Hiệu trưởng ĐH Vinh chúc tân sinh viên 'học hết mình, yêu hết mình'

(Baonghean.vn) - Phát biểu tại lễ khai giảng, Hiệu trưởng Trường Đại học Vinh chúc sinh viên "học hết mình, yêu hết mình...!"

Tối 25/9, Đại học Vinh tổ chức Lễ khai giảng khóa đào tạo thứ 59; đồng thời tuyên dương học sinh, sinh viên xuất sắc năm học 2017 - 2018 và phát động phong trào thi đua chào mừng kỷ niệm 60 năm ngày thành lập trường (1959 - 2019).

Mở đầu lễ khai giảng, hàng nghìn sinh viên và đại biểu tham dự tưởng niệm Chủ tịch nước Trần Đại Quang.

Tân sinh viên mặc niệm Chủ tịch nước Trần Đại Quang. Ảnh: Tiến Hùng
Tân sinh viên tưởng niệm Chủ tịch nước Trần Đại Quang. Ảnh: Tiến Hùng

Phát biểu tại lễ khai giảng, GS.TS Đinh Xuân Khoa - Hiệu trưởng Trường Đại học Vinh nhấn mạnh: Chúng ta đang sống trong thế kỷ đầy biến động, khi mà cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 lên ngôi, bộ máy nhà nước dần tinh giản, nền kinh tế rơi vào khủng hoảng.

Đã đến lúc chúng ta phải dũng cảm vứt bỏ những ảo tưởng cũ, thẳng thắn nhìn vào bản thân, xem mình có gì, cần gì, muốn trở thành ai để thay đổi? Đó là quá trình mà toàn xã hội nói chung và Trường Đại học Vinh nói riêng, là hiện thực mà mỗi người lao động trong thời đại mới buộc phải đối mặt.

Nếu các em không đủ chuyên nghiệp, các em có thể bị thay thế bởi nguồn lao động công nghệ cao đến từ các quốc gia khác. Điều quan trọng nhất là, trong những năm tháng học tập dưới mái trường này, thầy mong muốn các em phải tìm ra thế mạnh của bản thân, xác định tương lai và nỗ lực hết mình. Thầy cô, nhà trường sẽ hỗ trợ và cùng các em thiết kế tương lai…

GS.TS Đinh Xuân Khoa mong muốn các em sinh viên noi theo những tấm gương xuất sắc của các thế hệ sinh viên đi trước, học theo cách các em thấy vui vẻ, học những điều bản thân các em thực sự thấy có ích, chứ không phải học như một gánh nặng hay nhiệm vụ bắt buộc.

Người đứng đầu Trường Đại học Vinh cũng cho rằng, ngoài học kiến thức ở lớp, còn rất nhiều điều thú vị mà sinh viên có thể tìm thấy niềm vui và tình yêu. Hãy tạo cho mình những cơ hội để chuyên nghiệp hóa bản thân bằng cách tham gia nhiều hoạt động mang tính thực tiễn ở trường. Tích cực rèn nghề, tham gia các CLB chuyên môn, các dự án khởi nghiệp, nhân đôi cơ hội việc làm bằng cách chọn học hai ngành...

“Hãy viết một thanh xuân bằng những niềm vui, dù sẽ có khi thất bại, nhưng khi phải lựa chọn thì chọn "vui" vẫn hơn là "sợ". Khi thực sự muốn, và được thôi thúc bởi niềm vui, chúng ta sẽ có sức mạnh để tìm được cách làm được mọi điều chúng ta muốn”, GS.TS Đinh Xuân Khoa nhấn mạnh.

Hiệu trưởng Đại học Vinh phát biểu tại lễ khai giảng. Ảnh: Tiến Hùng
Hiệu trưởng Đại học Vinh phát biểu tại lễ khai giảng. Ảnh: Tiến Hùng

Năm học mới, cũng như các trường đại học khác, Đại học Vinh đón thêm một lớp sinh viên thế hệ 2000, những sinh viên của thiên niên kỷ mới.

“Thầy chúc các em sẽ học hết mình, yêu hết mình, sống hết mình cho những năm tháng rực rỡ nhất của tuổi trẻ, nỗ lực để định vị bản thân trong cuộc đời” - Hiệu trường Đại học Vinh nói; đồng thời đề nghị các tân sinh viên hãy xem những năm tháng đại học là một dự án để khám phá tri thức, phát triển tiềm năng của bản thân mỗi người. Hãy biết tin vào trí tuệ và nghị lực của chính mình.

Sinh viên đại học Vinh tại một chương trình chào đón tân sinh viên năm học trước. Ảnh tư liệu
Sinh viên Đại học Vinh tại một chương trình chào đón tân sinh viên. Ảnh tư liệu

Tại lễ khai giảng, GS.TS Đinh Xuân Khoa cũng chính thức phát động phong trào thi đua và kêu gọi tập thể cán bộ, công nhân, viên chức, các em sinh viên thi đua lập thành tích, hướng tới ngày lễ trọng đại, kỷ niệm 60 năm thành lập trường.

Khóa học này, Đại học Vinh có gần 3.000 tân sinh viên. Trong lễ khai giảng, nhà trường đã khen thưởng cho 10 sinh viên được tuyển thẳng, trao giấy khen cho hơn 170 sinh viên xuất sắc năm học trước, trao học bổng của các nhà tài trợ cho những em có hoàn cảnh khó khăn, gia đình bị thiệt hại nặng do đợt mưa lũ vừa qua.

tin mới

Lễ phát động

Ngành Giáo dục phát động thi đua '90 ngày quyết tâm đạt kết quả cao trong kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024'

(Baonghean.vn) - Việc tổ chức chương trình nhằm động viên, khích lệ cán bộ, nhà giáo, người lao động cùng học sinh trong toàn ngành thực hiện tốt nhiệm vụ dạy và học, góp phần tạo nên những thành công đối với kết quả tốt nghiệp Trung học phổ thông năm 2024.

Hướng nghiệp

Hướng nghiệp cho học sinh: Bắt đầu từ nhà trường

(Baonghean.vn) - Hướng nghiệp có ý nghĩa quan trọng đối với các học sinh, nhất là với học sinh cuối cấp. Hiện nay, đây cũng là nhiệm vụ được các nhà trường quan tâm với mục đích định hướng giúp học sinh có lựa chọn nghề nghiệp phù hợp với khả năng, điều kiện kinh tế và đúng với đam mê.

Tiếng Anh

Nữ sinh lớp 9 đưa danh hiệu Thủ khoa môn Tiếng Anh về với huyện rẻo cao Kỳ Sơn

(Baonghean.vn) - Với 15,15 điểm, Phan Thái Anh Thư, lớp 9B, Trường THCS thị trấn Mường Xén là nữ sinh duy nhất giành giải Nhất và là thủ khoa môn Tiếng Anh (bảng B) tại Kỳ thi học sinh giỏi tỉnh năm nay. Phải chờ đến 14 năm, ngành giáo dục huyện Kỳ Sơn mới một lần nữa đạt được thành tích này.

Hành trình đến danh hiệu thủ khoa môn Ngữ Văn tỉnh Nghệ An của nữ sinh nghèo Khơ Mú

Hành trình đến danh hiệu thủ khoa môn Ngữ Văn tỉnh Nghệ An của nữ sinh nghèo Khơ Mú

(Baonghean.vn) - Bố mẹ đi làm thuê, hai anh em ở nhà nương tựa vào nhau để sống. Để có tiền ăn học, Moong Thị Thơm phải đi giữ trẻ thuê nhưng niềm đam mê học Văn vẫn không bao giờ tắt lụi. Kết quả ngọt ngào đến với em khi giành thủ khoa môn Ngữ văn trong kỳ thi học sinh giỏi cấp tỉnh lớp 9 vừa qua.

Đại diện các bên tiến hành ký Kế hoạch phối hợp xây dựng mô hình. Ảnh: An Quỳnh.

Nghệ An triển khai mô hình 'Giáo dục ý thức chấp hành pháp luật và kỹ năng sống trong các trường học'

(Baonghean.vn) - Sáng 12/3, Công an tỉnh chủ trì, phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo tổ chức Lễ ký kết kế hoạch phối hợp trong xây dựng, triển khai mô hình “Giáo dục ý thức chấp hành pháp luật và kỹ năng sống trong các trường học” trên địa bàn tỉnh Nghệ An.

Môn Toán

Kỳ tích của đội tuyển Toán ở ngôi trường mang tên Lý Nhật Quang

(Baonghean.vn) - Với 3 giải Nhất, 1 thủ khoa và 100% thành viên đều đạt giải, đội tuyển Toán của Trường Trung học cơ sở Lý Nhật Quang (Đô Lương) đã làm nên kỳ tích tại Kỳ thi học sinh giỏi tỉnh lớp 9. Thành tích có được không phải bằng sự may mắn mà từ sự kiên trì, vượt khó của cả thầy và trò.

Nhân viên

‘Đường dài’ như biên chế giáo viên

(Baonghean.vn) - Tình trạng thiếu giáo viên, nhân viên trường học đã diễn ra tại Nghệ An nhiều năm qua, dẫn đến rất nhiều khó khăn cho các nhà trường. Trong khi đó, hàng nghìn giáo viên, nhân viên hợp đồng và sinh viên sư phạm mới tốt nghiệp lại khó xin việc dẫn đến nhiều nghịch lý.

 Bỏ 'đặc quyền' của chứng chỉ IELTS là hợp lý!

Bỏ 'đặc quyền' của chứng chỉ IELTS là hợp lý!

(Baonghean.vn) - Mấy ngày nay, một số học sinh, phụ huynh và cả giáo viên thường nhắc đến việc Bộ giáo dục và Đào tạo có văn bản chính thức yêu cầu ngành Giáo dục các địa phương bỏ quy định đưa chứng chỉ IELTS vào danh mục điều kiện ưu tiên cộng điểm hoặc tuyển thẳng vào lớp 10.