Hội nghị tập huấn về biến đổi khí hậu và tăng trưởng xanh

27/12/2014 10:50

(Baonghean.vn) - Sáng nay (27/12), tại thành phố Vinh, Cơ quan Phát triển Hoa Kỳ USAID và Bộ Nông nghiệp - Phát triển nông thôn phối hợp với UBND tỉnh Nghệ An tổ chức khai mạc hội nghị tập huấn về biến đổi khí hậu và tăng trưởng xanh.

Tham dự lớp tập huấn có ông Mark Fenn – Giám đốc Dự án Rừng và Đồng bằng tại Việt Nam (Wrock International); đại diện Học viện Hành chính Quốc gia Hồ Chí Minh; Viện Khoa học Khí tượng Thủy văn và Môi trường; Trung tâm khí tượng thủy văn Quốc gia Dự án rừng.

Về phía tỉnh có đồng chí Nguyễn Xuân Đường – Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; các đồng chí trong Ban Thường vụ Tỉnh ủy; các đồng chí cấp trưởng các sở, ban, ngành cấp tỉnh.

Toàn cảnh hội nghị
Toàn cảnh hội nghị

Phát biểu chào mừng tại hội nghị, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Xuân Đường, cho rằng, theo các nghiên cứu cho thấy, Việt Nam là một trong những quốc gia sẽ chịu ảnh hưởng lớn từ sự biến đổi khí hậu và Nghệ An là 1 trong 5 tỉnh chịu ảnh hưởng nặng nề nhất. Thực tiễn, thời gian qua, Nghệ An luôn chịu ảnh hưởng của thiên tai như bão, lũ lụt, nắng nóng hạn hán; xuất hiện các hiện tượng nước biển dâng, xâm nhập mặn...

Đồng chí Nguyễn Xuân Đường - Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu tại hội nghj
Đồng chí Nguyễn Xuân Đường - Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu tại hội nghj

Việc tổ chức hội nghị cho đội ngũ cán bộ cấp tỉnh là sự kiện hết sức có ý nghĩa đối với tỉnh; đây không chỉ là một hội nghị về ứng phó với biến đổi khí hậu từ góc nhìn của các chuyên gia quốc tế mà còn là bước đi thể hiện quyết tâm của Nghệ An trong việc xây dựng và thực hiện chương trình ứng phó với thiên tai và biến đổi khí hậu, một vấn đề nóng bỏng có tính toàn cầu, đồng thời phù hợp với chiến lược quốc gia về tăng trưởng xanh mà Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt. Tại hội nghị tập huấn, mong muốn các học viên thảo luận các vấn đề xung quanh biến đổi khí hậu và tăng trưởng xanh phù hợp với chiến lược phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, từ đó đưa ra các quyết định và giải pháp ứng phó có tính chiến lược đối với biến đổi khí hậu trong các lĩnh vực mà đơn vị quản lý, điều hành.

Các đại biểu tham dự hội nghị tập huấn
Các đại biểu tham dự hội nghị tập huấn

Tại lớp tập huấn, thông qua sự truyền đạt của các chuyên gia đến từ Dự án Rừng và Đồng bằng tại Việt Nam đã giúp cho các học viên nhận thấy rõ các tác động từ sự biến đổi khí hậu với những biểu hiện của các hiện tượng thời tiết cực đoan ngày càng thể hiện rõ đối với Việt Nam nói chung và Nghệ An nói riêng. Đặc biệt thấy rõ vấn đề đang đặt ra đối với tỉnh Nghệ An – một tỉnh có diện tích lớn nhất cả nước, có trữ lượng rừng lớn, có hệ thống sông, đặc biệt là sông Cả có trữ lượng nước lớn.

Ngài Mark Fenn - Giám đốc Dự án Rừng và Đồng bằng tại Việt Nam phát biểu làm rõ những ảnh hưởng của biến đối khí hậu đối với Nghệ An
Ngài Mark Fenn - Giám đốc Dự án Rừng và Đồng bằng tại Việt Nam phát biểu làm rõ những ảnh hưởng của biến đối khí hậu đối với Nghệ An

Tuy nhiên, thực tế, mùa mưa thì lượng nước mưa đều đổ ra biển, mùa hè thì các dự án thủy điện tích nước, gây ra vùng hạ lưu hạn hán. Trong khi đó hệ thống hồ đập vừa đang đang xây dựng, vừa số lớn được xây dựng hàng chục năm nay đã xuống cấp, đặt ra báo động về an toàn hồ đập. Rồi nguồn nước bị ô nhiễm đặt ra vấn đề trong tương lai đặt ra vấn đề đáng quan tâm đó công tác quản lý nguồn nước ngầm. Biến đổi khí hậu cũng sẽ tác động đến tất các lĩnh công thương, y tế, nông nghiệp...

Các đại biểu tiếp thu các thông tin do các chuyên gia truyền đạt
Các đại biểu tiếp thu các thông tin do các chuyên gia truyền đạt

Thông qua hội nghị tập huấn, đại diện Học viện Hành chính Quốc gia Hồ Chí Minh; Viện Khoa học Khí tượng Thủy văn và Môi trường; Trung tâm khí tượng thủy văn Quốc gia đã cung cấp cho các học viên những vấn đề cơ bản về biến đổi khí hậu, đồng thời định hướng, gọi mở các giải pháp thích ứng và ứng phó với biến đổi khí hậu, từ đó lồng ghép biến đổi khí hậu vào các kế hoạch kinh tế - xã hội chung của từng và kế hoạch, quy hoạch phát triển của từng ngành, lĩnh vực để phát triển kinh tế xanh và bền vững.

Các đại biểu trao đổi tại hội nghị

Các đại biểu trao đổi về bài tập thực hành tại hội nghị tập huấn

Các đại biểu trao đổi về bài tập thực hành tại hội nghị tập huấn

Sau hội nghị tập huấn này, các cơ quan sẽ tổ chức 2 lớp tập huấn, 1 lớp 2 ngày dành cho cấp phó của các sở, ban, ngành cấp tỉnh; 1 lớp 3 ngày cho đội ngũ cán bộ chuyên viên, kỷ thuật nhằm cung cấp kiến thức chuyên sâu để tham mưu, lập kế hoạch thích ứng và ứng phó với biến đổi khí hậu trong từng lĩnh vực, ngành cụ thể trong kế hoạch phát triển 5 năm tới 2016 - 2020.

Minh Chi

Hội nghị tập huấn về biến đổi khí hậu và tăng trưởng xanh
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO