Học cách chọn nghề

Ở Trường phổ thông liên cấp Olympia (Hà Nội), việc chọn nghề cũng phải học, và học một cách thật sự.

Nếu ai được dự buổi hội thảo tổ chức tại Trường Olympia vào ngày cuối tháng 9 vừa qua, với chủ đề cực kỳ nghiêm túc (mô phỏng quá trình đàm phán, khó khăn và thuận lợi của Việt Nam khi gia nhập Hiệp định đối tác xuyên Thái Bình Dương - TPP) thì sẽ ngạc nhiên khi những người tổ chức và tham gia đều là học sinh!

Đóng vai như thật

Các học sinh thảo luận trong lớp học về truyền thông của Trường phổ thông liên cấp Olympia, Hà Nội - Ảnh: VĨNH HÀ
Các học sinh thảo luận trong lớp học về truyền thông của Trường phổ thông liên cấp Olympia, Hà Nội - Ảnh: VĨNH HÀ

Không ít phụ huynh và những người dự hội thảo nói trên đã nghĩ: “Bọn trẻ 15-17 tuổi thì biết gì về những thứ to tát như vậy?”... Tuy nhiên, khi chứng kiến các em học sinh vào vai những nhà hoạch định chính sách, nhà nghiên cứu kinh tế, đại diện doanh nghiệp, nhà báo... thì những băn khoăn nọ đều tan biến.

Nhóm học sinh đóng vai các đại diện doanh nghiệp phải trình bày về cơ hội và thách thức khi VN gia nhập TPP, phân tích các mặt thuận lợi, khó khăn...

Để thực hiện, học sinh của “nhóm kinh tế” (học sinh lớp 12) đã phải tự tìm tài liệu, đọc để hiểu các khái niệm liên quan tới chủ đề trên, tìm hiểu quá trình đàm phán của VN khi gia nhập TPP... Trên cơ sở hiểu biết về nội dung này, học sinh tự thiết kế một “kịch bản” hội thảo như thật.

Trong khi đó, “nhóm truyền thông” (học sinh lớp 11) đóng vai phía tổ chức sự kiện, chính là những người thực hiện việc lên chương trình tổ chức hội thảo.

Còn học sinh đóng vai nhà báo phải thực hành việc tham dự, tường thuật hội thảo, chuẩn bị câu hỏi để phỏng vấn các chuyên gia, doanh nghiệp...

Với sự phân vai này, nhóm học sinh lớp 11, 12 đã thực hiện từ A đến Z một hội thảo với sự tham dự của nhiều thành phần, mà các thầy cô giáo chỉ là “giới quan sát”!

Đây là một trong nhiều tiết học thực hành của môn học định hướng nghề nghiệp, và kết quả thực hiện của học sinh là căn cứ để thầy cô giáo đánh giá thay cho bài kiểm tra truyền thống.

Kinh tế, văn hóa & truyền thông đại chúng là hai trong một số nhóm môn học định hướng nghề nghiệp mà Trường phổ thông liên cấp Olympia đang triển khai dạy cho học sinh.

Việc dạy các môn học này không bó hẹp trong không gian lớp học truyền thống, với những bài giảng lý thuyết, mà hướng đến cho học sinh không gian mô phỏng về nghề nghiệp tương lai, những tình huống có thật từ thực tế để các em trải nghiệm, thực hành...

Cô Ngô Minh Trang, giáo viên phụ trách lớp định hướng nhóm nghề kinh tế, cho biết việc tổ chức cho học sinh học thông qua các hoạt động trải nghiệm đã giúp các em đào sâu kiến thức, hình thành các kỹ năng cần thiết cho nghề nghiệp tương lai.

Cô Bùi Trà My, giáo viên môn văn hóa & truyền thông đại chúng, cho biết học sinh của Trường Olympia từ lớp 9 đến lớp 12 có 2 tiết/tuần để học “mở” các môn định hướng nghề nghiệp tương lai.

Và để chuẩn bị cho những tiết học vượt ra ngoài phạm vi lớp học, học sinh phải có sự chuẩn bị trước bằng cách đọc tài liệu, trao đổi, phân công trong nhóm để cùng hợp tác thực hiện.

“Cất lời khuyên 
vào ngăn kéo”

Các môn học định hướng nghề nghiệp tương lai mà Trường phổ thông liên cấp Olympia đang triển khai có điểm chung là không nặng về lý thuyết mà chú trọng vào việc tạo tình huống, tạo môi trường để học sinh làm quen, thử làm.

“Cách học đó khiến học sinh cảm thấy tiết học nhẹ nhàng, thú vị và không gây quá tải, khi các em phải song song học các môn học bắt buộc trong chương trình” - cô Trà My chia sẻ.

Với một môn học khác của Trường Olympia, nhóm ngành y dược, các thầy cô giáo đã khởi xướng việc trình bày ý tưởng nghiên cứu khoa học liên quan tới bảo vệ sức khỏe con người, thu hút sự quan tâm của nhiều học sinh và thật sự khiến các em hào hứng.

“Hàng chục đề tài của học sinh đã được gửi cho chúng tôi. Có những ý tưởng rất điên rồ. Nhưng trong sự ngờ nghệch rất trẻ con ấy lại ẩn chứa một thái độ, một cách nghĩ nghiêm túc làm người lớn giật mình” - cô Nguyễn Thị Mai Hà, trưởng khoa HELP, điều phối chương trình tự chọn định hướng nghề nghiệp, cho biết.

Một đề tài của học sinh có cái tên rất văn học “Mờ mịt cả bầu trời”. Em học sinh này đưa ra nhận xét bầu trời Hà Nội luôn mờ mịt khói bụi, hiếm khi có được sự trong trẻo như nơi khác. Cách đặt vấn đề rất thú vị này để dẫn tới nhận định về tình trạng ô nhiễm môi trường ở Hà Nội, nguyên nhân và thái độ sống...

Một học sinh khác lại chọn đề tài ngộ độc chì, cảnh báo về nguy cơ này có thể xảy ra ngay trong môi trường sống của mỗi gia đình, trong các khu chợ, siêu thị... Có những đề tài của học sinh đưa ra những khuyến cáo “nên hay không nên ăn nhiều đồ ăn nhanh?”, hạn chế hút thuốc lá bằng cách nào, cách trồng rau sạch trên tã giấy, cách tiết kiệm điện hiệu quả...

“Cách học sinh nhìn nhận và đặt vấn đề có thể chưa phải ý tưởng nghiên cứu khoa học thật sự, nhưng chúng tôi vẫn khuyến khích các em và cố gắng gợi mở thêm. Vì đó là sự khởi đầu cho những đam mê, cho con đường tìm kiếm tri thức lâu dài sau đó. Bởi vậy, chúng tôi không đưa ra những lời khuyên quá khuôn mẫu, đóng hộp. Một cô giáo của trường tôi đã từng dùng cụm từ “cất lời khuyên vào ngăn kéo” để thể hiện nguyên tắc chung này” - cô Mai Hà cho biết.

Theo Tuoitre

tin mới

Sáp nhập

Sáp nhập trường lớp ở huyện Thanh Chương: Trao cơ hội học tập tốt nhất cho học trò

(Baonghean.vn) - Sáp nhập trường lớp là xu hướng tất yếu nhằm tập trung đầu tư cơ sở vật chất, nâng cao chất lượng dạy và học của các trường. Đây cũng là mục tiêu huyện Thanh Chương đang kiên trì thực hiện, với mong muốn đem đến môi trường giáo dục tốt nhất cho các học trò.

Hội đồng Nhân dân tỉnh Nghệ An thẩm tra phương án phân bổ gần 2.200 biên chế giáo viên

Hội đồng Nhân dân tỉnh Nghệ An thẩm tra phương án phân bổ gần 2.200 biên chế giáo viên

(Baonghean.vn) - Trên cơ sở 2.187 biên chế giáo viên được Trung ương bổ sung cho Nghệ An, UBND tỉnh đã xây dựng dự thảo nghị quyết trình HĐND tỉnh thẩm tra trước khi trình HĐND tỉnh xem xét, thông qua tại kỳ họp thứ 19, khoá XVIII, nhiệm kỳ 2021 – 2026, dự kiến tổ chức vào ngày 25/4/2024.

Trường nghề

Trường nghề loay hoay trước 'bài toán' giáo viên hợp đồng

(Baonghean.vn)- Nghệ An đang rà soát lại nhân viên hợp đồng ở các cơ quan hành chính và đơn vị sự nghiệp công lập nhằm triển khai thực hiện Nghị định số 111 của Chính phủ về hợp đồng đối với một số loại công việc trong cơ quan hành chính và đơn vị sự nghiệp công lập.

Lớp 12

90 ngày 'đếm ngược' của sỹ tử lớp 12

(Baonghean.vn) - “90 ngày quyết tâm đạt kết quả cao trong Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024” là phong trào thi đua đang được các trường học trong toàn tỉnh triển khai, với mục tiêu cùng với ngành Giáo dục tỉnh nhà tăng ít nhất 4 bậc về thứ hạng trong mùa thi năm nay.

Các giáo viên cần 'dũng cảm' khi lựa chọn sách giáo khoa

Các giáo viên cần 'dũng cảm' khi lựa chọn sách giáo khoa

(Baonghean.vn) - Việc giao quyền tự chủ cho các nhà trường chọn sách giáo khoa, đòi hỏi các giáo viên cần phải có trách nhiệm, tận tâm trong quá trình thẩm định để đảm bảo có thể chọn được những bộ sách đúng, trúng đối tượng, phục vụ hiệu quả công tác dạy và học.

Du học sinh

Cân nhắc kỹ lưỡng khi quyết định du học

(Baonghean.vn) - Du học nay đã không còn là lựa chọn của những học sinh có năng lực, có điều kiện. Thay vào đó, hiện nay, nhiều học sinh đã lựa chọn du học bởi đây là con đường gần nhất để các em vừa vẫn đảm bảo việc học nhưng sớm có cơ hội có nghề, tìm kiếm việc làm.

Mượn nhà tập thể của trường để ở, nhiều giáo viên không chịu trả lại

Mượn nhà tập thể của trường để ở, nhiều giáo viên không chịu trả lại

(Baonghean.vn) - Trường THPT Dân tộc nội trú tỉnh Nghệ An cho các giáo viên ở miễn phí trong khu tập thể, dù trong hợp đồng nêu rõ, khi nào nhà trường có nhu cầu, các hộ sẽ phải trả lại, nhưng đến khi trường cần mặt bằng để xây ký túc xá cho học sinh, những người này lại từ chối bàn giao.