Học như trâu cày nhiều khi chẳng hiệu quả bằng ít học

Vừa học vừa chơi nghỉ ngơi đúng mực tưởng chừng là cách thức học tập tồi tệ, thế nhưng thử nghiệm đã cho thấy nó hiệu quả hơn tương đối so với cách thức học tập truyền thống.


Cần cù khó bù thông minh, học như trâu cày nhiều khi chẳng hiệu quả bằng ít học

Những người làm giáo dục luôn tìm cách để phương pháp giảng dạy trở nên hiệu quả hơn, và thật bất ngờ khi họ phát hiện ra rằng bí mật để học tập hiệu quả nhiều khi là... học ít hơn.

Các nhà nghiên cứu giáo dục đã tìm ra rất nhiều bằng chứng để xác nhận cho nhận định trên. Họ cho rằng có những khoảng nghỉ ngơi phù hợp sẽ khiến lượng kiến thức được ghi nhớ lâu hơn. Điều này không chỉ đúng cho học sinh, sinh viên mà còn là những doanh nghiệp, công ty đang có các khóa đào tạo nhân sự.

Cần cù khó bù thông minh, học như trâu cày nhiều khi chẳng hiệu quả bằng ít học - Ảnh 1.

Ý tưởng này ban đầu được khởi xướng bởi Paul Kelley, một cựu hiệu trưởng mê ngủ, hay đi làm muộn. Chính vì thói quen của mình mà Paul đã rời giờ học của học sinh xuống muộn hơn và thật thú vị khi ông phát hiện ra rằng não bộ của giới trẻ nói riêng và con người nói chung, chúng ta không làm mọi thứ tốt lắm vào sáng sớm.

May mắn thay cho con người, ngoài sở thích ngủ, Kelley cũng rất thích nghiên cứu cải thiện giải pháp giáo dục. Hiện nay ông đang là nhà chuyên viên nghiên cứu tại Đại học Oxford và là chủ tịch của Hội khoa học cao cấp vương quốc Anh. Trong quá trình nghiên cứu của mình, Kelley đã phát hiện ra sự liên quan mật thiết giữa các gói thời gian với trí nhớ dài hạn của con người.

Nghe gì mà phức tạp tầm cỡ giáo sư thế?

Nói đơn giản, trí nhớ được thực hiện dựa trên hoạt động của các nơ-tron thần kinh trong não bộ. Thế nhưng, để nó được thực hiện, các nơ-tron này cần có thời gian nghỉ ngơi, không bị làm phiền. Nói đơn giản hơn là cứ cắm đầu vào học liên tục chúng ta sẽ chẳng nhớ được mấy, thế nhưng vừa học vừa chơi nghỉ ngơi hợp lý sẽ là phương pháp học tập đỉnh cao giúp cho kiến thức nhớ lâu hơn và dễ lôi ra sử dụng khi cần thiết.

Cần cù khó bù thông minh, học như trâu cày nhiều khi chẳng hiệu quả bằng ít học - Ảnh 2.

Giáo sư Paul Kelley, người từng có nghiên cứu gây tranh cãi đăng tải trên The Guardian vì ông cho rằng dậy muộn mới là cách để thế giới này tốt đẹp hơn.

Trong quá trình học tập, nếu nơ-tron thần kinh bị phân tâm khi chúng hoạt động, trong quá trình xây dựng trí nhớ, thì khoảng trí nhớ này sẽ bị ảnh hưởng. Đây là lý do vì sao học vẹt tưởng là rất nhanh thế nhưng quên cũng nhanh và chỗ được chỗ mất. Chúng ta bắt ép não bộ dung nạp vào quá nhiều thứ cùng lúc khiến nó ghi nhớ không kịp.

Tất nhiên chẳng mấy ai tin vào nghiên cứu của Kelley, nhiều người cho rằng nó chẳng có chút liên quan nào tới việc ghi nhớ khi mà lặp đi lặp lại nhiều lần thì sẽ nhớ dễ hơn. Chính vì thế, Kelley nhờ tới sự trợ giúp của trường kinh doanh Surrey tại Anh để thử nghiệm xem ý tưởng của ông có đúng hay không.

Cần cù khó bù thông minh, học như trâu cày nhiều khi chẳng hiệu quả bằng ít học - Ảnh 3.

Thử nghiệm Kelley

 600 sinh viên được mời tham gia thử nghiệm này, họ được chia thành 3 nhóm. Họ được yêu cầu học cùng một giáo trình về quảng cáo thế nhưng cách thức tiếp cận, cách học khác nhau. Nhóm đầu tiên học theo cách truyền thống, học tập và rồi kiểm tra bài. Nhóm thứ 2 được giao tự học và nhóm thứ 3 được phép vừa học vừa chơi thích nghỉ lúc nào thì nghỉ. Phương pháp của nhóm thứ 3 được gọi là Spaced learner khi mà họ có những khoảng nghỉ nhất định trong quá trình học tập của mình.

Tất nhiên, cách thức học tập của nhóm thứ 3 cũng chẳng giống chút nào với những nhóm khác. Có những khoảng thời gian lên lớp họ bị nhồi nhét kiến thức vào đầu một cách liên tục, chép còn chẳng kịp nói gì đến nhớ.

Thế nhưng, sau khoảng thời gian nhồi kiến thức đó là 10 phút nghỉ để sinh viên muốn làm gì thì làm. Có người thì ngồi ngoáy mũi, có người thậm chí dùng thời gian nghỉ để hoàn thành một bản nhái tranh của Picasso.

Kết quả ban đầu

Sau một tuần học tập, 600 sinh viên trong thử nghiệm được yêu cầu làm một bài kiểm tra ngắn. Bài kiểm tra này nhắm tới 3 yếu tố, khả năng hấp thụ kiến thức, áp dụng thực tế và những bài học ngoài mà giáo trình không giảng dạy tới.

Và khi chấm điểm, những người vừa học vừa chơi kiểu Spaced learner nhớ được nhiều hơn 20% so với những người học theo cách truyền thống và 23% nhiều hơn những người tự học.

Nói theo cách khác, cùng một giờ học tập, những người vừa học vừa chơi nhớ nhiều hơn 1/5 so với những người học theo cách thông thường. Còn tự học thì chẳng bàn, nhiều người có khi còn chẳng học.

Những thông số càng thú vị hơn khi nhóm nghiên cứu chấm điểm kĩ hơn vào bài làm. Sinh viên học tập theo cách truyền thống nhớ 78% những gì họ học trong nửa tiết đầu và chỉ 22% trong nửa sau. Đó có nghĩa là học tập chỉ 30 phút hiệu quả hơn gấp gần 4 lần so với học liên tục 1 tiếng đồng hồ.

Cần cù khó bù thông minh, học như trâu cày nhiều khi chẳng hiệu quả bằng ít học - Ảnh 4.

Tự học là cách được nhiều người ưa chuộng thế nhưng hiệu quả thực tế của nó lại không được cao cho lắm.

Tới phần 2, áp dụng thực tế, những người thuộc nhóm Spaced learner một lần nữa vượt trội hơn. Mặc dù vậy, khoảng cách giữa họ với những nhóm kia bị rút ngắn. Họ chỉ hơn 13% so với sinh viên học truyền thống và 19% so với những người tự học.

Tương tự với kiến thức bổ sung ngoài sách vở, nhóm Spaced learner có kết quả cao hơn chỉ 10% so với nhóm học truyền thống và 15% cao hơn nhóm tự học. Cuối cùng, kết quả tổng tất nhiên nhóm Spaced learner có kết quả cao nhất tiếp theo tới nhóm học tập truyền thống và bét bảng là nhóm tự học.

Hào hứng với kết quả của nghiên cứu, giáo sư Andy Adcroft cho rằng phương pháp Spaced learning của Kelley hiệu quả hơn nhiều so với cách thức giảng dạy truyền thống mà tất cả các trường học đang áp dụng.

Mặc dù vậy, giáo sư Andy Adcroft cũng cho rằng cách thức học tập Spaced learning không thể thay thế hoàn toàn được phương pháp học tập truyền thống. Nó có thể được đan xen với các tiết học truyền thống nhưng không thể nào thay thế được hoàn toàn.

"Qua thử nghiệm có thể thấy được hiệu quả mà cách thức giảng dạy trên mang lại. Chúng ta có thể phối hợp sử dụng Spaced learning cho những tiết học có kiến thức nền, kiến thức cơ bản hay những kiến thức quan trọng. Thế nhưng ở những tiết học khác vẫn cần được giảng dạy theo phương pháp truyền thống. Phương pháp này có lẽ sẽ phù hợp hơn với những tổ chức có đào tạo, giáo dục nhân viên để tiết kiệm chi phí học tập, nhân viên sẽ không mất quá nhiều tiết học để nắm được kiến thức đào tạo ban đầu. Thật thú vị khi phát hiện ra những cách thức giáo dục hiệu quả hơn mà chúng ta ít khi để tâm tới", giáo sư Andy Adcroft phát biểu.

Như vậy, qua thử nghiệm trên có thể thấy, cách thức học tập hiệu quả nhất không phải là cắm đầu vào học thâu đêm suốt sáng, dành ra hàng chục giờ mà là những khoảng thời gian học căng thẳng, tập trung trong 30 phút và rồi nghỉ ngơi 10 đến 15 phút sau khi học. Thế đấy, nhiều khi cần cù cũng chẳng thể nào bù nổi học tập có phương pháp, thông minh.

Mặc dù vậy, thử nghiệm trên mới chỉ được thực hiện ở mức độ 600 sinh viên nên có thể nó không đúng với nhiều người. Nếu cảm thấy cách thức học tập truyền thống không phù hợp, hãy thử thay đổi để xem Spaced learning có phù hợp với bạn hay không.

tin mới

Lễ phát động

Ngành Giáo dục phát động thi đua '90 ngày quyết tâm đạt kết quả cao trong kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024'

(Baonghean.vn) - Việc tổ chức chương trình nhằm động viên, khích lệ cán bộ, nhà giáo, người lao động cùng học sinh trong toàn ngành thực hiện tốt nhiệm vụ dạy và học, góp phần tạo nên những thành công đối với kết quả tốt nghiệp Trung học phổ thông năm 2024.

Hướng nghiệp

Hướng nghiệp cho học sinh: Bắt đầu từ nhà trường

(Baonghean.vn) - Hướng nghiệp có ý nghĩa quan trọng đối với các học sinh, nhất là với học sinh cuối cấp. Hiện nay, đây cũng là nhiệm vụ được các nhà trường quan tâm với mục đích định hướng giúp học sinh có lựa chọn nghề nghiệp phù hợp với khả năng, điều kiện kinh tế và đúng với đam mê.

Tiếng Anh

Nữ sinh lớp 9 đưa danh hiệu Thủ khoa môn Tiếng Anh về với huyện rẻo cao Kỳ Sơn

(Baonghean.vn) - Với 15,15 điểm, Phan Thái Anh Thư, lớp 9B, Trường THCS thị trấn Mường Xén là nữ sinh duy nhất giành giải Nhất và là thủ khoa môn Tiếng Anh (bảng B) tại Kỳ thi học sinh giỏi tỉnh năm nay. Phải chờ đến 14 năm, ngành giáo dục huyện Kỳ Sơn mới một lần nữa đạt được thành tích này.

Hành trình đến danh hiệu thủ khoa môn Ngữ Văn tỉnh Nghệ An của nữ sinh nghèo Khơ Mú

Hành trình đến danh hiệu thủ khoa môn Ngữ Văn tỉnh Nghệ An của nữ sinh nghèo Khơ Mú

(Baonghean.vn) - Bố mẹ đi làm thuê, hai anh em ở nhà nương tựa vào nhau để sống. Để có tiền ăn học, Moong Thị Thơm phải đi giữ trẻ thuê nhưng niềm đam mê học Văn vẫn không bao giờ tắt lụi. Kết quả ngọt ngào đến với em khi giành thủ khoa môn Ngữ văn trong kỳ thi học sinh giỏi cấp tỉnh lớp 9 vừa qua.

Đại diện các bên tiến hành ký Kế hoạch phối hợp xây dựng mô hình. Ảnh: An Quỳnh.

Nghệ An triển khai mô hình 'Giáo dục ý thức chấp hành pháp luật và kỹ năng sống trong các trường học'

(Baonghean.vn) - Sáng 12/3, Công an tỉnh chủ trì, phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo tổ chức Lễ ký kết kế hoạch phối hợp trong xây dựng, triển khai mô hình “Giáo dục ý thức chấp hành pháp luật và kỹ năng sống trong các trường học” trên địa bàn tỉnh Nghệ An.

Môn Toán

Kỳ tích của đội tuyển Toán ở ngôi trường mang tên Lý Nhật Quang

(Baonghean.vn) - Với 3 giải Nhất, 1 thủ khoa và 100% thành viên đều đạt giải, đội tuyển Toán của Trường Trung học cơ sở Lý Nhật Quang (Đô Lương) đã làm nên kỳ tích tại Kỳ thi học sinh giỏi tỉnh lớp 9. Thành tích có được không phải bằng sự may mắn mà từ sự kiên trì, vượt khó của cả thầy và trò.

Nhân viên

‘Đường dài’ như biên chế giáo viên

(Baonghean.vn) - Tình trạng thiếu giáo viên, nhân viên trường học đã diễn ra tại Nghệ An nhiều năm qua, dẫn đến rất nhiều khó khăn cho các nhà trường. Trong khi đó, hàng nghìn giáo viên, nhân viên hợp đồng và sinh viên sư phạm mới tốt nghiệp lại khó xin việc dẫn đến nhiều nghịch lý.

 Bỏ 'đặc quyền' của chứng chỉ IELTS là hợp lý!

Bỏ 'đặc quyền' của chứng chỉ IELTS là hợp lý!

(Baonghean.vn) - Mấy ngày nay, một số học sinh, phụ huynh và cả giáo viên thường nhắc đến việc Bộ giáo dục và Đào tạo có văn bản chính thức yêu cầu ngành Giáo dục các địa phương bỏ quy định đưa chứng chỉ IELTS vào danh mục điều kiện ưu tiên cộng điểm hoặc tuyển thẳng vào lớp 10.

Tiếng Anh

Không sử dụng chứng chỉ ngoại ngữ để tuyển sinh vào lớp 10: Cần có lộ trình phù hợp

(Baonghean.vn) - Chứng chỉ IELTS lâu nay được xem là giấy “thông hành” để tuyển sinh đầu vào, trong đó có tuyển sinh lớp 10. Chính vì thế, mới đây Bộ Giáo dục và Đào tạo ra văn bản về việc không tuyển thẳng hoặc ưu tiên đối với học sinh có chứng chỉ ngoại ngữ nhận được nhiều sự quan tâm.