Hỗ trợ 50% tiền giống chuyển đất hai lúa trồng màu vụ đông

(Baonghean.vn) – Cùng với chủ trương chuyển đổi đất hai lúa sang trồng màu, nhiều địa phương ở Nghệ An có cơ chế hỗ trợ 50% tiền giống cho bà con trồng cây vụ đông.

 » Chính sách hỗ trợ nông dân "bám" cây vụ đông
 

Nhiều diện tích rau màu trên đất 2 lúa ở Nghi Lộc đã cho thu hoạch. Ảnh Hồng Vinh
Nhiều diện tích rau màu trên đất 2 lúa ở Nghi Lộc đã cho thu hoạch. Ảnh Hồng Vinh

*Nghi Lộc chuyển 2.000 ha đất hai lúa trồng rau màu vụ đông 2016.

Cùng với 350 hộ dân khác trong xã Nghi Thuận, gia đình ông Lê Công Khoa ở xóm 6 phấn khởi thu hoạch 2,5 sào rau màu các loại. Ông cho biết: “Vụ đông năm nay, được cấp ủy, chính quyền xã, xóm vận động nên gia đình tôi chuyển đổi gần 1 sào đất hai lúa không sản xuất hè thu được do thiếu nước sang trồng rau. Sau hơn 1 tháng triển khai, đến nay gia đình đã thu hoạch được 2 lứa. Bình quân mỗi sào thu nhập từ 4 đến 5 triệu đồng".

Do hạn hán kéo dài, không có nước nên 190 ha diện tích lúa hè thu ở xã Nghi Kiều không sản xuất được. Để bù lại một phần diện tích, UBND xã đã chỉ đạo bà con chuyển đổi hơn 100 ha đất hai lúa sang sản xuất ngô đông. Cùng đó, với chính sách hỗ trợ 35 và 30 ngàn đồng/1kg giống của UBND Tỉnh, huyện, xã cũng hỗ trợ thêm 20 ngàn đồng/1kg. Tổng mức hỗ trợ cho 1 sào ngô sản xuất trên đất hai lúa bà con nông dân là 85 ngàn đồng/kg giá giống.

Huy động máy móc làm đất và gieo trồng những cây có giá trị cao. Ảnh Thu Hiền Huy động máy móc làm đất và gieo trồng những cây có giá trị cao. Ảnh Thu Hiền
Huy động máy móc làm đất và gieo trồng những cây có giá trị cao. Ảnh Thu Hiền

Vụ đông năm nay, Nghi Lộc đã vận động bà con chuyển đổi thành công trên 2.000 ha đất lúa không sản xuất hè thu do hạn sang trồng các loại cây trồng khác. Tập trung chủ yếu là rau, ngô, hành tăm.

Ông Đồng Thanh Bình, Phó trưởng phòng NN&PTNT Nghi Lộc cho biết: "Theo kế hoạch vụ đông năm 2016 huyện gieo trồng gần 4.300 ha, trong đó ngô đông 2900 ha, rau màu 900, lạc 450. Để giành thắng lợi về diện tích, năng suất, sản lượng cây trồng, huyện thành lập ban chỉ đạo và tổ công tác bám sát các địa phương; triển khai nhiều nhóm giải pháp; ban hành các cơ chế, chính sách để tập trung chuyển đổi các diện tích đất hai lúa vụ hè thu mùa sang sản xuất vụ đông, lấy giá trị thu nhập trên một đơn vị diện tích đặt lên hàng đầu".

* Huyện Anh Sơn hỗ trợ 50% giống ngô trên 800 ha vụ đông trên đất 2 lúa.

Vụ hè thu năm nay toàn huyện Anh Sơn sản xuất 2.200 ha ngô, cơ cấu giống chủ yếu LVN61, DK6919, CP 333, SSC2095, năng suất ngô hè thu ước đạt 50 tạ/ha. Tổng sản lượng ước đạt trên 11.000 tấn. Cùng với việc tập trung thu hoạch, bà con làm đất trồng ngô đông, thời vụ gieo trỉa dự kiến kết thúc trước ngày 30/10/2016.

Ngay sau khi thu hoạch ngô hè thu, nông dân Anh Sơn tiến hành làm đất gieo trồng vụ đông. Ảnh Thái Hiền
Ngay sau khi thu hoạch ngô hè thu, nông dân Anh Sơn tiến hành làm đất gieo trồng vụ đông. Ảnh Thái Hiền

Gia đình ông Đỗ Ngọc Thủy ở thôn 8 xã Hội Sơn có gần 2 sào đất lúa, những năm trước đây vụ đông gia đình ông thường bỏ hoang. Hai năm nay từ khi địa phương có chủ trương trồng ngô trên đất lúa, cứ sau khi thu hoạch xong lúa hè thu là gia đình ông Thủy lại bắt tay ngay vào khâu làm đất để xuống giống ngô. Bởi trồng ngô trên đất lúa ngoài việc có lương thực để phát triển chăn nuôi, còn bán để có thêm thu nhập; cây và lá ngô còn được tận dụng làm thức ăn cho gia súc trong mùa đông.

Vụ Đông 2016, toàn huyện phấn đấu gieo trồng 3.500 ha ngô đông, trong đó ngô đông trên đất 2 lúa: 800ha. Ông Nguyễn Đình Đăng - Trưởng phòng nông nghiệp huyện Anh Sơn cho biết: Để khuyến khích nhân dân gieo trồng vụ đông trên đất 2 lúa, UBND huyện Anh Sơn đã có cơ chế hỗ trợ tiền giống 25.000 đồng/sào, UBND tỉnh cũng có chính sách hỗ trợ 35.000 đồng/sào cho ngô vụ đông trên đất 2 lúa.

Vụ đông được nông dân lựa chọn những giống cây ngắn ngày, giá trị kinh tế cao. Ảnh Thái Hiền Khoai vụ đông Vụ đông được nông dân lựa chọn những giống cây ngắn ngày, giá trị kinh tế cao. Ảnh Thái Hiền
Vụ đông được nông dân lựa chọn những giống cây ngắn ngày, giá trị kinh tế cao. Ảnh TH

Nhằm đẩy nhanh tiến độ sản xuất vụ đông, đảm bảo năng suất cây trồng, UBND huyện chỉ đạo các xã, thị trấn tập trung hướng dẫn bà con các biện pháp gieo trồng, chăm sóc đảm bảo kế hoạch về diện tích, năng suất, sản lượng. Huy động cả hệ thống chính trị, Ban chỉ đạo, tổ công tác ở thôn xóm đến từng hộ gia đình để vận động, chịu khó bám ruộng, lội đồng cùng giúp dân. Cán bộ, Đảng viên từ xã đến thôn ai có ruộng đều phải ra làm trước, kịp thời khen thưởng cho các tập thể, cá nhân hoàn thành sớm và vượt chỉ tiêu kế hoạch đề ra.

Bên cạnh cây ngô đông, năm nay huyện Anh Sơn chỉ đạo các địa phương gieo trồng 290 ha rau đậu các loại; 195 ha bầu bí, 180 ha khoai lang để tăng thu nhập trên đơn vị diện tích.

                                                          Thu Hiền - Hồng Vinh - Thái Hiền

tin mới

Tỷ lệ che phủ rừng Nghệ An đạt 58,33%. Ảnh: tư liệu

Tỷ lệ che phủ rừng của Nghệ An đạt gần 60%

(Baonghean.vn) -Năm 2023, ngành lâm nghiệp Nghệ An gặp không ít khó khăn. Tuy nhiên, nhờ triển khai đồng bộ các giải pháp chỉ đạo, bám sát chỉ tiêu nhiệm vụ được giao, ngành lâm nghiệp đã đạt được nhiều kết quả khả quan, góp phần vào tăng trưởng chung của ngành nông nghiệp và phát triển nông thôn.

Nghệ An: Kết quả giải ngân đầu tư công quý I/2024 cao hơn cùng kỳ

Nghệ An: Kết quả giải ngân đầu tư công quý I/2024 cao hơn cùng kỳ

(Baonghean.vn) - Tỷ lệ giải ngân đầu tư công quý I/2024 của Nghệ An cao hơn so với cùng kỳ, đạt trên 12%. Để đẩy nhanh tiến độ giải ngân, Tổ công tác của UBND tỉnh sẽ tiếp tục làm việc trực tiếp với chủ đầu tư các dự án có tỷ lệ giải ngân thấp để đôn đốc, tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc.

Kho Bạc Nhà nước Nghệ An tập trung giải ngân vốn đầu tư công

Kho Bạc Nhà nước Nghệ An tập trung giải ngân vốn đầu tư công

(Baonghean.vn) - Năm 2024 là năm bản lề, có ý nghĩa quan trọng để hoàn thành các mục tiêu của năm 2025 và các kế hoạch trung hạn đã được đề ra, nên ngay từ đầu năm 2024, Lãnh đạo Kho bạc Nhà nước Nghệ An đã tích cực triển khai các phương án nhằm nâng cao tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư.

Nhà sáng lập Ecopark chính thức ra mắt trung tâm giáo dục, giải trí, sáng tạo lớn nhất Nghệ An

Nhà sáng lập Ecopark chính thức ra mắt trung tâm giáo dục, giải trí, sáng tạo lớn nhất Nghệ An

(Baonghean.vn) - Với những con phố có các thương hiệu giáo dục trong nước, quốc tế, hệ thống trường học, thư viện,… cùng công viên chủ đề lần đầu tiên tại Nghệ An rộng 15.000m2, The Campus được nhà sáng lập Ecopark phát triển để trở thành trung tâm giáo dục, giải trí, sáng tạo lớn nhất Nghệ An.

Giao dịch vàng ở Nghệ An sôi động trở lại

Giao dịch vàng ở Nghệ An sôi động trở lại

(Baonghean.vn) -Theo thống kê, chỉ trong 1 tuần (18/3-24/3), giá vàng trong nước đã giảm đến trên 1 triệu đồng/lượng. Đóng cửa phiên giao dịch trong tuần, hôm nay (24/3), giá vàng tăng nhẹ, cùng với nhiều yếu tố đã đẩy giao dịch vàng ở Nghệ An sôi động trở lại.