HLV Philippe Troussier: 'Chúng tôi đã sẵn sàng cho trận khai màn vòng loại World Cup 2026'

Hải Hoàng (Tác nghiệp từ Philippines) 15/11/2023 16:04

(Baonghean.vn) - Chiều nay (15/11), Đội tuyển Việt Nam có buổi họp báo trước trận đấu với Philippines diễn ra vào ngày mai (16/11) trên sân vận động Rizal Memorial. Đây là trận đấu có ý nghĩa quan trọng đối với thầy trò huấn luyện viên Philippe Troussier.

"Trận ngày mai không chỉ mở màn cho chiến dịch vòng loại World Cup. Đó còn là kết quả của 8 tháng cố gắng hoàn thiện và xây dựng lực lượng cho đội tuyển. Mọi công tác chuẩn bị đã hoàn tất. Cả đội đã làm việc chăm chỉ và cố gắng xây dựng những mảng miếng phối hợp hiện đại hơn. Qua trải nghiệm trên sân tập và 6 trận giao hữu, tôi tin đội đã sẵn sàng. Chúng tôi rất háo hức dù biết trận ngày mai sẽ khó khăn. Đội muốn cống hiến những gì tốt nhất", huấn luyện viên Troussier mở đầu buổi họp báo.

AE8I5011 2.jpeg
Huấn luyện viên Troussier và tiền đạo Văn Toàn tại buổi họp báo. Ảnh: Hải Hoàng

Chiến lược gia người Pháp cũng cho biết, Việt Nam hiện tại gần như đạt kỳ vọng của ông khi mới nhậm chức vào tháng Ba.

Ông Troussier được bổ nhiệm làm HLV Việt Nam vào tháng Ba. Qua 8 tháng, ông đã triệu tập lên tuyển 80 cầu thủ để thi đấu 6 trận giao hữu. Vào tháng Sáu, Việt Nam thắng 3 trận liên tiếp, 1-0 trước Hong Kong, 1-0 trước Syria rồi 2-0 trước Palestine. Trong đợt tập trung vào tháng 10, đội chọn những đối thủ mạnh hơn và thua 3 trận liên tiếp, 0-2 trước Trung Quốc, 0-2 trước Uzebekistan và 0-6 trước Hàn Quốc. Những kết quả này khiến ông Troussier chịu nhiều áp lực.

"Áp lực là điều cần thiết và chúng tôi cũng như các cầu thủ đã quen với điều đó trong 8 tháng qua. Ban huấn luyện cố gắng để các cầu thủ quen với áp lực trên sân, cũng như trong sinh hoạt hàng ngày. Không chỉ phải thắng, chúng tôi còn đặt mục tiêu thi đấu theo cách mình muốn và chịu sức ép hoàn thiện đội hình. Từ thời điểm nhậm chức, tôi luôn căng thẳng trong mỗi buổi tập, mỗi lần chốt danh sách hay mỗi trận giao hữu. Nhưng áp lực phổ biến trong thể thao nói chung. Philippines cũng trải qua điều đó. Luôn có kẻ thắng, người thua. Quan trọng là nỗ lực tối đa để đạt kết quả", huấn luyện viên Troussier thổ lộ.

Trận gặp đối thủ cùng khu vực Philippines được xem là bài kiểm tra cho sức mạnh của Đội tuyển Việt Nam dưới thời huấn luyện viên Philippe Troussier.

"Ban huấn luyện đã tìm hiểu kỹ cách chơi và thực lực của Philippines. Chúng tôi xem lại trận giao hữu trước AFF Cup 2022 và trận vòng bảng SEA Games 31. Điểm chung là Philippines gây ra nhiều khó khăn, đặc biệt trận giao hữu năm 2022 định đoạt bằng tình huống phản lưới nhà (Việt Nam thắng 1-0). Hiện hai đội đều có huấn luyện viên mới và nhiều thay đổi trong đội hình. Thêm nữa, ngày mai là trận chính thức. Những giải như vòng loại World Cup luôn tiềm ẩn nhiều bất ngờ. Các đội yếu hơn thường nhập cuộc với tinh thần không có gì để mất. Do đó, cuộc chạm trán lần này không thể dựa trên kết quả trong quá khứ để dự đoán", huấn luyện viên Troussier cho biết.

HT5D9629.jpeg
Ban huấn luyện cố gắng để các cầu thủ quen với áp lực trên sân. Ảnh: Hải Hoàng

Theo huấn luyện viên Troussier, thi đấu trên mặt sân cỏ nhân tạo có thể là yếu tố ảnh hưởng tới kết quả trận đấu. Trong những ngày qua, ban huấn luyện đã đánh giá khả năng xử lý bóng của cầu thủ trên mặt sân Rizal Memorial và tìm cách điều chỉnh.

Huấn luyện viên Troussier cho rằng, thời gian làm việc với bóng đá trẻ Việt Nam cho ông lợi thế khi nắm đội tuyển. Ông nói: "Tôi biết khá rõ về tiềm năng và trình độ của cầu thủ Việt Nam. Nhiều người bất ngờ khi tôi triệu tập các cầu thủ chơi ở giải hạng Nhất hay hạng Nhì, nhưng tôi biết tiềm năng của họ còn tốt hơn các cầu thủ ở V-League. Tôi cho rằng, một huấn luyện viên chưa biết gì về bóng đá Việt Nam sẽ khó đảm nhiệm vị trí này".

403A9856.jpeg
Huấn luyện viên Troussier cho rằng, thời gian làm việc với bóng đá trẻ Việt Nam cho ông lợi thế khi nắm đội tuyển. Ảnh: Hải Hoàng

Huấn luyện viên Troussier cũng lý giải việc triệu tập 80 cầu thủ từ tháng Ba đến nay mang tính chất sàng lọc. Đến nay, đội tuyển sở hữu 30% đến 50% cầu thủ trẻ. Nhưng điều này không có nghĩa những người từng góp mặt trong đợt tập trung tháng Ba không đạt chuyên môn. "Nhiều cầu thủ không thể góp mặt do chấn thương hay phong độ ở Câu lạc bộ không tốt. Để chuẩn bị cho các đợt tập trung trong tương lai, chúng tôi cần khoảng 50 cầu thủ sẵn sàng. Ngoài World Cup 2026, chúng tôi còn hướng tới Asian Cup, U23 châu Á, SEA Games. Để thi đấu nhiều giải như vậy, đội cần một lực lượng đông đảo", ông chốt lại.

Trận khai màn vòng loại thứ 2 World Cup 2026, giữa Đội tuyển Philippines và Việt Nam sẽ diễn ra vào 19h ngày mai (16/11), trên sân vận động Rizal Memorial.

HLV Philippe Troussier: 'Chúng tôi đã sẵn sàng cho trận khai màn vòng loại World Cup 2026'
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO