Học sinh lớp 8 nghiên cứu thành công mô hình phân loại và xử lý rác thải

(Baonghean.vn) - Em Nguyễn Thị Quỳnh Nhi, học sinh lớp 8, Trường THCS Thị trấn Nghĩa Đàn vừa giành giải Nhì cấp tỉnh cuộc thi KHKT dành cho học sinh trung học năm học 2017-2018.

 Nhận thấy nguồn chất thải rắn phát sinh tại các trường học là rất lớn, với mong muốn thay đổi nhận thức về hành vi về thu gom xử lý rác thải, góp phần bảo vệ mô trường, em Nguyễn Thị Quỳnh Như đã nghiên cứu dự án: Tìm hiểu nhận thức, hành vi về vấn đề rác thải, xây dựng mô hình thu gom, phân loại và xử lý rác thải  trong nhà trường nhằm thu hồi lại các thành phần có ích trong rác có thể sử dụng để chế biến thành các sản phẩm mới dưới dạng vật chất và tiết giảm lượng chất thải ra môi trường.

Được sự giúp đỡ của các bạn học sinh, thầy cô giáo, cán bộ, công nhân nhà máy xử lý rác thải, Quỳnh Nhi bắt tay vào tìm hiểu thu thập thông tin thành phần rác thải trong trường học và khảo sát hiểu biết về rác thải cũng như ý thức bảo vệ môi trường của các bạn học sinh để thực hiện ý tưởng của mình.

“Hiện nay vấn đề rác thải đang là vấn đề lớn được mọi người quan tâm, vẫn còn nhiều người chưa phân biệt được các loại rác thải, làm lãng phí nguồn tài nguyên này nên em đã nghiên cứu và xây dựng mô hình phân loại rác” - Quỳnh Nhi cho biết.

Đề tài của Quỳnh nhi được thầy cô và các bạn đánh giá cao tại hội thi
Đề tài của Quỳnh nhi được thầy cô và các bạn đánh giá cao tại hội thi.
Để nâng cao nhận thức và kiến thức cho các bạn, Quỳnh Nhi đã thiết kế đa dạng các hình thức tuyên truyền, sử dụng các tài liệu, tranh, ảnh kết hợp với phổ biến vào các giờ ngoại khóa, nhờ các thầy cô lồng ghép vào các bài học để đạt hiệu quả cao nhất.

Nội dung tuyên truyền chủ yếu xoay quanh khái niệm về rác thải, sơ đồ thu gom, tác hại của rác thải đến môi trường; phân loại rác thải tại nguồn là gì, cách phân loại rác, lợi ích và cách xử lý rác sau phân loại, trắc nghiệm…

Sau khi tuyên truyền, 100% các bạn học sinh đã nhận thức được rác thải không phải là thứ bỏ đi hoàn toàn, nó có thể tái sử dụng, tái chế. Nhờ đó, tỷ lệ các bạn biết được tác hại của rác thải nếu không được thu gom và xử lý đúng đã tăng lên.

Quỳnh Nhi hướng dẫn cho các em học sinh lớp dưới nhận biết các loại rác. Ảnh Minh Thái
Quỳnh Nhi hướng dẫn cho các em học sinh lớp dưới nhận biết các loại rác. Ảnh Minh Thái
Em Phan Đinh Linh Chi, học sinh lớp 9A, Trường THCS Thị trấn Nghĩa Đàn cho biết: “Khi tham gia vào công việc phân loại rác thải, em có thêm hiểu biết về vấn đề bảo vệ môi trường, xây dựng môi trường sống trong lành, có lợi cho sức khỏe, giúp em có thêm kỹ năng tổ chức, phân công các bạn thu gom rác thải một cách hiệu quả nhất”.

Từ ý tưởng của mình, được sự hướng dẫn của thầy cô giáo, Nguyễn Thị Quỳnh Nhi đã nghiên cứu thành công đề tài, giúp học sinh trong nhà trường dần thay đổi nhận thức và hành vi về thu gom, xử lý rác thải.

Hiện nay, tại sân trường, các lớp học đều có các thùng rác để phân loại rác và rác sau khi phân loại được xử lý hợp lý. Mỗi thùng rác được dán nhãn khác nhau trong đó thùng thứ nhất đựng các rác tiết giảm như túi bóng, giấy kẹo, hộp xốp… không phân hủy được để công ty môi trường mang đi xử lý. Thùng thứ 2 đựng rác thải tiết kiệm như giấy vụn, đồ nhựa vỡ hỏng… có thể mang bán nhằm mục đích gây quỹ Đội. Thùng thứ 3 đựng rác hữu cơ, là các loại rác có khả năng tự phân hủy như hoa quả, lá cây… để tái chế làm phân vi sinh sẽ được tập kết ở một hố phía sau trường.

Thầy Võ Minh Thành - giáo viên hướng dẫn cho em Quỳnh Nhi cho biết thêm: “Khi Nhi nêu ý tưởng, tôi thấy đề tài này phù hợp với năng lực học sinh cũng như có thể vận dụng các môn học vào thực tế được nên đã tận tình chỉ bảo, giúp em hoàn thành đề tài này”.

Các thùng rác có dán nhãn khác nhau, giúp học sinh ý thức được trong khi bỏ rác. Ảnh: Minh Thái
Các thùng rác có dán nhãn khác nhau, giúp học sinh phân loại rác. Ảnh: Minh Thái
Nhận xét về đề tài của em Nguyễn Thị Quỳnh Nhi, cô Quế Thị Oanh - Hiệu trưởng Trường THCS Thị trấn Nghĩa Đàn khẳng định: Thành công của đề tài đã giúp nhà trường tạo cho học sinh ý thức, cũng như tạo được thói quen trong việc thu gom để xử lý rác thải. Ngoài việc bảo vệ môi trường, từ mô hình này các em có thể tiết kiệm được nguồn thu từ rác thải tái chế”.

Có thể nói, đề tài “Tìm hiểu nhận thức, hành vi về vấn đề rác thải, xây dựng mô hình thu gom, phân loại và xử lý rác thải” của em Nguyễn Quỳnh Nhi đã gặt hái được những thành công đáng kể, qua đó nhằm giáo dục tới các bạn học sinh về phân loại rác thải tại trường học. Đặc biệt hơn là giáo dục cho các bạn học sinh về việc bảo vệ môi trường; có ý thức nâng cao vai trò trách nhiệm trong việc xây dựng môi trường sống trong lành./.

tin mới

Tỷ lệ che phủ rừng Nghệ An đạt 58,33%. Ảnh: tư liệu

Tỷ lệ che phủ rừng của Nghệ An đạt gần 60%

(Baonghean.vn) -Năm 2023, ngành lâm nghiệp Nghệ An gặp không ít khó khăn. Tuy nhiên, nhờ triển khai đồng bộ các giải pháp chỉ đạo, bám sát chỉ tiêu nhiệm vụ được giao, ngành lâm nghiệp đã đạt được nhiều kết quả khả quan, góp phần vào tăng trưởng chung của ngành nông nghiệp và phát triển nông thôn.

Nghệ An: Kết quả giải ngân đầu tư công quý I/2024 cao hơn cùng kỳ

Nghệ An: Kết quả giải ngân đầu tư công quý I/2024 cao hơn cùng kỳ

(Baonghean.vn) - Tỷ lệ giải ngân đầu tư công quý I/2024 của Nghệ An cao hơn so với cùng kỳ, đạt trên 12%. Để đẩy nhanh tiến độ giải ngân, Tổ công tác của UBND tỉnh sẽ tiếp tục làm việc trực tiếp với chủ đầu tư các dự án có tỷ lệ giải ngân thấp để đôn đốc, tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc.

Kho Bạc Nhà nước Nghệ An tập trung giải ngân vốn đầu tư công

Kho Bạc Nhà nước Nghệ An tập trung giải ngân vốn đầu tư công

(Baonghean.vn) - Năm 2024 là năm bản lề, có ý nghĩa quan trọng để hoàn thành các mục tiêu của năm 2025 và các kế hoạch trung hạn đã được đề ra, nên ngay từ đầu năm 2024, Lãnh đạo Kho bạc Nhà nước Nghệ An đã tích cực triển khai các phương án nhằm nâng cao tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư.

Nhà sáng lập Ecopark chính thức ra mắt trung tâm giáo dục, giải trí, sáng tạo lớn nhất Nghệ An

Nhà sáng lập Ecopark chính thức ra mắt trung tâm giáo dục, giải trí, sáng tạo lớn nhất Nghệ An

(Baonghean.vn) - Với những con phố có các thương hiệu giáo dục trong nước, quốc tế, hệ thống trường học, thư viện,… cùng công viên chủ đề lần đầu tiên tại Nghệ An rộng 15.000m2, The Campus được nhà sáng lập Ecopark phát triển để trở thành trung tâm giáo dục, giải trí, sáng tạo lớn nhất Nghệ An.

Giao dịch vàng ở Nghệ An sôi động trở lại

Giao dịch vàng ở Nghệ An sôi động trở lại

(Baonghean.vn) -Theo thống kê, chỉ trong 1 tuần (18/3-24/3), giá vàng trong nước đã giảm đến trên 1 triệu đồng/lượng. Đóng cửa phiên giao dịch trong tuần, hôm nay (24/3), giá vàng tăng nhẹ, cùng với nhiều yếu tố đã đẩy giao dịch vàng ở Nghệ An sôi động trở lại.