Học kỳ quân đội- sân chơi thiết thực ngày hè

(Baonghean) - Vài năm trở lại đây, Học kỳ quân đội đang là lựa chọn hàng đầu, được nhiều phụ huynh cân nhắc đăng ký cho con trẻ. Theo nhiều phụ huynh, sau các khoá học, các em không chỉ có thêm được những trải nghiệm, làm quen được nhiều bạn bè mới, mà trở nên mạnh dạn, trưởng thành hơn.

Chị Nguyễn Trà Giang (phường Trường Thi, TP. Vinh) biết đến Học kỳ quân đội qua lời giới thiệu của bạn bè, người thân. Chị cho biết, qua tiếp xúc, quan sát từ những gia đình này, nhận thấy rõ sự phấn khởi, hào hứng của các con vì được học những điều mà chưa bao giờ được trải nghiệm.

Các con trở nên tự giác, tự lập hơn, ngăn nắp hơn. Đặc biệt, có hoạt động bố mẹ và con viết thư cho nhau, qua đó, thấy thêm nhiều tình cảm giữa con và bố mẹ, giúp các con biết quý trọng hơn tình cảm gia đình. “Tìm hiểu kỹ, tôi thấy đây là hoạt động hè rất hay. Bản thân tôi cũng mong muốn con có những trải nghiệm ngày hè thú vị, nên không ngần ngại đến đây đăng ký cho con tham gia Học kỳ Quân đội” -  chị Giang chia sẻ.

Học viên tại chương trình Học kỳ quân đội. Ảnh: Mỹ Nga
Học viên tại chương trình Học kỳ quân đội. Ảnh: Mỹ Nga

Với mong muốn tạo ra môi trường tốt cho học sinh trải nghiệm, rèn luyện bản thân, từ năm 2011, Tỉnh đoàn đã phối hợp với các ngành liên quan chủ trì tổ chức Học kỳ trong Quân đội tại tỉnh Nghệ An kể từ năm 2011. 6 năm qua, hoạt động này đã thu hút hơn 1.000 học viên có độ tuổi từ 11 - 17 tuổi đến từ nhiều địa phương, đơn vị. Điều đặc biệt, năm thứ 7 này, có các học viên đến từ các huyện miền núi cao như: Kỳ Sơn, Tương Dương, Quế Phong, Quỳ Châu, Nghĩa Đàn, Quỳ Hợp, thậm chí, cả những học viên ngoại tỉnh từ Hà Tĩnh, Hà Nội.

Thông tin tại buổi đăng ký về chương trình Học kỳ trong Quân đội năm 2017, đồng chí Nguyễn Thị Thơm - Phó Bí thư Tỉnh đoàn, Trưởng Ban tổ chức cho biết, tham gia chương trình, các em sẽ được làm quen với đời sống chiến sĩ; được trang bị kiến thức an ninh, quốc phòng, lịch sử Quân đội Nhân dân Việt Nam, bồi dưỡng kỹ năng, giáo dục thể chất phù hợp với lứa tuổi, tâm sinh lý của các em. Để tạo sự hứng thú cho các em trong học tập, rèn luyện, trong chương trình năm nay, Ban tổ chức đã chú trọng hơn đến các nội dung, bài giảng phù hợp với tâm lý, lứa tuổi vị thành niên, giáo dục kỹ năng sống, hướng các em phát triển toàn diện về chân - thiện - mỹ.

Do vậy, ngoài các bài học về kiến thức quân sự, an ninh quốc phòng, rèn luyện kỷ luật, tác phong người chiến sĩ, chương trình còn trang bị thêm kỹ năng sống, kỹ năng thực hành xã hội cần thiết cho các em như: kỹ năng giao tiếp; tổ chức các hoạt động nhóm, tình nguyện, sinh hoạt cộng đồng, hành quân dã ngoại; văn hoá, thể thao; các trò chơi… 

Học kỳ quân đội năm nay chú trọng sự thay đổi về nội dung, phương pháp và địa điểm liên kết huấn luyện. Những nét mới căn bản trong hè năm nay, đó là: điều kiện cơ sở vật chất được đảm bảo; chương trình được tiết chế vừa sức với học viên và tập trung vào sự phát triển nhân cách của trẻ. Khoá học tập trung hướng đến rèn luyện cho học viên tính tự lập, vượt qua sự sợ hãi và nhiều thử thách của chính mình để trở thành người có ý chí mạnh mẽ hơn.

Đặc biệt, các em được học kỹ năng phòng, chống xâm hại tình dục trẻ em; các kiến thức chăm sóc sức khoẻ sinh sản vị thành niên. Đồng thời giáo dục về tình cảm gia đình, chia sẻ yêu thương với người thân cũng như cộng đồng thông qua các hoạt động đền ơn đáp nghĩa, thăm gia đình chính sách, các di tích lịch sử; giao lưu văn nghệ cùng các cán bộ, chiến sĩ với chủ đề “Hát cùng chiến sỹ”.

Các chiến sĩ nhí trong buổi huấn luyện các động tác trên thao trường. Ảnh: Mỹ Nga
Các chiến sĩ nhí trong buổi huấn luyện các động tác trên thao trường. Ảnh: Mỹ Nga

Dù thời gian không dài nhưng nhờ được rèn luyện, giáo dục trong môi trường quân đội, các em sẽ có nhiều thời gian để giao tiếp, tâm sự, chia sẻ với nhau, từ đó tăng thêm tình đoàn kết, gắn bó giữa các “chiến sĩ nhí”; nhiều học viên, nhất là những “cậu ấm”, “cô chiêu” đã trưởng thành, tự tin, chững chạc, chín chắn hơn; có tinh thần tập thể, sống tự lập, có trách nhiệm hơn đối với bản thân, gia đình và xã hội.

Đồng chí Nguyễn Thị Thơm - Phó Bí thư Tỉnh đoàn, Trưởng Ban tổ chức khẳng định: Chương trình “Học kỳ quân đội” ngày càng được khẳng định là một trong những phương thức giáo dục đổi mới của Đoàn có hiệu quả, phù hợp với đặc điểm tâm, sinh lý và nhu cầu của đông đảo thiếu niên; tạo được tính hấp dẫn về hình thức để tiếp thu về nội dung, gần gũi với giới trẻ. Từ đó, tạo được niềm tin với các bậc phụ huynh và toàn xã hội.

“Học kỳ quân đội” là hoạt động do sự phối hợp của Tỉnh đoàn, Sở Giáo dục & Đào tạo, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, Trường Quân sự Quân khu IV tổ chức. “Học kỳ quân đội” năm nay có 500 học viên độ tuổi từ 11-17 tuổi, đến từ các trường THCS,THPT. Thời gian học tập diễn ra trong 10 ngày từ 26/6 - 4/7/2017 tại Trung tâm Quốc phòng và An ninh, Trường Đại học Vinh (xã Nghi Ân, TP. Vinh).

Mỹ Nga

tin mới

Hội đồng Nhân dân tỉnh Nghệ An thẩm tra phương án phân bổ gần 2.200 biên chế giáo viên

Hội đồng Nhân dân tỉnh Nghệ An thẩm tra phương án phân bổ gần 2.200 biên chế giáo viên

(Baonghean.vn) - Trên cơ sở 2.187 biên chế giáo viên được Trung ương bổ sung cho Nghệ An, UBND tỉnh đã xây dựng dự thảo nghị quyết trình HĐND tỉnh thẩm tra trước khi trình HĐND tỉnh xem xét, thông qua tại kỳ họp thứ 19, khoá XVIII, nhiệm kỳ 2021 – 2026, dự kiến tổ chức vào ngày 25/4/2024.

Trường nghề

Trường nghề loay hoay trước 'bài toán' giáo viên hợp đồng

(Baonghean.vn)- Nghệ An đang rà soát lại nhân viên hợp đồng ở các cơ quan hành chính và đơn vị sự nghiệp công lập nhằm triển khai thực hiện Nghị định số 111 của Chính phủ về hợp đồng đối với một số loại công việc trong cơ quan hành chính và đơn vị sự nghiệp công lập.

Lớp 12

90 ngày 'đếm ngược' của sỹ tử lớp 12

(Baonghean.vn) - “90 ngày quyết tâm đạt kết quả cao trong Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024” là phong trào thi đua đang được các trường học trong toàn tỉnh triển khai, với mục tiêu cùng với ngành Giáo dục tỉnh nhà tăng ít nhất 4 bậc về thứ hạng trong mùa thi năm nay.

Các giáo viên cần 'dũng cảm' khi lựa chọn sách giáo khoa

Các giáo viên cần 'dũng cảm' khi lựa chọn sách giáo khoa

(Baonghean.vn) - Việc giao quyền tự chủ cho các nhà trường chọn sách giáo khoa, đòi hỏi các giáo viên cần phải có trách nhiệm, tận tâm trong quá trình thẩm định để đảm bảo có thể chọn được những bộ sách đúng, trúng đối tượng, phục vụ hiệu quả công tác dạy và học.

Du học sinh

Cân nhắc kỹ lưỡng khi quyết định du học

(Baonghean.vn) - Du học nay đã không còn là lựa chọn của những học sinh có năng lực, có điều kiện. Thay vào đó, hiện nay, nhiều học sinh đã lựa chọn du học bởi đây là con đường gần nhất để các em vừa vẫn đảm bảo việc học nhưng sớm có cơ hội có nghề, tìm kiếm việc làm.

Mượn nhà tập thể của trường để ở, nhiều giáo viên không chịu trả lại

Mượn nhà tập thể của trường để ở, nhiều giáo viên không chịu trả lại

(Baonghean.vn) - Trường THPT Dân tộc nội trú tỉnh Nghệ An cho các giáo viên ở miễn phí trong khu tập thể, dù trong hợp đồng nêu rõ, khi nào nhà trường có nhu cầu, các hộ sẽ phải trả lại, nhưng đến khi trường cần mặt bằng để xây ký túc xá cho học sinh, những người này lại từ chối bàn giao.

Lớp 10

Thi lớp 10 ở thành phố Vinh: Cửa hẹp vào công lập

(Baonghean.vn) - Tăng chỉ tiêu tuyển sinh vào lớp 10 công lập là mong muốn của đông đảo phụ huynh, học sinh thành phố Vinh. Điều đó càng cấp thiết hơn khi năm nay, số lượng học sinh thi vào lớp 10 trên địa bàn tăng đột biến với hơn 800 em.

Lễ phát động

Ngành Giáo dục phát động thi đua '90 ngày quyết tâm đạt kết quả cao trong kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024'

(Baonghean.vn) - Việc tổ chức chương trình nhằm động viên, khích lệ cán bộ, nhà giáo, người lao động cùng học sinh trong toàn ngành thực hiện tốt nhiệm vụ dạy và học, góp phần tạo nên những thành công đối với kết quả tốt nghiệp Trung học phổ thông năm 2024.