HLV Hữu Thắng: 'Nói tôi non nớt, có phần xúc phạm...'

Đó là chia sẻ của HLV Nguyễn Hữu Thắng. Đây cũng là cuộc trả lời phỏng vấn hiếm hoi của Hữu Thắng với giới truyền thông, kể từ khi ông kết thúc công việc làm HLV trưởng đội tuyển VN sau SEA Games 29 tại Malaysia.

“2 năm qua, VFF không góp ý gì với tôi”
Hữu Thắng tạm biệt đội tuyển VN sau thất bại của U-22 ở SEA Games 29 Ảnh: N.K

Đầu tiên Hữu Thắng cho biết ông đã không được mời tham dự cuộc họp báo vào ngày 12-9 tại Hà Nội do Liên đoàn Bóng đá VN (VFF) tổ chức. Trong đó có sự tham dự của ông Trần Quốc Tuấn - phó chủ tịch VFF, ông Lê Hoài Anh - tổng thư ký VFF, ông Nguyễn Sĩ Hiển - chủ tịch Hội đồng HLV quốc gia.

Hữu Thắng nói: “Tôi tham dự cuộc họp chiều 12-9 với lãnh đạo VFF, Hội đồng HLV quốc gia về vấn đề của đội tuyển U-22 tại SEA Games 29 và đưa ra quan điểm của mình cũng như nhận hoàn toàn trách nhiệm trong vai trò HLV trưởng đội tuyển. Đến phần thảo luận liên quan chuyện tìm HLV mới cho đội tuyển VN, do không liên quan đến cá nhân tôi nên tôi xin phép không họp và các thành viên trong cuộc họp cũng đồng ý để tôi ra về trước. Tôi không biết và không được mời tham dự cuộc họp báo được VFF tổ chức sau cuộc họp với tôi. Không có chuyện tôi trốn tránh trách nhiệm nên không dự họp”.

Hội đồng HLV quốc gia góp ý xúc phạm

* Nếu được mời dự họp báo, ông sẽ nói gì?

- Tôi nghĩ mình sẽ phát biểu công khai mọi chuyện để dư luận rộng đường đánh giá hơn. Gần hai năm làm HLV trưởng đội tuyển VN, người hâm mộ cũng đánh giá hết cái tôi làm được và chưa được cho bóng đá VN.

* Ông Nguyễn Sỹ Hiển, chủ tịch Hội đồng HLV quốc gia, có đưa ra hai nguyên nhân khiến đội U-22 thất bại tại SEA Games 29, đó là do sai lầm trong chiến thuật và yếu tố tâm lý. Theo ông Hiển, khuyết điểm khiến đội U-22 bị loại thuộc về HLV trưởng Hữu Thắng khi ông chỉ sử dụng một đội hình chính gần như trong suốt các trận đấu, dẫn đến việc cầu thủ không được xoay vòng, quá tải thể lực. HLV trưởng cũng chưa biết chọn “cú đấm” ở những trận đấu quyết định mà phí nhiều sức cho những trận gặp các đối thủ yếu... Ông tiếp nhận những góp ý này như thế nào?

- Bốn trận đầu của đội tuyển U-22 tôi sử dụng bốn đội hình khác nhau và thắng ba trận. Trong luật thi đấu vòng bảng SEA Games 29 người ta tính hiệu số trước, vì thế việc ghi được nhiều bàn thắng có ý nghĩa rất quan trọng. Ba trận đầu chúng ta thắng giòn giã nhưng không ai góp ý gì khi đội thắng. Cũng chẳng ai nói với tôi là dù đội thắng nhưng xếp đội hình thế này là chưa được, cần phải điều chỉnh. Chỉ đến cuộc họp ngày 12-9 điều này mới được nói ra.

Tôi không muốn phản biện lại để có cuộc cãi nhau với Hội đồng HLV quốc gia. Tuy nhiên thử hỏi trận đấu với Indonesia người ta bắt bài gì được mình. Đội tuyển U-22 VN áp đặt được lối chơi với họ, tạo nhiều tình huống nguy hiểm, chỉ có điều không ghi được bàn thôi. SEA Games 29 do đánh giá VN là đội bóng mạnh nên chủ nhà Malaysia xếp lịch rất khó khăn cho đội tuyển U-22 VN, hai trận đầu chúng ta đá 15h, hai trận sau lại đá gần 20h. Trận đá muộn thì 12h đêm cầu thủ mới về đến khách sạn và có cầu thủ xong việc cũng phải đến 3h sáng mới nghỉ. Cầu thủ chỉ được nghỉ một ngày hôm sau lại phải đá trong khi sự hồi phục của mình không tốt. Vì thế trận thứ 5 với Thái Lan cầu thủ VN bị xuống sức là đúng rồi.

Ông Nguyễn Sỹ Hiển nói cần gì đá với đội yếu phải thắng 3 quả, ăn 1 quả cũng được. Thế nhưng điều lệ vòng bảng họ tính hiệu số. Như đội U-18 vừa qua bị loại khỏi Giải U-18 Đông Nam Á ở Myanmar cũng vì hiệu số. Ông Nguyễn Sỹ Hiển phân tích có những cái có phần xúc phạm tôi, nói tôi là non nớt, không tính được việc... Hai năm tôi là HLV trưởng đội tuyển VN có bao giờ ông Hiển góp ý với tôi những việc về chuyên môn đâu. Tôi nghĩ phân tích phải thấu đáo, dùng từ phải có sự tôn trọng.

* Trong 2 năm làm việc với Hội đồng HLV quốc gia và các nhà chuyên môn của VFF, có bao giờ ông được góp ý về vấn đề chuyên môn kể cả khi đội tuyển thắng, thua?

- Chưa bao giờ. Ông Hiển là chủ tịch Hội đồng HLV quốc gia cũng chưa bao giờ góp ý với tôi về chuyên môn trước và sau trận đấu, mà chỉ nói sau khi mọi việc đã ngã ngũ.

* Vai trò của trưởng đoàn Lê Hoài Anh với HLV trưởng đội tuyển thế nào? Theo VFF, ông Hoài Anh là người ở bên cạnh động viên, sát cánh nhất với HLV trưởng?

- Cái đó để nhà báo nhận xét chứ tôi không muốn nói.

* Dư luận cho rằng ông không tin dùng giám đốc kỹ thuật Jurgen Gede. Liệu có mâu thuẫn gì giữa hai người hay do VFF không phân công ông Jurgen hỗ trợ đội tuyển?

- VFF có phân công ông giám đốc kỹ thuật theo sát đội tuyển nhưng tôi nghĩ có ban huấn luyện đội tuyển rồi. Trước giải ông ấy đóng vai trò do thám các đối thủ bảng khác của đội tuyển VN. Trước trận U-22 VN đấu với Thái Lan, tôi có họp để ông ấy cung cấp thông tin về các đối thủ Malaysia, Myanmar, sau đó ông Jurgen về nước.

Dừng công việc khi chưa hoàn thiện được lối chơi

* Nguyên nhân khiến U-22 VN không vượt qua được vòng bảng tại SEA Games 29 theo ông đến từ đâu?

- Nếu trận U-22 VN - Indonesia ở lượt áp chót vòng bảng Tấn Tài ghi bàn ở phút cuối cùng thì cục diện đã khác rồi. U-22 VN không giải quyết được trận gặp Indonesia nên đến trận gặp U-22 Thái Lan, tâm lý cầu thủ bị căng cứng và xảy ra những điều ngoài dự định của chúng ta. Đã chọn nghề HLV thì tôi phải chấp nhận, vinh nhục luôn song hành với nhau.

* Những điều khiến ông hài lòng và cả những tiếc nuối trong hai năm dẫn dắt đội tuyển VN là gì?

“Không làm được thì không nên làm”

Chuyên gia bóng đá Lê Thế Thọ cho biết ông từng là thành viên và là chủ tịch Hội đồng HLV quốc gia nhưng xin thôi không làm nữa vì VFF không như ông muốn. Ông Thọ nói: “Đội ngũ chuyên môn của VFF hiện nay có khả năng đâu mà góp ý chuyên môn cho HLV Hữu Thắng. Hội đồng chuyên môn của VFF không biết về chuyên môn, hơn nữa họ cũng sợ góp ý bởi lỡ đâu góp ý mà đội thua người ta đổ lỗi cho mình thì mệt. Làm hội đồng chuyên môn mà không có trình độ chuyên môn để góp ý cho người ta, không dám đấu tranh thì đừng làm nữa”.

- Hai năm không phải là thời gian dài với một HLV đội tuyển quốc gia. Trong thời gian đó tôi đã dùng nhiều thời gian và công sức để xây dựng lối đá cho đội tuyển VN. Đến thời điểm này lối chơi đã được định hình nhưng tiếc là chưa thực sự hoàn thiện thì tôi phải dừng công việc. Đây là điều tôi cảm thấy tiếc nuối nhất.

Còn những điều tôi đã làm được thì hãy để cho cầu thủ và người hâm mộ đánh giá. Có điều tôi cảm nhận là chưa có thế hệ đội tuyển nào mà tất cả các thành viên trong đội đoàn kết, chuyên nghiệp như lần này. Tôi chưa từng phải kỷ luật cầu thủ nào trong suốt 2 năm làm việc ở đội tuyển quốc gia, điều đó cho thấy lứa cầu thủ hiện nay có sự tiến bộ rất lớn về chuyên môn và sự chuyên nghiệp, đây là điều khiến tôi vô cùng tâm đắc. Tôi cũng cho rằng bóng đá VN hiện đang có lứa cầu thủ tốt nhất và thời gian qua những cầu thủ tốt nhất đã được triệu tập lên đội tuyển để góp sức.

“HLV Hữu Thắng thực sự cô đơn khi anh ấy không nhận được sự tư vấn, góp ý, phản biện từ đội ngũ chuyên môn ở VFF. Vai trò của Hội đồng HLV quốc gia quá yếu, thiếu chính kiến nên không hỗ trợ gì được HLV Hữu Thắng trong công tác chuyên môn

Chuyên gia bóng đá 
Vũ Mạnh Hải

Theo Khương Xuân/tuoitre

tin mới

Huấn luyện viên Troussier phá kỷ lục thất bại của chính mình tại Đội tuyển Việt Nam; Chelsea đấu MU bán gói vé VIP đắt nhất lịch sử Ngoại hạng Anh

Huấn luyện viên Troussier phá kỷ lục thất bại của chính mình tại Đội tuyển Việt Nam; Chelsea đấu MU bán gói vé VIP đắt nhất lịch sử Ngoại hạng Anh

(Baonghean.vn) - Huấn luyện viên Troussier phá kỷ lục thất bại của chính mình tại Đội tuyển Việt Nam; Quang Hải ôm đầu bất lực khi tuyển Việt Nam thua tan nát; Chelsea đấu MU bán gói vé VIP đắt nhất lịch sử Ngoại hạng Anh... là những tin tức thể thao đáng chú ý trong 24h qua.

Quang Hải nhận tin cực vui trước trận gặp Indonesia; 'Vua ném biên' của Đội tuyển Indonesia 99% vắng mặt ở trận gặp Việt Nam

Quang Hải nhận tin cực vui trước trận gặp Indonesia; 'Vua ném biên' của Đội tuyển Indonesia 99% vắng mặt ở trận gặp Việt Nam

(Baonghean.vn) -Tiền vệ Quang Hải có thể được huấn luyện viên Troussier xếp đá chính trong trận tuyển Việt Nam tiếp đón Indonesia; 1 ngày trước giờ thi đấu, hậu vệ trái có những cú ném biên uy lực của Indonesia vẫn chưa xuất hiện ở Việt Nam. Đó là những thông tin thể thao nổi bật trong 24h qua.

Huấn luyện viên Troussier vững ghế ít nhất tới tháng 6/2024; Vì sao đội tuyển Indonesia phải triệu tập khẩn 2 cầu thủ để đấu Việt Nam?

Huấn luyện viên Troussier vững ghế ít nhất tới tháng 6/2024; Vì sao đội tuyển Indonesia phải triệu tập khẩn 2 cầu thủ để đấu Việt Nam?

(Baonghean.vn) - Huấn luyện viên Troussier vững ghế ít nhất tới tháng 6/2024; Tuyển Thái Lan được hứa thưởng cực khủng trước trận gặp Hàn Quốc; Vì sao đội tuyển Indonesia phải triệu tập khẩn 2 cầu thủ để đấu Việt Nam?... là những tin tức thể thao đáng chú ý trong 24h qua.

Danh tính trọng tài cầm còi tuyển Việt Nam tiếp Indonesia; cầu thủ 17 tuổi giúp Brazil hạ Anh ở Wembley

Danh tính trọng tài cầm còi tuyển Việt Nam tiếp Indonesia; cầu thủ 17 tuổi giúp Brazil hạ Anh ở Wembley

(Baonghean.vn) - Trọng tài điều khiển cuộc so tài giữa 2 đại diện Đông Nam Á trên sân Mỹ Đình từng mang lại may mắn cho tuyển Việt Nam; U23 Việt Nam bất bại tại chuỗi tập huấn; kết quả một số trận đấu giao hữu quốc tế... là những tin tức thể thao đáng chú ý 24 giờ qua.

Làn sóng đòi sa thải huấn luyện viên Troussier; Chuyên gia lý giải việc Quang Hải không được đá phút nào ở trận gặp Indonesia

Làn sóng đòi sa thải huấn luyện viên Troussier; Chuyên gia lý giải việc Quang Hải không được đá phút nào ở trận gặp Indonesia

(Baonghean.vn) -Làn sóng đòi sa thải huấn luyện viên Troussier; Xác định 3 cặp đấu chung kết play-off tranh vé dự EURO 2024; Chuyên gia lý giải việc Quang Hải không được đá phút nào ở trận gặp Indonesia... là những tin tức thể thao đáng chú ý trong 24h qua.