Hiệu quả từ mô hình trồng dưa leo trong nhà lưới ở Yên Thành

(Baonghean) - Trong năm 2018, huyện Yên Thành đã xây dựng thành công mô hình trồng dưa leo trong nhà lưới của anh Trần Duy Trung, xã Tân Thành, Yên Thành. Mô hình này nhằm hướng tới nền nông nghiệp xanh và bền vững, an toàn sức khỏe cho người tiêu dùng.
Anh Trần Duy Trung chăm sóc vườn rau thủy canh. Ảnh: Văn Trường
Anh Trần Duy Trung chăm sóc vườn rau thủy canh. Ảnh: Văn Trường

Từ cuối năm 2017, được sự giúp đỡ của chính quyền địa phương và nguồn vốn hỗ trợ từ trên 100 triệu đồng của UBND huyện Yên Thành, anh Trần Duy Trung đã mạnh dạn đầu tư cải tạo vùng đất ở cánh đồng Triều Cảnh xây dựng mô hình trồng rau nhà lưới bằng phương pháp thủy canh với tổng trị giá đầu tư 1,7 tỷ đồng.

Anh Trung cho biết: Vùng đất quy hoạch xây dựng 3 nhà lưới với diện tích trên 4.000 m2, trong đó được chia ra các khu vực trồng dưa lưới, bí, cà chua, dưa chuột, rau cải. Trồng rau và dưa lưới theo phương pháp này hạn chế tối đa sâu bệnh, cây trồng cho năng suất cao.

Rau cải được ươm trồng trong nhà lưới. Ảnh: Văn Trường
Rau cải được ươm trồng trong nhà lưới. Ảnh: Văn Trường

Hệ thống vườn nhà lưới khá hiện đại, được đầu tư hệ thống tưới nhỏ giọt, gắn các thiết bị thông minh như cài đặt các thông số về ánh sáng, nhiệt độ giúp cây trồng phát triển nhanh.

Anh Trần Duy Trung cho biết thêm: Qua hơn 3 tháng sản xuất, các loại cây trồng, rau quả cho năng suất chất lượng tốt, dưa lưới đạt 4 tấn quả/1.000 gốc. Về đầu ra khá tốt bởi trên 1.000 m2 rau thủy canh đều được nhập bán cho các xã lân cận và hệ thống trường mầm non của 2-3 xã.

Dưa leo, dưa chuột cũng tiêu thụ cho các mối sỉ ngay tại địa bàn. Như vậy, nếu sản xuất thuận lợi, đầu ra ổn định, mô hình trồng rau, quả nhà lưới này sẽ cho thu nhập từ 500 - 600 triệu đồng/năm, tạo việc làm ổn định cho 6-8 lao động.

Ngay năm đầu đi vào sản xuất, mô hình đã cho thu nhập tốt. Ảnh: Văn Trường
Ngay năm đầu đi vào sản xuất, mô hình đã cho thu nhập tốt. Ảnh: Văn Trường

Một tin vui nữa là cuối năm 2018, mô hình của anh Trần Duy Trung sẽ được vay ưu đãi lãi suất gần 1 tỷ đồng từ nguồn vốn qua “kênh” đoàn Thanh niên. Qua đó anh Trung sẽ có điều kiện để mở rộng quy mô sản xuất, tìm đầu ra cho sản phẩm ở các siêu thị, TP lớn để ngày càng nâng cao thu nhập.

Ông Nguyễn Văn Dương - Trưởng phòng Nông nghiệp và PTNT Yên Thành cho biết thêm: Tính đến thời điểm này, ngoài 2 mô hình vườn rau, quả nhà lưới ở Tân Thành và Hồng Thành, hiện huyện đang xây dựng tiếp 1 mô hình nhà lưới ở xã Bảo Thành. Trong xu thế hội nhập, đòi hỏi người sản xuất rau, quả cần phải thay đổi tư duy sản xuất theo hướng an toàn, nhằm cạnh tranh lành mạnh trên thương trường và an toàn cho người tiêu dùng về lâu dài. Vì vậy huyện đang tiếp tục khuyến khích người dân liên doanh, liên kết xây dựng các mô hình vườn rau quả nhà lưới đầu tư công nghệ cao. Thời gian tới, huyện sẽ lồng ghép các nguồn vốn để hỗ trợ kinh phí cho các mô hình nhà lưới hoạt động sản xuất hiệu quả hơn.

Con Cuông: Rau cải trong nhà lưới cháy hàng mùa nóng

Con Cuông: Rau cải trong nhà lưới cháy hàng mùa nóng

(Baonghean.vn) - Với hơn 2.000 m2 nhà lưới trang bị hệ thống tưới tự động, người dân xã Chi Khê đã trồng thành công hai vụ dưa lưới đem lại hiệu quả khả quan. Nay lại tiếp tục trồng 1.000m2 giống rau cải ngọt và 2.000 cà chua; hiện rau cải đang trong kỳ thu hoạch, đắt hàng trong những ngày nắng nóng.

tin mới

Kho Bạc Nhà nước Nghệ An tập trung giải ngân vốn đầu tư công

Kho Bạc Nhà nước Nghệ An tập trung giải ngân vốn đầu tư công

(Baonghean.vn) - Năm 2024 là năm bản lề, có ý nghĩa quan trọng để hoàn thành các mục tiêu của năm 2025 và các kế hoạch trung hạn đã được đề ra, nên ngay từ đầu năm 2024, Lãnh đạo Kho bạc Nhà nước Nghệ An đã tích cực triển khai các phương án nhằm nâng cao tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư.

Nhà sáng lập Ecopark chính thức ra mắt trung tâm giáo dục, giải trí, sáng tạo lớn nhất Nghệ An

Nhà sáng lập Ecopark chính thức ra mắt trung tâm giáo dục, giải trí, sáng tạo lớn nhất Nghệ An

(Baonghean.vn) - Với những con phố có các thương hiệu giáo dục trong nước, quốc tế, hệ thống trường học, thư viện,… cùng công viên chủ đề lần đầu tiên tại Nghệ An rộng 15.000m2, The Campus được nhà sáng lập Ecopark phát triển để trở thành trung tâm giáo dục, giải trí, sáng tạo lớn nhất Nghệ An.

Giao dịch vàng ở Nghệ An sôi động trở lại

Giao dịch vàng ở Nghệ An sôi động trở lại

(Baonghean.vn) -Theo thống kê, chỉ trong 1 tuần (18/3-24/3), giá vàng trong nước đã giảm đến trên 1 triệu đồng/lượng. Đóng cửa phiên giao dịch trong tuần, hôm nay (24/3), giá vàng tăng nhẹ, cùng với nhiều yếu tố đã đẩy giao dịch vàng ở Nghệ An sôi động trở lại.