Họa sỹ trẻ Nguyễn Văn Đông: 'Tôi biết làm gì đây, ngoài vẽ!'

(Baonghean) - Nguyễn Văn Đông đã nói vậy, khi tôi hỏi chàng họa sỹ trẻ người Nghệ vừa đoạt giải thưởng tại Triển lãm Mỹ thuật thủ đô năm 2016 rằng, Đông có kế hoạch gì chăng, cho chặng đường sắp tới? Câu trả lời của Đông đã khiến tôi bật cười mà không khỏi thán phục, bởi tôi hiểu, với người nghệ sỹ, cháy đến tận cùng với đam mê chính là điều tuyệt vời nhất.

Họa sỹ trẻ Nguyễn Văn Đông.
Họa sỹ trẻ Nguyễn Văn Đông.

Sinh năm 1990 tại phường Quỳnh Phương, thị xã Hoàng Mai, Nguyễn Văn Đông có một tuổi thơ ngọt ngào gắn với biển. Thị xã Hoàng Mai gần ngay biển Quỳnh, nên bãi biển bình yên lãng mạn này đã trở thành một phần không thể thiếu trong những ký ức sâu sắc nhất của tuổi thơ Nguyễn Văn Đông.

Cũng như nhiều đứa trẻ trong vùng khác, Đông từng đến hang núi Rồng ngắm những khối thạch nhũ, đứng trong hang Giếng Trời nhìn ra biển Quỳnh mênh mông nắng, rồi có những chiều cùng bạn đạp xe đến Đền Cờn… Không kể sao cho hết những kỷ niệm thời thơ bé ở quê. Giờ đây, mỗi lần về thăm nhà, Đông vẫn ước giá như mình được trở lại thành đứa trẻ năm nào, chân trần chạy trên bãi biển Quỳnh, bước dần về phía biển để những con sóng tung bọt lên trắng xóa đón mình vào lòng.

Từng đỗ điểm cao khi thi Mỹ thuật tại Trường Cao đẳng Văn hóa Nghệ thuật Nghệ An, song cuối cùng Nguyễn Văn Đông quyết định nơi học là Hà Nội. Thi đỗ vào Khoa Hội họa Trường Đại học Mỹ thuật Việt Nam, thời còn học trong trường, Đông từng tham gia nhiều triển lãm sinh viên và đoạt một số giải thưởng, như bức “Chân dung em gái tôi” đoạt giải Ba năm 2013, bức “Góc bếp nhà ngoại tôi” đoạt giải Nhì năm 2016. Ngoài ra, Đông cũng tham gia nhiều triển lãm nhóm trong nước. Đặc biệt, Đông vừa đoạt giải Tặng thưởng của Triển lãm Mỹ thuật Thủ đô năm 2016 với tác phẩm “Những em nhỏ ở vùng quê nghèo”.
Tác phẩm “Đợi mẹ”.
Tác phẩm “Đợi mẹ” - sơn dầu của Nguyễn Văn Đông.

Nguyễn Văn Đông chọn sơn dầu là chất liệu chủ yếu trong sáng tác của mình. Sở trường của Đông là vẽ chân dung, đặc biệt là chân dung trẻ em. Đã có nhiều họa sỹ vẽ chân dung, nhiều người thành danh, tạo được phong cách riêng và gây được ấn tượng cho công chúng. Đông vẫn chọn con đường này, bởi ngay từ khi còn học trong trường, nhiều thầy cô cũng nhận thấy tranh vẽ chân dung của Đông đẹp, và Đông thì hứng thú vô cùng với việc truyền tải không chỉ hình tướng mà cả tinh thần, cả tâm hồn, cốt cách của nhân vật vào bức tranh.

“Khi vẽ chân dung, em luôn cố gắng tìm ra cái thần của người được vẽ. Thích nhất là được vẽ trực tiếp, tức là có mẫu ngồi trước mặt chứ không phải vẽ chân dung từ ảnh. Bức tranh sẽ khoáng đạt và có cảm xúc hơn nhiều”, Đông nói.

Tuy nhiên, tranh chân dung là một lĩnh vực riêng, còn các sáng tác của Đông là một thành công khác, mặc dù phần nhiều cũng mang đề tài về trẻ em. Ở bức tranh vừa đoạt giải của Hội Mỹ thuật Hà Nội, trên cái nền xanh xám của một vùng quê nghèo, các em bé với áo quần nhăn nhúm đang đứng cạnh nhau giữa đống gỗ cây đổ nát của một ngôi nhà hay lều trại đã bị tháo dỡ. Màu xanh xâm xẩm tối u buồn của bầu trời khiến bức tranh trở nên đầy ám ảnh.

Trong bức “Đợi mẹ” cũng thế, một cô bé mặc áo khoác đỏ đang ngồi với ánh nhìn dõi về phía xa xăm. Bức “Tình bạn” thì vẽ một cô bé địu con mèo sau lưng, trên tay cầm gói mì tôm, ánh mắt cũng hướng về phía xa như đang tìm kiếm gì ở đó…

Tác phẩm “Trưa hè”.
Tác phẩm “Trưa hè” -sơn dầu của Nguyễn Văn Đông.

Tôi hỏi Đông có hay vẽ về quê hương không. Đông nói, biển Quỳnh là nguồn cảm hứng lớn khi Đông vẽ về vùng đất nơi mình sinh ra. Đông mở máy tính, chỉ cho tôi xem 2 bức tranh có tên “Trưa hè” vẽ 2 đứa trẻ đang vui đùa với những con sóng biển. “Biển Quỳnh đấy”, Đông nói. Và có thể nhận thấy trong tranh một bãi biển còn hoang sơ với những phiến đá lô xô, nước biển xanh trong vỗ vào bờ bạc trắng. Hai em bé gái đang nô đùa với sóng, với gió biển. Tôi như đang thấy tiếng các em cười trộn lẫn vào tiếng sóng, trong một trưa hè nao nao. 

Chọn lối vẽ tả thực, Nguyễn Văn Đông mang đến cho người xem những bức tranh sinh động, gần gũi mà không gây ám ảnh về sự sao chép. Cách dùng màu của Đông rất mềm mại, dịu mắt, màu mỏng nhưng đủ độ rung, có bút pháp làm nhòe nhưng vẫn đủ độ sâu. Người ta thấy trong lòng nhẹ nhõm, thoải mái và dễ chịu khi xem tranh của Đông, bởi ngoài sự lãng mạn, hài hòa của màu sắc, nó còn gợi sự dịu dàng, tinh tế của bút pháp. 

Vừa tốt nghiệp Đại học Mỹ thuật Việt Nam vào tháng 6 năm 2016, Nguyễn Văn Đông chọn Hà Nội để lưu lại và dấn thân trên con đường nghệ thuật. Với Đông, con đường ấy dài bằng cả cuộc đời, và những dự định đang đầy ắp hối thúc người họa sỹ trẻ phải thực hiện.

Khi tôi hỏi Đông có kế hoạch gì cho thời gian sắp tới không, Đông cười: “Em chẳng biết làm gì khác ngoài việc vẽ”. Tôi thích những câu trả lời như vậy của người nghệ sỹ. Bởi suy cho cùng, nghệ thuật đòi hỏi sự dấn thân và ở một góc độ nào đó, tác phẩm là thứ duy nhất mà người nghệ sỹ cần hướng tới, cần hoàn thiện. Và chẳng phải tuyệt vời sao, nếu chơi nhạc là thứ duy nhất mà một nghệ sỹ violon hay piano biết làm, cũng tương tự như vậy với bức tranh và người họa sỹ, với bức tượng và nhà điêu khắc, với bài thơ và một thi sỹ?

Và chắc hẳn niềm đam mê đã quá lớn để Đông có thể tin tưởng rằng mình chỉ có duy nhất một con đường: theo đuổi hội họa. Dù hơn ai hết, chàng trai xứ Nghệ ấy hiểu rằng đó là một con đường rất đỗi nhọc nhằn. Để rồi trong một ngày thu nhiều nắng, ngồi nhâm nhi tách chè xanh trên vỉa hè Hà Nội, người họa sỹ trẻ nói với tôi rằng, nếu một ngày kia không được vẽ nữa, thế giới sẽ giống như một bức toan trắng xóa.

Quỳnh Lâm

tin mới

Điểm tựa của những người phụ nữ vùng biển

Điểm tựa của những người phụ nữ vùng biển

(Baonghean.vn) - Thấu hiểu nỗi đau của những người vợ mất chồng, của con mất cha nơi biển lớn, Hội Liên hiệp Phụ nữ các cấp tại vùng biển Quỳnh Lưu đã tích cực đồng hành với những người phụ nữ yếu thế, tổ chức nhiều hoạt động hỗ trợ, sẻ chia với những hoàn cảnh khó khăn.

Làng khoa bảng ở Nghệ An làm du lịch

Làng khoa bảng ở Nghệ An làm du lịch

(Baonghean.vn) - Hiếm có một vùng quê nào lại có nhiều người đỗ đạt thành danh và có nhiều di tích được xếp hạng như xã Quỳnh Đôi (Quỳnh Lưu). Nắm bắt lợi thế đó, gần đây địa phương này đã tiên phong phát triển du lịch, với những tour du lịch mang nhiều ý nghĩa.

Cùng Mường Chiêng Ngam vui hội Hang Bua

Cùng Mường Chiêng Ngam vui hội Hang Bua

(Baonghean.vn) - Lễ hội Hang Bua ở huyện Quỳ Châu là một sinh hoạt văn hóa tâm linh của cộng đồng người Thái phía Tây Bắc Nghệ An. Sinh hoạt văn hóa này cũng là không gian lưu giữ những nét truyền thống của cư dân bản địa vừa góp phần phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội của người dân địa phương

Trai làng biển vác 'kiệu bay' trong màn chạy ói, chen nhau 'cướp' lộc tại Lễ hội Đền Cờn

Trai làng biển vác 'kiệu bay' trong màn chạy ói, chen nhau 'cướp' lộc tại Lễ hội Đền Cờn

(Baonghean.vn) - Lễ hội Đền Cờn năm 2024 có nhiều hoạt động, trò chơi dân gian, nhưng đặc sắc nhất là tục chạy ói với màn rước kiệu, tung kiệu bay trên biển. Tục chạy ói thường được tổ chức vào sáng ngày 21 tháng Giêng Âm lịch hàng năm, là nghi lễ quan trọng với ngư dân vùng biển.

Lễ hội đền Vạn - Cửa Rào: Tưởng nhớ công lao của Đốc tướng Đoàn Nhữ Hài và quân binh thời Trần

Lễ hội đền Vạn - Cửa Rào: Tưởng nhớ công lao của Đốc tướng Đoàn Nhữ Hài và quân binh thời Trần

(Baonghean.vn) - Nằm ở ngã ba sông, nơi hợp lưu của dòng Nậm Nơn và Nậm Mộ để hình thành nên dòng sông Cả kỳ vĩ bồi đắp cho vùng hạ du, đền Vạn - Cửa Rào được xem là ngôi đền linh thiêng nhất miền Tây xứ Nghệ. Sáng 1/3 (20 tháng Giêng), người dân muôn phương đã nô nức dự Lễ hội đền Vạn - Cửa Rào.

Sẵn sàng cho Lễ hội Hang Bua

Sẵn sàng cho Lễ hội Hang Bua

(Baonghean.vn) - Hang Bua là thắng cảnh tự nhiên nằm trong dãy núi đá vôi “Phà Én” thuộc xã Châu Tiến, huyện Quỳ Châu, cách thành phố Vinh 170km về phía Tây Bắc. Lễ hội Hang Bua là một trong những lễ hội lớn nhất của đồng bào các dân tộc của huyện nói riêng và vùng Tây Bắc Nghệ An nói chung.

Lưu mãi nét đẹp văn hoá Thổ ở làng Mo Mới

Lưu mãi nét đẹp văn hoá Thổ ở làng Mo Mới

(Baonghean.vn) - Gìn giữ và nuôi dưỡng tình yêu văn hóa truyền thống cho thế hệ trẻ là việc được các cấp ngành cùng đồng bào vùng Tây Bắc Nghệ An chú trọng. Ở làng Mo Mới, xã Nghĩa Xuân (Quỳ Hợp), bà con dân tộc Thổ tích cực sưu tầm, trao truyền những làn điệu dân ca, dân vũ cho thế hệ trẻ.

Người 'giữ lửa' nghề rèn truyền thống của người Mông

Người 'giữ lửa' nghề rèn truyền thống của người Mông

(Baonghean.vn) - Là thế hệ thứ 3 trong gia đình người Mông gắn bó với nghề rèn truyền thống, ông Và Tông Dê (Tương Dương) ngày ngày thổi lửa làm ra không biết bao nhiêu dụng cụ lao động cho bà con. Lò rèn không chỉ nuôi sống gia đình ông mà còn là nơi lưu giữ nghề truyền thống của đồng bào Mông.

Sắc Xuân trên trang phục phụ nữ dân tộc Mông

Sắc Xuân trên trang phục phụ nữ dân tộc Mông

(Baonghean.vn) - Mỗi dịp Tết đến, Xuân về, lên các bản làng vùng cao, đặc biệt là đến các bản có đồng bào Mông sinh sống, nhiều khách du lịch rất ấn tượng bởi sắc màu trên những bộ trang phục của người phụ nữ, dường như thấy được sắc Xuân trong đó...

Về miền Tây xứ Nghệ khám phá trang phục người Thái cổ

Về miền Tây xứ Nghệ khám phá trang phục người Thái cổ

(Baonghean.vn) - Tại bản Hoa Tiến (xã Châu Tiến, huyện Quỳ Châu), người dân nơi đây vẫn lưu giữ một bộ trang phục của người Thái cổ. Với những họa tiết, hoa văn được thêu một cách tỉ mỉ, kỳ công, bộ trang phục sau hơn 100 năm vẫn giữ được vẹn nguyên giá trị vốn có.

Chuyện 'giữ' cá mát ở Nặm Cướm

Chuyện 'giữ' cá mát ở Nặm Cướm

(Baonghean.vn) - Qua một thời gian dài khai thác tận diệt, nguồn cá mát dần cạn kiệt. Trước thực trạng đó, năm 2023, chính quyền xã Diên Lãm (Quỳ Châu) đã ban hành đề án “Bảo tồn và phát triển nguồn lợi cá mát Nặm Cướm”…

Ngõ phố thắm tình dân

Ngõ phố thắm tình dân

(Baonghean.vn) - Các ngõ phố được trang hoàng sạch, đẹp để đón Tết nguyên đán Giáp Thìn 2024. Rất nhiều công trình, phần việc in dấu tình đoàn kết của các hộ dân. Điều đó càng tô thắm thêm tình dân trên mỗi ngõ phố ở thành Vinh. 

'Tôi tự hào là một người Nghệ'

'Tôi tự hào là một người Nghệ'

(Baonghean.vn) - Mắc chứng teo cơ tủy sống từ nhỏ, chị Nguyễn Thị Vân (SN 1986), quê Nghi Lộc, được biết đến là một nhân vật có tầm ảnh hưởng tới xã hội, nhất là trong cộng đồng người khuyết tật. Trò chuyện với phóng viên Báo Nghệ An, chị tự hào nhận mình có những “cá tính” đặc trưng rất Nghệ.

Hoa 'tớ dày' xao xuyến miền rẻo cao Kỳ Sơn

Hoa 'tớ dày' xao xuyến miền rẻo cao Kỳ Sơn

(Baonghean.vn) - "Tớ dày" là cách gọi của đồng bào Mông về loài hoa anh đào. Những ngày này các bản làng ở xã Mường Típ, huyện rẻo cao Kỳ Sơn rực sắc "tớ dày". Bất cứ ai cũng trở nên bồi hồi xao xuyến trước loài hoa tuyệt đẹp này.

Tỉ mẩn nghề đan lưới lồng ở Nghi Long

Tỉ mẩn nghề đan lưới lồng ở Nghi Long

(Baonghean.vn) - Gắn bó với nghề đan lưới lồng bè, những người làm nghề ở Trung Sơn (xã Nghi Long, huyện Nghi Lộc) luôn trăn trở nâng cao tay nghề. Mỗi đường đan, nút thắt là cả sự tỉ mẩn gửi vào đó sự bền chắc của sản phẩm, giúp người nuôi trồng thuỷ sản thêm bội thu…

Thăm phòng trưng bày 'Pỉ Noọng' của bà mế người Thái

Thăm phòng trưng bày 'Pỉ Noọng' của bà mế người Thái

(Baonghean.vn) - Tại bản Hoa Tiến, xã Châu Tiến, huyện Quỳ Châu có một phòng trưng bày rất đặc biệt mang tên Pỉ Noọng. Đây là không gian trưng bày vật dụng truyền thống của các dân tộc thiểu số như Thái, Mông, Dao, Tày… do bà Sầm Thị Bích dày công sưu tầm từ những năm 1990 cho đến nay.