Hoạt động vận tải hành khách nội tỉnh Nghệ An được phép trở lại bình thường

(Baonghean.vn) - Ngành giao thông Nghệ An vừa có văn bản hướng dẫn tổ chức hoạt động vận tải nội tỉnh cũng như liên tỉnh, trong đó hoạt động vận chuyển hành khách nội tỉnh được phép trở lại bình thường.

Ngày 22/10, Sở Giao thông và vận tải Nghệ An có văn bản thông báo tổ chức và hướng dẫn hoạt động vận tải đảm bảo thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19.

Theo đó, kể từ ngày 22/10, hoạt động vận chuyển hàng hóa nội tỉnh, liên tỉnh được phép tổ chức hoạt động bình thường ở các cấp độ dịch.

Về hoạt động vận tải hành khách. Đối với vận tải hành khách nội tỉnh, cho phép các loại hình hoạt động vận tải hành khách bằng ô tô tuyến cố định, xe du lịch, xe hợp đồng, xe buýt, xe taxi và vận tải khách bằng phương tiện thủy nội địa trên địa bàn Nghệ An được hoạt động bình thường trở lại.

Còn với hoạt động hành khách liên tỉnh bằng xe ô tô, thì cho phép hoạt động vận tải hành khách bằng xe ô tô tuyến cố định, xe du lịch, xe hợp đồng, xe buýt, xe taxi từ Nghệ An đi đến các địa phương có cấp độ dịch Cấp 1 (màu xanh), Cấp 2 (màu vàng) và ngược lại được hoạt động bình thường.

Nghệ An vẫn đang duy trì chốt kiểm soát ở cầu Bến Thủy 1 và 2. Ảnh: Tiến Hùng
Nghệ An vẫn đang duy trì chốt kiểm soát ở cầu Bến Thủy 1 và 2. Ảnh: Tiến Hùng

Đối với hoạt động vận tải khách từ tỉnh Nghệ An đến các địa bàn có dịch cấp 3 (và ngược lại): Các đơn vị vận tải xây dựng phương án hoạt động (gồm: tuyến vận tải, tần suất hoạt động, phương tiện, dự kiến thời gian hoạt động) gửi đăng ký về Sở GTVT Nghệ An để thông báo cho Sở GTVT đối lưu thống nhất trước khi thực hiện theo nguyên tắc sau:

+ Vận tải hành khách theo tuyến cố định liên tỉnh hoạt động theo nguyên tắc từ 10% đến tối đa không vượt quá 50% số chuyến theo lưu lượng đã được Sở GTVT công bố (số chuyến/tháng) và có giãn cách chỗ trên phương tiện (không áp dụng giãn cách đối với xe giường nằm);

+ Vận tải hành khách bằng xe buýt, taxi, hợp đồng, du lịch, vận chuyển học sinh, sinh viên: cho phép hoạt động theo nguyên tắc từ 10% đến không vượt quá 50% tổng số phương tiện của đơn vị và có giãn cách chỗ ngồi trên phương tiện (không áp dụng giãn cách đối với xe giường nằm);

Đối với hoạt động vận tải từ Nghệ An đến các địa phương có cấp độ dịch cấp 4 (màu đỏ) và ngược lại: Tạm dừng hoạt động kinh doanh vận tải hành khách bằng xe ô tô; trường hợp phương tiện vận tải khách có hành trình bắt buộc phải đi qua địa bàn có dịch cấp 4 thì không được dừng, đỗ đón, trả khách.

CSGT kiểm soát người ra vào địa bàn Nghệ An. Ảnh: Tiến Hùng
CSGT kiểm soát người ra vào địa bàn Nghệ An. Ảnh: Tiến Hùng

Ngành giao thông vận tải tỉnh Nghệ An đề nghị các hành khách tuân thủ “Thông điệp 5K”; khai báo y tế theo quy định của Bộ Y tế; Tuân thủ điều kiện về tiêm chủng, xét nghiệm theo hướng dẫn của ngành Y tế khi đến/về từ vùng có nguy cơ cao (tương ứng với cấp 3). Tuân thủ các điều kiện về tiêm chủng, xét nghiệm, cách ly theo hướng dẫn của ngành Y tế. Trường hợp Bộ Y tế hướng dẫn cách ly tại nhà nhưng địa phương có địa điểm cách ly tập trung đảm bảo an toàn và được cá nhân người thuộc diện cách ly đồng ý thì có thể tổ chức cách ly tập trung thay vì cách ly tại nhà khi đến/về từ vùng có nguy rất cơ cao (tương ứng với cấp 4).

Về vấn đề xét nghiệm, đối với tất cả các cấp độ dịch, chỉ yêu cầu xét nghiệm một trong các trường hợp gồm; có nghi ngờ hoặc có chỉ định điều tra dịch tễ đến từ địa bàn có dịch ở cấp 3; hoặc đến từ địa bàn có dịch ở cấp 4 hoặc vùng cách ly y tế, vùng phong tỏa. Không yêu cầu xét nghiệm khi đi lại trong địa bàn. Đối với người đã tiêm đủ liều vắc xin và người đã khỏi bệnh, chỉ xét nghiệm một trong các trường hợp gồm khi có yêu cầu điều tra dịch tễ; hoặc đến từ địa bàn có dịch ở cấp 4 (hoặc vùng cách ly y tế, vùng phong tỏa).

Đối với lái xe, nhân viên phục vụ trên xe, phải xét nghiệm định kỳ 1 tuần/lần khi đến/về từ địa bàn cấp 3 và 2 tuần/lần khi đến/về từ địa bàn cấp độ 2. Có kết quả xét nghiệm SARS-CoV-2 âm tính có giá trị trong vòng 72 giờ kể từ khi nhận kết quả (bằng phương pháp RT-PCR hoặc test kháng nguyên nhanh) khi đến/về hoặc hoạt động trong địa bàn cấp độ 4.

Trước, trong và sau chuyến đi, lái xe, nhân viên phục vụ trên xe nếu có một trong các biểu hiện triệu chứng sốt, ho, mệt mỏi, đau họng, mất vị giác và khứu giác, khó thở... thì cần theo dõi sức khỏe và thông báo ngay cho đơn vị vận tải, cơ quan y tế địa phương để triển khai quy trình xử lý dịch theo quy định. Trường hợp chuyến đi có hành khách, lái xe, nhân viên phục vụ trên xe dương tính với SARS-CoV-2: thực hiện theo hướng dẫn của Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch Covid-19 và Bộ Y tế.

Sở Giao thông và vận tải tỉnh Nghệ An yêu cầu các phương tiện phải đáp ứng đầy đủ các điều kiện về kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường theo quy định; lắp đặt thiết bị giám sát hành trình, camera trên xe theo quy định tại Nghị định số 10/2020/NĐ-CP và các văn bản quy phạm pháp luật khác có liên quan; Đảm bảo các yêu cầu về phòng, chống dịch Covid-19: phải được trang bị nước sát khuẩn, khẩu trang y tế; phải được vệ sinh, khử khuẩn sau mỗi lần phục vụ.

Các đơn vị vận tải cũng phải thường xuyên chủ động cập nhật thông tin về cấp độ dịch; Xây dựng và triển khai phương án tổ chức vận tải bảo đảm tuân thủ quy định về kinh doanh, điều kiện kinh doanh vận tải bằng xe ô tô và quy định về phòng, chống dịch Covid-19; nắm bắt thông tin về luồng tuyến, hành trình. Chịu trách nhiệm theo dõi, kiểm tra, giám sát chặt chẽ hoạt động của phương tiện, lái xe trong suốt quá trình vận chuyển; trong đó tăng cường kiểm tra, giám sát thông qua thiết bị giám sát hành trình, camera lắp trên xe ô tô kinh doanh vận tải. Tự tổ chức xét nghiệm SARS-CoV-2 ngẫu nhiên cho người của đơn vị mình có nguy cơ lây nhiễm Covid-19 cao….

Các bến xe, trạm dừng nghỉ cũng có trách nhiệm phải thường xuyên chủ động cập nhật thông tin về cấp độ dịch trên địa bàn các tỉnh, thành phố. Xây dựng và triển khai phương án, kế hoạch đón, trả hành khách bảo đảm an toàn, an ninh trật tự, phòng, chống cháy nổ, bảo vệ môi trường và các quy định về phòng, chống dịch Covid-19; Bố trí vị trí để lực lượng chức năng tổ chức xét nghiệm SARS-CoV-2 kháng nguyên nhanh; bố trí phòng hoặc khu vực cách ly tạm thời đảm bảo thông thoáng; Bố trí khu vực bán vé, phòng chờ (đối với bến xe), nơi hành khách lên, xuống phương tiện bảo đảm giãn cách và các yêu cầu về phòng, chống dịch Covid-19 của Bộ Y tế; Trong trường hợp phát hiện lái xe, nhân viên phục vụ trên xe, hành khách, người làm việc tại bến xe, trạm dừng nghỉ có biểu hiện sốt, ho, khó thở, mệt mỏi... phải bố trí cách ly và thông báo ngay cho cơ quan y tế địa phương để xử lý….

tin mới

Lao động may Nghệ An

Đẩy mạnh các giải pháp nâng cao tay nghề cho người lao động, đáp ứng nhu cầu tuyển dụng của doanh nghiệp

(Baonghean.vn) - Năm 2023, công tác giải quyết việc làm của Nghệ An tiếp tục vượt chỉ tiêu kế hoạch khá cao. Tuy nhiên, việc kết nối cung - cầu về lao động - việc làm giữa doanh nghiệp và người lao động chưa chặt chẽ; mặt bằng trình độ tay nghề người lao động còn thấp...

Những trải nghiệm thú vị ở Cửa Lò lúc rạng đông

Những trải nghiệm thú vị ở Cửa Lò lúc rạng đông

(Baonghean.vn) - Mua hải sản tươi sống ngay khi thuyền vừa cập bến, ghé tay đẩy thuyền cùng ngư dân, dõi mắt nhìn ngư dân nhanh tay gỡ những con cá, con ghẹ trên mắt lưới; thưởng thức món cá nướng thơm lừng ngay bên bếp than nơi bến cá… là những trải nghiệm thú vị của du khách khi đến với Cửa Lò.

Tạo động lực để người trẻ dấn thân và cống hiến

Tạo động lực để người trẻ dấn thân và cống hiến

(Baonghean.vn) - Nhân kỷ niệm 93 năm ngày thành lập Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh (26/3/1931 - 26/3/2024), Báo Nghệ An có cuộc trò chuyện với đồng chí Lê Văn Lương - Ủy viên Ban Thường vụ Trung ương Đoàn, Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, Bí thư Tỉnh đoàn Nghệ An.

'Phép màu' ở Bệnh viện Ung bướu Nghệ An

'Phép màu' ở Bệnh viện Ung bướu Nghệ An

(Baonghean.vn) - “Trước đây, để tìm đến và hỗ trợ cho những hoàn cảnh khó khăn, chúng tôi thường phải về tận các địa phương, nhất là vùng sâu vùng xa. Nhưng bây giờ, chúng tôi chỉ cần đến Bệnh viện Ung bướu Nghệ An, ở đó luôn có những bệnh nhân khổ nhất, những con người cần hỗ trợ nhất”.

Độc đáo hội thi quăng chài ở miền Tây Nghệ An

Độc đáo hội thi quăng chài ở miền Tây Nghệ An

(Baonghean.vn) - Ngày 24/3, tại xã Châu Kim (Quế Phong) đã diễn ra Hội thi quăng chài lần thứ nhất năm 2024. Đây là hoạt động nhằm duy trì và phát triển nghề chài của địa phương cũng như góp phần làm phong phú thêm các hoạt động trong Lễ hội Đền Chín Gian năm 2024.

Tháng 3 yêu thương nơi biên giới Na Ngoi

Tháng 3 yêu thương nơi biên giới Na Ngoi

(Baonghean.vn) -  Xây dựng đường giao thông, tổ chức bữa cơm yêu thương, tặng quà cho học sinh khó khăn… là những hoạt động của đoàn viên thanh niên xã Na Ngoi và các lực lượng vũ trang đóng quân trên địa bàn, góp phần xây dựng hình ảnh đẹp về màu áo xanh tình nguyện nơi biên cương Tổ quốc.

Nghệ An tham dự Hội nghị 'Gặp gỡ Indonesia 2024'

Nghệ An tham dự Hội nghị 'Gặp gỡ Indonesia 2024'

(Baonghean.vn) - Ngày 22/3, tại thành phố Nha Trang, Bộ Ngoại giao phối hợp với Đại sứ quán Indonesia tại Việt Nam và Ủy ban nhân dân tỉnh Khánh Hòa tổ chức Hội nghị "Gặp gỡ Indonesia năm 2024". Hội nghị là hoạt động hướng tới kỷ niệm 70 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Indonesia.

Vui hội đền Chín Gian

Vui hội đền Chín Gian

(Baonghean.vn) - Đền Chín Gian tọa lạc trên đỉnh Pú Chò Nhàng thuộc bản Khoẳng, xã Châu Kim, huyện Quế Phong, được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch xếp hạng Di tích cấp Quốc gia.

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh thăm, động viên Đội Quy tập mộ liệt sĩ tại tỉnh Xiêng Khoảng

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh thăm, động viên Đội Quy tập mộ liệt sĩ tại tỉnh Xiêng Khoảng

(Baonghean.vn) - Sáng 21/3, đồng chí Lê Hồng Vinh - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh và lãnh đạo một số sở, ngành đã đến thăm, động viên cán bộ, nhân viên Đội Quy tập mộ liệt sĩ Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh tại tỉnh Xiêng Khoảng, nước Cộng hoà Dân chủ Nhân dân Lào.