Hiệu quả từ đề án vệ sinh môi trường vùng biển

(Baonghean) - Các xã vùng ven biển có diện tích đất tự nhiên hẹp, dân số đông. Việc phát triển các ngành nghề như: dịch vụ, du lịch, đánh bắt, chế biến hải sản... sẽ nảy sinh ô nhiễm môi trường, đặc biệt là rác thải. Trước tình hình trên, các xã vùng ven biển của huyện Quỳnh Lưu xem đây là nhiệm vụ trọng tâm cần được thực hiện trong giai đoạn hiện nay.
Ngư dân Sơn Hải – Quỳnh Lưu chuẩn bị đá lạnh bảo quản sản phẩm cho chuyến đi biển dài ngày.
Ngư dân Sơn Hải – Quỳnh Lưu chuẩn bị đá lạnh bảo quản sản phẩm cho chuyến đi biển dài ngày. Ảnh minh họa
Sơn Hải là một xã ven biển của huyện Quỳnh Lưu với trên 2.500 hộ dân, gần 13.000 nhân khẩu, nhưng diện tích đất tự nhiên chỉ có 240 ha. Không những đất chật, người đông, địa bàn xã còn có tới 41 quán ăn lớn, nhỏ, 3 trung tâm chợ buôn bán với các mặt hàng khác nhau, dịch vụ thương mại khá phát triển. Mỗi ngày, xả ra môi trường hàng chục tấn rác thải, trong khi đó, ý thức của người dân vẫn còn hạn chế. Trước đây, trên các trục đường trong khu dân cư và trục đường chính liên xã, đi đến đâu người dân đều bắt gặp tình trạng rác thải tràn lan hai bên đường. Vào những ngày nắng nóng, mùi hôi thối của rác bốc lên nồng nặc. Việc tập kết rác thải không hợp lý dẫn đến tình trạng ô nhiễm môi trường nghiêm trọng, ảnh hưởng đến sức khỏe và chất lượng cuộc sống của từng gia đình.
Trước thực trạng trên, Đảng ủy xã Sơn Hải đã ban hành nghị quyết về lãnh đạo thực hiện đề án công tác bảo vệ môi trường trên địa bàn toàn xã giai đoạn 2012 – 2017 và đã nhận được sự đồng tình, nhất trí cao của đông đảo người dân. Cuối năm 2012, chính quyền xã đã quy hoạch bãi rác thải tập trung ở xa khu dân cư với diện tích 1.200m2, kinh phí đầu tư hơn 1 tỷ đồng. Theo nghị quyết, đề án của xã cũng như sự thống nhất của nhân dân về mức phí đối với những hộ có ít nhân khẩu thì phải đóng 10.000 đồng/tháng, 6 – 7 khẩu mức phí phải nạp là 25.000 đồng/tháng, hộ nghèo, hoàn cảnh khó khăn được giảm một nửa. Địa phương đã ký hợp đồng với các tổ thu gom rác thải của từng thôn xóm.
Việc thu gom rác thải được thực hiện mỗi ngày 2 lần, 13 tổ thu gom rác thải của 13 thôn đồng loạt ra quân thu gom rác ở các trục đường nhỏ, đường chính rồi tập kết tại bãi rác thải của xã. Hàng tuần có xe chuyên chở lên bãi tập kết của huyện ở xã Ngọc Sơn. Cùng với đó, xã còn tăng cường công tác tuyên truyền, nâng cao ý thức của người dân trong việc bảo vệ môi trường, phối hợp với lực lượng công an xã thường xuyên tuần tra, xử lý nghiêm những trường hợp xả thác thải bừa bãi ra đê, kè và những nơi không đúng quy định. Nhờ vậy, chỉ sau một thời gian ngắn người dân đã nâng cao ý thức, tự giác phân loại và bỏ rác thải vào bao bì, bao tải đặt trước cổng nhà tạo thuận lợi cho việc thu gom rác thải. 
Hiện nay, không chỉ xã Sơn Hải mà tất cả các xã ven biển của huyện Quỳnh Lưu cũng đều đã xây dựng và thực hiện có hiệu quả đề án thu gom rác thải. Xã Quỳnh Long được xem là xã vùng biển có nhiều cố gắng trong việc đảm bảo vệ sinh môi trường. Trước đây, khi chưa thực hiện đề án, trên các trục đường và ngay cạnh bờ biển nơi đâu cũng thấy rác thải. Thực hiện chủ trương, đề án thu gom rác thải của huyện, năm 2011, xã Quỳnh Long đã tiên phong triển khai thực hiện mô hình thu gom rác có sự đóng góp kinh phí của người dân. Sau gần 4 năm triển khai, đến nay, việc thu gom rác thải sinh hoạt đã đi vào nề nếp.
Ông Trần Quang Vệ - Chủ tịch UBND xã Quỳnh Long cho biết: "Vấn đề thu gom, vận chuyển, xử lý rác thải sinh hoạt là một trong các vấn đề được cấp ủy, chính quyền xã đặc biệt quan tâm, đồng thời cũng là yêu cầu bức thiết của nhân dân. Thực hiện đề án thu gom rác thải sinh hoạt của huyện, UBND xã đã thành lập Ban chỉ đạo thực hiện đề án, phân công thành viên ban chỉ đạo xuống tận các khu dân cư để lấy ý kiến nhân dân; quy hoạch nơi tập kết rác thải. Nhờ đó, việc thực hiện đề án phát huy được hiệu quả, việc thu gom rác thải sinh hoạt đã thành nề nếp". 
Việc thực hiện đề án thu gom rác thải ở các xã vùng biển huyện Quỳnh Lưu đã cho thấy hiệu quả tích cực. Điều này sẽ giải quyết vấn đề vệ sinh môi trường ở nông thôn hiện nay. Tuy nhiên, để thực sự phát huy hiệu quả của những tổ tự quản, cần phải có sự chung tay của các đoàn thể cũng như ý thức tự giác của mỗi người dân, từng bước đưa công tác vệ sinh môi trường trở thành trách nhiệm của cả cộng đồng.
Việt Hùng - Hồng Diện
Đài TT-TH Quỳnh Lưu

tin mới

Lao động may Nghệ An

Đẩy mạnh các giải pháp nâng cao tay nghề cho người lao động, đáp ứng nhu cầu tuyển dụng của doanh nghiệp

(Baonghean.vn) - Năm 2023, công tác giải quyết việc làm của Nghệ An tiếp tục vượt chỉ tiêu kế hoạch khá cao. Tuy nhiên, việc kết nối cung - cầu về lao động - việc làm giữa doanh nghiệp và người lao động chưa chặt chẽ; mặt bằng trình độ tay nghề người lao động còn thấp...

Những trải nghiệm thú vị ở Cửa Lò lúc rạng đông

Những trải nghiệm thú vị ở Cửa Lò lúc rạng đông

(Baonghean.vn) - Mua hải sản tươi sống ngay khi thuyền vừa cập bến, ghé tay đẩy thuyền cùng ngư dân, dõi mắt nhìn ngư dân nhanh tay gỡ những con cá, con ghẹ trên mắt lưới; thưởng thức món cá nướng thơm lừng ngay bên bếp than nơi bến cá… là những trải nghiệm thú vị của du khách khi đến với Cửa Lò.

Tạo động lực để người trẻ dấn thân và cống hiến

Tạo động lực để người trẻ dấn thân và cống hiến

(Baonghean.vn) - Nhân kỷ niệm 93 năm ngày thành lập Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh (26/3/1931 - 26/3/2024), Báo Nghệ An có cuộc trò chuyện với đồng chí Lê Văn Lương - Ủy viên Ban Thường vụ Trung ương Đoàn, Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, Bí thư Tỉnh đoàn Nghệ An.

'Phép màu' ở Bệnh viện Ung bướu Nghệ An

'Phép màu' ở Bệnh viện Ung bướu Nghệ An

(Baonghean.vn) - “Trước đây, để tìm đến và hỗ trợ cho những hoàn cảnh khó khăn, chúng tôi thường phải về tận các địa phương, nhất là vùng sâu vùng xa. Nhưng bây giờ, chúng tôi chỉ cần đến Bệnh viện Ung bướu Nghệ An, ở đó luôn có những bệnh nhân khổ nhất, những con người cần hỗ trợ nhất”.

Độc đáo hội thi quăng chài ở miền Tây Nghệ An

Độc đáo hội thi quăng chài ở miền Tây Nghệ An

(Baonghean.vn) - Ngày 24/3, tại xã Châu Kim (Quế Phong) đã diễn ra Hội thi quăng chài lần thứ nhất năm 2024. Đây là hoạt động nhằm duy trì và phát triển nghề chài của địa phương cũng như góp phần làm phong phú thêm các hoạt động trong Lễ hội Đền Chín Gian năm 2024.

Tháng 3 yêu thương nơi biên giới Na Ngoi

Tháng 3 yêu thương nơi biên giới Na Ngoi

(Baonghean.vn) -  Xây dựng đường giao thông, tổ chức bữa cơm yêu thương, tặng quà cho học sinh khó khăn… là những hoạt động của đoàn viên thanh niên xã Na Ngoi và các lực lượng vũ trang đóng quân trên địa bàn, góp phần xây dựng hình ảnh đẹp về màu áo xanh tình nguyện nơi biên cương Tổ quốc.

Nghệ An tham dự Hội nghị 'Gặp gỡ Indonesia 2024'

Nghệ An tham dự Hội nghị 'Gặp gỡ Indonesia 2024'

(Baonghean.vn) - Ngày 22/3, tại thành phố Nha Trang, Bộ Ngoại giao phối hợp với Đại sứ quán Indonesia tại Việt Nam và Ủy ban nhân dân tỉnh Khánh Hòa tổ chức Hội nghị "Gặp gỡ Indonesia năm 2024". Hội nghị là hoạt động hướng tới kỷ niệm 70 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Indonesia.

Vui hội đền Chín Gian

Vui hội đền Chín Gian

(Baonghean.vn) - Đền Chín Gian tọa lạc trên đỉnh Pú Chò Nhàng thuộc bản Khoẳng, xã Châu Kim, huyện Quế Phong, được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch xếp hạng Di tích cấp Quốc gia.

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh thăm, động viên Đội Quy tập mộ liệt sĩ tại tỉnh Xiêng Khoảng

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh thăm, động viên Đội Quy tập mộ liệt sĩ tại tỉnh Xiêng Khoảng

(Baonghean.vn) - Sáng 21/3, đồng chí Lê Hồng Vinh - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh và lãnh đạo một số sở, ngành đã đến thăm, động viên cán bộ, nhân viên Đội Quy tập mộ liệt sĩ Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh tại tỉnh Xiêng Khoảng, nước Cộng hoà Dân chủ Nhân dân Lào.