Hoàn cảnh thương tâm của hai mẹ con tàn tật

(Baonghean.vn) - Hoàn cảnh hai mẹ con chị Cao Thị Bá ở xóm 6, xã Diễn An, huyện Diễn Châu là một trường hợp tận khổ: cả hai đều tàn tật nặng mà không còn người thân để nương tựa.
Chị Bá và con trai đều bị tàn tật
Hai mẹ con chị Cao Thị Bá đều bị tàn tật. Ảnh: Mai Giang
Đến căn nhà nhỏ trống trải, gặp lúc chị Cao Thị Bá đang được đứa cháu bế từ trên xe máy xuống. Chị cho biết: Chị mới đi viện về. Tàn tật rồi lại bị sa tim độ 3 cộng với căn bệnh đau dạ dày nên chị phải đi viện thường xuyên. Căn nhà nhỏ, trống vắng chẳng có gì đáng giá ngoài cái giường cho hai mẹ con nằm. Chị Bá nước mắt trải lòng về cuộc đời của mình. Chị sinh năm 1968, cũng như bao cô gái khác, chị lớn lên khỏe mạnh, hoạt bát, chăm chỉ làm ruộng cùng bố mẹ.
Tuy nhiên khi 20 tuổi, các khớp chân của chị bắt đầu sưng to, đi lại khó khăn. Mặc dù bố mẹ chị đã vay mượn khắp nơi, cắm bìa đất vay lãi ngày để có tiền đưa chị đến các bệnh viện chữa trị nhưng bệnh không thể khỏi.
Nghĩ bệnh tật không ai lấy mình nên chị quyết định tìm một đứa con để bầu bạn, san sẻ những lúc khó khăn. Năm 1990 chị sinh con trai Cao Văn Hải trong hạnh phúc với biết bao niềm hy vọng. Tuy nhiên từ khi sinh ra, Hải đã bị tàn tật, chân tay teo tóp, không thể nói, đầu óc không bình thường. Đã 28 tuổi nhưng suốt ngày, Hải chỉ lê lết dưới nền nhà. Đã chạy chữa cho con nhưng mọi nỗ lực đều thất bại.
Cao Văn Hải đã 28 tuổi nhưng hàng ngày chỉ lê lết trên nền nhà
Cao Văn Hải đã 28 tuổi nhưng hàng ngày chỉ lê lết trên nền nhà
Từ ngày sinh Hải, chị Bá bệnh càng nặng hơn. Căn bệnh khớp rút đã khiến chân chị teo, cứng đơ không để đi lại, phải ngồi xe lăn. Tay cũng co cắp không thể cầm được vật gì. Cuộc sống của hai mẹ con tàn tật từ ăn uống, vệ sinh chỉ biết nhờ vào người mẹ già và vợ chồng anh trai.
Nhưng rồi những người để mẹ con chị có thể bấu víu đều đã ra đi. Người mẹ già qua đời năm 2016, rồi sang năm 2017 người anh trai bị bệnh ung thư qua đời, còn người chị dâu hiện bị u não đang phải đi viện ở Hà Nội.
Mọi sinh hoạt hàng ngày của mẹ con chị Bá nay dựa vào cháu Cao Thạnh Minh Phước (học lớp 6). Mới 12 tuổi,hàng ngày Phước nấu cơm nước và không nề hà giúp mẹ con chị Bá vệ sinh.
Không chỉ bị liệt mà chị Bá còn bị bệnh tim, dạ dày hành hạ, cứ dăm bữa nửa tháng lại phải nhờ hàng xóm đưa đi viện. Ngoài số tiền tàn tật được hưởng của hai mẹ con là 1.080.000 đồng thì cơm cháo bữa đói, bữa no, thuốc thang hàng ngày được bà con hàng xóm qua lại người ít, người nhiều hỗ trợ.
nỗi niềm chị Bá lo lắng nhất là không biết đứa con trai sẽ ra sao khi sức khỏe của chị ngày càng suy yếu.
Chị Bá lo lắng nhất là không biết đứa con trai sẽ ra sao khi sức khỏe của chị ngày càng suy yếu.
Không tương lai, không người bấu víu khiến cho cuộc sống của hai mẹ con chị Bá lâm cảnh khốn cùng. Nỗi niềm chị Bá lo lắng nhất là không biết đứa con trai sẽ ra sao khi sức khỏe của chị ngày càng suy yếu.
Hoàn cảnh của mẹ con chị Bá cần lắm những tấm lòng sẻ chia, sự chung tay giúp đỡ của cộng đồng để chị có thể điều trị bệnh, có thêm sức khỏe, làm chỗ dựa cho con trai mình.
Mọi sự giúp đỡ xin gửi về bà Cao Thị Bá – xóm 6, xã Diễn An, huyện Diễn Châu, tỉnh Nghệ An

tin mới

Hội thảo khoa học 'Chiến thắng Điện Biên Phủ - Giá trị lịch sử và tầm vóc thời đại'

Hội thảo khoa học 'Chiến thắng Điện Biên Phủ - Giá trị lịch sử và tầm vóc thời đại'

(Baonghean.vn) - Sáng 27/3, tại thủ đô Hà Nội, Học viện Chính trị (Bộ Quốc phòng) phối hợp với Báo Quân đội Nhân dân và Viện Lịch sử Đảng (Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh) tổ chức Hội thảo khoa học: “Chiến thắng Điện Biên Phủ - Giá trị lịch sử và tầm vóc thời đại”.

Lao động may Nghệ An

Đẩy mạnh các giải pháp nâng cao tay nghề cho người lao động, đáp ứng nhu cầu tuyển dụng của doanh nghiệp

(Baonghean.vn) - Năm 2023, công tác giải quyết việc làm của Nghệ An tiếp tục vượt chỉ tiêu kế hoạch khá cao. Tuy nhiên, việc kết nối cung - cầu về lao động - việc làm giữa doanh nghiệp và người lao động chưa chặt chẽ; mặt bằng trình độ tay nghề người lao động còn thấp...

Những trải nghiệm thú vị ở Cửa Lò lúc rạng đông

Những trải nghiệm thú vị ở Cửa Lò lúc rạng đông

(Baonghean.vn) - Mua hải sản tươi sống ngay khi thuyền vừa cập bến, ghé tay đẩy thuyền cùng ngư dân, dõi mắt nhìn ngư dân nhanh tay gỡ những con cá, con ghẹ trên mắt lưới; thưởng thức món cá nướng thơm lừng ngay bên bếp than nơi bến cá… là những trải nghiệm thú vị của du khách khi đến với Cửa Lò.

Tạo động lực để người trẻ dấn thân và cống hiến

Tạo động lực để người trẻ dấn thân và cống hiến

(Baonghean.vn) - Nhân kỷ niệm 93 năm ngày thành lập Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh (26/3/1931 - 26/3/2024), Báo Nghệ An có cuộc trò chuyện với đồng chí Lê Văn Lương - Ủy viên Ban Thường vụ Trung ương Đoàn, Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, Bí thư Tỉnh đoàn Nghệ An.

'Phép màu' ở Bệnh viện Ung bướu Nghệ An

'Phép màu' ở Bệnh viện Ung bướu Nghệ An

(Baonghean.vn) - “Trước đây, để tìm đến và hỗ trợ cho những hoàn cảnh khó khăn, chúng tôi thường phải về tận các địa phương, nhất là vùng sâu vùng xa. Nhưng bây giờ, chúng tôi chỉ cần đến Bệnh viện Ung bướu Nghệ An, ở đó luôn có những bệnh nhân khổ nhất, những con người cần hỗ trợ nhất”.

Độc đáo hội thi quăng chài ở miền Tây Nghệ An

Độc đáo hội thi quăng chài ở miền Tây Nghệ An

(Baonghean.vn) - Ngày 24/3, tại xã Châu Kim (Quế Phong) đã diễn ra Hội thi quăng chài lần thứ nhất năm 2024. Đây là hoạt động nhằm duy trì và phát triển nghề chài của địa phương cũng như góp phần làm phong phú thêm các hoạt động trong Lễ hội Đền Chín Gian năm 2024.

Tháng 3 yêu thương nơi biên giới Na Ngoi

Tháng 3 yêu thương nơi biên giới Na Ngoi

(Baonghean.vn) -  Xây dựng đường giao thông, tổ chức bữa cơm yêu thương, tặng quà cho học sinh khó khăn… là những hoạt động của đoàn viên thanh niên xã Na Ngoi và các lực lượng vũ trang đóng quân trên địa bàn, góp phần xây dựng hình ảnh đẹp về màu áo xanh tình nguyện nơi biên cương Tổ quốc.

Nghệ An tham dự Hội nghị 'Gặp gỡ Indonesia 2024'

Nghệ An tham dự Hội nghị 'Gặp gỡ Indonesia 2024'

(Baonghean.vn) - Ngày 22/3, tại thành phố Nha Trang, Bộ Ngoại giao phối hợp với Đại sứ quán Indonesia tại Việt Nam và Ủy ban nhân dân tỉnh Khánh Hòa tổ chức Hội nghị "Gặp gỡ Indonesia năm 2024". Hội nghị là hoạt động hướng tới kỷ niệm 70 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Indonesia.