Hoàn cảnh đáng thương của 3 anh em mồ côi bố mẹ

(Baonghean.vn) - Mẹ mất sớm vì đột quỵ, bố qua đời sau vụ tai nạn giao thông, bỏ lại những đứa con mồ côi.

Đã gần 1 tuần sau ngày ông Nguyễn Văn Bình (SN 1973) qua đời, ngôi nhà của 3 anh em mồ côi giữa xóm Phượng Hoàng (xóm 7A, xã Hưng Long cũ) xã Long Xá huyện Hưng Nguyên vẫn bao trùm không khí tang thương.

Trên bàn thờ người quá cố, di ảnh của người bố với ánh mắt thân thương như còn bao điều trăn trở muốn nói với con thơ. Ngoài sân, bà con láng giềng đến thăm hỏi, động viên 3 anh em mồ côi đang ngồi quây quần quanh bếp lửa để sưởi ấm, khói trắng vấn vương những vành khăn trắng.

Bà Lê Thị Nhường (53 tuổi), một người dân trong xóm chia sẻ: “Hoàn cảnh của ba anh em Nguyễn Thành Đạt, Nguyễn Đạt Thành và Nguyễn Thành Công rất tội, bố mẹ mất sớm bỏ lại 3 người con, trong đó 1 cháu còn nhỏ, 1 cháu bị bệnh tật bẩm sinh”.

Ba anh em mồ côi bên bàn thờ bố. Ảnh: Huy Thư
Ba anh em mồ côi bên bàn thờ bố. Ảnh: Huy Thư

Trong lời kể của em Nguyễn Thành Đạt – người anh cả (20 tuổi), ông Bình vốn quê ở xã Hưng Lĩnh lập gia đình với bà Nguyễn Thị Ngà (SN 1973) sinh sống ở quê vợ. Sau khi sinh em út được 8 tháng, do hoàn cảnh gia đình nghèo khó, bà Ngà phải bỏ lại con nhỏ ở quê để ra Hà Nội đi phụ việc, kiếm tiền.

Trong một lần về nhà thăm con, bà đã bị đột quỵ và qua đời trong sự tiếc thương của anh em, làng xóm. Lúc đó Đạt đang học lớp 7, Công chưa đầy 1 tuổi, Thành  bị tật bẩm sinh đang học giở lớp 5.

Vợ mất, ông Bình lâm vào cảnh gà trống nuôi con. Những năm qua, ngoài cày cấy gần 3 sào ruộng, hàng ngày ông làm thêm nghề phụ hồ, sơn tường… để nuôi con. Nhưng tưởng, cuộc sống như vậy đã khó khăn, nào ngờ tai họa một lần nữa lại đổ xuống gia đình ông.

Đầu năm 2020, trong một lần đi làm về muộn, do ánh đèn pha, ông Bình lóa mắt đã đâm xe vào cột lộ giới trên quốc lộ 46 dẫn đến chấn thương sọ não. Sau nhiều tháng điều trị ở bệnh viện tỉnh, nhưng sức khỏe ngày càng tiều tụy và mất hẳn khả năng lao động.

Thời gian gần đây, ông Bình đã nhiều lần ngất trong nhà... Ngày 4/1/2021, thấy sức khỏe của ông có sự bất thường, anh em đã đưa ông đi bệnh viện, nhưng ông đã không qua khỏi, bỏ lại 3 người con mồ côi.

Từ ngày bố mất, bà ngoại đã đến ở cùng 3 anh em mồ côi. Ảnh: Huy Thư
Từ ngày bố mất, bà ngoại đã đến ở cùng 3 anh em mồ côi. Ảnh: Huy Thư

Sự ra đi của ông Bình khiến bà con làng trên xóm dưới đều vô cùng thương xót, phần vì thương ông, phần vì thương những người con của ông chưa trưởng thành đã sớm mồ côi bố mẹ.

Anh Võ Đình Tới – Bí thư Chi đoàn xóm Phượng Hoàng chia sẻ: “Chú Bình mất vợ từ mấy năm trước. Một mình gà trống nuôi con hết sức khó khăn. Vậy mà số phận nghiệt ngã lại cướp mất sinh mạng chú, để lại 3 đứa con thơ không nơi nương tựa, một cháu tàn tật bẩm sinh, một cháu còn rất nhỏ. Nỗi đau mất mẹ vẫn còn đó chưa nguôi ngoai, giờ lại thêm nỗi đau mất bố. Nhìn hoàn cảnh một gia đình không còn nguyên vẹn, thật sự không khỏi đau lòng, xót xa”.

Ông Bình qua đời, anh em bà con trong vùng, ai cũng đến chia sẻ động viên 3 anh em mồ côi.  Bà Võ Thị Ới (80 tuổi) – bà ngoại của Đạt, Thành, Công cũng đóng cửa nhà mình sang ở với 3 cháu ngoại.

Bà Ới nói trong nước mắt rưng rưng: “Tội lắm con ạ. Bố nó bị tai nạn, chạy chữa chưa trả xong nợ đã ra đi, bỏ lại mấy đứa con nhỏ dại. Hôm trước có mấy người đến thăm, thương hoàn cảnh gia đình các cháu đã mua cho 2 chiếc giường để nằm, chứ bựa bố nó mất, chiếc giường duy nhất đã tháo, đốt theo phong tục, nên mấy anh em phải trải chiếu nằm dưới nhà bếp”.

Hai anh em Thành và Công nhóm lửa trong gian bếp quen thuộc. Ảnh: Huy Thư
Hai anh em Thành và Công nhóm lửa  trong gian bếp quen thuộc. Ảnh: Huy Thư

Hoàn cảnh gia đình là thế, nên lo đám tang cho bố xong, khi nỗi đau mất mát người thân đang còn trĩu nặng, em Nguyễn Thành Đạt đã phải đi làm ở 1 quán phở ở TP Vinh, sáng đi, chiều về.

Chia sẻ về nỗi đau mất bố, Đạt tâm sự: “Em cũng không biết tại sao tai họa luôn đổ xuống gia đình em. Bố mẹ qua đời, ngôi nhà trở nên trống vắng. Thương nhớ bố mẹ, em thấy trách nhiệm của mình càng nặng nề hơn, phải cố gắng đi làm, kiếm tiền để trả nợ và nuôi em ăn học đầy đủ”.

Trong 3 anh em mồ côi, em thứ 2 Nguyễn Đạt Thành (17 tuổi) vốn sinh ra đã bị dị tật bẩm sinh, nói ngọng, chân tay rung lắc, trí nhớ thất thường, phải nghỉ học sớm. Em Nguyễn Thành Công (8 tuổi) đang học lớp 3. Công là con út, chịu nhiều thiệt thòi nhất, chưa đầy 1 tuổi đã mất mẹ, mới 8 tuổi đã mất bố.

Nguyễn Thành Công (8 tuổi) con út. Công mất mẹ khi chưa đầy 1 tuổi và mất bố khi đang học lớp 3. Ảnh: Huy Thư
Nguyễn Thành Công (8 tuổi) con út. Công mất mẹ khi chưa đầy 1 tuổi và mất bố khi đang học lớp 3. Ảnh: Huy Thư

Cô giáo Nguyễn Thị Minh – giáo viên chủ nhiệm lớp 3A, trường tiểu học Hưng Long cho biết: Em Nguyễn Thành Công là một trong những học sinh có hoàn cảnh gia đình đặc biệt nhất trong trường. Ngay khi biết tin bố của Công qua đời, đại diện Công đoàn nhà trường, liên đội, hội phụ huynh và lớp đã đến thăm hỏi, chia buồn, động viên. Hoàn cảnh đáng thương của anh em Công, hy vọng sẽ nhận được sự quan tâm, giúp đỡ của cộng đồng, xã hội.

Mọi sự giúp đỡ xin gửi về:  Em Nguyễn Thành Đạt xóm Phượng Hoàng, xã Long Xá, huyện Hưng Nguyên, tỉnh Nghệ An.  STK 5181 0000 3748 50, Ngân hàng Thương mại cổ phần đầu tư và phát triển (BIDV) chi nhánh Thành Vinh. ĐT 0328 238 895

tin mới

Đường hoa trên dốc Kẻ Lè ở Quỳ Châu

Đường hoa trên dốc Kẻ Lè ở Quỳ Châu

(Baonghean.vn) - Quốc Lộ 48A như dải lụa mềm vắt qua thị trấn Tân Lạc, huyện miền núi Quỳ Châu có hai con dốc khá nổi tiếng là Kẻ Lè và Bù Bài. Để tạo mỹ quan cho cửa ngõ thị trấn Tân Lạc, huyện Quỳ Châu từ đầu năm nay đã tổ chức thành công đường hoa trên dốc Kẻ Lè.

Có hẹn với Môn Sơn - Lục Dạ

Có hẹn với Môn Sơn - Lục Dạ

(Baonghean.vn) - Lễ hội Môn Sơn - Lục Dạ là một trong những lễ hội độc đáo và mang đậm bản sắc văn hóa của người dân tộc Thái ở huyện Con Cuông. Bên cạnh cảnh đẹp thiên nhiên, Môn Sơn còn níu chân du khách bởi bản sắc văn hóa độc đáo của người dân nơi đây.

Tháng Tư về trên sắc hoa cúc biển Cửa Lò

Tháng Tư về trên sắc hoa cúc biển Cửa Lò

(Baonghean.vn) - Cứ mỗi độ tháng 4 về, những bông cúc biển lại tỏa sắc rực rỡ. Vẻ đẹp riêng của loại hoa được xem là biểu tượng du lịch Cửa Lò khiến cho các thiếu nữ không thể bỏ lỡ với mong muốn lưu lại những tấm hình làm kỷ niệm.

Khai mạc lớp bồi dưỡng văn học, nghệ thuật đối với sự phát triển công nghiệp văn hóa ở Việt Nam

Khai mạc lớp bồi dưỡng văn học, nghệ thuật đối với sự phát triển công nghiệp văn hóa ở Việt Nam

(Baonghean.vn) - Ngày 15/4, tại thành phố Hạ Long, Hội đồng Lý luận phê bình văn học, nghệ thuật Trung ương phối hợp với tỉnh Quảng Ninh khai mạc lớp bồi dưỡng “Văn học, nghệ thuật đối với sự phát triển công nghiệp văn hóa ở Việt Nam: Vai trò của sáng tạo, lý luận, phê bình và quảng bá”.

Bệnh tan máu bẩm sinh

Sàng lọc, phòng ngừa bệnh tan máu bẩm sinh

(Baonghean.vn) - Bệnh tan máu bẩm sinh (Thalassemia) là bệnh di truyền và ảnh hưởng lâu dài đến sức khỏe của người bệnh và cả chất lượng dân số. Tại Nghệ An, dù đã được tuyên truyền thường xuyên nhưng số người mắc bệnh vẫn còn khá cao, nhất là ở các huyện miền núi.

[Infographics] Những điểm nhấn Lễ hội du lịch Cửa Lò 2024

[Infographics] Những điểm nhấn Lễ hội du lịch Cửa Lò 2024

(Baonghean.vn) - Năm 2024, lễ hội du lịch Cửa Lò hướng đến quảng bá các giá trị văn hóa, vẻ đẹp của vùng đất và con người Cửa Lò đến du khách trong nước và quốc tế. Theo đó, Cửa Lò sẽ tổ chức chuỗi hoạt động thiết thực tạo điểm nhấn chào mừng kỷ niệm 30 năm thành lập Thị xã Cửa Lò.