn có tư tưởng trông chờ và phó mặc trách nhiệm cho ngành chức năng, điều này vô hình chung đã khiến cho việc tuyên tuyền ý thức chấp hành và bảo vệ ATGT đường sắt không được liên tục, thiếu sâu rộng. Trong khi đó với một tuyến đường trải dài, một mình Đội Đường sắt là rất khó có thể đảm đương hết. Chính vì thế, đòi hỏi các cấp, các ngành, đặc biệt là các địa phương cần phải vào cuộc một cách quyết liệt, với nhiều hình thức khác nhau, có như vậy thì ý thức chấp hành ATGT đường sắt mới thực sự ăn sâu vào nếp nghĩ của tất cả mọi người dân.
Quảng An