HLV Alfred Riedl: "Tôi đang sống và làm việc nhờ máu thịt Việt Nam!"

“Tôi là HLV trưởng ĐT Indonesia, nhưng một nửa con người tôi là Việt Nam. Tôi sống khỏe và làm việc tốt được như bây giờ là nhờ máu thịt Việt Nam”, HLV Riedl đã nói như vậy trước khi trở lại nơi ông đã có hơn 10 năm làm việc và đặc biệt ông còn mang 1 quả thận Việt Nam.
HLV Riedl bàn chiến thuật với danh thủ Hồng Sơn thời còn ở Việt Nam
HLV Riedl bàn chiến thuật với danh thủ Hồng Sơn thời còn ở Việt Nam
“EM ƠI, CHO CHAI BIA HÀ NỘI!”
HLV Alfred Riedl xuất hiện trên sân Mỹ Đình với nhiều đổi thay về ngoại hình nhưng ánh mắt vẫn hiền từ, nụ cười vẫn gần gũi. Với ông, Việt Nam là quê hương thứ hai! Ông chỉ khác người Việt Nam là không có quốc tịch tại đây. Sau buổi tập, nhà cầm quân người Áo nở nụ cười chào những phóng viên, người quen cũ. Khi trở về khách sạn và gặp vài người bạn Việt Nam, ông vẫn gọi thứ đồ uống ưa thích, bằng tiếng Việt: “Em ơi, cho chai bia Hà Nội!” 
Về Việt Nam, tới Hà Nội, HLV Riedl được gặp lại bao nhiêu người bạn cũ, nhất là những tri kỷ trong bóng đá. Ngay ở ĐT Việt Nam, ông gặp lại Mai Đức Chung, người đã chia sẻ thời gian khó khăn nhất khi nhà cầm quân người Áo phải về nước để phẫu thuật ghép thận. Ông tái ngộ Đặng Phương Nam, cậu học trò năm nào giờ có mặt trong BHL của ĐT Việt Nam. Ông lại bắt tay hỏi han những cầu thủ cùng ông năm xưa chiến đấu trên nhiều đấu trường như Công Vinh, Tấn Tài, Thành Lương, Phước Tứ, Văn Biển, Vĩnh Lợi… 
Trở lại Hà Nội, bao nhiêu kỷ niệm là ùa về với HLV Riedl. Nhà cầm quân người Áo nhớ quán cà phê của người bạn trên phố Nhà Thờ, nơi ông luôn có một góc riêng. Ông nhớ những buổi cùng bạn bè đi ăn đồ Âu, uống bia Tiệp và nói tiếng Đức cho vơi đi nỗi nhớ nhà… Những xúc cảm về Hà Nội, về Việt Nam với những người bạn không bao giờ quên đọng mãi trong ông. 
“NGÔI NHÀ VIỆT NAM TRÊN ĐẤT ÁO”
Trong hơn chục năm làm việc ở Việt Nam, việc HLV Riedl yêu mến đất nước của chúng ta là hoàn toàn dễ hiểu. Tuy nhiên, khi cơ thể của ông được cấy ghép quả thận từ một người Việt Nam hiến tặng, cái tên Việt Nam thực sự đã ăn vào máu thịt ông. Cũng từ đó, ông muốn Việt Nam hóa cuộc sống của mình! Không chỉ tập ăn đũa bằng được, ông cố gắng học tiếng Việt và còn thiết kế một ngôi nhà Việt giữa lòng Vienna, thủ đô nước Áo. 
Khi ở Việt Nam, HLV Riedl thường đi xem hòa nhạc, triển lãm tranh. Ông rất thích sắm kỷ vật biểu tượng của Việt Nam như bức tranh đồng quê miền Bắc, kênh rạch phương Nam hoặc một cặp trâu nước… Tất cả những thứ đồ này đều được bày trí trong căn nhà của ông. “Nếu có dịp sang Áo, mời anh về nhà tôi và anh sẽ thấy, đó là ngôi nhà Việt Nam! Tôi đã cố gắng mua từ cái tường rào cho tới bàn ghế và những vật dụng. Không chỉ mua sắm cho mình, tôi còn tặng những người bạn mình yêu quý nữa”. 
Dù không còn là HLV trưởng của ĐT Việt Nam và lần đầu tiên cầm quân chống lại bóng đá ở quê hương thứ hai, nhưng HLV Riedl vẫn dành cho Việt Nam một tình yêu không đổi thay, bởi nó đã ăn vào máu thịt ông. 
Kỷ lục gia Riedl 
HLV Riedl đang nắm giữ 3 kỷ lục của giải Tiger Cup trước đây và AFF Suzuki Cup bây giờ. Ông là HLV ngoại làm việc ở ĐNÁ lâu nhất (16 năm), là HLV cao tuổi nhất trong 10 kỳ giải (65 tuổi), dẫn dắt nhiều đội bóng nhất (Việt Nam, Lào và Indonesia). Riêng với bóng đá Việt Nam, HLV người Áo gắn bó nhiều nhất và cũng có những dấu ấn rất đậm sâu khi giúp Việt Nam giành HCB Tiger Cup 1998 cùng HCB SEA Games 1999, 2003 và 2005.
Theo Bongda+

tin mới

U23 Việt Nam không còn là ẩn số, chờ sức bật ngôi sao

U23 Việt Nam không còn là ẩn số, chờ sức bật ngôi sao

Đội tuyển của huấn luyện viên Hoàng Anh Tuấn đã dự 5/6 vòng chung kết U23 châu Á khi sân chơi này lần đầu diễn ra năm 2013. U23 Việt Nam không còn là ẩn số với mọi đối thủ và để tiến sâu, thầy trò huấn luyện viên Hoàng Anh Tuấn cần chứng tỏ năng lực thực sự thay vì mong đợi vào may mắn.

U23 Việt Nam gặp U23 Kuwait: Đầu xuôi, đuôi lọt

U23 Việt Nam gặp U23 Kuwait: Đầu xuôi, đuôi lọt

(Baonghean.vn) - Ẩn số U23 Kuwait phần nào sẽ gây khó khăn cho U23 Việt Nam ở ngày ra quân. Nhưng thầy trò huấn luyện viên Hoàng Anh Tuấn sẽ biết cách để hóa giải ẩn số này, qua đó có được một kết quả thuận lợi trước đối thủ đến từ Tây Á.

 Đội bóng của HLV Park Hang -seo bại trận trong ngày Kon Tum FC lập kỷ lục; Thể Công Viettel tìm kiếm tài năng từ gần 900 cầu thủ nhí

Đội bóng của HLV Park Hang -seo bại trận trong ngày Kon Tum FC lập kỷ lục; Thể Công Viettel tìm kiếm tài năng từ gần 900 cầu thủ nhí

(Baonghean.vn) - Chủ nhà Kon Tum FC đã đánh bại CLB Bắc Ninh 1-0 trong ngày sân Kon Tum lập kỷ lục về khán giả; Từ gần 900 cầu thủ nhí tham dự Cúp Viettel 2024, Công ty Thể thao Viettel có dịp tuyển chọn tài năng... là những thông tin thể thao nổi bật trong 24h qua.

Đối thủ trực tiếp của U23 Việt Nam tại giải châu Á có động thái gây ngỡ ngàng; Man Utd 'giương cờ trắng' trong cuộc đua top 4

Đối thủ trực tiếp của U23 Việt Nam tại giải châu Á có động thái gây ngỡ ngàng; Man Utd 'giương cờ trắng' trong cuộc đua top 4

(Baonghean.vn) - Danh sách U23 Malaysia dự giải U23 châu Á 2024 có đến 7 tiền đạo; Đội tuyển futsal Việt Nam chốt lực lượng dự Vòng chung kết giải châu Á; Man Utd “giương cờ trắng” trong cuộc đua top 4... là những tin tức thể thao đáng chú ý 24 giờ qua.