Quốc tế

Hội nghị hòa bình Ukraine cấm hãng tin từ các nước từng thuộc Liên Xô

Hoàng Bách 01/06/2024 13:32

Hội nghị hòa bình Ukraine dự kiến ​​diễn ra trong các ngày 15 và 16/6 tại Khu nghỉ dưỡng Burgenstock gần Lucerne, Thuỵ Sĩ.

Ảnh minh hoạ: IMAGO
Ảnh minh họa: IMAGO

RT cho biết, hãng truyền thông Octagon của Nga hôm 31/5 dẫn phản hồi chính thức từ chính quyền Thụy Sĩ cho biết, các phương tiện truyền thông từ hầu hết các quốc gia thuộc Liên Xô trước đây sẽ không được đưa tin về hội nghị hòa bình Ukraine sắp tới do Thụy Sĩ đăng cai tổ chức.

Nguồn tin trên cho biết, địa điểm được chọn để tổ chức hội nghị được cho là có một số “hạn chế về không gian”, cùng với “các yêu cầu về bảo mật”, nên ban tổ chức phải giới hạn số lượng đại diện truyền thông ở mức 500. Theo Octagon, cả cơ quan an ninh Thụy Sĩ và Mỹ đều chịu trách nhiệm đảm bảo an toàn cho hội nghị và kiểm tra tất cả các nhà báo có kế hoạch tham dự.

Theo các cơ quan truyền thông Nga, không một nhà báo nào từ Nga hoặc các quốc gia từng thuộc Liên Xô cũ, bao gồm Belarus, Armenia, Moldova, Azerbaijan hoặc 5 quốc gia Trung Á được mời đưa tin. Các phóng viên từ Đông Nam Á cũng phải đối mặt với một số hạn chế.

Các nhà chức trách Thụy Sĩ chưa bình luận chính thức về vấn đề khả năng tiếp cận của truyền thông với hội nghị. RT cũng nói rằng, họ chưa thể xác minh một cách độc lập thông tin của Octagon.

Trong diễn biến liên quan, RT cho biết các quan chức Nga chưa được mời tham dự hội nghị. Tuần trước, Tổng thống Vladimir Zelensky của Ukraine nói rằng, Nga không được có mặt tại hội nghị thượng đỉnh vì nước này có thể tìm cách gây ảnh hưởng đến các nước khác và “cướp” đi chương trình nghị sự của Kiev.

Các quan chức Nga trước đó cho biết họ sẽ không tham dự trong mọi trường hợp, với lý do thực tế là hội nghị thượng đỉnh sẽ xoay quanh cái gọi là “công thức hòa bình” của ông Zelensky.

Kế hoạch 10 điểm này yêu cầu Nga rút quân khỏi tất cả các vùng lãnh thổ mà Kiev tuyên bố là của mình, đồng ý trả tiền bồi thường và thành lập một tòa án để xét xử các quan chức Nga với cáo buộc tội ác chiến tranh. Moskva đã bác bỏ sáng kiến ​​này vì cho rằng, đó là điều “vô lý” và “xa rời thực tế”.

Hơn 160 quốc gia đã được mời dự hội nghị ở Thụy Sĩ, bao gồm các thành viên của G7, G20, BRICS và EU. Tuy nhiên, trước đó vào ngày 31/5, Bộ Ngoại giao Trung Quốc cho biết, họ sẽ không cử phái đoàn tới sự kiện này. Bắc Kinh lập luận rằng điều quan trọng là cả Nga và Ukraine đều tham gia vào bất kỳ hội nghị hòa bình nào.

Các nhà lãnh đạo của một số quốc gia BRICS khác – bao gồm Brazil và Nam Phi – cũng sẽ không tham dự hội nghị này. Tổng thống Mỹ Joe Biden dự kiến ​​không đến Thụy Sĩ mà thay vào đó ông dự kiến ​​sẽ tham dự một sự kiện gây quỹ cho cuộc bầu cử tổng thống sắp tới.

Theo RT
Copy Link
Hội nghị hòa bình Ukraine cấm hãng tin từ các nước từng thuộc Liên Xô
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO