Hoàng Mai khai mở tiềm năng du lịch

(Baonghean) - Nhắc đến tiềm năng du lịch Hoàng Mai người ta nghĩ ngay đến biển, từ bãi biển Quỳnh Lập còn mang vẻ đẹp hoang sơ đến bãi biển Quỳnh Phương gắn với di tích đền Cờn - ngôi đền linh thiêng bậc nhất xứ Nghệ... Trong định hướng phát triển kinh tế - xã hội giai đoạn 2016 - 2020, Thị xã Hoàng Mai xác định khai thác tiềm năng du lịch là 1 trong 4 mục tiêu quan trọng.

Tiềm năng rộng mở

Hồ Vực Mấu đón chúng tôi vào một ngày đầy nắng, thế nhưng cái nắng gay gắt của miền biển xứ Nghệ dường như đã bị giảm nhiệt khi trước mắt là mặt hồ xanh thẫm với rất nhiều loại cây khác nhau, tạo nên một không gian lý tưởng cho những du khách thư giãn vào những ngày nghỉ cuối tuần.

Hồ Vực Mấu
Vẻ đẹp lãng mạn của Hồ Vực Mấu.
Hồ Vực Mấu là một trong những công trình hồ thủy lợi lớn nhất tỉnh Nghệ An, bắt đầu xây dựng từ năm 1978. Diện tích hồ rộng trên 1.000 ha, dài gần 1km từ Quỳnh Thắng, Tân Thắng xuống Quỳnh Trang, với dung tích hơn 40 triệu m3.  Chạy theo bờ kè được bê tông kiên cố của hồ Vực Mấu, nhìn sang mênh mang bờ bên kia mặt nước hắt vàng rực rỡ dưới nắng chiều, những ngọn đồi ẩn hiện xa xa. Nơi đây, đang được thị xã Hoàng Mai quy hoạch thu hút đầu tư để phát triển du lịch sinh thái, nghỉ dưỡng bởi vẻ đẹp và sự bao la rộng lớn. 
Thời gian qua, có nhiều đoàn khách du lịch đến thăm quan, một số nhà đầu tư cũng đã đến khảo sát hồ Vực Mấu. Tuy nhiên vẫn chưa tìm được nhà đầu tư phù hợp. Vì thế, để phục vụ khách du lịch, hiện tại hồ Vực Mấu chỉ duy nhất có quán ăn của anh Lưu Văn Cường - một người dân bản địa tự phát kinh doanh cho thuê áo phao, phục vụ các món ăn đặc sản của hồ Vực Mấu như tôm, cá... và chở khách thăm quan lòng hồ bằng ca nô khi có nhu cầu. Anh Cường cho biết: Khách của anh đông nhất là vào tầm từ tháng 4 đến tháng 7 hàng năm. Mỗi ngày phục vụ từ 40 - 50 lượt. Ai có nhu cầu thăm quan hồ bằng ca nô anh lấy giá 50.000 đồng/người/lượt. 
Biển Quỳnh Phương - một trong những điểm đến hấp dẫn tại TX. Hoàng Mai.
Biển Quỳnh Phương - một trong những điểm đến hấp dẫn tại TX. Hoàng Mai.

Cùng với hồ Vực Mấu, bãi biển hoang sơ Quỳnh Lập cũng đang chờ đón những nhà đầu tư để khai thác tiềm năng nơi đây. Nếu xuất phát từ Vinh, xã Quỳnh Lập là địa danh cuối cùng của Nghệ An, còn nếu đi từ Hà Nội, hết Thanh Hóa, bạn sẽ chạm chân vào vùng đất Quỳnh Lập. 

Để đến với Quỳnh Lập, theo con đường nhựa Đông Hồi - Quỳnh Lập do Sở Giao thông Vận tải Nghệ An cùng Công ty Đầu tư xây lắp và thương mại 36 Bộ Quốc phòng thi công và đã thông xe năm 2010. Điều đáng mừng là từ khi có đường, Quỳnh Lập phát triển hơn rất nhiều: giao thương buôn bán, hàng hải sản của bà con được vận chuyển nhanh hơn. Đặc biệt, mấy năm gần đây, tuy chưa rộn ràng nhưng biển Quỳnh Lập cũng đã được nhiều du khách biết đến. Mục tiêu Đại hội Đảng bộ xã nhiệm kỳ 2015 - 2020 cũng đã xác định: Đẩy mạnh khai thác, thu hút đầu tư cho phát triển du lịch biển là hướng đi dài hơi của xã nhà. 
Biển Quỳnh Lập. 	l Dấu chân ông Đùng trên ghềnh đá (ảnh nhỏ).
Biển Quỳnh Lập mang vẻ đẹp hoang sơ.
Tuy nhiên, khó khăn nhất của Quỳnh Lập hiện nay vẫn là đường giao thông. Từ đường nhựa Đông Hồi xuống bãi biển Quỳnh Lập vẫn đang là đường đất, nhỏ, chỉ có thể di chuyển bằng xe máy hoặc xe ô tô 4 chỗ - đây là một trong những trở ngại để Quỳnh Lập có thể đón những đoàn khách du lịch. Bên cạnh đó, vì chưa có quy hoạch cụ thể nên hàng quán ở Quỳnh Lập vẫn rất nhỏ lẻ, tự phát. Ông Hồ Sỹ Luyến - người gắn bó với mảnh đất đầy nắng và gió này, hiện đang kinh doanh đặc sản tại biển Quỳnh Lập trăn trở: Giá như biển Quỳnh Lập được nhiều du khách biết đến; giá như có một vài nhà đầu tư tìm về khai phá vùng biển được đánh giá là đẹp nhất miền Bắc này... để biển Quỳnh Lập rộn ràng hơn, để quán ông có thêm “đối tượng” cạnh tranh hơn, lúc đó ông sẽ mở rộng quán, xây nhà nghỉ, quy hoạch đẹp hơn, thuê thêm nhân viên để phục vụ...
Trong tương lai, nếu có chính sách phát triển du lịch một cách hợp lý thì với một dải bờ biển đẹp kéo dài từ Quỳnh Lập cho đến giáp Quỳnh Bảng còn rất hoang sơ là lợi thế lớn để phát triển du lịch biển chất lượng cao, để đón lượng du khách lớn từ phía Bắc, kết hợp với khu du lịch sinh thái tự nhiên hồ Vực Mấu và các điểm du lịch tâm linh hiện có phát triển thành một tuyến du lịch đa sắc màu.
Định hướng đầu tư 
Hoàng Mai xưa nay là đất địa linh nhân kiệt, có nhiều di tích lịch sử văn hoá, danh lam thắng cảnh (trong đó có 6 di tích đã được xếp hạng cấp quốc gia, 5 cấp tỉnh) có khả năng phát triển thành các sản phẩm du lịch hấp dẫn. Trong đó, có đền Cờn (Quỳnh Phương) thờ Tứ vị Thánh Nương (một trong tứ linh tự thiêng bậc nhất xứ Nghệ).
Cùng với các di tích lịch sử văn hoá, vùng ven biển Hoàng Mai có nhiều lễ hội dân gian, truyền thống. Các lễ hội còn lưu giữ được những nét văn hoá riêng từng vùng miền, tái hiện lại những phong tục, tập quán gắn với cuộc sống của người dân vùng biển, có sức hấp dẫn, thu hút khách du lịch như: Lễ hội Đền Cờn, Đền Hạ, Đền Phùng Hưng, Đền Xuân Hòa… Người dân Hoàng Mai còn lưu giữ nhiều làn điệu dân ca hò vè, hát ví giặm, ca trù…
Đền Cờn lộng gió đại dương
Đền Cờn lộng gió đại dương
Đặc biệt, Hoàng Mai có nhiều đặc sản và món ăn ngon, hấp dẫn khách du lịch như: tôm, cua, ghẹ, mực, cá thu, canh lá lằng… có làng nghề truyền thống nước mắm Quỳnh Dị, nghề đóng thuyền Quỳnh Lập.  
Thời gian qua, cùng với sự phát triển của các ngành dịch vụ, du lịch Hoàng Mai đã có những chuyển biến đáng kể. Lượng khách - các điểm di tích mỗi năm từ 25.000 đến 30.000 lượt người. Để đáp ứng nhu cầu khách du lịch, trên địa bàn thị xã đã có 17 cơ sở lưu trú, trong đó 6 khách sạn; 11 nhà nghỉ với tổng vốn đầu tư trên hàng chục tỷ đồng. Hiện nay Tập đoàn Mường Thanh đang đầu tư tổ hợp dịch vụ thương mại gồm khách sạn, chung cư, siêu thị ngay tại trung tâm thị xã, dự kiến ngày 2/9 năm nay sẽ đi vào hoạt động.
đặc sắc lễ hội đền cờn
Đặc sắc lễ hội đền Cờn.
Bà Vũ Thị Thảo – Phó Chủ tịch UBND thị xã khẳng định: Là 1 trong 3 cực tăng trưởng kinh tế của tỉnh, Hoàng Mai xác định rõ trọng trách của mình để tập trung phát triển kinh tế, trong đó du lịch là một ngành mũi nhọn. Thời gian tới, Hoàng Mai phấn đấu trở thành một trong những điểm du lịch biển gắn với du lịch tâm linh quan trọng trong hệ thống các điểm du lịch tâm linh của cả nước nói chung và vùng Bắc Trung bộ nói riêng. Khai thác hiệu quả các yếu tố tiềm năng của biển, sông, hồ đập, di tích lịch sử, di tích cách mạng, văn hóa, lễ hội… để tạo ra những sản phẩm du lịch có bản sắc riêng, hấp dẫn.
Tập trung thu hút đầu tư phát triển các khu du lịch biển, gắn với các điểm di tích đền Cờn, chùa Càn Môn và chùa Bát Nhã; các điểm du lịch sinh thái dọc sông Hoàng Mai lên tới hồ Vực Mấu; các khu di tích lịch sử như hang Hỏa Tiễn, khu chứng tích 230 bệnh nhân phong tại xã Quỳnh Lập bị tàn sát trong đợt Mỹ ném bom… Phấn đấu thu hút khách du lịch tăng bình quân 15 - 20%/năm, góp phần thúc đẩy chuyển dịch cơ cấu kinh tế thị xã.
 Thanh Hiền

tin mới

Lao động may Nghệ An

Đẩy mạnh các giải pháp nâng cao tay nghề cho người lao động, đáp ứng nhu cầu tuyển dụng của doanh nghiệp

(Baonghean.vn) - Năm 2023, công tác giải quyết việc làm của Nghệ An tiếp tục vượt chỉ tiêu kế hoạch khá cao. Tuy nhiên, việc kết nối cung - cầu về lao động - việc làm giữa doanh nghiệp và người lao động chưa chặt chẽ; mặt bằng trình độ tay nghề người lao động còn thấp...

Những trải nghiệm thú vị ở Cửa Lò lúc rạng đông

Những trải nghiệm thú vị ở Cửa Lò lúc rạng đông

(Baonghean.vn) - Mua hải sản tươi sống ngay khi thuyền vừa cập bến, ghé tay đẩy thuyền cùng ngư dân, dõi mắt nhìn ngư dân nhanh tay gỡ những con cá, con ghẹ trên mắt lưới; thưởng thức món cá nướng thơm lừng ngay bên bếp than nơi bến cá… là những trải nghiệm thú vị của du khách khi đến với Cửa Lò.

Tạo động lực để người trẻ dấn thân và cống hiến

Tạo động lực để người trẻ dấn thân và cống hiến

(Baonghean.vn) - Nhân kỷ niệm 93 năm ngày thành lập Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh (26/3/1931 - 26/3/2024), Báo Nghệ An có cuộc trò chuyện với đồng chí Lê Văn Lương - Ủy viên Ban Thường vụ Trung ương Đoàn, Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, Bí thư Tỉnh đoàn Nghệ An.

'Phép màu' ở Bệnh viện Ung bướu Nghệ An

'Phép màu' ở Bệnh viện Ung bướu Nghệ An

(Baonghean.vn) - “Trước đây, để tìm đến và hỗ trợ cho những hoàn cảnh khó khăn, chúng tôi thường phải về tận các địa phương, nhất là vùng sâu vùng xa. Nhưng bây giờ, chúng tôi chỉ cần đến Bệnh viện Ung bướu Nghệ An, ở đó luôn có những bệnh nhân khổ nhất, những con người cần hỗ trợ nhất”.

Độc đáo hội thi quăng chài ở miền Tây Nghệ An

Độc đáo hội thi quăng chài ở miền Tây Nghệ An

(Baonghean.vn) - Ngày 24/3, tại xã Châu Kim (Quế Phong) đã diễn ra Hội thi quăng chài lần thứ nhất năm 2024. Đây là hoạt động nhằm duy trì và phát triển nghề chài của địa phương cũng như góp phần làm phong phú thêm các hoạt động trong Lễ hội Đền Chín Gian năm 2024.

Tháng 3 yêu thương nơi biên giới Na Ngoi

Tháng 3 yêu thương nơi biên giới Na Ngoi

(Baonghean.vn) -  Xây dựng đường giao thông, tổ chức bữa cơm yêu thương, tặng quà cho học sinh khó khăn… là những hoạt động của đoàn viên thanh niên xã Na Ngoi và các lực lượng vũ trang đóng quân trên địa bàn, góp phần xây dựng hình ảnh đẹp về màu áo xanh tình nguyện nơi biên cương Tổ quốc.

Nghệ An tham dự Hội nghị 'Gặp gỡ Indonesia 2024'

Nghệ An tham dự Hội nghị 'Gặp gỡ Indonesia 2024'

(Baonghean.vn) - Ngày 22/3, tại thành phố Nha Trang, Bộ Ngoại giao phối hợp với Đại sứ quán Indonesia tại Việt Nam và Ủy ban nhân dân tỉnh Khánh Hòa tổ chức Hội nghị "Gặp gỡ Indonesia năm 2024". Hội nghị là hoạt động hướng tới kỷ niệm 70 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Indonesia.

Vui hội đền Chín Gian

Vui hội đền Chín Gian

(Baonghean.vn) - Đền Chín Gian tọa lạc trên đỉnh Pú Chò Nhàng thuộc bản Khoẳng, xã Châu Kim, huyện Quế Phong, được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch xếp hạng Di tích cấp Quốc gia.

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh thăm, động viên Đội Quy tập mộ liệt sĩ tại tỉnh Xiêng Khoảng

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh thăm, động viên Đội Quy tập mộ liệt sĩ tại tỉnh Xiêng Khoảng

(Baonghean.vn) - Sáng 21/3, đồng chí Lê Hồng Vinh - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh và lãnh đạo một số sở, ngành đã đến thăm, động viên cán bộ, nhân viên Đội Quy tập mộ liệt sĩ Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh tại tỉnh Xiêng Khoảng, nước Cộng hoà Dân chủ Nhân dân Lào.