Học sinh Nghệ An quyên góp sách giáo khoa và đồ dùng học tập ủng hộ vùng lũ miền Trung

(Baonghean.vn) - Những cuốn sách giáo khoa cũ, những tập vở mới và rất nhiều, rất nhiều những tấm lòng là tình cảm mà học sinh xứ Nghệ đã dành cho những người bạn của mình ở các tỉnh miền Trung trong những ngày này.

Những cuốn sách giáo khoa cũ nhiều năm nay vẫn được gia đình anh Trần Văn Đức ở khối Phúc Thịnh, phường Vinh Tân (thành phố Vinh) gìn giữ mỗi khi kết thúc một năm học và gói ghém cẩn thận. Đó là một phần tài liệu cũ để khi cần các con có thể xem lại bài học. Nhưng đây cũng là những kỷ niệm mà gia đình muốn để lại cho các con lưu giữ những năm tháng học trò.

Học sinh Trường THPT DTNT quyên góp sách ủng hộ học sinh vùng lũ. Ảnh: MH
Học sinh Trường THPT DTNT quyên góp sách ủng hộ học sinh vùng lũ. Ảnh: M.H

Những cuốn sách đó trong ngày hôm kia đã được hai con của anh tìm lại và lựa kỹ từng cuốn. Trong đó,ngoài sách giáo khoa phân theo từng bộ, một số sách rách bìa đã được các con bọc và dán nhãn lại. Cũng chẳng cần bố mẹ nhắc nhở, toàn bộ sách được gói riêng thành từng gói nhỏ, đề tên từng cấp học để khi đến trường, các cô giáo không cần phải phân loại.

Để có thêm quà cho các bạn vùng lũ, cô em gái còn lựa tất cả các hộp đồ dùng học tập, sắp xếp lại và xin bố mẹ một ít vở mới để tặng các bạn... Nhìn việc làm của các con, anh Trần Văn Đức thực sự rất vui bởi món quà của các con tuy không lớn nhưng nhờ đó các con biết đến sự đùm bọc, sẻ chia. Hơn thế, cũng là một hình thức để các con cùng chung tay chia sẻ với đồng bào miền Trung bị lũ lụt.

Những cuốn sách cũ đang được học sinh Trường THCS Lê Mao quên góp, ủng hộ, Ảnh: MH
Những cuốn sách cũ đang được học sinh Trường THCS Lê Mao quyên góp, ủng hộ. Ảnh: M.H

Chỉ trong 2 ngày phát động, Trường Tiểu học Hưng Dũng 2, Trường THCS Lê Mao, Trường THPT DTNT tỉnh, Trường THPT Lê Viết Thuật và nhiều trường khác trên địa bàn tỉnh đã nhận được hàng nghìn cuốn sách giáo khoa, vở cùng bút, cặp và đồ dùng học tập.

Tại Trường Tiểu học Hưng Dũng 2, cuộc phát động được triển khai đúng khi cơn lũ vẫn đang thời điểm cam go nhất. Thế nên, dù chỉ những dòng tin nhắn ngắn ngủi được giáo viên chủ nhiệm các lớp gửi trong nhóm kín đã nhận được sự ủng hộ của hàng trăm học sinh, phụ huynh. Qua 3 ngày phát động, toàn Trường Tiểu học Hưng Dũng 2 đã quyên góp được hơn 2.000 quyển vở, 2 000 cái bút, 110 cặp sách, hàng nghìn sách giáo khoa từ lớp 2 đến lớp 12 và nhiều đồ dùng học tập khác như hộp bút, thước, màu và bút chì. 

 Từ thông tin của phụ huynh tôi biết nhiều trường học ở Đồng Hới (Quảng Bình) bị trôi hết sách, vở và nhiều học sinh sẽ không có sách để đi học trong nhưng ngày tới. Do đó, khi cả nước đang chung tay vì miền Trung, trường chúng tôi cũng mong muốn góp một phần nhỏ bé để chung tay ủng hộ. Kết quả đạt được, tôi không bất ngờ với số lượng sách, vở và đồ dùng học tập mà học sinh quyên góp, nhưng tôi bất ngờ với sự tham gia hưởng ứng và vào cuộc của đông đảo phụ huynh, học sinh.

Có thể thấy, chưa có một chương trình nào triển khai nhanh chóng nhưng lại thu được kết quả to lớn như vậy. Chúng tôi cũng hy vọng từ tấm lòng của tập thể nhà trường sẽ chia sẻ được phần nào khó khăn với học sinh vùng lũ.

Cô giáo Hoàng Thị Thủy - Hiệu trưởng Trường Tiểu học Hưng Dũng 2

Tại Trường PT DTNT tỉnh, lời kêu gọi sẻ chia với học sinh vùng lũ cũng đã được phát động nhanh chóng ngay sau khi nhà trường nhận được thông tin lũ đã vùi lấp và cuốn trôi gần hết sách, vở, đồ dùng học tập của hàng chục nghìn học sinh và hàng trăm trường học ở Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị và Thừa Thiên Huế. Với mong muốn được sẻ chia với đồng bào vùng lũ, giáo viên và học sinh nhà trường đã cùng nhau quyên góp được 18 triệu đồng để kịp thời mua nhu yếu phẩm trực tiếp gửi vào miền Trung.

Ngoài ra, học sinh của trường cũng đã trích một phần tiết kiệm và sách, vở, đồ dùng học tập để dành tặng cho học sinh vùng lũ. Tổng hợp qua 2 ngày phát động, nhà trường đã thu được 1.600 quyển vở, 3.000 cái bút, 250 cặp sách, 500 quyển sách giáo khoa các cấp và 100 bộ đồ dùng học tập với hy vọng đóng góp một phần nhỏ giúp các trường học miền Trung được sớm ổn định, trở lại học tập bình thường sau lũ. Chương trình cũng đã nhận được sự ủng hộ của các cựu học sinh nhà trường.

Học sinh Trường THPT Lê Viết Thuật phân loại sách trước khi gửi đến cho bạn học miền Trung. Ảnh: MH
Học sinh Trường THPT Lê Viết Thuật phân loại sách trước khi gửi đến cho bạn học miền Trung. Ảnh: M.H

Việc quyên góp, ủng hộ sách vở cũng đã được nhiều trường học khác trên địa bàn tỉnh triển khai, đặc biệt sau khi Công đoàn Giáo dục Nghệ An ra lời kêu gọi trên trang fanpage của ngành. Có mặt tại Trường THCS Lê Mao và Trường THPT Lê Viết Thuật (thành phố Vinh) và chứng kiến việc quyên góp, phân loại sách, vở, đồ dùng học tập của các học sinh có thể thấy được rất rõ tinh thần trách nhiệm của các em khi được hưởng ứng chương trình này.

Học sinh Lê Trần Hoàng Phương - Lớp 7B, Trường THCS Lê Mao nói thêm: Từ hôm có bão lũ, ngày nào con cũng xem ti vi và rất thương các bạn cùng trang lứa với mình bởi các bạn không còn nhà cửa, sách, vở cũng đã hư hỏng hết. Vì thế, khi trường con phát động quyên góp con cảm thấy biết ơn vì con được giúp một phần cho các bạn có thể quay lại trường học.

Các đơn vị trao quà ủng mộ miền Trung cho Công đoàn giáo dục tỉnh. Ảnh: MH
Các đơn vị trao quà ủng hộ miền Trung cho Công đoàn giáo dục tỉnh. Ảnh: M.H

Những món quà ý nghĩa này hiện cũng đã được các Phòng Giáo dục và Đào tạo cùng Công đoàn ngành Giáo dục tỉnh tập trung lại và dự kiến sẽ được chuyển đến các tỉnh Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên Huế vào thứ Tư tuần tới.

Chúng tôi rất xúc động trước sự ủng hộ của đông đảo phụ huynh, học sinh và các nhà trường. Tôi tin rằng những món quà thiết thực và ý nghĩa này sẽ là nguồn động viên to lớn để học sinh vùng lũ vượt qua khó khăn và sớm ổn định lại việc tổ chức dạy và học.

Ông Đặng Văn Hải - Chủ tịch Công đoàn ngành Giáo dục

tin mới

Sáp nhập

Sáp nhập trường lớp ở huyện Thanh Chương: Trao cơ hội học tập tốt nhất cho học trò

(Baonghean.vn) - Sáp nhập trường lớp là xu hướng tất yếu nhằm tập trung đầu tư cơ sở vật chất, nâng cao chất lượng dạy và học của các trường. Đây cũng là mục tiêu huyện Thanh Chương đang kiên trì thực hiện, với mong muốn đem đến môi trường giáo dục tốt nhất cho các học trò.

Hội đồng Nhân dân tỉnh Nghệ An thẩm tra phương án phân bổ gần 2.200 biên chế giáo viên

Hội đồng Nhân dân tỉnh Nghệ An thẩm tra phương án phân bổ gần 2.200 biên chế giáo viên

(Baonghean.vn) - Trên cơ sở 2.187 biên chế giáo viên được Trung ương bổ sung cho Nghệ An, UBND tỉnh đã xây dựng dự thảo nghị quyết trình HĐND tỉnh thẩm tra trước khi trình HĐND tỉnh xem xét, thông qua tại kỳ họp thứ 19, khoá XVIII, nhiệm kỳ 2021 – 2026, dự kiến tổ chức vào ngày 25/4/2024.

Trường nghề

Trường nghề loay hoay trước 'bài toán' giáo viên hợp đồng

(Baonghean.vn)- Nghệ An đang rà soát lại nhân viên hợp đồng ở các cơ quan hành chính và đơn vị sự nghiệp công lập nhằm triển khai thực hiện Nghị định số 111 của Chính phủ về hợp đồng đối với một số loại công việc trong cơ quan hành chính và đơn vị sự nghiệp công lập.

Lớp 12

90 ngày 'đếm ngược' của sỹ tử lớp 12

(Baonghean.vn) - “90 ngày quyết tâm đạt kết quả cao trong Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024” là phong trào thi đua đang được các trường học trong toàn tỉnh triển khai, với mục tiêu cùng với ngành Giáo dục tỉnh nhà tăng ít nhất 4 bậc về thứ hạng trong mùa thi năm nay.

Các giáo viên cần 'dũng cảm' khi lựa chọn sách giáo khoa

Các giáo viên cần 'dũng cảm' khi lựa chọn sách giáo khoa

(Baonghean.vn) - Việc giao quyền tự chủ cho các nhà trường chọn sách giáo khoa, đòi hỏi các giáo viên cần phải có trách nhiệm, tận tâm trong quá trình thẩm định để đảm bảo có thể chọn được những bộ sách đúng, trúng đối tượng, phục vụ hiệu quả công tác dạy và học.

Du học sinh

Cân nhắc kỹ lưỡng khi quyết định du học

(Baonghean.vn) - Du học nay đã không còn là lựa chọn của những học sinh có năng lực, có điều kiện. Thay vào đó, hiện nay, nhiều học sinh đã lựa chọn du học bởi đây là con đường gần nhất để các em vừa vẫn đảm bảo việc học nhưng sớm có cơ hội có nghề, tìm kiếm việc làm.

Mượn nhà tập thể của trường để ở, nhiều giáo viên không chịu trả lại

Mượn nhà tập thể của trường để ở, nhiều giáo viên không chịu trả lại

(Baonghean.vn) - Trường THPT Dân tộc nội trú tỉnh Nghệ An cho các giáo viên ở miễn phí trong khu tập thể, dù trong hợp đồng nêu rõ, khi nào nhà trường có nhu cầu, các hộ sẽ phải trả lại, nhưng đến khi trường cần mặt bằng để xây ký túc xá cho học sinh, những người này lại từ chối bàn giao.