Hoa Kỳ bình luận về việc cải tổ quốc phòng của Nga

Lan Hạ 14/05/2024 08:36

(Baonghean.vn) - Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Vedant Patel ngày 13/5 tuyên bố việc Tổng thống Nga Vladimir Putin cách chức Bộ trưởng Quốc phòng cho thấy sự "tuyệt vọng" trước cái giá phải trả đắt đỏ của cuộc chiến tại Ukraine.

“Theo quan điểm của chúng tôi, đây là dấu hiệu nữa cho thấy sự tuyệt vọng của Putin trong việc duy trì cuộc chiến tại Ukraine, mặc dù đây là một tổn thất lớn đối với nền kinh tế Nga và tổn thất nặng nề của quân đội Nga" - Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Vedant Patel nói với các phóng viên.

Andrei Belousov - người được Tổng thống Nga Putin đề xuất Hội đồng Liên bang xem xét chức vụ Bộ trưởng Bộ Quốc phòng. Ảnh: RIA Novosti

Ông Patel nói: “Việc Điện Kremlin huy động cuộc chiến tranh nhằm vào Ukraine đã khiến rất nhiều gia đình phải đau khổ. Putin có thể kết thúc nó bất cứ lúc nào bằng cách rút lực lượng khỏi Ukraine".

Cùng ngày, Cố vấn An ninh Quốc gia Mỹ Jake Sullivan cho rằng việc chính phủ Ukraine suy đoán rằng những thay đổi trong chính phủ Nga cho thấy kế hoạch của Moskva nhằm tái cấu trúc nền kinh tế nhằm đáp ứng nhu cầu quốc phòng là suy đoán không hề vô lý. Ông Sullivan nói trong cuộc họp báo: “Tôi đã thấy những suy đoán đó từ phía Ukraine. Nó không phải là vô lý, nhưng tôi không thể đưa ra bất kỳ kết luận nào vào thời điểm này. Chúng ta sẽ phải xem điều gì sẽ diễn ra”.

Trong khi đó, Thư ký Hội đồng Quốc phòng và An ninh Quốc gia Ukraine Alexander Litvinenko đánh giá ông Belousov là nhà quản lý giàu kinh nghiệm, người có thể đảm bảo một cuộc chiến tranh tiêu hao lâu dài chống lại Ukraine. Ngoài ra, Litvinenko còn cho rằng Belousov có "mối liên hệ nghiêm túc" với tình báo Nga.

Người phát ngôn Điện Kremlin, Dmitry Peskov, đề cập đến việc Belousov là dân thường, ông đã đứng đầu Bộ Phát triển Kinh tế Nga trong nhiều năm và cũng từng là ủy viên hội đồng Liên bang Nga về các vấn đề kinh tế.

Theo Theo Reuters, AFP
Copy Link
Hoa Kỳ bình luận về việc cải tổ quốc phòng của Nga
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO