HOCMAI - Trung tâm đào tạo 'động lực học tập' cho học sinh

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam
(Baonghean.vn) - Cha mẹ thường lo lắng con thiếu hụt kiến thức, cố cho con đi nhồi nhét kiến thức, chứ ít ai nghĩ được đó chính là hệ quả của việc không có động lực học tập. Động lực học tập mới là điều cốt lõi để tạo nên kết quả học tập của một đứa trẻ.

“Thay vì áp dụng chung một lộ trình, một bài học, một phương pháp cho tất cả học sinh, chúng tôi xây dựng lộ trình, học liệu và bài học chuyên biệt, phương pháp chuyên biệt cho chỉ một học sinh, giúp các con học tập tốt hơn, tự tin hơn” - Cô Lê Thị Huyền, phụ trách chuyên môn tại Hệ thống Trung tâm HOCMAI cơ sở Hà Nội đã có nhiều năm kinh nghiệm giảng dạy giúp học sinh đạt kết quả vượt trội, chia sẻ 4 bí quyết mà cô và nơi cô giảng dạy áp dụng trong suốt 5 năm qua với hơn 3.000 học sinh:

Private Space - Không gian học tập riêng biệt

Theo cô Huyền, với các mô hình học tập cũ, học sinh rất khó để vừa kết nối với giáo viên, bạn bè, vừa có không gian học tập riêng. Với mô hình PISA tại Trung tâm HOCMAI, học sinh sẽ có không gian học tập riêng biệt với thiết kế hình tổ ong - mỗi học sinh một ô học tập giúp tăng khả năng tập trung, tư duy của học sinh.

Đồng thời, Trung tâm phát triển 2 loại hình thức: 1:1 và 1:4 (1 giáo viên hỗ trợ 1 học sinh hoặc 1 giáo viên hỗ trợ 4 học sinh). Học sinh sẽ được đề xuất hình thức học phù hợp theo năng lực và thái độ học tập. Đối với những học sinh ban đầu có tinh thần học tập chưa tốt, kiến thức chưa chắc, kỹ năng còn yếu, cần nhiều sự hỗ trợ, động viên từ phía thầy, cô, Trung tâm sẽ đề xuất hình thức 1:1. Khi năng lực cũng như sự chủ động trong học tập của học sinh đã tốt hơn, các con sẽ được đề xuất về hình thức 1:4 nhằm giảm thiểu thời gian chờ của giáo viên trong thời gian các con tập trung làm bài, vừa giúp giảm chi phí, vừa nâng cao hiệu quả học tập.

Individual learning Path - Cá nhân hóa lộ trình

Để con yêu thích việc học, mô hình PISA yêu cầu xác định năng lực học sinh bằng cách: kiểm tra, đánh giá, từ đó xây dựng lộ trình, học liệu, bài học và phương pháp học tập cá nhân phù hợp. Điều này sẽ giúp các con không cảm thấy hụt hẫng cũng như bị so sánh với bạn bè, từ đó tăng sự tự tin.

Trung tâm HOCMAI đặc biệt chú trọng đến lộ trình học tập cá nhân nhằm giúp học sinh hiểu bản chất kiến thức thay vì học vẹt. Theo đó, bước đầu của lộ trình nhằm giúp học sinh tiếp cận kiến thức phù hợp với khả năng, cùng những ví dụ sát thực tế.

Cô Lê Thị Huyền trong một buổi hướng dẫn học sinh tại Trung tâm HOCMAI.

Cô Lê Thị Huyền trong một buổi hướng dẫn học sinh tại Trung tâm HOCMAI.

Khi con đã tự tin và có thể làm những bài tập ở mức độ nhận biết, các bước tiếp theo, giáo viên sẽ hướng dẫn con làm những bài tập ở mức độ thông hiểu và giao bài tập về nhà, những bài tập con có thể tự giải quyết. Từ đó, học sinh củng cố nền tảng kiến thức vững chắc cũng như củng cố sự tự tin - giúp các con khám phá khả năng của bản thân và yêu thích các môn học.

Suitable Teacher - Giáo viên phù hợp

Mô hình học tập PISA đặc biệt chú trọng đến sự phù hợp. Trước khi tham gia học tại Trung tâm HOCMAI, học sinh sẽ được làm bài kiểm tra đánh giá năng lực đầu vào. Phụ trách chuyên môn của Trung tâm (PTCM) sẽ quan sát quá trình làm bài, chấm điểm và trao đổi với phụ huynh nhằm đánh giá thái độ và năng lực học, từ đó xây dựng lộ trình, phương pháp và lựa chọn cố vấn học tập phù hợp cho con.

Theo quan điểm cô Huyền: “Có thể nói, điều quan trọng hơn cả là sự phù hợp giữa cố vấn học tập và học sinh. Giáo viên nên là người truyền lửa, nắm bắt được tâm lý học sinh, tìm cách để truyền ngọn lửa đam mê học tập cho con, giúp con có thể tự học, tự làm bài nhằm củng cố sự tự tin và khơi dậy sự hứng thú của học sinh với môn học.

Adaptive Timetable - Thời gian học thích ứng với lịch học của từng học sinh

Với phương châm: Cá nhân hóa nhằm tối ưu năng lực và rèn thái độ tích cực của học sinh, Hệ thống Trung tâm HOCMAI luôn cố gắng tạo điều kiện tốt nhất cho học sinh của mình, bao gồm cả việc tạo điều kiện về mặt thời gian giúp học sinh chủ động, tự sắp xếp khung giờ học tại trung tâm.

Phụ trách chuyên môn cơ sở Hà Nội cho biết, hiện tại, Hệ thống Trung tâm HOCMAI đã có mặt tại Hà Nội, Nghệ An và Thái Nguyên. Các trung tâm bố trí 6 ca học/ngày, thời gian từ 8h15 đến 21h30. Học sinh có thể chọn bất cứ ca học nào trong ngày.

Mô hình PISA tại Hệ thống Trung tâm HOCMAI.
Mô hình PISA tại Hệ thống Trung tâm HOCMAI.

Cha mẹ thường lầm lẫn giữa việc thiếu hụt kiến thức của một đứa trẻ và việc thiếu động lực học tập, mặc dù biểu hiện của 2 việc đó giống nhau, nhưng nếu một đứa trẻ yêu thích học tập, có động lực để phấn đấu trong học tập sẽ dễ để cải thiện kết quả học tập hơn là một đứa trẻ không có hứng thú và đặc biệt là sợ khi phải đến trường. Chính vì thế, mô hình học tập PISA tại Hệ thống Trung tâm HOCMAI rất chú trọng đến việc tạo động lực và khơi gợi sự yêu thích học tập cho học sinh. Các giáo viên của Trung tâm đều được qua tuyển chọn kỹ lưỡng về chuyên môn và đặc biệt là phải có khả năng thấu hiểu, đồng cảm với học sinh để có thể tối ưu năng lực học tập của từng bạn.

Bà Nguyễn Phương Thảo - Giám đốc vận hành Hệ thống Trung tâm HOCMAI

tin mới

Sáp nhập

Sáp nhập trường lớp ở huyện Thanh Chương: Trao cơ hội học tập tốt nhất cho học trò

(Baonghean.vn) - Sáp nhập trường lớp là xu hướng tất yếu nhằm tập trung đầu tư cơ sở vật chất, nâng cao chất lượng dạy và học của các trường. Đây cũng là mục tiêu huyện Thanh Chương đang kiên trì thực hiện, với mong muốn đem đến môi trường giáo dục tốt nhất cho các học trò.

Hội đồng Nhân dân tỉnh Nghệ An thẩm tra phương án phân bổ gần 2.200 biên chế giáo viên

Hội đồng Nhân dân tỉnh Nghệ An thẩm tra phương án phân bổ gần 2.200 biên chế giáo viên

(Baonghean.vn) - Trên cơ sở 2.187 biên chế giáo viên được Trung ương bổ sung cho Nghệ An, UBND tỉnh đã xây dựng dự thảo nghị quyết trình HĐND tỉnh thẩm tra trước khi trình HĐND tỉnh xem xét, thông qua tại kỳ họp thứ 19, khoá XVIII, nhiệm kỳ 2021 – 2026, dự kiến tổ chức vào ngày 25/4/2024.

Trường nghề

Trường nghề loay hoay trước 'bài toán' giáo viên hợp đồng

(Baonghean.vn)- Nghệ An đang rà soát lại nhân viên hợp đồng ở các cơ quan hành chính và đơn vị sự nghiệp công lập nhằm triển khai thực hiện Nghị định số 111 của Chính phủ về hợp đồng đối với một số loại công việc trong cơ quan hành chính và đơn vị sự nghiệp công lập.

Lớp 12

90 ngày 'đếm ngược' của sỹ tử lớp 12

(Baonghean.vn) - “90 ngày quyết tâm đạt kết quả cao trong Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024” là phong trào thi đua đang được các trường học trong toàn tỉnh triển khai, với mục tiêu cùng với ngành Giáo dục tỉnh nhà tăng ít nhất 4 bậc về thứ hạng trong mùa thi năm nay.

Các giáo viên cần 'dũng cảm' khi lựa chọn sách giáo khoa

Các giáo viên cần 'dũng cảm' khi lựa chọn sách giáo khoa

(Baonghean.vn) - Việc giao quyền tự chủ cho các nhà trường chọn sách giáo khoa, đòi hỏi các giáo viên cần phải có trách nhiệm, tận tâm trong quá trình thẩm định để đảm bảo có thể chọn được những bộ sách đúng, trúng đối tượng, phục vụ hiệu quả công tác dạy và học.

Du học sinh

Cân nhắc kỹ lưỡng khi quyết định du học

(Baonghean.vn) - Du học nay đã không còn là lựa chọn của những học sinh có năng lực, có điều kiện. Thay vào đó, hiện nay, nhiều học sinh đã lựa chọn du học bởi đây là con đường gần nhất để các em vừa vẫn đảm bảo việc học nhưng sớm có cơ hội có nghề, tìm kiếm việc làm.

Mượn nhà tập thể của trường để ở, nhiều giáo viên không chịu trả lại

Mượn nhà tập thể của trường để ở, nhiều giáo viên không chịu trả lại

(Baonghean.vn) - Trường THPT Dân tộc nội trú tỉnh Nghệ An cho các giáo viên ở miễn phí trong khu tập thể, dù trong hợp đồng nêu rõ, khi nào nhà trường có nhu cầu, các hộ sẽ phải trả lại, nhưng đến khi trường cần mặt bằng để xây ký túc xá cho học sinh, những người này lại từ chối bàn giao.