Hỗ trợ doanh nghiệp tiếp cận vay vốn trả lương ngừng việc

(Baonghean.vn) - Triển khai chính sách hỗ trợ người sử dụng lao động vay vốn để trả lương ngừng việc, trả lương phục hồi sản xuất đối với người lao động của Chính phủ, Chi nhánh Ngân hàng Chính sách Xã hội tỉnh Nghệ An chủ động tiếp cận hàng ngàn doanh nghiệp, tuyên truyền về nội dung Nghị quyết 68 và khảo sát nhu cầu vay vốn. Mọi quy trình được NHCSXH tỉnh đơn giản hóa phương thức tiếp cận nhanh, gọn nhằm tạo thuận lợi nhất cho doanh nghiệp.
Tiếp sức cho doanh nghiệp 
Công ty cổ phần Dược liệu Pù Mát (Con Cuông) là 1 trong 7 doanh nghiệp đầu tiên của tỉnh Nghệ An vừa được giải ngân vốn vay ưu đãi. Công ty sản xuất sản phẩm trà túi lọc (cà gai leo, dây thìa canh và giảo cổ lam) đạt tiêu chuẩn OCOP 4 sao. Thời gian gần đây, công ty tiếp tục phát triển thêm 10 ha, nâng tổng số diện tích vùng nguyên liệu lên hơn 22 ha, trong đó, liên kết với gần 150 hộ chủ yếu là đồng bào các dân tộc thiểu số để trồng nguyên liệu. Doanh nghiệp đang tiếp tục đầu tư thiết bị, máy móc, phát triển thêm các dòng sản phẩm cao cấp để phục vụ nhu cầu người tiêu dùng.
Tuy nhiên, trước đây, trung bình mỗi tháng công ty sản xuất 5.000 hộp và 1.000 lọ sản phẩm các loại; 3 tháng trở lại đây dây chuyền sản xuất của công ty phải tạm ngừng hoạt động, hàng tồn dư trong kho khoảng 40%, doanh thu giảm 50%. Cùng với đó, công ty buộc phải cắt giảm số công nhân làm việc xuống còn một nửa.
Công ty cổ phần Dược liệu Pù Mát được vay vốn lãi suất 0% trả lương ngừng việc cho 8 lao động trong vòng 3 tháng. Ảnh: Thu Huyền
Công ty cổ phần Dược liệu Pù Mát được vay vốn lãi suất 0% trả lương ngừng việc cho 8 lao động trong vòng 3 tháng. Ảnh: Thu Huyền

Ảnh hưởng của dịch bệnh nên việc lưu thông hàng hóa gặp nhiều khó khăn, trong khi việc trồng, chế biến và thu mua nguyên liệu cho người dân, công ty vẫn phải tiếp tục duy trì. Nguồn thu duy nhất của đơn vị là từ tiêu thụ sản phẩm nhưng bị ngưng trệ khiến cho việc trả lương cho người lao động gặp khó khăn. Gói vay ưu đãi để trả lương cho lao động, lãi suất cho vay 0%, và không cần tài sản bảo đảm của NHCSXH tỉnh đã giúp đỡ doanh nghiệp rất nhiều trong việc trả lương ngừng việc cho 8 lao động trong vòng 3 tháng. Hiện nay, công nhân đã đi làm trở lại bình thường. Tuy nhiên, doanh nghiệp mong muốn gói hỗ trợ này giải quyết chi trả lương cho công nhân kéo dài 6 tháng và thời gian vay là 24 tháng để doanh nghiệp có thêm thời gian tái đầu tư, sản xuất lại.

Ông Phan Xuân Diện - Giám đốc Công ty cổ phần Dược liệu Pù Mát

Tương tự, Công ty TNHH may mặc Trọng Phúc (Diễn Châu) có hàng trăm lao động nhưng do dịch bệnh kéo dài, sản xuất khó khăn, đời sống của người lao động lao đao. Doanh nghiệp được chi nhánh NHCSXH Nghệ An tuyên truyền, hướng dẫn vay gần 800 triệu đồng với 173 lao động được hỗ trợ theo Nghị quyết 68/NQ-CP và Quyết định 23/QĐ-TTg. Nguồn vốn cho vay từ chính sách không chỉ hỗ trợ kịp thời cho người lao động mà còn giải quyết khó khăn kinh tế, thậm chí như chiếc "phao cứu sinh" cho nhiều doanh nghiệp.
Trước đó, 1 doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực y tế tại huyện Yên Thành là Công ty TNHH Đầu tư và Phát triển nha khoa Hoàng Dung có tổng cộng 35 lao động, trong đó 28 lao động có đóng bảo hiểm xã hội đáp ứng tiêu chuẩn điều kiện được vay trả lương phục hồi sản xuất theo quy định. Tổng số vốn được vay 3 tháng của doanh nghiệp này là 245 triệu đồng, thời gian vay 11 tháng, lãi suất 0%. Tiền vay được giải ngân 3 lần (mỗi tháng 1 lần) để trả lương phục hồi sản xuất. 
Công ty TNHH may mặc Trọng Phúc ở Diễn Châu được vay gần 800 triệu đồng với 173 lao động được hỗ trợ. Ảnh: Thu Huyền
Công ty TNHH may mặc Trọng Phúc ở huyện Diễn Châu được vay gần 800 triệu đồng với 173 lao động được hỗ trợ. Ảnh: Thu Huyền

Qua rà soát trên địa bàn có 386 doanh nghiệp với 4.539 lao động, trong đó có 48 doanh nghiệp với 303 lao động kinh doanh dịch vụ lưu trú, ăn uống bị ảnh hưởng nặng nề do dịch Covid-19. Có 5 doanh nghiệp với 85 lao động có nhu cầu vay vốn để khôi phục lại sản xuất, kinh doanh. Tiếp cận nguồn vốn vay này sẽ giúp các doanh nghiệp bị ảnh hưởng do dịch Covid-19 trên địa bàn huyện Yên Thành vượt qua khó khăn, ổn định sản xuất.

Ông Phan Hữu Trang - Giám đốc Phòng giao dịch NHCSXH huyện Yên Thành

Tiếp tục tháo gỡ khó khăn
Qua thống kê, rà soát, địa bàn tỉnh Nghệ An có 5.518 doanh nghiệp bị ảnh hưởng dịch Covid-19. Trong đó, chỉ có 22 doanh nghiệp có nhu cầu vay vốn với số tiền 4,3 tỷ đồng để trả lương ngừng việc và phục hồi sản xuất, kinh doanh cho 1.089 lượt lao động.
Phòng giao dịch NHCSXH huyện Yên Thành ký kết hợp đồng tín dụng hỗ trợ doanh nghiệp vay vốn phục hồi sản xuất do dịch. Ảnh: Thu Huyền
Phòng giao dịch NHCSXH huyện Yên Thành ký kết hợp đồng tín dụng hỗ trợ doanh nghiệp vay vốn phục hồi sản xuất do dịch. Ảnh: Thu Huyền

Theo NHCSXH tỉnh, ngay sau khi có chủ trương, chính sách hỗ trợ người sử dụng lao động vay vốn để trả lương ngừng việc, trả lương phục hồi sản xuất, đơn vị đã phối hợp với các cơ quan, đơn vị có liên quan tuyên truyền, phổ biến chính sách đến người sử dụng lao động. Đơn vị nhanh chóng xử lý hồ sơ, xác nhận danh sách người lao động đang tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc làm căn cứ để thực hiện cho vay. Hiện chi nhánh đang tích cực hỗ trợ, hướng dẫn các doanh nghiệp, người sử dụng lao động hoàn thiện hồ sơ để sớm giải ngân vốn vay, đảm bảo thủ tục đơn giản, kịp thời, đúng đối tượng.

Tuy nhiên, trong quá trình hướng dẫn, hỗ trợ khách hàng hoàn thiện hồ sơ, thủ tục vay vốn, các doanh nghiệp có nhu cầu vay vốn trên địa bàn thành phố Vinh, thị xã Cửa Lò và các huyện khác phản ánh gặp khó khăn do không cung cấp được "Thông báo quyết toán thuế thu nhập doanh nghiệp năm 2020" theo quy định tại Điểm g, Khoản 1, Điều 40, Quyết định số 23/2021/QĐ-TTg đối với người sử dụng lao động đủ điều kiện vay vốn theo quy định tại Tiết b, Khoản 2, Điều 38, Quyết định số 23/QĐ-TTg.
Mặt khác, địa bàn tỉnh Nghệ An hầu hết là doanh nghiệp nhỏ và vừa nên số lao động ít. Như ở huyện Con Cuông, qua khảo sát có đến 30 doanh nghiệp bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 nhưng chỉ 1 doanh nghiệp được nhận hỗ trợ. Nguyên do, nhiều doanh nghiệp chỉ có 1-2 lao động, trong đó có 1 lao động là chủ doanh nghiệp lại không thuộc đối tượng được vay trả lương ngừng việc và phục hồi sản xuất, kinh doanh.
Cán bộ Ngân hàng Chính sách xã hội huyện Con Cuông trao đổi với doanh nghiệp về vùng nguyên liệu. Ảnh: Thu Huyền
Cán bộ Ngân hàng Chính sách xã hội huyện Con Cuông trao đổi với doanh nghiệp về vùng nguyên liệu. Ảnh: Thu Huyền

“Với chính sách mới này, doanh nghiệp dễ dàng tiếp nhận và ngân hàng cũng tạo điều kiện trong thời gian nhanh nhất để giải quyết. Điều đáng nói hiện nay nhiều doanh nghiệp số người lao động được đóng bảo hiểm quá ít, số tiền vay/lao động chưa nhiều nên doanh nghiệp chưa mặn mà”.

Ông Nguyễn Việt Nam - Giám đốc Ngân hàng Chính sách Xã hội huyện Con Cuông

Ngoài ra, quá trình thực hiện cũng còn những vướng mắc do có những thay đổi trong thực hiện giãn cách xã hội để phòng, chống dịch tại địa phương. Được biết, nhiều khách hàng đã hoàn tất thủ tục vay vốn, chờ giải ngân nhưng địa phương lại thực hiện cách ly xã hội theo Chỉ thị 16, có nơi thực hiện Chỉ thị 16 nâng cao buộc doanh nghiệp tiếp tục ngừng hoạt động, chưa thể giải ngân vì “chưa phục hồi sản xuất” và như vậy ảnh hưởng đến tiến độ, hiệu quả của chương trình.

Trước những khó khăn trên, Ngân hàng Chính sách Xã hội tỉnh Nghệ An kiến nghị UBND tỉnh chỉ đạo các sở, ngành liên quan và UBND các huyện, thành phố, thị xã có giải pháp hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp. Chi nhánh đang tiếp tục hướng dẫn, hỗ trợ khách hàng hoàn thiện các thủ tục vay vốn để trả lương ngừng việc, trả lương phục hồi sản xuất, kinh doanh cho người lao động theo chính sách hỗ trợ của Nghị quyết 68/NQ-CP và Quyết định 23/QĐ-TTg.

“Rất mong các cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương tiếp tục quan tâm chỉ đạo, giám sát, cũng như hỗ trợ người sử dụng lao động, để việc giải ngân vốn vay trả lương ngừng việc và trả lương phục hồi sản xuất, được kịp thời, chặt chẽ, bảo đảm công khai, minh bạch, tránh tiêu cực”.

Ông Nguyễn Văn Vinh - Phó Giám đốc Ngân hàng Chính sách Xã hội Nghệ An đề nghị.

Chi nhánh NHCSXH tỉnh tập huấn, hướng dẫn nghiệp vụ cho vay người sử dụng lao động trả lương theo Nghị quyết 68. Ảnh: Thu Huyền
Chi nhánh NHCSXH tỉnh tập huấn, hướng dẫn nghiệp vụ cho vay người sử dụng lao động trả lương theo Nghị quyết 68. Ảnh: Thu Huyền
Đến nay, chi nhánh NHCSXH đã hoàn tất thủ tục giải ngân cho 7 doanh nghiệp vay, tổng số tiền được phê duyệt và giải ngân cho vay gần 1,4 tỷ đồng/564 lượt lao động được hỗ trợ. Trong đó, 3 doanh nghiệp vay vốn trên 980 triệu đồng để trả lương ngừng việc cho 406 lượt người lao động (193 người lao động được thụ hưởng); 4 doanh nghiệp phải tạm dừng hoạt động do yêu cầu của cơ quan Nhà nước có thẩm quyền để phòng, chống dịch Covid-19 được vay vốn gần 261 triệu đồng để trả lương phục hồi sản xuất, kinh doanh cho 112 lượt lao động. 

tin mới

Khoai mài, chuối sáp miền Nam 'bén duyên' trên đất Anh Sơn

Khoai mài, chuối sáp miền Nam 'bén duyên' trên đất Anh Sơn

(Baonghean.vn) - Từ sự năng động của lãnh đạo UBND, Hội Phụ nữ xã Thành Sơn (Anh Sơn) xây dựng mô hình chuyển đổi cây trồng, đưa giống cây củ mài và chuối sáp từ miền Nam về trồng tại xã Thành Sơn. Qua 1 năm thử nghiệm, mô hình mang lại thu nhập cao, người dân phấn khởi tiếp tục sản xuất.

Các mẫu xe đời mới hầu hết sử dụng nhiên liệu diesel đạt tiêu chuẩn Euro 5. Ảnh: Văn Trường

Người dùng ô tô ở Nghệ An vất vả tìm dầu diesel đạt chuẩn khí thải Euro 5

(Baonghean.vn) -Theo quy định của Chính phủ, từ ngày 1/1/2022, các mẫu xe ô tô mới bán ra tại thị trường Việt Nam đều phải đạt chuẩn khí thải Euro 5. Tuy nhiên tại địa bàn Nghệ An, số lượng cửa hàng bán xăng, dầu đạt chuẩn Euro 5 hiện vẫn còn rất hạn chế, khiến người tiêu dùng gặp nhiều khó khăn.

Nghệ An sẽ có khoảng 4.200 ha lúa thiếu nước trong sản xuất vụ hè thu - mùa

Nghệ An sẽ có khoảng 4.200 ha lúa thiếu nước trong sản xuất vụ hè thu - mùa

(Baonghean.vn) - Theo tính toán dựa trên dự báo thời tiết và nguồn nước hiện tại, vụ hè thu - mùa 2024, Nghệ An có trên 4.200 ha lúa có nguy cơ hạn hán, thiếu nước tưới. Chủ động giải pháp chống hạn là nội dung ngành Nông nghiệp và các địa phương cần tập trung thực hiện ngay từ đầu vụ sản xuất.

Đẩy mạnh thu hút đầu tư, phát triển hạ tầng thuỷ lợi

Đẩy mạnh thu hút đầu tư, phát triển hạ tầng thuỷ lợi

(Baonghean.vn) - Ngành Nông nghiệp và PTNT đã nỗ lực thu hút các nguồn vốn đầu tư vào hệ thống thuỷ lợi, góp phần nâng cao hiệu quả sản xuất, đáp ứng yêu cầu phát triển nông nghiệp hiện đại, thích ứng biến đổi khí hậu, chủ động phòng, chống và giảm nhẹ thiên tai.

Mực nháy

Du khách chen chân mua đặc sản mực nháy tại phố biển Cửa Lò

(Baonghean.vn) - Mực nháy là đặc sản nức tiếng tại phố biển Cửa Lò mà bất cứ du khách nào khi trở về cũng đều muốn thưởng thức. Vào mỗi đêm, ánh đèn của tiểu thương hoà lẫn vào ánh đèn đô thị khiến khu chợ mực nháy sáng bừng, tiếng nói cười râm ran cả một vùng...

Xuân Hoàng

Du lịch Tân Kỳ cần cú hích từ giao thông

(Baonghean.vn) - Huyện Tân Kỳ có tiềm năng phát triển du lịch cộng đồng và sinh thái, danh lam thắng cảnh. Tuy nhiên, hiện nay một số tuyến đường giao thông chính trên địa bàn xuống cấp, hoặc có điểm du lịch như cây sanh nghìn tuổi ở xã Giai Xuân chưa được đầu tư làm đường nên dần bị lãng quên.