Hòa bình, thống nhất là thành quả vĩ đại, phải luôn được trân trọng, phát huy!

(Baonghean) - Trong hai cuộc kháng chiến thần thánh để đưa dân tộc bước ra khỏi thảm họa bị xâm lược và chia cắt, giành toàn thắng vào ngày 30/4/1975, Nghệ An là tỉnh có đóng góp vô cùng quan trọng từ ngày đầu kháng chiến cho đến thắng lợi cuối cùng.

Báo Nghệ An có cuộc phỏng vấn đồng chí Nguyễn Đắc Vinh - Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh về vấn đề phát huy thành quả hòa bình, thống nhất, đưa quê hương Nghệ An lên tầm phát triển mới.

 » Chủ tịch nước: Nghệ An đã đạt được những thành tựu rất quan trọng
 

P.V: Thưa đồng chí Bí thư Tỉnh ủy, đồng chí có thể cho biết một số nét về những đóng góp của con người và vùng đất Nghệ An trong hai cuộc kháng chiến đánh đuổi thực dân Pháp và làm thất bại âm mưu của đế quốc Mỹ cùng tay sai, giành toàn thắng vào ngày 30/4/1975?

Đồng chí Nguyễn Đắc Vinh: Trong suốt chiều dài lịch sử, Nghệ An luôn là vùng đất có vị trí chiến lược, trọng yếu. Đầu thế kỷ XX, Nghệ An trở thành “địa chỉ đỏ” để lãnh tụ Nguyễn Ái Quốc - Hồ Chí Minh cùng các nhà cách mạng tiền bối truyền bá Chủ nghĩa Mác - Lê nin, nhen nhóm các phong trào công nhân và nông dân, hình thành các tổ chức tiền thân của Đảng, chuẩn bị các điều kiện đưa đến sự ra đời của Đảng Cộng sản Việt Nam ngày 3/2/1930.

Từ khi có Đảng, vùng đất giàu truyền thống yêu nước trở thành cái nôi của cách mạng mà sự kiện tiêu biểu là Xô Viết Nghệ Tĩnh 1930 - 1945. Nghệ An là một trong những nơi các phong trào cách mạng phát triển đến đỉnh cao, góp phần quan trọng để Cách mạng Tháng Tám thành công.

Bí thư Tỉnh ủy tặng quà hộ nghèo xã Tam Hợp (Tương Dương). Ảnh: Thành Duy
Bí thư Tỉnh ủy tặng quà hộ nghèo xã Tam Hợp (Tương Dương). Ảnh: PV

Trong hai cuộc kháng chiến chống Pháp và chống Mỹ, Nghệ An vừa là hậu phương lớn, vừa gánh vác nhiệm vụ tiền tuyến với vô số trận địa vô cùng ác liệt. Nghệ An đã đóng góp sức người, sức của vượt trội, với 59,6 vạn người tham gia lực lượng quân đội; 4,3 vạn người tham gia lực lượng TNXP; 1,6 vạn người tham gia dân công hỏa tuyến và vô số lương thực, thực phẩm, quân trang quân dụng… 

Để cùng cả nước giành lại hòa bình, thống nhất, 4,7 vạn người con ưu tú của Nghệ An đã ngã xuống, 4,2 vạn người suốt đời mang theo những vết thương từ chiến trường, 1,7 vạn người là bệnh binh.

Rất nhiều người Nghệ An đã và đang còn phải gánh chịu nỗi đau về tinh thần, thể xác, di chứng do hậu quả tai ác và khủng khiếp của chiến tranh. Hạ tầng, cơ sở vật chất bị tàn phá, đất xứ Nghệ vốn khó khăn do thiên nhiên lại phải gồng mình tái thiết sau khi hòa bình lập lại.

Nhắc về quá khứ để thế hệ hôm nay tri ân những thế hệ đi trước, trân trọng nền hòa bình, độc lập mà các thế hệ cha anh đã mang lại bằng xương máu và tính mạng của mình.

Lòng biết ơn với thế hệ đi trước cần phải được thể hiện bằng những hành động cụ thể, quyết tâm phát triển kinh tế và xây dựng quê hương Nghệ An ngày càng giàu đẹp hơn, chăm lo cho những người có công với cách mạng, những gia đình chính sách neo đơn.

Chúng ta cần phải đoàn kết, giữ vững ổn định chính trị trên địa bàn, tạo môi trường thuận lợi để thu hút các nhà đầu tư và bạn bè, du khách đến với Nghệ An. 

Ngày hội non sông. Ảnh tư liệu
Ngày hội non sông. Ảnh tư liệu

P.V: Để bảo vệ và phát huy thành quả hòa bình, thống nhất, Đảng bộ và nhân dân Nghệ An đã đạt được những kết quả như thế nào trong hơn 4 thập kỷ qua và những năm gần đây, thưa đồng chí?

Đồng chí Nguyễn Đắc Vinh: Trong 4 thập kỷ qua, Nghệ An cùng cả nước giành được những thành tựu toàn diện, to lớn và có ý nghĩa lịch sử quan trọng, đặc biệt là trong 30 năm tiến hành đổi mới. Nghệ An đã từng bước vượt qua giai đoạn khủng hoảng, khó khăn, thiếu thốn và yếu kém của thời kỳ hậu chiến.

Kinh tế tăng trưởng khá và chuyển dịch đúng hướng. Hệ thống kết cấu hạ tầng được tập trung đầu tư xây dựng theo hướng đồng bộ và hiện đại. Diện mạo đô thị và nông thôn ngày càng khang trang, đổi mới. Văn hóa xã hội có nhiều chuyển biến tích cực, cuộc sống vật chất và tinh thần của người dân được nâng lên.

Nguồn nhân lực xứ Nghệ dồi dào, chất lượng, khẳng định truyền thống hiếu học, học giỏi và có nhiều đóng góp trí tuệ vào công cuộc đổi mới. Quốc phòng, an ninh được tăng cường, chính trị xã hội ổn định, trật tự an toàn xã hội được đảm bảo, hoạt động đối ngoại được mở rộng.

Công tác xây dựng Đảng và củng cố hệ thống chính trị thường xuyên được quan tâm, nội dung cải cách hành chính và nâng cao năng lực quản lý Nhà nước về mọi mặt có nhiều chuyển biến.

Thi đấu bóng chuyền tại Nhà văn hóa thị trấn Anh Sơn. Ảnh: Thành Chung
Thi đấu bóng chuyền tại Nhà văn hóa thị trấn Anh Sơn. Ảnh: Thành Chung

Trong những năm gần đây, Nghệ An đang bứt phá mạnh mẽ và đạt được những kết quả rõ nét trong thực hiện Nghị quyết 26 của Bộ Chính trị về phương hướng, nhiệm vụ phát triển tỉnh Nghệ An đến năm 2020. Nghệ An vươn lên trở thành điểm đến ấn tượng về thu hút đầu tư đối với nhiều tập đoàn có uy tín trong nước và nước ngoài.

Sau 9 lần tổ chức hội nghị xúc tiến đầu tư, tỉnh đã thu hút được hơn 800 dự án đầu tư với tổng vốn đăng ký hơn 261.000 tỷ đồng. Riêng năm 2016, tỉnh đã cấp mới 141 dự án với tổng vốn 35.400 tỷ đồng. Năm 2017, tỉnh đã trao giấy chứng nhận đầu tư cho 8 dự án với tổng vốn đầu tư khoảng gần 7.000 tỷ đồng; hơn chục dự án đã được ký kết thỏa thuận hợp tác, ghi nhớ đầu tư trị giá hơn 15.000 tỷ đồng.

Trong năm 2016, chỉ số đánh giá và xếp hạng về chất lượng điều hành kinh tế của tỉnh (năng lực cạnh tranh cấp tỉnh) đứng thứ 25/63 tỉnh, thành. Đến nay, cả 3 vùng động lực gồm: Miền Tây Nghệ An; Vinh - Cửa Lò - Khu kinh tế Đông Nam; Hoàng Mai - Đông Hồi đang có những chuyển động mạnh mẽ. 

Trên thực tế, Nghệ An đã và đang hình thành ngày một rõ dần hình hài một trung tâm về tài chính, thương mại, du lịch, giáo dục - đào tạo, y tế, văn hóa, thể thao, công nghiệp công nghệ cao của vùng Bắc Trung bộ.

Với sự nỗ lực của toàn Đảng bộ và nhân dân, trong năm 2016, tổng thu ngân sách nhà nước của tỉnh đạt 11.005 tỷ đồng; GDP bình quân đầu người theo phương pháp mới đạt 28,54 triệu đồng; tốc độ tăng tổng sản phẩm trên địa bàn tỉnh (GRDP) tăng 7,5%. 

Những con số và chỉ số nói trên phần nào phản ánh thành quả của công sức, trí tuệ, tinh thần đoàn kết, cộng sự, sự vận dụng và kết hợp sáng tạo sức mạnh giá trị truyền thống và giá trị hiện đại của con người Nghệ An trong công cuộc hội nhập và phát triển. 

Sản xuất linh kiện điện tử tại Nhà máy BSE Khu kinh tế Đông Nam. Ảnh tư liệu
Sản xuất linh kiện điện tử tại Nhà máy BSE Khu kinh tế Đông Nam. Ảnh tư liệu

PV: Thưa đồng chí Bí thư Tỉnh ủy, trong bối cảnh tình hình trong nước và thế giới có nhiều cơ hội và thách thức đan xen, Nghệ An cần tập trung thực hiện những vấn đề trọng tâm gì để gìn giữ, bảo vệ và phát huy thành quả hòa bình, thống nhất mà đất nước ta đã giành được từ ngày 30/4/1975?

Đồng chí Nguyễn Đắc Vinh: Nước Việt Nam thống nhất đã trải qua 42 năm hòa bình, đó là quãng thời gian hết sức quý báu, là điều kiện vô cùng quan trọng để chúng ta thực hiện thành công hai nhiệm vụ xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, tạo dựng được những thành tựu to lớn, có ý nghĩa lịch sử mà chúng ta đang được chứng kiến hôm nay.

Điều đó cho thấy, giữ vững môi trường hòa bình, ổn định, vừa là điều kiện, vừa là động lực, là mục tiêu để phát triển kinh tế - xã hội, tích cực hội nhập để phát triển. Do đó, để gìn giữ, bảo vệ và phát huy thành quả hòa bình, thống nhất, thời gian tới Đảng bộ và nhân dân Nghệ An có nhiều việc phải làm, trong đó cần tập trung thực hiện tốt 4 nội dung sau:

Thứ nhất là thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XII và Nghị quyết Đại hội Đảng các cấp nhiệm kỳ 2015 - 2020, trong đó tập trung thực hiện có hiệu quả Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) gắn với Chỉ thị 05 về việc tiếp tục đẩy mạnh học tập và làm theo tấm gương đạo đức, tư tưởng, phong cách Hồ Chí Minh.

Mục tiêu là tăng cường xây dựng Đảng trong sạch, vững mạnh, nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của Đảng, xây dựng hệ thống chính trị vững mạnh. Ngăn chặn và đẩy lùi tình trạng suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong một bộ phận cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức. 

Quang cảnh đô thị Vinh phát triển ngày càng hiện đại. Ảnh tư liệu
Quang cảnh đô thị Vinh phát triển ngày càng hiện đại. Ảnh tư liệu

Thứ hai là phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân. Tích cực và chủ động tuyên truyền, vận động, kiên quyết đẩy lùi những âm mưu kích động, chia rẽ và làm thất bại âm mưu “diễn biến hòa bình”của thế lực thù địch nhằm chống phá khối đại đoàn kết toàn dân.

Thứ ba là tiếp tục đẩy mạnh xúc tiến đầu tư, phát triển kinh tế. Tiếp tục hoàn thiện các cơ chế chính sách thu hút đầu tư, hiện đại hóa cơ sở hạ tầng phục vụ phát triển kinh tế - xã hội, phục vụ dân sinh.

Trong xây dựng nông thôn mới cần đặc biệt chú trọng đến tính bền vững, khuyến khích và tạo điều kiện để nhân dân áp dụng khoa học kỹ thuật mới, mở rộng sản xuất, kinh doanh, đảm bảo không ngừng nâng cao thu nhập cho người dân.

Thứ tư là đảm bảo việc thực hiện Nhà nước kiến tạo ở địa phương một cách rõ nét, thực chất. Cần tiếp tục thực hiện có hiệu quả Quy chế dân chủ cơ sở, thực hành cải cách hành chính hiệu quả, hướng đến việc cải thiện và nâng cao hiệu quả hoạt động của các cơ quan hành chính nhà nước theo hướng phục vụ nhân dân, phục vụ doanh nghiệp ngày càng đắc lực.

Tạo động lực cho người dân Nghệ An thực thi quyền lợi và nghĩa vụ một cách chủ động, sáng tạo, tiếp tục làm tỏa sáng những phẩm chất ưu việt của con người Nghệ An trong giai đoạn hội nhập và phát triển mới.

P.V: Trân trọng cảm ơn đồng chí!

Ngô Kiên

(Thực hiện)

tin mới

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 26/3

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 26/3

(Baonghean.vn) - Thường trực Tỉnh ủy chúc mừng Tỉnh đoàn Nghệ An nhân kỷ niệm ngày truyền thống; UBND tỉnh họp thường kỳ tháng 3; Nghệ An sẽ tổ chức tri ân các anh hùng, liệt sĩ, chiến sĩ Điện Biên; Công bố Chỉ số cải cách hành chính năm 2023… là những nội dung đăng tải trong ngày.

Chủ tịch UBND tỉnh: Tập trung hoàn thành các nhiệm vụ trọng tâm, thực hiện các dự án trọng điểm

Chủ tịch UBND tỉnh: Tập trung hoàn thành các nhiệm vụ trọng tâm, thực hiện các dự án trọng điểm

(Baonghean.vn) - Tại phiên họp UBND tỉnh thường kỳ tháng 3, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Trung yêu cầu các sở, ngành, địa phương tập trung hoàn thành các nhiệm vụ trọng tâm; tháo gỡ khó khăn, tập trung nguồn lực, đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án trọng điểm trên địa bàn.

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Nguyễn Văn Thông chúc mừng Tỉnh đoàn Nghệ An nhân kỷ niệm 93 năm ngày truyền thống

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Nguyễn Văn Thông chúc mừng Tỉnh đoàn Nghệ An nhân kỷ niệm 93 năm ngày truyền thống

(Baonghean.vn) - Sáng 26/3, nhân kỷ niệm 93 năm ngày thành lập Đoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh (26/3/1931 - 26/3/2024), đồng chí Nguyễn Văn Thông - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy làm trưởng đoàn công tác của tỉnh đến thăm, chúc mừng Tỉnh đoàn Nghệ An.

Thủ tướng Phạm Minh Chính: Xây dựng, hoàn thiện pháp luật để phát huy tối đa mọi nguồn lực phát triển đất nước

Thủ tướng Phạm Minh Chính: Xây dựng, hoàn thiện pháp luật để phát huy tối đa mọi nguồn lực phát triển đất nước

(Baonghean.vn) - Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính yêu cầu các thành viên Chính phủ không ngừng đổi mới, nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác xây dựng pháp luật gắn với nâng cao hiệu quả tổ chức thi hành pháp luật, đáp ứng yêu cầu phát triển đất nước nhanh và bền vững.

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 25/3

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 25/3

(Baonghean.vn) - Bí thư Tỉnh ủy kiểm tra công trình đường dây 500kV mạch 3; Khai mạc Hội khỏe Phù Đổng tỉnh Nghệ An lần thứ XX; Chung cư nội đô ở thành phố Vinh tăng giá mạnh… là những thông tin nổi bật trong ngày 25/3.

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 24/3

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 24/3

(Baonghean.vn) - Lễ hội Đền Chín Gian năm 2024; Vướng mắc trong giải phóng mặt bằng Dự án Cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 7; Giao dịch vàng sôi động trở lại… là những thông tin nổi bật ngày 24/3.

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 23/3

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 23/3

(Baonghean.vn) - Xã Thanh Tiên đón nhận danh hiệu Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân; Thành lập Đoàn kiểm tra hoạt động chống khai thác hải sản bất hợp pháp; Hai cán bộ đoàn Nghệ An đạt giải thưởng Lý Tự Trọng cấp Trung ương… là những nội dung đáng chú ý đăng trên baonghean.vn ngày 23/3.

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 22/3

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 22/3

(Baonghean.vn) - Ngày 22/3 trên baonghean.vn có một số nội dung đáng chú ý: Khánh thành Dự án khôi phục, nâng cấp hệ thống Thủy lợi Bắc Nghệ An; Cảnh báo chiêu trò của tội phạm sử dụng công nghệ cao; TP. Vinh đề xuất thu phí dừng, đỗ xe trên trên một số tuyến đường chính...

Nghệ An tham dự Hội nghị 'Gặp gỡ Indonesia 2024'

Nghệ An tham dự Hội nghị 'Gặp gỡ Indonesia 2024'

(Baonghean.vn) - Ngày 22/3, tại thành phố Nha Trang, Bộ Ngoại giao phối hợp với Đại sứ quán Indonesia tại Việt Nam và Ủy ban nhân dân tỉnh Khánh Hòa tổ chức Hội nghị "Gặp gỡ Indonesia năm 2024". Hội nghị là hoạt động hướng tới kỷ niệm 70 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Indonesia.

Tìm giải pháp để du lịch cộng đồng, du lịch miền Tây Nghệ An phát triển toàn diện, nhanh và bền vững

Tìm giải pháp để du lịch cộng đồng, du lịch miền Tây Nghệ An phát triển toàn diện, nhanh và bền vững

(Baonghean.vn) - Vấn đề trọng tâm được đặt ra tại hội nghị liên quan đến các giải pháp dựa vào cộng đồng để làm du lịch; huy động các nguồn lực đầu tư xây dựng hạ tầng du lịch; bảo tồn, phát huy các giá trị văn hóa, di sản; đẩy mạnh quảng bá du lịch; đào tạo nguồn nhân lực...

Xã Thanh Liên giữ vững lá cờ đầu ở huyện Thanh Chương

Xã Thanh Liên giữ vững lá cờ đầu ở huyện Thanh Chương

(Baonghean.vn) - Tròn 70 năm, kể từ ngày có tên gọi Thanh Liên, mỗi giai đoạn là một dấu mốc nỗ lực, sáng tạo, vượt khó vươn lên của Đảng bộ và Nhân dân nơi đây. Đặc biệt 10 năm gần đây, địa phương luôn giữ vững “lá cờ” đầu trong các phong trào của huyện Thanh Chương.

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 21/3

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 21/3

(Baonghean.vn) - Lãnh đạo tỉnh khảo sát các mô hình du lịch cộng đồng tại 4 huyện miền Tây Nghệ An; Chi tiết phương án tuyển sinh lớp 10 vào Trường THPT chuyên Phan Bội Châu; Công an huyện Tương Dương thông báo truy tìm chủ sở hữu phương tiện vi phạm hành chính...