Học sinh cá biệt lập kỷ lục hơn 50 năm ở ĐH Ngoại thương

Hoàng Đình Quang đạt điểm tích lũy 3,98 – cao kỷ lục trường ĐH Ngoại thương tính đến thời điểm hiện tại. Ít ai biết rằng, Quang đã từng học kém nhất lớp, thường xuyên bị bắt nạt.
Tuổi thơ sống biệt lập
Đình Quang (sinh năm 1994) tại huyện Quỳnh Phụ - Thái Bình đang là sinh viên năm thứ 3, khoa Kinh tế Đối ngoại, ĐH Ngoại thương. Năm 2012, cậu thi đỗ ngôi trường mơ ước với 29,5 điểm, giành ngôi á khoa. Trong 2 năm liền, cậu là sinh viên có điểm cao nhất khoa Kinh tế - Đối ngoại, nhận học bổng của Nhật Bản.
Clip trả lời thần tốc của 3 cao thủ đường lên đỉnh Olympia
Huỳnh Nguyễn Hồng Chiến, Nguyễn Minh Quang và Nguyễn Tài Thu là ba chàng trai có số điểm cao nhất trong lịch sử 15 năm ở cuộc thi trí tuệ lớn.
Không dừng lại ở đó, số điểm lích lũy sau 3 năm khi học tín chỉ tại trường của Quang là 3,98/4 – cao nhất trường ĐH Ngoại thương tính đến thời điểm hiện tại. Để đạt được kết quả này, trong 3 năm, đa phần Quang đều đạt điểm tuyệt đối, chỉ có một môn duy nhất (2 tín chỉ) xếp loại B.
Theo thông tin từ phòng Đào tạo của trường, số điểm của Quang chưa từng có ở trường ĐH Ngoại thương. Trước đó, một sinh viên đạt danh hiệu thủ khoa đầu ra có điểm tích lũy 3,94.
 Hoàng Đình Quang. Nam sinh trường ĐH Ngoại thương khiến nhiều người khâm phục.
Hoàng Đình Quang. Nam sinh trường ĐH Ngoại thương khiến nhiều người khâm phục.
Cô Nguyễn Thị Huyền (giảng viên trường ĐH Ngoại thương) chia sẻ: “Quang là cậu học trò đầy nghi lực, làm gì cũng ra mục tiêu và thực hiện được. Trong giờ học, Quang tư duy nhanh, tích cực, các vấn đề đều lật đi lật lại để suy nghĩ rộng. Bản thân tôi là giáo viên cũng phải học hỏi từ cậu học trò này”.
Gặp chàng sinh viên ĐH Ngoại thương có phong thái tự tin, trưởng thành không nghĩ rằng Đình Quang có một tuổi thơ buồn tủi, nhiều tổn thương.
Quang sinh ra và lớn lên trong gia đình bố mẹ đều là công nhân viên chức nhưng không mấy hạnh phúc. Đến năm lớp 10, không chịu được áp lực từ những rạn nứt trong gia đình nên cậu chuyển sống cùng ông bà nội.
Từ nhỏ, Quang là cậu bé học kém, thậm chí luôn xếp vị trí cuối lớp. Cậu học trò này được đánh giá lập dị, khó hòa đồng nên không có lấy một người bạn.
Nghĩ lại tuổi thơ, Quang chia sẻ: “Do được chiều chuộng quá nên mình không biết cách cư xử sao cho đúng, lười học, không biết mục đích sống, giá trị của đồng tiền”.
“Mọi người coi mình như người quái dị. Đỉnh điểm nhất là ngày học lớp 5, khi vào thư viện mình bị nhiều học sinh ít tuổi hơn đuổi theo để bắt nạt. Mình không phản kháng bởi vốn là người nhút nhát và yếu đuối. Ngày đó mình cũng còn quá nhỏ để biết rằng cảm giác đó thật đau đớn”.
Dần lớn lên, Quang tự hỏi, tại sao bạn bè lại ngoan ngoãn và được yêu thương? Cậu tự hoàn thiện nhân cách.
Môn Hóa học đã thay đổi cuộc sống
Mọi chuyện bắt đầu thay đổi từ một lời khen của thầy giáo dạy Hóa dành cho Đình Quang năm học từ năm học lớp 8.
Phần thi bất ngờ của nhà kỷ lục 460 điểm Olympia
Sau hai lần xuất sắc đạt kỷ lục, đến phần thi tháng Nguyễn Huỳnh Hồng Chiến chỉ về nhì với 175 điểm.
Là người học kém suốt 7 năm qua, Quang chưa bao giờ được ai tin tưởng hay khen ngợi. Cho đến kỳ nghỉ hè hết lớp 7, khi được làm quen với môn học mới là Hóa, Quang đọc kiến thức trước trong sách giáo khoa. Đến khi học chính thức, trong những tiết đầu tiên, cậu trả lời câu hỏi đúng và thầy giáo khen ngợi.
“Đó là lần đầu tiên mình thấy bản thân không kém cỏi, được tôn trọng và rất hạnh phúc. Muốn giữ mãi cảm giác đó nên mình đã học tập và không ngừng cố gắng” – Quang tâm sự.
Cậu học trò sử dụng cách học cần cù bù thông minh, mỗi buổi tối tự học 5 giờ ở nhà. Quang kể: “Nếu không hiểu bài mình sẽ đọc đi đọc lại 10–15 lần, ngẫm nghĩ rồi sẽ hiểu”.
Nhờ đó, ngay trong năm học lớp 8, Đình Quang được tin tưởng lựa chọn ôn tập đội tuyển HSG của huyện. Những thành quả ban đầu được đơm hoa, kết trái. Lên lớp 9, cậu đạt danh hiệu HSG nhì tỉnh môn Hóa học. Cuối năm đó, Quang thi đỗ lớp chuyên Hóa trường THPT chuyên Thái Bình nhưng gia đình không có điều kiện để học.
Lên cấp 3, Quang yêu thích môn Toán, chăm chỉ học Lý. Trong cùng năm lớp 12 đạt giải nhất tỉnh HSG môn Hóa, nhì tỉnh HSG môn Toán và nhì tỉnh Giải toán trên máy tính cầm tay.
Kết thúc kỳ thi tuyển sinh, Đình Quang vỡ òa khi đỗ ĐH Ngoại thương với 29,5 điểm, ngành Kinh tế đối ngoại, là á khoa toàn trường năm 2012.
Nghĩ lại quãng thời gian qua, chàng trai chia sẻ: “Môn Hóa học đã thay đổi cả cuộc đời mình. Mình nghĩ đó là môn học mới, có thể làm lại từ đầu. Dần dần mình học tốt, tự thoát ra được vỏ bọc, có thêm nhiều bạn bè. Đây là khoảng thời gian rất tuyệt vì bản thân mình cảm thấy đã có gì đó trong tay”.
Tác giả trẻ viết sách gây sốt
Đại học là quãng thời gian hoàn toàn mới mẻ với cậu học trò quê lúa Thái Bình. Học tập trong môi trường toàn người giỏi, Quang khẳng định được vị trí của mình khi luôn được thầy cô tin tưởng, bạn bè ngưỡng mộ. Cậu ghi dấu ấn trong những tiết học sôi nổi khi thuyết trình, đối đáp. Có khả năng tóm gọn kiến thức mỗi môn học chỉ trong 3 tiếng đồng hồ, Quang thường xuyên hỗ trợ bạn bè mỗi kỳ thi.
Hiện tại, Đình Quang là một trong những tác giả nổi bật nhất của nhà sách Lovebook – được thành lập bởi các thủ khoa, á khoa đại học. Trong hơn 3 tháng, Quang hoàn thành cuốn sách dày 700 trang mang tên Công phá đề thi quốc gia môn Hóa, bán được 1.800 bản trong tháng đầu tiên. Đầu năm 2015, cuốn sách sẽ được tái bản.
Công phá đề thi Quốc gia môn Hóa là tài liệu bán chạy nhất của Lovebook từ trước đến nay. Cuốn sách gây chú ý nhờ phương pháp giải hoá mới do Đình Quang sáng tạo ra mang tên Số đếm. Chủ nhân của cuốn sách chia sẻ: “Đây là một phương pháp rất đơn giản để học sinh lớp 8 có thể đạt 1,5-2 điểm trong đề thi đại học bằng 3 bước: Đếm – Gạch – Giải”.
Trước đó 2 năm, Số đếm được Quang sáng tạo từ quan sát tinh tế nhưng đến khi viết sách mới được truyền tải rộng rãi và tạo sức ảnh hưởng lớn.
Tác giả trẻ cho biết, khi ra đời phương pháp này được đánh giá là gây sốc, thậm chí nhiều người còn nghi ngờ, tranh cãi. Nhưng là một người nắm chắc kiến thức Hóa học nên Quang hiểu được giá trị và vị trí của Số đếm.
Để giải đáp mọi thắc mắc từ những trang sách, Đình Quang đã thực hành phương pháp mới này qua những video giảng bài.
“Từ những ý kiến chê bai, độc giả rất thích thú. Mỗi ngày mình nhận được hàng trăm tin nhắn đặt câu hỏi của học sinh, Facebook tăng gần 3000 lượt kết bạn chỉ trong thời gian ngắn” – Quang vui vẻ cho biết. Từ Hóa học, tâm lý mùa thi đến những chuyện tình yêu, phương hướng cuộc sống cũng được Đình Quang tận tình giải đáp cho từng cá nhân.
Không chỉ tham gia viết sách với cương vị là một tác giả, chàng sinh viên Ngoại thương còn quay gần 10 video giảng bài, lên kế hoạch truyền thông. Dồn hết tâm huyết vào đứa con tinh thần này, Quang mong muốn có thể truyền đạt tri thức đến số đông độc giả, đặc biệt là những học sinh thiếu sách tham khảo, không có tiền đi học thêm vùng nông thôn.
Sau khi tốt nghiệp đại học, Đình Quang dự định du học thạc sĩ tại Anh để mở rộng tư duy, trải nghiệm các lĩnh vực như thương mại quốc tế, tư vấn xuất nhập khẩu hoặc giáo dục.
Đã từng trải qua nhiều cung bậc cảm xúc, cô đơn, tuyệt vọng, hạnh phúc, thành công, Quang tâm niệm: “Mình cho rằng vốn quý giá nhất mỗi người cần có chính là sự sự tin”.
Theo Zing

tin mới

Hội đồng Nhân dân tỉnh Nghệ An thẩm tra phương án phân bổ gần 2.200 biên chế giáo viên

Hội đồng Nhân dân tỉnh Nghệ An thẩm tra phương án phân bổ gần 2.200 biên chế giáo viên

(Baonghean.vn) - Trên cơ sở 2.187 biên chế giáo viên được Trung ương bổ sung cho Nghệ An, UBND tỉnh đã xây dựng dự thảo nghị quyết trình HĐND tỉnh thẩm tra trước khi trình HĐND tỉnh xem xét, thông qua tại kỳ họp thứ 19, khoá XVIII, nhiệm kỳ 2021 – 2026, dự kiến tổ chức vào ngày 25/4/2024.

Trường nghề

Trường nghề loay hoay trước 'bài toán' giáo viên hợp đồng

(Baonghean.vn)- Nghệ An đang rà soát lại nhân viên hợp đồng ở các cơ quan hành chính và đơn vị sự nghiệp công lập nhằm triển khai thực hiện Nghị định số 111 của Chính phủ về hợp đồng đối với một số loại công việc trong cơ quan hành chính và đơn vị sự nghiệp công lập.

Lớp 12

90 ngày 'đếm ngược' của sỹ tử lớp 12

(Baonghean.vn) - “90 ngày quyết tâm đạt kết quả cao trong Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024” là phong trào thi đua đang được các trường học trong toàn tỉnh triển khai, với mục tiêu cùng với ngành Giáo dục tỉnh nhà tăng ít nhất 4 bậc về thứ hạng trong mùa thi năm nay.

Các giáo viên cần 'dũng cảm' khi lựa chọn sách giáo khoa

Các giáo viên cần 'dũng cảm' khi lựa chọn sách giáo khoa

(Baonghean.vn) - Việc giao quyền tự chủ cho các nhà trường chọn sách giáo khoa, đòi hỏi các giáo viên cần phải có trách nhiệm, tận tâm trong quá trình thẩm định để đảm bảo có thể chọn được những bộ sách đúng, trúng đối tượng, phục vụ hiệu quả công tác dạy và học.

Du học sinh

Cân nhắc kỹ lưỡng khi quyết định du học

(Baonghean.vn) - Du học nay đã không còn là lựa chọn của những học sinh có năng lực, có điều kiện. Thay vào đó, hiện nay, nhiều học sinh đã lựa chọn du học bởi đây là con đường gần nhất để các em vừa vẫn đảm bảo việc học nhưng sớm có cơ hội có nghề, tìm kiếm việc làm.

Mượn nhà tập thể của trường để ở, nhiều giáo viên không chịu trả lại

Mượn nhà tập thể của trường để ở, nhiều giáo viên không chịu trả lại

(Baonghean.vn) - Trường THPT Dân tộc nội trú tỉnh Nghệ An cho các giáo viên ở miễn phí trong khu tập thể, dù trong hợp đồng nêu rõ, khi nào nhà trường có nhu cầu, các hộ sẽ phải trả lại, nhưng đến khi trường cần mặt bằng để xây ký túc xá cho học sinh, những người này lại từ chối bàn giao.

Lớp 10

Thi lớp 10 ở thành phố Vinh: Cửa hẹp vào công lập

(Baonghean.vn) - Tăng chỉ tiêu tuyển sinh vào lớp 10 công lập là mong muốn của đông đảo phụ huynh, học sinh thành phố Vinh. Điều đó càng cấp thiết hơn khi năm nay, số lượng học sinh thi vào lớp 10 trên địa bàn tăng đột biến với hơn 800 em.

Lễ phát động

Ngành Giáo dục phát động thi đua '90 ngày quyết tâm đạt kết quả cao trong kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024'

(Baonghean.vn) - Việc tổ chức chương trình nhằm động viên, khích lệ cán bộ, nhà giáo, người lao động cùng học sinh trong toàn ngành thực hiện tốt nhiệm vụ dạy và học, góp phần tạo nên những thành công đối với kết quả tốt nghiệp Trung học phổ thông năm 2024.