Học sinh người Khơ mú đầu tiên ở vùng tái định cư đỗ đại học

(Baonghean.vn) - Sau bao cố gắng, nỗ lực, ước mơ đỗ vào trường đại học thể dục, thể thao của nam sinh người dân tộc Khơ mú ở xã Thanh Sơn (huyện Thanh Chương) đã thành hiện thực. Niềm vui của gia đình em cũng là niềm tự hào của bà con dân bản.

Với 28,30 điểm, em Xeo Văn Uỳnh - học sinh lớp 12E, Trường THPT Cát Ngạn (Thanh Chương)  đã trúng tuyển vào ngành Giáo dục thể chất, Trường Đại học Thể dục, thể thao Bắc Ninh.

Mặc dù chưa nhận được giấy báo trúng tuyển nhưng Uỳnh rất vui, vì đã đạt được nguyện vọng bấy lâu nay. “Trưa hôm đó, mở điện thoại xem điểm, em thấy mình có điểm thi cao thứ 6 trong trường và có tên trong danh sách trúng tuyển. Em mừng quá chạy vào gọi mẹ: “Mẹ ơi, con đã đỗ đại học rồi” – Uỳnh chia sẻ.

Em Uỳnh và mẹ. Ảnh: Huy Thư
Em Uỳnh và mẹ. Ảnh: Huy Thư

Theo Uỳnh, em đam mê thể thao từ nhỏ, những năm học cấp 2 thì thích bóng đá, lên cấp 3 lại mê bóng chuyền. Nhà em cách Trường THPT Cát Ngạn gần 20 km, em phải rời nhà, thuê phòng trọ ở xã Thanh Liên để học tập. Từ khi lên lớp 10, bên cạnh niềm đam mê thể thao, Uỳnh bắt đầu đeo đuổi một giấc mơ mới: Trở thành sinh viên Trường Đại học thể dục thể thao.

Trong quá trình học phổ thông, em tham gia nhiệt tình các hoạt động phong trào, các giải thi đấu thể thao của trường, của địa phương, góp sức cùng tập thể giành giải cao trong các Hội khỏe Phù Đổng. Uỳnh từng vào TP. Hồ Chí Minh học đánh bóng chuyền và tham gia thi đấu cho một số đơn vị.

Tại địa phương, trong thời gian hoạt động hè, em cũng là gương mặt điển hình tham gia nhiệt huyết, năng động trong các phong trào do Chi đoàn và Đoàn xã phát động.

Em Uỳnh tham gia tích cực phong trào thể thao của nhà trường và địa phương. Ảnh: Huy Thư
Em Uỳnh tham gia tích cực phong trào thể thao của nhà trường và địa phương. Ảnh: Huy Thư 

Em Uỳnh kể: Sau khi hoàn thành kỳ thi THPT quốc gia, em đã ra Bắc Ninh thi các môn năng khiếu như chạy xa 100m, bật tại chỗ và cân, đo thể hình. “Với khả năng của bản thân, em thấy mình thi thể thao là hợp lý. Em mê thể thao, nên mong muốn sau này trở thành một thầy giáo dạy thể thao, để truyền ngọn lửa đam mê cho các em học sinh” - Uỳnh tâm sự.

Chia sẻ niềm vui với học trò, cô Phan Thị Tuyết - giáo viên chủ nhiệm lớp 12 E, Trường THPT Cát Ngạn cho biết: Uỳnh là học sinh người dân tộc thiểu số, ngoan, hiền, có năng khiếu về thể thao, luôn chăm chỉ tập luyện và tham gia nhiệt tình các hoạt động phong trào của lớp, của trường. Nghe tin Uỳnh đỗ vào Đại học Thể dục, thể thao Bắc Ninh, tôi và nhiều giáo viên trong trường vô cùng phấn khởi. Nỗ lực vượt khó, theo đuổi đam mê của em đã được đền đáp. Đón nhận tin vui này, được biết nhà trường cũng sẽ có những món quà để động viên em.

Em Uỳnh (hàng đầu, ngồi ngoài cùng bên phải) những ngày còn đi học. Ảnh: Huy Thư
Em Uỳnh (hàng đầu, ngồi ngoài cùng bên phải) những ngày còn đi học. Ảnh: Huy Thư

Những ngày qua, niềm vui con trai đỗ đại học lan tỏa trong ngôi nhà nhỏ của gia đình Uỳnh ở bản Thanh Dương, xã Thanh Sơn. Bản thân em cũng như gia đình đã nhận được nhiều lời chúc mừng của bà con dân bản, thầy cô giáo, anh em, bè bạn.

Theo Uỳnh, gia đình em rời Tương Dương về Thanh Chương năm 2006. Với 4 - 5 sào đất nương rẫy trồng hoa màu, hàng ngày bố mẹ em phải làm nhiều công việc khác để mưu sinh, ai gọi gì làm nấy. Điều kiện gia đình khó khăn, sau mỗi buổi học, Uỳnh đi chăn trâu, làm việc nhà để phụ giúp bố mẹ…

Ngôi nhà của gia đình Uỳnh ở bản Thanh Dương. Ảnh: Huy Thư
Ngôi nhà của gia đình Uỳnh ở bản Thanh Dương. Ảnh: Huy Thư

Ông Xeo Văn Dương (52 tuổi) – bố Uỳnh cho biết:  Gia đình ông có 3 người con, Uỳnh là con trai út, hai chị gái Uỳnh đã lấy chồng xa. Uỳnh đam mê thể thao cả xã ai cũng biết. Gia đình ông luôn ủng hộ, tạo điều kiện và tôn trọng quyết định của con khi chọn trường thể dục, thể thao để dự thi.

“Nay Uỳnh đã đỗ đại học, vợ chồng tôi rất phấn khởi. Điều kiện gia đình còn nhiều khó khăn, nhưng chúng tôi vẫn ủng hộ cháu học tập, thiếu đâu thì lo đó” – ông Dương chia sẻ.

Em Uỳnh là học sinh Khơ mú đầu tiên ở xã Thanh Sơn đỗ đại học. Ảnh: Huy Thư
Em Uỳnh là học sinh Khơ mú đầu tiên ở xã Thanh Sơn đỗ đại học. Ảnh: Huy Thư

Với người dân ở xã tái định cư Thanh Sơn, kết quả thi đại học của Uỳnh còn là niềm vui chung của bà con dân bản.

Ông Lữ Văn Đương – Chủ tịch UBND xã Thanh Sơn cho biết, xã Thanh Sơn có nhiều dân tộc thiểu số sinh sống, trong đó, người Khơ mú chiếm 30% dân số toàn xã. Nhìn chung đời sống của bà con người Khơ mú ở đây còn nhiều khó khăn, số hộ nghèo nhiều nhất xã, con em phải nghỉ học sớm để đi làm.

Những năm qua, một số gia đình đã cố gắng tạo điều kiện cho con em học tập, một số em đã học xong cấp 3. Em Uỳnh là học sinh người Khơ mú đầu tiên trong xã đỗ đại học, là niềm vui chung của cả xã.

tin mới

Hội đồng Nhân dân tỉnh Nghệ An thẩm tra phương án phân bổ gần 2.200 biên chế giáo viên

Hội đồng Nhân dân tỉnh Nghệ An thẩm tra phương án phân bổ gần 2.200 biên chế giáo viên

(Baonghean.vn) - Trên cơ sở 2.187 biên chế giáo viên được Trung ương bổ sung cho Nghệ An, UBND tỉnh đã xây dựng dự thảo nghị quyết trình HĐND tỉnh thẩm tra trước khi trình HĐND tỉnh xem xét, thông qua tại kỳ họp thứ 19, khoá XVIII, nhiệm kỳ 2021 – 2026, dự kiến tổ chức vào ngày 25/4/2024.

Trường nghề

Trường nghề loay hoay trước 'bài toán' giáo viên hợp đồng

(Baonghean.vn)- Nghệ An đang rà soát lại nhân viên hợp đồng ở các cơ quan hành chính và đơn vị sự nghiệp công lập nhằm triển khai thực hiện Nghị định số 111 của Chính phủ về hợp đồng đối với một số loại công việc trong cơ quan hành chính và đơn vị sự nghiệp công lập.

Lớp 12

90 ngày 'đếm ngược' của sỹ tử lớp 12

(Baonghean.vn) - “90 ngày quyết tâm đạt kết quả cao trong Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024” là phong trào thi đua đang được các trường học trong toàn tỉnh triển khai, với mục tiêu cùng với ngành Giáo dục tỉnh nhà tăng ít nhất 4 bậc về thứ hạng trong mùa thi năm nay.

Các giáo viên cần 'dũng cảm' khi lựa chọn sách giáo khoa

Các giáo viên cần 'dũng cảm' khi lựa chọn sách giáo khoa

(Baonghean.vn) - Việc giao quyền tự chủ cho các nhà trường chọn sách giáo khoa, đòi hỏi các giáo viên cần phải có trách nhiệm, tận tâm trong quá trình thẩm định để đảm bảo có thể chọn được những bộ sách đúng, trúng đối tượng, phục vụ hiệu quả công tác dạy và học.

Du học sinh

Cân nhắc kỹ lưỡng khi quyết định du học

(Baonghean.vn) - Du học nay đã không còn là lựa chọn của những học sinh có năng lực, có điều kiện. Thay vào đó, hiện nay, nhiều học sinh đã lựa chọn du học bởi đây là con đường gần nhất để các em vừa vẫn đảm bảo việc học nhưng sớm có cơ hội có nghề, tìm kiếm việc làm.

Mượn nhà tập thể của trường để ở, nhiều giáo viên không chịu trả lại

Mượn nhà tập thể của trường để ở, nhiều giáo viên không chịu trả lại

(Baonghean.vn) - Trường THPT Dân tộc nội trú tỉnh Nghệ An cho các giáo viên ở miễn phí trong khu tập thể, dù trong hợp đồng nêu rõ, khi nào nhà trường có nhu cầu, các hộ sẽ phải trả lại, nhưng đến khi trường cần mặt bằng để xây ký túc xá cho học sinh, những người này lại từ chối bàn giao.

Lớp 10

Thi lớp 10 ở thành phố Vinh: Cửa hẹp vào công lập

(Baonghean.vn) - Tăng chỉ tiêu tuyển sinh vào lớp 10 công lập là mong muốn của đông đảo phụ huynh, học sinh thành phố Vinh. Điều đó càng cấp thiết hơn khi năm nay, số lượng học sinh thi vào lớp 10 trên địa bàn tăng đột biến với hơn 800 em.