HLV Đinh Văn Dũng: Không phải năm nào SLNA cũng 'xuất hiện' Phan Văn Đức, Phạm Xuân Mạnh

Trung Kiên (Thực hiện)

Theo dõi Báo Nghệ An trên Google News
(Baonghean.vn) – HLV Đinh Văn Dũng của Sông Lam Nghệ An chia sẻ những bí quyết mang đến thành công cho bóng đá trẻ xứ Nghệ thời gian qua. Tuy nhiên, ông cho rằng không phải lúc nào lò SLNA cũng cho ra những “sản phẩm” như Phan Văn Đức hay Phạm Xuân Mạnh.

PV: Xin chào HLV Đinh Văn Dũng, đầu tiên xin chúc mừng ông với chiến thắng 5-1 trước U21 Long An. Ông đánh giá như thế nào về trận đấu này? Đâu là điểm mà ông hài lòng và vẫn chưa thỏa mãn?

HLV Đinh Văn Dũng: “Thật sự mà nói những phút đầu tiên, khoảng 15-20 phút đầu U21 SLNA bị rối đội hình, chơi chưa được tốt. U21 Long An cũng có nhiều cầu thủ thi đấu rất tốt, gây ra nhiều khó khăn cho hàng phòng ngự của SLNA. Chúng tôi không hề chủ quan và đánh giá cao Long An.

Hiệp 1, U21 SLNA thi đấu chưa rõ đường nét nhưng trong hiệp 2, các cầu thủ đã làm tốt nhiệm vụ là khoét vào hai cánh đối phương. Nhiều pha bóng cầu thủ SLNA vẫn chưa tận dụng cơ hội và dứt điểm như mong muốn. Đội bạn cũng vậy. Nếu đội bạn ghi bàn thắng trước thì cục diện đã khác đi”.

Đội U21 SLNA năm nay là sự kết hợp giữa cầu thủ U17, U19 và U21. Ảnh: Bá Tuấn
Đội U21 SLNA năm nay là sự kết hợp giữa cầu thủ U17, U19 và U21. Ảnh: Bá Tuấn

PV: Rõ ràng U21 SLNA cũng được đánh giá cao hơn nhờ có những cầu thủ từ tuyến trên. Cảm nhận của ông như thế nào về màn trình diễn của những cầu thủ được tăng cường từ đội 1 SLNA như Văn Việt, Ngọc Ánh, Sỹ Hoàng, Thành Lâm trong màu áo U21 SLNA đến thời điểm này?

HLV Đinh Văn Dũng: “Những cầu thủ đó gọi là cầu thủ của đội 1 SLNA đang chơi tại V.League, nhưng các em thực chất chỉ là đang dự bị cho đội 1, không phải cầu thủ chính thức và thi đấu thường xuyên.

Thật sự mà nói thì các em vẫn chưa đáp ứng được như sự kỳ vọng của tôi, tôi muốn các cầu thủ phải chơi tốt hơn nữa so với năng lực thực sự của mình. Các em cần phải chứng tỏ được mình khi vắng mặt 2 cầu thủ tốt là Đặng Văn Lắm và Thái Bá Sang”.

PV: Với 4 điểm sau 2 trận và gặp U21 Viettel đang có 6 điểm, ông suy nghĩ như thế nào về trận đấu sắp tới cũng như nhận định của ông về chất lượng đội hình U21 Viettel? Theo ông đâu là những ứng viên nặng ký nhất có thể tiến sâu tại giải năm nay?

HLV Đinh Văn Dũng: “Giải quyết được trận đấu này cũng khiến chúng tôi nhẹ gánh đi phần nào. Khi gặp U21 Viettel, chúng tôi còn cửa đá thủ để kiếm 1 điểm nên nhiệm vụ có thể là dễ dàng. Tôi nghĩ Viettel cũng không việc gì phải đá trầy trật, bởi đánh bại chúng tôi cũng chẳng giải quyết vấn đề gì. Tôi nghĩ ở trận tới, chúng tôi có thể chơi dễ dàng hơn.

Chất lượng U21 SLNA năm nay không cao như những năm trước đây. Ảnh: BTC
Chất lượng U21 SLNA năm nay không cao như những năm trước đây. Ảnh: BTC

Đội U21 Viettel có rất nhiều cầu thủ đã làm việc với tôi tại đội U19 Việt Nam nhiều năm như Nhâm Mạnh Dũng, Trần Tiến Anh, Minh Bình, Hữu Thắng… Họ là một tập thể rất đồng đều so với giải U21. Năm nay tôi đánh giá cao Viettel, Phố Hiến và Nam Định. Đặc biệt Nam Định có 6-7 cầu thủ tăng cường từ đội trên. Khi thua người ta chơi rất bình tĩnh chứ không hề có dấu hiệu bị rối”.

PV: Tại giải đấu này, U21 SLNA xuất hiện một cầu thủ rất đặc biệt là Đinh Xuân Tiến, được đá chính 2 trận và đã có 1 bàn thắng. Ông đánh giá như thế nào về triển vọng của cầu thủ này?

HLV Đinh Văn Dũng: “Năm nay tôi mạnh dạn đưa 3 cầu thủ 17 tuổi đi, bởi các em thể hiện tốt ở giải U17 Quốc gia và ở giải U21 này tôi cần những người cầm được bóng để kiến thiết, tạo cơ hội cho tuyến trên ghi bàn.

Dù mới chỉ 16-17 tuổi nhưng tôi thấy Đinh Xuân Tiến rất có tiềm năng và rất có hy vọng nếu như em biết cách tu dưỡng mình hơn nữa thì sẽ trở thành cầu thủ hay trong tương lai. Bản thân em là một cầu thủ học rất giỏi, ngoan, thích lắng nghe HLV trao đổi và chịu khó tiếp thu".

Tiền vệ Đinh Xuân Tiến là tài năng trẻ may mắn được sớm thi đấu ở cấp độ U21 SLNA. Ảnh tư liệu
Tiền vệ Đinh Xuân Tiến là tài năng trẻ may mắn được sớm thi đấu ở cấp độ U21 SLNA. Ảnh tư liệu

PV: Có thể dễ dàng nhận thấy U21 SLNA năm nay là sự tập hợp của những cầu thủ tốt nhất ở các tuyển U17, U19 và U21. Đánh giá chung của ông về chất lượng đội hình SLNA tại giải năm nay so với các năm trước và mục tiêu của đội?

HLV Đinh Văn Dũng: “Thực sự mà nói lứa cầu thủ này so với thế hệ trước chưa tốt bằng. Nhưng tinh  thần máu lửa và quyết tâm vẫn là điều cần phải khen ngợi. Nhiều cầu thủ đã được đá giải hạng Nhì, hạng Ba nhưng không phù hợp với cách chơi tôi vẫn để trên băng ghế dự bị. Dù các em không có nhiều thời gian để gắn kết với nhau nhưng chơi được như thế này cũng là một sự nỗ lực rất lớn.

Các em phải thực hiện tốt đấu pháp chứ nếu chỉ đá theo bản năng là rất khó. Ở lứa tuổi này, ở giải đấu này không có một cầu thủ nào thật sự nổi trội. Nếu có Văn Lắm và Bá Sang hay thêm nhiều sự lựa chọn, chúng tôi sẽ đặt mục tiêu cao. Tuy nhiên với lực lượng như thế này thì chúng tôi không đặt nhiều tham vọng. Có trong tay lực lượng như thế nào, có bao nhiêu thì chơi bấy nhiêu".

PV: Năm 2020 và những năm gần đây, bóng đá trẻ SLNA đang nổi lên như một trung tâm đào tạo tốt nhất cả nước với rất nhiều chức vô địch. Là một người làm chuyên môn, theo ông đâu là lý do cho thành công này của bóng đá trẻ Nghệ An?

HLV Đinh Văn Dũng: “Tôi là phó ban chuyên môn, được giao nhiệm vụ đi tìm các tài năng trẻ ở các vùng miền của Nghệ An. Chúng tôi hiện đang có rất nhiều Trung tâm, lớp năng khiếu nghiệp dư tại cơ sở đặt trên 21 huyện, thị, thành. Một lớp như vậy khoảng 25-30 em, chúng tôi chọn ra một vài em vào lò SLNA.

Các em trước khi vào đây đã được đào tạo bài bản, các HLV ở tuyến dưới cũng thường xuyên được trau dồi về kiến thức và nghiệp vụ. Chỉ tiếc là lò SLNA nghèo, nếu không mọi thứ đã tốt hơn nhiều. Nghệ An vốn là mảnh đất bóng đá, các cầu thủ hầu như là ở các vùng miền quê.

HLV Đinh Văn Dũng là một người có thâm niên trong công tác đào tạo trẻ. Đồ họa: TK
HLV Đinh Văn Dũng là một người có thâm niên trong công tác đào tạo trẻ. Đồ họa: TK

Tại đây, nếu họ đá bóng giỏi, trưởng thành thì sẽ kiếm được rất nhiều tiền để giúp đỡ gia đình. Gần nhất là có Phan Văn Đức, Phạm Xuân Mạnh và sự thành công của họ là những tấm gương để các em sau này phấn đấu. Tất nhiên mỗi năm chỉ 3-4 cầu thủ được như vậy đã tốt lắm rồi. Không phải lúc nào SLNA cũng xuất hiện những cầu thủ như vậy”.

Tiền vệ Phan Văn Đức thừa nhận cuộc cạnh tranh khốc liệt tại ĐT Việt Nam

Tiền vệ Phan Văn Đức thừa nhận cuộc cạnh tranh khốc liệt tại ĐT Việt Nam

(Baonghean.vn) – Trả lời phỏng vấn trong buổi tập ngày 14/12 của ĐT Việt Nam, tiền vệ Phan Văn Đức tiết lộ anh và các đồng đội phải tập luyện thêm vào buổi tối nhằm tăng cường nền tảng thể lực. Cầu thủ của SLNA cũng khiêm tốn về vị trí của mình tại ĐTQG Việt Nam sau một thời gian dài chấn thương.

PV: Thường có thành tích tốt ở các lứa tuổi U11, U13, U15 và U19 nhưng gần đây ở các sân chơi lớn hơn, cấp độ cao hơn như U19 và U21 thì SLNA lại thường gặp nhiều khó khăn hơn. Theo ông nguyên nhân lý giải cho điều này đến từ đâu?

HLV Đinh Văn Dũng: “Tôi nghĩ rằng, bóng đá không thể lúc nào cũng được như mong muốn. Nếu như dồn sức cho giải U19 và U21 SLNA thì ở cấp độ dưới sẽ bị hẫng hụt. Bóng đá có lứa cầu thủ U11 đến U15 rất tốt và lên cao vẫn rất tốt. Có những năm tôi dẫn dắt U19 SLNA thi đấu và liên tục giành quyền vào VCK vì lứa cầu thủ đó chất lượng và được cọ xát nhiều.

Năm nay, điều khiến chúng tôi tiếc nuối nhất là không có ngân sách để thi đấu Cúp U15, U17 Quốc gia dù chất lượng đội hình rất tốt và có thành tích tốt. Chế độ ăn của cầu thủ trẻ SLNA cũng đang thấp hơn rất nhiều so với đội khách. Tuy nhiên, điều tuyệt vời nhất ở Nghệ An là các phụ huynh người ta rất ủng hộ cho con được chơi bóng đá.  

PV: Xin cảm ơn ông về những chia sẻ này. Chúc U21 SLNA thi đấu thành công tại giải năm nay!

tin mới

Huấn luyện viên Troussier phá kỷ lục thất bại của chính mình tại Đội tuyển Việt Nam; Chelsea đấu MU bán gói vé VIP đắt nhất lịch sử Ngoại hạng Anh

Huấn luyện viên Troussier phá kỷ lục thất bại của chính mình tại Đội tuyển Việt Nam; Chelsea đấu MU bán gói vé VIP đắt nhất lịch sử Ngoại hạng Anh

(Baonghean.vn) - Huấn luyện viên Troussier phá kỷ lục thất bại của chính mình tại Đội tuyển Việt Nam; Quang Hải ôm đầu bất lực khi tuyển Việt Nam thua tan nát; Chelsea đấu MU bán gói vé VIP đắt nhất lịch sử Ngoại hạng Anh... là những tin tức thể thao đáng chú ý trong 24h qua.

Quang Hải nhận tin cực vui trước trận gặp Indonesia; 'Vua ném biên' của Đội tuyển Indonesia 99% vắng mặt ở trận gặp Việt Nam

Quang Hải nhận tin cực vui trước trận gặp Indonesia; 'Vua ném biên' của Đội tuyển Indonesia 99% vắng mặt ở trận gặp Việt Nam

(Baonghean.vn) -Tiền vệ Quang Hải có thể được huấn luyện viên Troussier xếp đá chính trong trận tuyển Việt Nam tiếp đón Indonesia; 1 ngày trước giờ thi đấu, hậu vệ trái có những cú ném biên uy lực của Indonesia vẫn chưa xuất hiện ở Việt Nam. Đó là những thông tin thể thao nổi bật trong 24h qua.

Huấn luyện viên Troussier vững ghế ít nhất tới tháng 6/2024; Vì sao đội tuyển Indonesia phải triệu tập khẩn 2 cầu thủ để đấu Việt Nam?

Huấn luyện viên Troussier vững ghế ít nhất tới tháng 6/2024; Vì sao đội tuyển Indonesia phải triệu tập khẩn 2 cầu thủ để đấu Việt Nam?

(Baonghean.vn) - Huấn luyện viên Troussier vững ghế ít nhất tới tháng 6/2024; Tuyển Thái Lan được hứa thưởng cực khủng trước trận gặp Hàn Quốc; Vì sao đội tuyển Indonesia phải triệu tập khẩn 2 cầu thủ để đấu Việt Nam?... là những tin tức thể thao đáng chú ý trong 24h qua.

Danh tính trọng tài cầm còi tuyển Việt Nam tiếp Indonesia; cầu thủ 17 tuổi giúp Brazil hạ Anh ở Wembley

Danh tính trọng tài cầm còi tuyển Việt Nam tiếp Indonesia; cầu thủ 17 tuổi giúp Brazil hạ Anh ở Wembley

(Baonghean.vn) - Trọng tài điều khiển cuộc so tài giữa 2 đại diện Đông Nam Á trên sân Mỹ Đình từng mang lại may mắn cho tuyển Việt Nam; U23 Việt Nam bất bại tại chuỗi tập huấn; kết quả một số trận đấu giao hữu quốc tế... là những tin tức thể thao đáng chú ý 24 giờ qua.

Làn sóng đòi sa thải huấn luyện viên Troussier; Chuyên gia lý giải việc Quang Hải không được đá phút nào ở trận gặp Indonesia

Làn sóng đòi sa thải huấn luyện viên Troussier; Chuyên gia lý giải việc Quang Hải không được đá phút nào ở trận gặp Indonesia

(Baonghean.vn) -Làn sóng đòi sa thải huấn luyện viên Troussier; Xác định 3 cặp đấu chung kết play-off tranh vé dự EURO 2024; Chuyên gia lý giải việc Quang Hải không được đá phút nào ở trận gặp Indonesia... là những tin tức thể thao đáng chú ý trong 24h qua.