Hoàng Mai cần tăng cường đối thoại với công dân trong công tác bồi thường GPMB

(Baonghean.vn) - Đây là nội dung Đoàn Giám sát của Đoàn ĐBQH tỉnh đề nghị thị xã Hoàng Mai tại cuộc làm việc về thi hành pháp luật về tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo liên quan đến việc thu hồi đất, bồi thường GPMB để thực hiện các dự án trên địa bàn sáng 11/9.

Sáng 11/9, Đoàn giám sát của Đoàn ĐBQH tỉnh do ông Trần Văn Mão - Phó trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh dẫn đầu có buổi làm việc với thị xã Hoàng Mai về việc thi hành pháp luật về tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo liên quan đến việc thu hồi đất, bồi thường GPMB để thực hiện các dự án trên địa bàn.

Quang cảnh cuộc làm việc. Ảnh Thanh Lê

Từ đầu năm 2016 đến nay, UBND thị xã Hoàng Mai đã thu hồi và phê duyệt phương án cho 1.945 gia đình bị ảnh hưởng, với tổng diện tích thu hồi 51,2ha; tổng kinh phí bồi thường, hỗ trợ là trên 115,7 tỷ đồng.

Từ đầu năm 2016 đến tháng 6/2018, thị xã Hoàng Mai đã tiếp nhận 53 vụ việc trong đó có 7 vụ việc khiếu nại, 47 vụ việc khiếu nại, phản ánh; số lượng tiếp công dân 104 lượt. Kết quả giải quyết được 45/53 vụ việc đạt tỷ lệ 85%; số đang giải quyết 8/53 vụ việc chiếm 15%.

Nội dung đơn trên địa bàn Hoàng Mai chủ yếu liên quan đến đền bù, hỗ trợ GPMB dự án QL 1A trong phạm vi 13,5m (dự án PMU1). Địa phương này thành lập 3 đoàn để tập trung xử lý. Hiện cả 3 đoàn xác minh xong hồ sơ và đang hoàn thành dự thảo để đối thoại với nhân dân.

Trong giải quyết đơn thư, Hoàng Mai còn hạn chế, tồn tại: một số vụ việc giải quyết đơn thư khiếu kiện còn chậm so với thời gian quy định. Công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật về tiếp công dân, khiếu nại, tố cáo nói chung và giải quyết khiếu nại tố cáo, tố cáo của công dân liên quan đến thu hồi đất, bồi thường GPMB để thực hiện dự án nói riêng chưa được thường xuyên, sâu rộng đến nhân dân trên địa bàn.

Phó Chánh Thanh tra tỉnh Lê Anh Sơn đề nghị thị xã Hoàng Mai cần phân loại rõ đơn thư. Ảnh Thanh Lê

Nguyên nhân hạn chế là do công tác quản lý đất đai còn bất cập, chủ yếu do lịch sử để lại hoặc do thời gian vụ việc khiếu nại, tố cáo, phản ánh đã quá lâu, hồ sơ thất lạc. Ý thức chấp hành pháp luật của một bộ phận công dân đi khiếu nại chưa cao, hoặc do bị xúi giục, kích động của một số phần tử xấu nên cố tình đeo bám kiến nghị, khiếu kiện nhiều lần.

Phát biểu tại cuộc làm việc, Phó Chánh Thanh tra tỉnh Lê Anh Sơn đề nghị thị xã Hoàng Mai khẩn trương vào cuộc phân loại đơn, đưa ra phương án giải quyết đơn thư của 166 hộ dân khiếu nại, kiến nghị liên quan đến bồi thường GPMB dự án Quốc lộ 1A.

Theo ông Sơn, một số đơn của công dân ghi kiến nghị nhưng nội dung lại khiếu nại. Vì vậy phân loại đúng loại đơn, đúng thẩm quyền giải quyết, nếu không phân loại đơn chính xác sẽ rất khó có điểm dừng trong giải quyết đơn thư.

Phó Chánh Thanh tra tỉnh đề nghị thị xã Hoàng Mai làm rõ nguyên nhân tồn tại, hạn chế liên quan đến việc phát sinh đơn thư như việc xác định ban hành giá đất chưa phù hợp với thị trường; quy trình lập phương án GPMB đã đảm bảo công khai, minh bạch?.

Còn ông Hồ Xuân Bảy - Phó Chánh Văn phòng UBND tỉnh kiêm trưởng Ban tiếp công dân tỉnh lưu ý đối với các vụ việc đông người phức tạp trước khi giải quyết nên xin ý kiến cấp trên, tránh tình trạng huyện giải quyết rồi, dân không đồng ý kiến nghị lên cấp tỉnh.

Làm rõ các nội dung đoàn công tác quan tâm, Chủ tịch UBND thị xã Hoàng Mai Nguyễn Hữu Tuy khẳng định: Để triển khai công tác bồi thường GPMB, thị xã tổ chức các cuộc đối thoại với dân, công khai quy trình bằng hình thức niêm yết tại trụ sở phường, xã; đọc trên hệ thống loa truyền thanh, bình bầu giữa các hộ dân. Nhờ đó, thành công của Hoàng Mai trong đền bù GPMB chưa có xảy ra chênh lệch, mất công bằng trong giá đền bù.

Chủ tịch UBND thị xã Hoàng Mai Nguyễn Hữu Tuy giải trình làm rõ các vấn đề Đoàn giám sát quan tâm. Ảnh Thanh Lê

Người đứng đầu chính quyền thị xã Hoàng Mai cho rằng khó khăn trong công tác bồi thường GPMB là công tác tái định cư; vì vậy, đề nghị cần có chính sách quan tâm hậu tái định cư để các hộ ổn định cuộc sống.

Công tác GPMB nhất là bồi thường GPMB Quốc lộ 1A khó khăn, phức tạp, nhạy cảm, số hộ ảnh hưởng nhiều trong khi hồ sơ hiện trạng không có. Thị xã mong muốn các sở, ban, ngành tạo điều kiện trong quá trình triển khai các quy trình trong công tác GPMB.

Kết luận tại cuộc làm việc, Phó Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh Trần Văn Mão ghi nhận, đánh giá cao sự quan tâm, tập trung giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo trong công tác GPMB của thị xã Hoàng Mai.
Phó Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh đề nghị cấp ủy, chính quyền thị xã Hoàng Mai làm tốt công tác tuyên truyền; thực hiện đúng quy trình triển khai dự án; công khai, minh bạch.
Ông Trần Văn Mão cũng cho rằng thị xã cần tăng cường công tác đối thoại với công dân nhằm giảm bớt đơn thư khiếu nại, tố cáo kéo dài;... 
https://d5.hadarone.com/vast3?plm=1762