HLV Jose Mourinho: “Kẻ thất bại vĩ đại và con đường hoa hồng”

(Baonghean.vn) - Sau khi bị Man Utd sa thải trước dịp Giáng sinh (tháng 12/2018) vì thành tích yếu kém của đội bóng thì đây đã là lần thứ 4 trong sự nghiệp vị chiến lược gia sinh năm 1963 người Bồ Đào Nha Jose Mourinho bị sa thải.

Trước đó là vào năm 2007 tại Chelsea, số tiền mà The Blues phải bồi thường cho Special “Người đặc biệt” khi chấm dứt hợp đồng trước thời hạn là 18 triệu bảng Anh. Lần thứ 2 là tại Real Madrid (năm 2013) nhưng lần này đội bóng Hoàng gia Tây Ban Nha không phải bồi thường vì một số điều khoản đã thỏa thuận trong hợp đồng trước đó. Lần thứ 3 cũng tại Chelsea (tháng 12 năm 2015) số tiền đền bù cho Mourinho là 9,5 triệu bảng. Lần thứ 4 là tại Man Utd (tháng 12/2018) số tiền mà đội chủ sân Old Trafford phải đền bù cho vị HLV này khi còn lại 2 năm hợp đồng là 24 triệu bảng Anh.

HLV Jose Mourinho vô địch Champion League cùng Inter Milan 2010
HLV Jose Mourinho vô địch Champion League cùng Inter Milan 2010. Ảnh: Internet
Như vậy chỉ tính riêng 3/4 lần khi bị sa thải trước thời hạn, “Người đặc biệt” bỏ túi số tiền 51,5 triệu bảng Anh, tương đương 1.500 tỷ đồng. Sau hơn 2 năm tại vị trên chiếc ghế HLV của Man Utd, “người đặc biệt” đã tiêu tốn của MU khoản tiền hơn 350 triệu bảng trên thị trường chuyển nhượng, đưa về sân Old Trafford 8 tân binh, trong đó có những thương vụ đình đám như đưa Paul Pogba (105 triệu Euro), Lukaku (84 triệu Euro), Nemanja Matic (44 triệu euro)… và chỉ dành được 3 danh hiệu với MU gồm: Europa League, Siêu Cúp nước Anh và Cúp liên đoàn Anh. Một thành tích quá khiêm tốn đối với một câu lạc bộ giàu truyền thống như Man Utd.

Trở lại câu chuyện của Mourinho và Man Utd vào thời điểm trước Giáng sinh 2018, ở vòng 17 họ bị Liverpool đánh bại trên sân Anfield với tỷ số 3-1. Ở trận đấu này và những trận đấu trước đó, Man Utd trình diễn một lối chơi bạc nhược, thiếu ý tưởng, triết lý bóng đá lấy phòng ngự phản công làm kim chỉ nam của “Người đặc biệt” lại không có gì đặc biệt. MU lúc này như một đội bóng mới lên hạng, mong manh, dễ vỡ và chỉ đứng thứ 6 trên bảng xếp hạng.

HLV Jose Mourinho vô địch Champion League cùng FC Porto 2004
HLV Jose Mourinho vô địch Champion League cùng FC Porto 2004. Ảnh: Internet
Sau 17 vòng đấu, họ cách đội xếp đầu bảng là Liverpool khoảng cách 19 điểm (26 điểm so với 45 điểm). Chưa bao giờ trong lịch sử đội chủ sân “Nhà hát của những giấc mơ” có thành tích tệ hại như vậy và Man Utd đang đứng trước một mùa giải thất bại toàn diện. Bên cạnh đó là áp lực của các cổ động viên “Quỷ đỏ” vì thành tích nghèo nàn của đội bóng cộng với những mâu thuẫn không thể hòa giải với các ông chủ người Mỹ khi không được đáp ứng các yêu cầu trên thị trường chuyển nhượng. Những bất đồng trong phương pháp huấn luyện trên sân tập với những ngôi sao như  Paul Pogba, Mattial… và có tới 90% cầu thủ của Man Utd mất niềm tin vào vị HLV của mình và điều tất yếu phải xảy ra HLV Mourinho lần thứ 4 bị sa thải. Cựu danh thủ người Na Uy cũng là cựu cầu thủ của Man Utd trước đây nhanh chóng được bổ nhiệm làm HLV tạm quyền  tại Old Trafford đó là Ole Gunar Solskjaer.

Tuy nhiên, với tài năng và sự nổi tiếng của  Mourinho thì sa thải không có nghĩa là chấm hết mà ngược lại khi cánh cửa này đóng lại thì cánh cửa khác lại mở ra. Dù bị sa thải tại Manchester nhưng độ “hot”của “người đặc biệt” vẫn không hề suy giảm khi mà một số ông lớn của bóng đá thế giới đang đánh tiếng mời chào HLV này về dẫn dắt đội bóng của mình như “người cũ” Real Madrid và Inter Milan, Bayer Munich, FC Porto, một số đội bóng tại Trung Quốc. Nhưng theo giới thạo tin thì khả năng Mourinho quay lại với đội bóng Hoàng gia Tây Ban Nha RealMadrid là rất cao.

HLV Jose Mourinho nhận giải HLV xuất sắc nhất thế giới năm 2010 do FIFA trao tặng.
HLV Jose Mourinho nhận giải HLV xuất sắc nhất thế giới năm 2010 do FIFA trao tặng. Ảnh: Internet
“Người đặc biệt” được công nhận là một HLV bóng đá xuất sắc nhất thế giới hiện nay, với triết lý bóng đá thực dụng hiện đại kết hợp với các yếu tố bên ngoài sân cỏ như tâm lý chiến vô cùng sắc sảo và thông minh. Mourinho còn nổi tiếng với cá tính mạnh mẽ, khác biệt, sẵn sàng chỉ trích mọi đối thủ và giới tryền thông cũng như tự đề cao bản thân. Thực tế tính cách có phần “ngông” của “ người đặc biệt” đã giúp vị HLV này chiến thắng đối thủ về tâm lý, qua đó gián tiếp giúp Mourinho chiến thắng trên sân cỏ. Mourinho đã từng rất thành công khi dẫn dắt những đội bóng lớn như FC Porto, Chelsea, Real Madrid, Inter Milan khi đem về rất nhiều danh hiệu cho các đội bóng này ở giải quốc nội cũng như các danh hiệu Cúp Châu Âu khác.
Mourinho từng được vinh danh là HLV xuất sắc nhất vào các năm 2002/2003, 2003/2004 do UEFA trao tặng, HLV xuất sắc nhất do FA Premier League mùa giải 2005/2006, 2014, 2015; HLV xuất sắc nhất thế giới năm 2010 do FIFA trao tặng…là HLV thứ 3 trong lịch sử bóng đá giành 2 danh hiệu UEFA Champion League với 2 CLB khác nhau là FC Porto  và Inter Milan, sau Ottmar Hitzfeld  và Ernst  Happel.

Mourinho là HLV thứ 4 giành được chức vô địch quốc gia ở 4 quốc gia khác nhau như Bồ Đào Nha, Anh, Italia, Tây Ban Nha, sau các HLV Tomislav Ivic, Ernst Happel và Giovanni Trapattoni. Đó chỉ là một số ít trong tổng số 26 danh hiệu lớn nhỏ  của Jose Mourinho dành được trong sự nghiệp HLV tính  tới thời điểm hiện tại. Và thử thách đối với “Người đặc biệt” vẫn chưa dừng lại khi mà bóng đá là một phần không thể thiếu trong cuộc sống của chiến lược gia 56 tuổi này./.

tin mới

U23 Việt Nam không còn là ẩn số, chờ sức bật ngôi sao

U23 Việt Nam không còn là ẩn số, chờ sức bật ngôi sao

Đội tuyển của huấn luyện viên Hoàng Anh Tuấn đã dự 5/6 vòng chung kết U23 châu Á khi sân chơi này lần đầu diễn ra năm 2013. U23 Việt Nam không còn là ẩn số với mọi đối thủ và để tiến sâu, thầy trò huấn luyện viên Hoàng Anh Tuấn cần chứng tỏ năng lực thực sự thay vì mong đợi vào may mắn.

U23 Việt Nam gặp U23 Kuwait: Đầu xuôi, đuôi lọt

U23 Việt Nam gặp U23 Kuwait: Đầu xuôi, đuôi lọt

(Baonghean.vn) - Ẩn số U23 Kuwait phần nào sẽ gây khó khăn cho U23 Việt Nam ở ngày ra quân. Nhưng thầy trò huấn luyện viên Hoàng Anh Tuấn sẽ biết cách để hóa giải ẩn số này, qua đó có được một kết quả thuận lợi trước đối thủ đến từ Tây Á.

 Đội bóng của HLV Park Hang -seo bại trận trong ngày Kon Tum FC lập kỷ lục; Thể Công Viettel tìm kiếm tài năng từ gần 900 cầu thủ nhí

Đội bóng của HLV Park Hang -seo bại trận trong ngày Kon Tum FC lập kỷ lục; Thể Công Viettel tìm kiếm tài năng từ gần 900 cầu thủ nhí

(Baonghean.vn) - Chủ nhà Kon Tum FC đã đánh bại CLB Bắc Ninh 1-0 trong ngày sân Kon Tum lập kỷ lục về khán giả; Từ gần 900 cầu thủ nhí tham dự Cúp Viettel 2024, Công ty Thể thao Viettel có dịp tuyển chọn tài năng... là những thông tin thể thao nổi bật trong 24h qua.

Đối thủ trực tiếp của U23 Việt Nam tại giải châu Á có động thái gây ngỡ ngàng; Man Utd 'giương cờ trắng' trong cuộc đua top 4

Đối thủ trực tiếp của U23 Việt Nam tại giải châu Á có động thái gây ngỡ ngàng; Man Utd 'giương cờ trắng' trong cuộc đua top 4

(Baonghean.vn) - Danh sách U23 Malaysia dự giải U23 châu Á 2024 có đến 7 tiền đạo; Đội tuyển futsal Việt Nam chốt lực lượng dự Vòng chung kết giải châu Á; Man Utd “giương cờ trắng” trong cuộc đua top 4... là những tin tức thể thao đáng chú ý 24 giờ qua.