HLV Kỳ Phương: SLNA cần có chiến lược để giữ chân, chiêu mộ cầu thủ nhí

(Baonghean.vn) - HLV Lê Kỳ Phương là một trong những HLV có thành tích tốt nhất ở lò đào tạo bóng đá trẻ SLNA. Ông luôn muốn truyền ngọn lửa nhiệt huyết của mình cho lớp lớp thế hệ học trò, với mong muốn các em sẽ là những ngôi sao bóng đá nước nhà.

Báo Nghệ An có cuộc phỏng vấn với HLV Lê Kỳ Phương về quá trình huấn luyện của ông.

HLV Lê Kỳ Phương thị phạm cho các học trò. Ảnh: Đức Anh
HLV Lê Kỳ Phương thị phạm cho các học trò. Ảnh: Đức Anh

PV: Hiện tại thầy đang là HLV của lớp U nào? Đối với công tác đào tạo trẻ nhất là đối với các em nhỏ tuổi có vất vả hơn nhiều với những em đã trưởng thành?

HLV Lê Kỳ Phương: Hiện tại tôi đang là HLV đội U13 SLNA. Là lứa tuổi ăn chưa no lo chưa tới, nhiều em còn dại lắm, vì thế mình cũng phải kỳ công. Tuy nhiên làm HLV ở lứa tuổi nào cũng có điều lý thú và cả những vất vả riêng. Đối với các em ở lứa tuổi nhỏ thì sự nhận thức về lý thuyết ở môn bóng đá còn nhiều hạn chế, kỹ thuật cơ bản của các em còn ít, thế nên làm thầy cho các em ở lứa U nhỏ sẽ vất vả hơn. Tuy nhiên việc dạy các em nhỏ tuổi cũng mang lại nhiều niềm vui, các em hồn nhiên, trong sáng, tình cảm, điều đó giúp tôi có nhiều động lực khi lên lớp.

PV: Thầy có thể kể về chặng đường làm HLV của mình, những dấu ấn đã để lại?

HLV Lê Kỳ Phương: Tôi giải nghệ bóng đá từ năm 1998, sau khi nghỉ tôi đã theo học đại học thể thao tại Huế 4 năm. Năm 2003 tôi trở lại CLB SLNA và cũng từ đây tôi được cử làm HLV cho đội U13. Điều may mắn là năm đầu tiên trên cương vị là HLV tôi đã cùng các học trò dành được tấm huy chương Vàng, đây là tấm huy chương đầu tiên trong nghiệp huấn luyện của tôi.

Trong suốt chặng đường làm HLV, tôi đã cùng các đội trẻ của SLNA dành nhiều huy chương. Nhưng trong những tấm huy chương mà tôi đã đạt được thì tôi vẫn nhớ nhất đó là cùng U15 SLNA dành huy chương Vàng vào năm 2018. Bởi sau quãng thời gian hơn 15 năm, U15 SLNA chưa đạt được thành tích nào đáng kể, nên sau khi giành được thành tích này tôi cảm thấy rất vui, vì đã đóng góp được ít công sức nhỏ bé của mình trong thành tích chung của toàn đội, mang đến niềm vui cho người hâm mộ.

Còn nhiều tấm huy chương khác cũng đáng nhớ, đó là năm 2020 cùng SLNA vô địch U17 quốc gia. Ở giải này SLNA phải gặp rất nhiều đối thủ đáng gờm, bằng sự quyết tâm, lối chơi kỷ luật, nhưng không kém phần đẹp mắt đội U17 SLNA đã dành được huy chương Vàng chung cuộc. Kết thúc giải đội bóng xứ Nghệ đạt được nhiều giải phụ như thủ môn xuất sắc nhất, cầu thủ xuất sắc nhất và giải phong cách. Trong các giải thưởng đạt được tôi thích nhất là giải phong cách. Bởi trong quá trình huấn luyện các em, tôi luôn đề cao nhân cách, đạo đức của cầu thủ, tôi luôn muốn các em phải chơi bóng bằng kỹ thuật, bằng tính nhân văn, không nên đá xấu, đá thô để dành chiến thắng. Vì thế khi các cháu đạt được giải phong cách là các em được ghi nhận vừa đá đẹp, vừa chơi có đạo đức.

HLV Lê Kỳ Phương luôn sống với một triết lý đó là phải đặt đạo đức lên hàng đầu sau đó mới rèn chuyên môn. Ảnh: Đức Anh
HLV Lê Kỳ Phương luôn sống với một triết lý đó là phải đặt đạo đức lên hàng đầu sau đó mới rèn chuyên môn. Ảnh: Đức Anh

PV: Thầy đã truyền lửa cho các học trò như thế nào để các em luôn nỗ lực, ngoài chơi bóng bằng đam mê và niềm cảm hứng thì các em còn xem bóng đá như là cái nghề để nuôi sống bản thân?

HLV Lê Kỳ Phương: Như bạn biết đó gốc của tôi không phải là người Nghệ An, tôi quê ở Thái Bình, nhưng tôi đá cho SLNA từ nhỏ, vì thế dòng máu xứ Nghệ luôn chảy trong huyết quản của tôi. Ngoại hình của tôi rất nhỏ, tôi nhớ khi còn chơi bóng tôi cao chỉ 1,58m nặng 53Kg, nhưng tôi không e ngại trước bất cứ đối thủ nào. Bởi tôi chơi bóng bằng tư duy, bằng kỹ thuật, bằng sự máu lửa đúng chất Nghệ và bằng đạo đức của một cầu thủ. Bây giờ khi là HLV tôi thường truyền lại tinh thần đó cho các học trò, tôi mong muốn các em ngoài tập luyện về chuyên môn còn phải trau dồi về đạo đức, để khi ra đời các em mới thành người có giá trị, mới được người khác kính nể, mến yêu. Có lẽ chính suy nghĩ đó của tôi đã truyền lửa, truyền tinh thần cho các em, giúp bọn trẻ suy nghĩ nghiêm túc hơn với nghề bóng đá của mình.

PV: Các cầu thủ nhí thường đến từ nhiều địa phương khác nhau, sống xa nhà, xa gia đình từ nhỏ, vậy thầy đã có những cách thức như thế nào để là chỗ dựa tinh thần cho các trò?

HLV Lê Kỳ Phương: Các em phải sống xa nhà, xa gia đình từ nhỏ cho nên sẽ thiếu thốn tình cảm của bố, mẹ, anh, chị... Vì thế tôi luôn xem mình như là người bố, người mẹ thứ 2 của các em, luôn lắng nghe, chia sẻ, yêu thương như con em mình. Hơn nữa trong lối sống sinh hoạt hằng ngày tôi luôn đề cao tính gương mẫu, mình phải sống thế nào để làm gương cho các em, làm sao để các em tin tưởng mà noi theo. Tôi đã trải qua nhiều những sóng gió cuộc đời và đã nỗ lực vượt qua bằng ý chí, bây giờ tôi muốn truyền đạt lại cho các em, để các em nỗ lực phấn đấu, tìm ra những cách đi riêng cho con đường của mình.

Tôi có nói với các em rằng nếu các em đúng, thầy luôn đứng về phía các em, luôn bảo vệ các em, còn nếu sai thì thầy không thể bảo vệ cái sai được. Triết lý sống của tôi là như thế, vì vậy qua nhiều năm dẫn dắt nhiều lứa học trò nhưng tôi vẫn luôn tự hào rằng các em mà tôi đã huấn luyện từ bé, phần lớn đều đạt được cả chuyên môn, lẫn đạo đức lối sống.

PV: Vậy trong nhiều thế hệ trưởng thành từ Lò đào tạo SLNA, lứa học trò nào ấn tượng nhất với thầy?

HLV Lê Kỹ Phương: Đã trải qua gần 20 năm làm huấn luyện, tôi đã dẫn dắt rất nhiều lứa học trò, thế hệ nào cũng để lại cho tôi nhiều kỷ niệm, vui có, buồn có, các em đa số đều đã thành danh, đều là những cầu thủ trưởng thành cả về đạo đức lẫn chuyên môn. Thế hệ cầu thủ nào tôi cũng yêu mến, tuy nhiên lứa để lại ấn tượng cho tôi nhất có lẽ là lứa sinh năm 2003 (gồm các em như: Đinh Xuân Tiến, Nguyễn Văn Bách, Trịnh Hoàng Cảnh,…), lứa đã vô địch U17 quốc gia vừa qua. Các em đã gắn bó với tôi cả quãng thời gian khá dài (gần 7 năm). Tôi thấy rất vui là bây giờ các em vẫn luôn nhớ đến mình, xem mình như là người thân trong gia đình.

Suốt gần 20 năm làm huấn luyện thầy Phương đã mang về nhiều tấm huy chương cho bóng đá trẻ SLNA. Ảnh: Đức Anh
Suốt gần 20 năm làm huấn luyện thầy Phương đã mang về nhiều tấm huy chương cho bóng đá trẻ SLNA. Ảnh: Đức Anh

PV: Để trở thành một cầu thủ giỏi trong môi trường bóng đá hiện đại hiện nay, theo thầy, yếu tố nào là cần thiết?

HLV Lê Kỹ Phương: Để trở thành cầu thủ giỏi thì theo tôi cần phải hội tụ rất nhiều điều. Ngoài những tố chất mà một vận động viên có được, thì sự khổ luyện của bản thân là cực kỳ cần thiết. Trong bóng đá hiện đại thì tư duy chơi bóng là yếu tố cực kỳ quan trọng, vì vậy các em cần phải tự trau dồi hằng ngày. Sau mỗi buổi tập các em phải trăn trở, suy nghĩ, vì sao tình huống đó mình lại xử lý như thế, có cách nào thể hiện được hay hơn không; nói chung để trở thành cầu thủ giỏi các em phải đam mê, nghiêm túc trong tập luyện, thì mới mong thành công.

PV: Hiện nay bóng đá nước nhà đã có những bước phát triển mạnh mẽ, vậy để có thể bắt kịp với xu thế hiện đại thì các HLV đội bóng đá trẻ cần làm gì để có thể thích ứng?

HLV Lê Kỹ Phương: Trong xu thế phát triển bóng đá hiện đại, thì nghề HLV là nghề đòi hỏi phải luôn trau dồi kiến thức. Mỗi HLV theo tôi ngoài chuyên môn về bóng đá còn phải vừa là nhà quản lý, vừa là nhà tâm lý, vừa bác sỹ… Tôi lấy ví dụ, khi có cầu thủ nào đó mắc sai lầm trong trận đấu thì người HLV phải biết động viên, chia sẻ, phải như là một nhà tâm lý cho các em để các em vững tin mà chơi tiếp. Nói chung để trở thành một HLV giỏi thì bạn cần phải học, học mãi.

PV: Xứ Nghệ luôn là cái nôi của bóng đá cả nước, nơi đây luôn có truyền thống về bóng đá trẻ. Vậy CLB SLNA cần làm gì để tiếp nối truyền thống ấy, đưa bóng đá xứ Nghệ phát triển trong tương lai?

HLV Lê Kỳ Phương: Theo tôi để bóng đá trẻ xứ Nghệ luôn giữ vững tốp đầu cả nước thì rất cần đến sự quan tâm của các cấp, ngành, lãnh đạo CLB về công tác đào tạo trẻ. Việc phát triển đó phải lấy con người làm trung tâm, làm hạt nhân và đi kèm là việc đầu tư vào cơ sở vật chất một cách đồng bộ. Như các bạn biết đấy hiện nay sự cạnh tranh giữa các trung tâm đào tạo trẻ trên cả nước rất lớn, nhiều học viện bóng đá mạnh họ đi khắp các địa phương để tuyển quân.

Vì vậy SLNA muốn có được những cầu thủ nhí, có năng khiếu, có tố chất nổi trội thì rất cần có chiến lược để giữ chân, chiêu mộ các em. Việc mở ra các Trung tâm vệ tinh đào tạo bóng đá khắp các địa phương trên toàn tỉnh theo tôi là việc làm rất hay và chúng ta nên phát huy.

PV: Thầy muốn gửi gắm điều gì đến các học trò đặc biệt của mình?

HLV Lê Kỳ Phương: Các em hãy cháy hết mình với niềm đam mê trái bóng tròn, hãy xem bóng đá như là cái nghề, hãy tập luyện nghiêm túc để hướng đến tương lai tốt đẹp. Tôi mong các em luôn gặp may mắn, bình an để các em có thể tiến xa trên con đường bóng đá chuyên nghiệp của mình.

tin mới

Bại tướng của U23 Việt Nam khiến U23 Thái Lan bị loại; Lộ diện trọng tài chính bắt trận U23 Việt Nam - U23 Uzbekistan

Bại tướng của U23 Việt Nam khiến U23 Thái Lan bị loại; Lộ diện trọng tài chính bắt trận U23 Việt Nam - U23 Uzbekistan

(Baonghean.vn) -Trận thua trước U23 Tajikistan ở lượt đấu cuối cùng khiến U23 Thái Lan bị loại khỏi vòng chung kết U23 châu Á 2024; Trọng tài chính điều khiển trận đấu U23 Việt Nam - U23 Uzbekistan là ông Kim Woo-sung. Đó là những thông tin thể thao nổi bật trong 24h qua.

U23 Việt Nam: Thắng to trong nỗi lo!

U23 Việt Nam: Thắng to trong nỗi lo!

(Baonghean.vn) - Dù sớm giành vé vào chơi ở vòng tứ kết sau 2 trận thắng liên tiếp trước U23 Kuwait (3 - 1) và U23 Malaysia (2 - 0), nhưng lối chơi của U23 Việt Nam vẫn chưa khiến giới mộ điệu nước nhà cảm thấy thực sự hài lòng.

Huấn luyện viên Hoàng Anh Tuấn khiến AFC kinh ngạc vì màn 'lột xác' của U23 Việt Nam; Đua thuyền canoeing Việt Nam lần đầu giành vé Olympic

Huấn luyện viên Hoàng Anh Tuấn khiến AFC kinh ngạc vì màn 'lột xác' của U23 Việt Nam; Đua thuyền canoeing Việt Nam lần đầu giành vé Olympic

(Baonghean.vn) - Huấn luyện viên Hoàng Anh Tuấn khiến AFC kinh ngạc vì màn "lột xác" của U23 Việt Nam; Đua thuyền canoeing Việt Nam lần đầu giành vé Olympic châu Á; Barca chốt giá bán "tội đồ"... là những tin tức thể thao đáng chú ý trong 24h qua.

U23 Việt Nam nhận tin kém vui trước ngày quyết đấu Malaysia ở giải châu Á; Zidane 'đạt thỏa thuận' dẫn dắt Bayern Munich

U23 Việt Nam nhận tin kém vui trước ngày quyết đấu Malaysia ở giải châu Á; Zidane 'đạt thỏa thuận' dẫn dắt Bayern Munich

(Baonghean.vn) - Huấn luyện viên Diego Guistozzi hài lòng về màn trình diễn của tuyển Futsal Việt Nam; Zidane "đạt thỏa thuận" dẫn dắt Bayern Munich; U23 Việt Nam nhận tin kém vui trước ngày quyết đấu Malaysia ở giải châu Á... là những tin tức thể thao đáng chú ý trong 24h qua.

Cầu thủ đắt giá nhất U23 Việt Nam và cái duyên ghi bàn kỳ lạ; Bảng xếp hạng U23 châu Á 2024 mới nhất: U23 Indonesia có lợi thế

Cầu thủ đắt giá nhất U23 Việt Nam và cái duyên ghi bàn kỳ lạ; Bảng xếp hạng U23 châu Á 2024 mới nhất: U23 Indonesia có lợi thế

(Baonghean.vn) - Tiền đạo Bùi Vĩ Hào luôn biết cách tỏa sáng mỗi khi được tung vào sân từ băng ghế dự bị; U23 Indonesia có lợi thế trong cuộc đua giành vé vào tứ kết ở bảng A khi đã vươn lên vị trí thứ 2 với 3 điểm sau 2 trận đã đấu. Đó là những thông tin thể thao nổi bật trong 24h qua.