Hoa nở mà người trồng không vui

(Baonghean) - Thời tiết diễn biến phức tạp trong đó nắng nhiều hơn rét đã khiến cho đào và hoa tết nhiều nơi nở bung dù tết chưa đến. Hoa nở nhưng nông dân các vùng trồng hoa không vui…

ĐÀO NỞ BUNG TRƯỚC TẾT

Các loại đào (đào phai, đào bích, bạch đào) trong vườn nhà ông Nguyễn Văn Phố (Nghi Liên, TP.Vinh) nở rộ trước Tết. Ảnh: Thanh Phúc
Các loại đào (đào phai, đào bích, bạch đào) trong vườn nhà ông Nguyễn Văn Phố (xã Nghi Liên, TP.Vinh) nở rộ trước Tết. Ảnh: Thanh Phúc

Làng đào Đồng Bản (xã Kim Thành, Yên Thành) đến thời điểm hiện tại nhiều nhà đào đã nở bung. Nhiều chủ nhà vườn lo lắng tìm cách hãm đào như: chắn rễ, trùm kín cây bằng lưới đen, tưới nước lạnh… để đào không bung nụ. Song theo khảo sát, có đến 60% lượng đào trên địa bàn xóm Đồng Bản đã nở hoa, có những cây bung nở đồng loạt, ra lá xanh thẫm.

Ông Nguyễn Xuân Vĩnh, Xóm trưởng xóm Đồng Bản, xã Kim Thành cho biết: “80% hộ dân trong xóm trồng đào, nhà ít cũng dăm chục gốc, nhà nhiều lên đến cả mấy trăm gốc. Đào là nguồn thu nhập chính của các hộ dân nơi đây. Thời tiết nắng nóng kéo dài, đào nở sớm không kịp bán Tết sẽ mất đi nguồn thu đáng kể, còn đối với những lứa đào nở khoảng 50-70% dẫu có tỉa bớt hoa già, cắt bớt lá xanh thì cũng không còn được đẹp nên giá bán sẽ giảm so với đào nở đúng Tết”.

Không riêng gì các làng đào ở Kim Thành, nắng nóng kéo dài vào những ngày đông khiến các vườn đào ở Nghi Liên (TP.Vinh), Nam Thái (Nam Đàn), Quỳnh Thắng, Tân Thắng, Quỳnh Tân… (Quỳnh Lưu) cũng đã bung nở khiến các hộ dân lo lắng. Gia đình ông Nguyễn Văn Phố (xóm 12, xã Nghi Liên, TP.Vinh) năm nay có khoảng 300 gốc đào, trong đó, hầu hết các cây đào phai đã nở rộ.

Nhiều vườn đào ở KIm Thành (Yên Thành) nở rộ do thời tiết nắng nóng kéo dài bất thường trong suốt mùa Đông. Ảnh: Thanh Phúc
Nhiều vườn đào ở xã Kim Thành (Yên Thành) nở rộ do thời tiết nắng nóng kéo dài bất thường trong suốt mùa Đông. Ảnh: Thanh Phúc

Ông Phố cho biết: “Đặc tính của cây đào phai khi đã nở là bung hết luôn lại nhanh tàn, do đó, khoảng 50 gốc đào phai của gia đình năm nay sẽ không kịp để bán Tết. Riêng đào bích, hồng đào, bạch đào thì mới chỉ ra hoa bói, sẽ kịp phục vụ Tết. Trong năm, nắng nóng kéo dài, khô hạn khiến nhiều cây đào chết khô, không kịp trồng thay thế. Theo dự đoán, do năm nay, đào Tết khan hiếm sẽ khiến giá cả bị đẩy lên cao”. 

LY, CÚC KHOE SẮC, NGƯỜI TRỒNG "MẤT VUI"

Thời điểm này, hầu hết các vườn cúc ở xã Nghi Long (Nghi Lộc) đều nở sớm khiến người trồng đứng trước nguy cơ thua lỗ nặng. Trên thửa ruộng trước nhà, chị Hà Thị Phương (xóm 12, xã Nghi Long) giành gần 1 sào đất để trồng 4.000 gốc cúc các loại. Dự kiến sau khi trừ mọi chi phí sẽ thu về khoảng 5 triệu đồng tiền lãi. Vậy nhưng, do năm nay thời tiết nắng nóng kéo dài khiến toàn bộ vườn cúc của chị nở bung từ giữa tháng Chạp.

Chị Phương buồn bã: “Tiền tiêu Tết nhìn cả vào sào hoa nhưng giờ hoa nở rộ thế này, có nhiều khóm hoa đã tàn nên đành để cho “đẹp ruộng” bởi cúc này bán Rằm cũng kén người mua mà giờ trồng chậu thì hoa nở bung cả rồi. Nhờ bạn bè, con cái rao bán hoa trên mạng xã hội với giá rẻ để vớt vát phần nào nhưng cũng hiếm người đến mua”.

Hoa ly, hoa cúc nở sớm hơn dự định cả nửa tháng trời khiến người dân thất thu. Ảnh: Thanh Phúc
Hoa ly, hoa cúc nở sớm hơn dự định cả nửa tháng trời khiến người dân thất thu. Ảnh: Thanh Phúc

Toàn xã Nghi Long trồng 6.000m2 cúc các loại, trong đó chủ yếu là cúc đại đóa phục vụ thắp hương vào dịp Tết và cúc trồng chậu chưng Tết. Song đến nay, hầu hết cúc đã nở rộ, một số ít cắt bán vào Rằm tháng Chạp, số còn lại bán vào lễ cúng ông Công, ông Táo với giá thấp hơn dịp tết rất nhiều.

Trồng hoa, kỳ công chăm sóc với hy vọng có nguồn thu lớn để có cái Tết ấm no nhưng thời tiết khắc nghiệt, dẫu đã áp dụng đủ cách để hãm hoa không nở rộ nhưng vẫn không “thắng nổi trời” nên người dân nhiều vùng trồng hoa phải chấp nhận thua lỗ.

tin mới

Tỷ lệ che phủ rừng Nghệ An đạt 58,33%. Ảnh: tư liệu

Tỷ lệ che phủ rừng của Nghệ An đạt gần 60%

(Baonghean.vn) -Năm 2023, ngành lâm nghiệp Nghệ An gặp không ít khó khăn. Tuy nhiên, nhờ triển khai đồng bộ các giải pháp chỉ đạo, bám sát chỉ tiêu nhiệm vụ được giao, ngành lâm nghiệp đã đạt được nhiều kết quả khả quan, góp phần vào tăng trưởng chung của ngành nông nghiệp và phát triển nông thôn.

Nghệ An: Kết quả giải ngân đầu tư công quý I/2024 cao hơn cùng kỳ

Nghệ An: Kết quả giải ngân đầu tư công quý I/2024 cao hơn cùng kỳ

(Baonghean.vn) - Tỷ lệ giải ngân đầu tư công quý I/2024 của Nghệ An cao hơn so với cùng kỳ, đạt trên 12%. Để đẩy nhanh tiến độ giải ngân, Tổ công tác của UBND tỉnh sẽ tiếp tục làm việc trực tiếp với chủ đầu tư các dự án có tỷ lệ giải ngân thấp để đôn đốc, tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc.

Kho Bạc Nhà nước Nghệ An tập trung giải ngân vốn đầu tư công

Kho Bạc Nhà nước Nghệ An tập trung giải ngân vốn đầu tư công

(Baonghean.vn) - Năm 2024 là năm bản lề, có ý nghĩa quan trọng để hoàn thành các mục tiêu của năm 2025 và các kế hoạch trung hạn đã được đề ra, nên ngay từ đầu năm 2024, Lãnh đạo Kho bạc Nhà nước Nghệ An đã tích cực triển khai các phương án nhằm nâng cao tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư.

Nhà sáng lập Ecopark chính thức ra mắt trung tâm giáo dục, giải trí, sáng tạo lớn nhất Nghệ An

Nhà sáng lập Ecopark chính thức ra mắt trung tâm giáo dục, giải trí, sáng tạo lớn nhất Nghệ An

(Baonghean.vn) - Với những con phố có các thương hiệu giáo dục trong nước, quốc tế, hệ thống trường học, thư viện,… cùng công viên chủ đề lần đầu tiên tại Nghệ An rộng 15.000m2, The Campus được nhà sáng lập Ecopark phát triển để trở thành trung tâm giáo dục, giải trí, sáng tạo lớn nhất Nghệ An.

Giao dịch vàng ở Nghệ An sôi động trở lại

Giao dịch vàng ở Nghệ An sôi động trở lại

(Baonghean.vn) -Theo thống kê, chỉ trong 1 tuần (18/3-24/3), giá vàng trong nước đã giảm đến trên 1 triệu đồng/lượng. Đóng cửa phiên giao dịch trong tuần, hôm nay (24/3), giá vàng tăng nhẹ, cùng với nhiều yếu tố đã đẩy giao dịch vàng ở Nghệ An sôi động trở lại.