Hoạt động Hội LHTN phải tiếp tục đi vào thực chất

(Baonghean.vn)- Anh Phạm Ngọc Cảnh, Chủ tịch Hội Liên hiệp thanh niên tỉnh yêu cầu, các hoạt động của Hội phải tiếp tục hướng vào thực chất, giúp đỡ được thanh niên thực sự.

Chiều 20/6, Hội Liên hiệp Thanh niên (LHTN) Việt Nam tỉnh Nghệ An tổ chức Hội nghị sơ kết giữa nhiệm kỳ thực hiện Nghị quyết Đại hội lần thứ 4, nhiệm kỳ 2014 -2019.

Trải qua nửa nhiệm kỳ, Hội LHTN Việt Nam tỉnh Nghệ An đã triển khai thực hiện tốt các phong trào gồm: “Tôi yêu Tổ quốc tôi” với các cuộc vận động: Thanh niên thi đua rèn luyện, thanh niên thi đua cống hiến, thanh niên sống có trách nhiệm.

Anh Phạm Ngọc Cảnh - Phó Bí thư Tỉnh đoàn, Chủ tịch Hội LHTN Việt Nam tỉnh Nghệ An phát biểu tại hội nghị. Ảnh: Phước Anh
Anh Phạm Ngọc Cảnh - Phó Bí thư Tỉnh đoàn, Chủ tịch Hội LHTN Việt Nam tỉnh Nghệ An phát biểu tại hội nghị. Ảnh: Phước Anh

Điểm nổi bật trong các phong trào trên là Tỉnh đoàn, Hội LHTN tỉnh đã tham mưu UBND tỉnh ban hành Đề án: “Đoàn thanh niên tham gia giữ gìn trật tự an toàn giao thông giai đoạn 2014 -2017”. Chương trình “Tình nguyện mùa Đông và Xuân tình nguyện” được tích cực triển khai và có nhiều ý nghĩa quan trọng.

Để biểu dương các tập thể và cá nhân có thành tích xuất sắc trong thực hiện Chương trình: Tình nguyện mùa Đông năm 2016 và Xuân tình nguyện 2017, dịp này Trung ương Hội LHTN Việt Nam tặng Bằng khen cho 2 tập thể và 5 cá nhân; UBND tỉnh tặng Bằng khen cho 6 tập thể và 6 cá nhân và Ban Thư ký Hội LHTN Việt Nam tỉnh Nghệ An đã trao Giấy khen cho 20 tập thể, 11 cá nhân.

Trong 3 năm (2014 - 2016), toàn tỉnh đã vận động kêu gọi các nguồn lực xã hội và huy động đoàn viên, thanh niên quyên góp tặng hơn 3.800 chăn ấm, 45.200 bộ quần áo ấm, 6.570 bộ dụng cụ học tập cho học sinh địa bàn khó khăn; 90 tấn gạo, hơn 7.100 suất nhu yếu phẩm tặng nhân dân đón tết.

Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè được đẩy mạnh, tập trung vào các nội dung chính như: “Tiếp sức mùa thi”, “Tiếp sức đến trường”, tham gia xây dựng nông thôn mới. Hàng năm trong toàn chiến dịch, toàn tỉnh thành lập 35 -40 đội thanh niên tình nguyện chuyên sâu.

Phong trào hiến máu tình nguyện được triển khai sâu rộng và đạt hiệu quả cao. Từ năm 2014 -2016, toàn tỉnh đã thu hút được hơn 45.000 đoàn viên, thanh niên tham gia hiến hơn 26.000 đơn vị máu.

Đặc biệt, Ban thư ký Hội LHTN tỉnh tập trung chỉ đạo các cơ sở Hội thành lập mới, đồng thời tổ chức chuyển đổi mô hình chi hội theo địa bàn dân cư sang các câu lạc bộ, tổ, đội, nhóm thanh niên theo các lĩnh vực, đổi mới phương thức, hình thức sinh hoạt của chi hội.

Tính đến nay, toàn tỉnh có 21/21 huyện, thành, thị có CLB thầy thuốc trẻ cấp huyện; 11/21 huyện, thành, thị có CLB thanh niên lập nghiệp cấp huyện…

Hàng năm, Tỉnh đoàn, Hội LHTN tỉnh đều tổ chức chương trình: “Giao lưu, gặp gỡ hữu nghị thanh niên Việt – Lào” tại Nghệ An và các tỉnh của nước bạn Lào có đường biên giáp Nghệ An: Xiêng Khoảng, Hủa Phăn, Bolykhamxay.

Thông qua các hoạt động xuất hiện một số mô hình mới, cách làm hay như: mô hình xây dựng “Sân bóng chuyến cho xóm vùng giáo, đồng bào dân tộc thiểu số” với tổng số 52 sân bóng chuyền trong nửa nhiệm kỳ; Mô hình “Bát cháo tình thương”, “Nồi cháo nhân ái” được nhân rộng tại 13/21 đơn vị…

Trao Bằng khen của Trung ương Hội LHTN Việt Nam cho
Trao Bằng khen của Trung ương Hội LHTN Việt Nam cho đại diện của các tập thể và cá nhân có thành tích xuất sắc trong thực hiện Chương trình: Tình nguyện mùa Đông năm 2016 và Xuân Tình nguyện 2017. Ảnh: Phước Anh

Tại hội nghị, các ý kiến thảo luận đến việc thực hiện các chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội lần thứ 4 Hội LHTN Việt Nam tỉnh Nghệ An như việc xây dựng các mô hình kinh tế trong thanh niên.

Anh Cao Anh Đức – Bí thư Huyện đoàn, Chủ tịch Hội LHTN huyện Hưng Nguyên cho rằng: Để xây dựng các mô hình kinh tế trong thanh niên cần có định hướng xây dựng các mô hình theo chuỗi giá trị, sản phẩm đầu ra mô hình này là đầu vào mô hình kia, để đảm bảo sản xuất ổn định cho thanh niên trong điều kiện vốn ít, quy mô nhỏ và sản xuất chủ yếu trong lĩnh vực nông nghiệp.

Các ý kiến tại hội nghị cũng đóng góp giải pháp nhằm nâng cao tỷ lệ tập hợp đoàn viên, thanh niên, nhất là ở vùng đặc thù; nâng cao hiệu quả, chất lượng các hoạt động, mô hình hoạt đông của Hội đồng huấn luyện cấp huyện…

Kết luận hội nghị, anh Phạm Ngọc Cảnh – Phó Bí thư Tỉnh đoàn, Chủ tịch Hội LNTN Việt Nam tỉnh Nghệ An đề nghị mỗi cán bộ Đoàn – Hội các cấp phải tiếp tục trao dồi, nâng cao nhận thức về chính trị, tư tưởng để có định hướng đúng đắn cho đoàn viên, thanh niên; quan tâm hơn đến các thanh niên, nắm bắt kịp thời các vấn đề kinh tế - xã hội trên địa bàn.

“Các hoạt động của Hội phải tiếp tục hướng vào thực chất, giúp đỡ được thanh niên thực sự”, - Chủ tịch Hội LHTN tỉnh nhấn mạnh.

Anh Phạm Ngọc Cảnh cũng đề nghị, Hội LHTN các cấp cần căn cứ vào tình hình thực tiễn ở mỗi địa phương để đẩy mạnh việc chuyển các chi hội sang các câu lạc bộ đội nhóm; xây dựng các CLB phát triển kinh tế ở địa phương...

Phước Anh

tin mới

Có hẹn với Môn Sơn - Lục Dạ

Có hẹn với Môn Sơn - Lục Dạ

(Baonghean.vn) - Lễ hội Môn Sơn - Lục Dạ là một trong những lễ hội độc đáo và mang đậm bản sắc văn hóa của người dân tộc Thái ở huyện Con Cuông. Bên cạnh cảnh đẹp thiên nhiên, Môn Sơn còn níu chân du khách bởi bản sắc văn hóa độc đáo của người dân nơi đây.

Tháng Tư về trên sắc hoa cúc biển Cửa Lò

Tháng Tư về trên sắc hoa cúc biển Cửa Lò

(Baonghean.vn) - Cứ mỗi độ tháng 4 về, những bông cúc biển lại tỏa sắc rực rỡ. Vẻ đẹp riêng của loại hoa được xem là biểu tượng du lịch Cửa Lò khiến cho các thiếu nữ không thể bỏ lỡ với mong muốn lưu lại những tấm hình làm kỷ niệm.

Khai mạc lớp bồi dưỡng văn học, nghệ thuật đối với sự phát triển công nghiệp văn hóa ở Việt Nam

Khai mạc lớp bồi dưỡng văn học, nghệ thuật đối với sự phát triển công nghiệp văn hóa ở Việt Nam

(Baonghean.vn) - Ngày 15/4, tại thành phố Hạ Long, Hội đồng Lý luận phê bình văn học, nghệ thuật Trung ương phối hợp với tỉnh Quảng Ninh khai mạc lớp bồi dưỡng “Văn học, nghệ thuật đối với sự phát triển công nghiệp văn hóa ở Việt Nam: Vai trò của sáng tạo, lý luận, phê bình và quảng bá”.

Bệnh tan máu bẩm sinh

Sàng lọc, phòng ngừa bệnh tan máu bẩm sinh

(Baonghean.vn) - Bệnh tan máu bẩm sinh (Thalassemia) là bệnh di truyền và ảnh hưởng lâu dài đến sức khỏe của người bệnh và cả chất lượng dân số. Tại Nghệ An, dù đã được tuyên truyền thường xuyên nhưng số người mắc bệnh vẫn còn khá cao, nhất là ở các huyện miền núi.

[Infographics] Những điểm nhấn Lễ hội du lịch Cửa Lò 2024

[Infographics] Những điểm nhấn Lễ hội du lịch Cửa Lò 2024

(Baonghean.vn) - Năm 2024, lễ hội du lịch Cửa Lò hướng đến quảng bá các giá trị văn hóa, vẻ đẹp của vùng đất và con người Cửa Lò đến du khách trong nước và quốc tế. Theo đó, Cửa Lò sẽ tổ chức chuỗi hoạt động thiết thực tạo điểm nhấn chào mừng kỷ niệm 30 năm thành lập Thị xã Cửa Lò.