HLV Nguyễn Thành Công và hành trình đến với Hồng Lĩnh Hà Tĩnh

(Baonghean.vn) - Nhằm giúp đội nhà "hồi sinh" trong phần còn lại của mùa giải 2021, Ban Lãnh đạo Hồng Lĩnh Hà Tĩnh đã bổ nhiệm HLV Nguyễn Thành Công vào vị trí "thuyền trưởng".

Như vậy, Hồng Lĩnh Hà Tĩnh là đội bóng chuyên nghiệp thứ 4 mà vị chiến lược gia người Nghệ An được dẫn dắt.

Ngay sau khi có thông tin HLV Phạm Minh Đức chia tay Hồng Lĩnh Hà Tĩnh, phần đông giới mộ điệu đều dự đoán HLV Nguyễn Thành Công sẽ là tân "thuyền trưởng" của đội bóng đang đứng ở vị trí cuối cùng trên bảng xếp hạng giai đoạn 1 V.League 2021. Bởi lúc đó, vị chiến lược sinh năm 1977 vừa rời Quảng Nam và từng gây nhiều ấn tượng trong vai trò là "lính cứu hỏa" tại CLB Sài Gòn, Thanh Hóa và Quảng Nam, đội bóng hiện đang chơi tại giải hạng Nhất.

HLV Nguyễn Thành Công hồi còn dẫn dắt CLB Sài Gòn. Ảnh: Trọng Vũ
HLV Nguyễn Thành Công hồi còn dẫn dắt CLB Sài Gòn. Ảnh: Trọng Vũ

Còn nhớ, lần đầu tiên HLV Nguyễn Thành Công được "ngồi ghế nóng" là ở đầu giai đoạn lượt về V.League 2018. Do thành tích kém cỏi của CLB Sài Gòn (để thua 2 trận liên tiếp trước HAGL và SLNA), nên Ban Lãnh đạo đội chủ sân Thống Nhất đã quyết định thay thế HLV trưởng Phan Văn Tài Em bằng trợ lý Nguyễn Thành Công. Đây là "nước cờ" đầy táo bạo của Ban Lãnh đạo CLB Sài Gòn, vì người con trai út của cựu HLV Nguyễn Thành Vinh chưa có nhiều kinh nghiệm huấn luyện tại đấu trường V.League.

Tuy nhiên, không mất nhiều thời gian để HLV Nguyễn Thành Công xóa tan sự hoài nghi từ giới chuyên môn và người hâm mộ đội bóng Sài thành. Dưới "bàn tay nhào nặn" của cựu tiền đạo SLNA, lối chơi của CLB Sài Gòn đã từng bước được hoàn thiện. Kết thúc V.League 2018, thầy trò HLV Nguyễn Thành Công giành được 31 điểm và cán đích ở vị trí thứ 8, nhiều hơn đội bóng phải dự tranh trận play-off là Nam Định tới 7 điểm (Nam Định có 24 điểm).

Một năm sau, ở mùa giải tiếp theo dẫn dắt CLB Sài Gòn, HLV Nguyễn Thành Công càng thể hiện rõ khả năng chỉ đạo của mình. Với chất lượng đội hình không có nhiều biến chuyển tích cực, đội chủ sân Thống Nhất vẫn trình diễn một lối chơi hết sức khó chịu. Nhờ vậy mà sau 26 vòng đấu, CLB Sài Gòn đã giành được 36 điểm (nhiều hơn V.League 2018 tới 5 điểm) và cán đích ở vị trí thứ 5, đứng trên những đội bóng tên tuổi như SLNA, HAGL, SHB Đà Nẵng, Quảng Nam hay Thanh Hóa.

HLV Nguyễn Thành Công hồi còn dẫn dắt Thanh Hóa. Ảnh: Mạnh Cường
HLV Nguyễn Thành Công hồi còn dẫn dắt Thanh Hóa. Ảnh: Mạnh Cường

Đáng tiếc là vì lý do gia đình, HLV Nguyễn Thành Công đành phải chia tay CLB Sài Gòn để trở lại quê nhà. Mãi đến khi giai đoạn 1 V.League 2020 trôi qua được 3 vòng đấu, HLV Nguyễn Thành Công mới "tái xuất" sân cỏ. Nhận được lời mời của bầu Đệ, vị chiến lược gia người Nghệ An đã đồng ý ra giúp Thanh Hóa vượt qua cơn khủng hoảng. Thời điểm HLV Nguyễn Thành Công tiếp quản "chiếc ghế nóng" do HLV Fabio Lopez để lại, đội bóng xứ Thanh vẫn chưa giành được điểm số nào tại giai đoạn 1 V.League 2020 (thua cả 3 trận).

Sự xuất hiện của HLV Nguyễn Thành Công đã thay đổi hoàn toàn diện mạo của Thanh Hóa. Từ một tập thể rệu rã, bạc nhược dưới thời HLV Fabio Lopez, bỗng chốc đội bóng xứ Thanh đã trở thành một đối thủ đáng gờm. Trước khi phải xách hành lý rời xứ Thanh (bất đồng quan điểm với bầu Đệ), HLV Nguyễn Thành Công đã kịp giúp Hoàng Đình Tùng và các đồng đội giành được 14 điểm (4 thắng, 2 hòa, 2 thua), đồng thời thoát ra khỏi khu vực nguy hiểm (lên đứng ở vị trí thứ 8).

Trở về quê nhà chưa được bao lâu, HLV Nguyễn Thành Công lại nhận được lời "cầu cứu" của Ban Lãnh đạo Quảng Nam. Thời điểm ấy, đội bóng xứ Quảng cũng đang chôn chân ở vị trí cuối cùng trên bảng xếp hạng giai đoạn 2 V.League 2020. Mục đích của Chủ tịch Nguyễn Húp là hy vọng HLV Nguyễn Thành Công sẽ đưa được đội chủ sân Tam Kỳ về đích an toàn. Dẫu rất nỗ lực, song những chiến thắng trước Nam Định, SHB Đà Nẵng và Hải Phòng vẫn không thể giúp Quảng Nam "thoát hiểm" được.

HLV Nguyễn Thành Công (giữa) hồi còn dẫn dắt Quảng Nam. Ảnh: A.S
HLV Nguyễn Thành Công (giữa) hồi còn dẫn dắt Quảng Nam. Ảnh: A.S

Thay vì rời khỏi "con tàu đắm" Quảng Nam để tìm kiếm cơ hội ở một đội bóng đang chơi tại V.League, HLV Nguyễn Thành Công lại chọn phương án tiếp tục sát cánh cùng Đinh Thanh Trung, Huỳnh Tấn Sinh, Nguyễn Anh Hùng... chinh phục tấm vé thăng hạng. Nhưng rồi cuộc phiêu lưu của HLV Nguyễn Thành Công tại sân Tam Kỳ cũng phải dừng lại, khi Quảng Nam không giành được chiến thắng nào sau 4 trận đấu đầu tiên tại giai đoạn 1 Giải hạng Nhất QG 2021 (hòa 2, thua 2).

Vừa bàn giao xong công việc cho người kế nhiệm là HLV Dương Hồng Sơn, điện thoại di động của HLV Nguyễn Thành Công đã nhận được cuộc gọi từ Ban Lãnh đạo Hồng Lĩnh Hà Tĩnh. Trước lời mời nhiệt thành của người đứng đầu đội bóng "núi Hồng", vị chiến lược gia 44 tuổi đã đồng ý ngồi vào "chiếc ghế nóng" từng thuộc về HLV Phạm Minh Đức. Một quyết định khá dũng cảm của HLV Nguyễn Thành Công, trong tình cảnh hiện nay (Hồng Lĩnh Hà Tĩnh đang đứng vị trí "đội sổ" trên bảng xếp hạng giai đoạn 1 V.League 2021, với vỏn vẹn 6 điểm).

Chứng kiến hành trình của HLV Nguyễn Thành Công trong những năm qua, giới chuyên môn và người hâm mộ bóng đá nước nhà đã gọi ông là "gã thợ hàn" - biệt danh của HLV Claudio Ranieri - người từng dẫn dắt những đội bóng tên tuổi như Parma, Cagliari, Fiorentina, Juventus, AS Roma, Napoli, Inter Milan, Sampdoria (Italia), Valencia, Atletico Madrid (Tây Ban Nha), Chelsea, Leicester City, Fulham (Anh), Monaco, Nantes (Pháp)... Sở dĩ HLV Claudio Ranieri được gọi là "gã thợ hàn", vì thời điểm ông tiếp quản "chiếc ghế nóng" thì đa phần các đội bóng đều đang gặp khủng hoảng phong độ.

Cùng chờ xem, liệu "gã thợ hàn phiên bản Việt" - HLV Nguyễn Thành Công có thể "hồi sinh" một Hồng Lĩnh Hà Tĩnh đang "chết lâm sàng" được hay không?

tin mới

Huấn luyện viên Troussier phá kỷ lục thất bại của chính mình tại Đội tuyển Việt Nam; Chelsea đấu MU bán gói vé VIP đắt nhất lịch sử Ngoại hạng Anh

Huấn luyện viên Troussier phá kỷ lục thất bại của chính mình tại Đội tuyển Việt Nam; Chelsea đấu MU bán gói vé VIP đắt nhất lịch sử Ngoại hạng Anh

(Baonghean.vn) - Huấn luyện viên Troussier phá kỷ lục thất bại của chính mình tại Đội tuyển Việt Nam; Quang Hải ôm đầu bất lực khi tuyển Việt Nam thua tan nát; Chelsea đấu MU bán gói vé VIP đắt nhất lịch sử Ngoại hạng Anh... là những tin tức thể thao đáng chú ý trong 24h qua.

Quang Hải nhận tin cực vui trước trận gặp Indonesia; 'Vua ném biên' của Đội tuyển Indonesia 99% vắng mặt ở trận gặp Việt Nam

Quang Hải nhận tin cực vui trước trận gặp Indonesia; 'Vua ném biên' của Đội tuyển Indonesia 99% vắng mặt ở trận gặp Việt Nam

(Baonghean.vn) -Tiền vệ Quang Hải có thể được huấn luyện viên Troussier xếp đá chính trong trận tuyển Việt Nam tiếp đón Indonesia; 1 ngày trước giờ thi đấu, hậu vệ trái có những cú ném biên uy lực của Indonesia vẫn chưa xuất hiện ở Việt Nam. Đó là những thông tin thể thao nổi bật trong 24h qua.

Huấn luyện viên Troussier vững ghế ít nhất tới tháng 6/2024; Vì sao đội tuyển Indonesia phải triệu tập khẩn 2 cầu thủ để đấu Việt Nam?

Huấn luyện viên Troussier vững ghế ít nhất tới tháng 6/2024; Vì sao đội tuyển Indonesia phải triệu tập khẩn 2 cầu thủ để đấu Việt Nam?

(Baonghean.vn) - Huấn luyện viên Troussier vững ghế ít nhất tới tháng 6/2024; Tuyển Thái Lan được hứa thưởng cực khủng trước trận gặp Hàn Quốc; Vì sao đội tuyển Indonesia phải triệu tập khẩn 2 cầu thủ để đấu Việt Nam?... là những tin tức thể thao đáng chú ý trong 24h qua.

Danh tính trọng tài cầm còi tuyển Việt Nam tiếp Indonesia; cầu thủ 17 tuổi giúp Brazil hạ Anh ở Wembley

Danh tính trọng tài cầm còi tuyển Việt Nam tiếp Indonesia; cầu thủ 17 tuổi giúp Brazil hạ Anh ở Wembley

(Baonghean.vn) - Trọng tài điều khiển cuộc so tài giữa 2 đại diện Đông Nam Á trên sân Mỹ Đình từng mang lại may mắn cho tuyển Việt Nam; U23 Việt Nam bất bại tại chuỗi tập huấn; kết quả một số trận đấu giao hữu quốc tế... là những tin tức thể thao đáng chú ý 24 giờ qua.