Hội nghị trực tuyến toàn quốc về thu thập dự án ”Nền tảng dữ liệu bản đồ số Việt Nam”

(Baonghean.vn) - Sáng 14/1, tại Hà Nội, Văn phòng Chính phủ tổ chức hội nghị trực tuyến với các tỉnh về triển khai thu thập cho dự án “Nền tảng dữ liệu bản đồ số Việt Nam”.

Chủ trì hội nghị từ phía đầu cầu Hà Nội có đồng chí Nguyễn Văn Tùng - Phó Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ. Cùng dự có đại diện có Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam, Trung ương đoàn TNCS Hồ Chí Minh và một số bộ, ngành liên quan.

Về phía đầu cầu Nghệ An có đại diện lãnh đạo Bưu điện tỉnh, Tỉnh đoàn và đại diện các Sở: Khoa học & Công nghệ, Thông tin & Truyền thông.

Các đại biểu theo dõi Hội nghị trực tuyến tại đầu cầu Hà Nội, trong đó Văn phòng Chính phủ và Bưu điện Việt Nam nhấn mạnh, cùng với kịp thời về tiến độ phải đảm bảo chất lượng thu thập dự liệu. Ảnh: Nguyễn Hải
Quang cảnh đầu cầu tại Nghệ An. Ảnh: Nguyễn Hải
Tại hội nghị, đại diện Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam đã báo cáo sơ bộ kết quả triển khai giai đoạn 1 và kế hoạch giai đoạn 2 của Dự án. Theo đó, sau khi thí điểm triển khai tại 2 tỉnh Phú Yên và Hậu Giang, trên cơ sở điều chỉnh phần mềm và báo cáo kết quả lên Bộ Khoa học Công nghệ và Văn phòng Chính phủ, Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam đã tham mưu và được Chính phủ thống nhất giao làm đầu mối chính để thu thập dữ liệu bản đồ số Việt Nam.
Nội dung chính của Dự án là giao cho ngành Bưu điện và Đoàn Thanh niên sẽ thu nhập dữ liệu địa chỉ (tên hộ gia đình/tên cửa hàng/tên địa điểm), địa chỉ chi tiết của địa điểm (số nhà, đường phố, ngõ ngách tại thành phố, thị xã) hoặc xóm, cụm dân cư (tại khu vực nông thôn); loại đối tượng nhà hàng, ngân hàng, bưu điện, trạm xá, khách sạn, trạm xăng… để cập nhật, xây dựng dưới dạng số hóa.
Việc thu thập dữ liệu không những cung cấp cơ sở dữ liệu số hóa vào tài nguyên dữ liệu quốc gia mà còn ứng dụng vào đời sống thực tiễn. Sau khi xây dựng xong cơ sở dữ liệu bản đồ số này, người dân có thể dùng điện thoại thông minh khi đi du lịch (tìm đường, đặt phòng, rút tiền, đổ xăng…), làm việc hay ứng dụng để gọi xe, giao hàng…

Trên cơ sở tìm hiểu kết quả và cách triển khai tại 2 tỉnh thí điểm, đại diện một số bộ, ngành và điểm cầu nêu kết quả triển khai, bài học kinh nghiệm và đề xuất cơ chế tháo gỡ một số khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai...

Các đại biểu từ điểm cầu Nghệ An theo dõi Hội nghị trực tuyến toàn quốc về thu thập dự liệu bản đồ số. Ảnh: Nguyễn Hải
Các đại biểu từ điểm cầu Nghệ An theo dõi Hội nghị trực tuyến toàn quốc về thu thập dữ liệu bản đồ số. Ảnh: Nguyễn Hải

Dự hội nghị trực tuyến, đại diện Bưu điện Nghệ An cho biết, dù mới triển khai thí điểm tại các huyện đồng bằng nhưng kết quả rất khả quan. Đến hết ngày 13/1, toàn tỉnh đã khảo sát, thu thập được 28.668 điểm tại 21 huyện, thành, thị. Các huyện triển khai đạt kết quả khá là Diễn Châu với 5.469 điểm; Vinh 4.783 điểm; Quỳnh Lưu 3.918 điểm; Nghi Lộc 2.914 điểm, Thái Hòa 1.955 điểm…

Kết luận hội nghị, đồng chí Nguyễn Văn Tùng - Phó Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ nhấn mạnh ý nghĩa của việc thu thập bản đồ số. Trên cơ sở tiếp thu các ý kiến phát biểu của các tỉnh, cần bám sát chỉ đạo của Chính phủ để kịp thời triển khai, đảm bảo tiến độ và chất lượng; Bưu điện tỉnh và Tỉnh đoàn có trách nhiệm chính nhưng cần thống nhất lại đầu mối báo cáo của tỉnh; UBND các tỉnh và phối hợp với các sở, ngành liên quan để xây dựng số liệu chính xác nhất. Các tỉnh cân đối bố trí kinh phí cần thiết phục vụ cho các cá nhân tham gia thu thập dữ liệu cho dự án; các cơ quan truyền thông, báo chí tăng cường tuyên truyền để người dân, doanh nghiệp biết và hưởng ứng./.

tin mới

Đường hoa trên dốc Kẻ Lè ở Quỳ Châu

Đường hoa trên dốc Kẻ Lè ở Quỳ Châu

(Baonghean.vn) - Quốc Lộ 48A như dải lụa mềm vắt qua thị trấn Tân Lạc, huyện miền núi Quỳ Châu có hai con dốc khá nổi tiếng là Kẻ Lè và Bù Bài. Để tạo mỹ quan cho cửa ngõ thị trấn Tân Lạc, huyện Quỳ Châu từ đầu năm nay đã tổ chức thành công đường hoa trên dốc Kẻ Lè.

Có hẹn với Môn Sơn - Lục Dạ

Có hẹn với Môn Sơn - Lục Dạ

(Baonghean.vn) - Lễ hội Môn Sơn - Lục Dạ là một trong những lễ hội độc đáo và mang đậm bản sắc văn hóa của người dân tộc Thái ở huyện Con Cuông. Bên cạnh cảnh đẹp thiên nhiên, Môn Sơn còn níu chân du khách bởi bản sắc văn hóa độc đáo của người dân nơi đây.

Tháng Tư về trên sắc hoa cúc biển Cửa Lò

Tháng Tư về trên sắc hoa cúc biển Cửa Lò

(Baonghean.vn) - Cứ mỗi độ tháng 4 về, những bông cúc biển lại tỏa sắc rực rỡ. Vẻ đẹp riêng của loại hoa được xem là biểu tượng du lịch Cửa Lò khiến cho các thiếu nữ không thể bỏ lỡ với mong muốn lưu lại những tấm hình làm kỷ niệm.

Khai mạc lớp bồi dưỡng văn học, nghệ thuật đối với sự phát triển công nghiệp văn hóa ở Việt Nam

Khai mạc lớp bồi dưỡng văn học, nghệ thuật đối với sự phát triển công nghiệp văn hóa ở Việt Nam

(Baonghean.vn) - Ngày 15/4, tại thành phố Hạ Long, Hội đồng Lý luận phê bình văn học, nghệ thuật Trung ương phối hợp với tỉnh Quảng Ninh khai mạc lớp bồi dưỡng “Văn học, nghệ thuật đối với sự phát triển công nghiệp văn hóa ở Việt Nam: Vai trò của sáng tạo, lý luận, phê bình và quảng bá”.

Bệnh tan máu bẩm sinh

Sàng lọc, phòng ngừa bệnh tan máu bẩm sinh

(Baonghean.vn) - Bệnh tan máu bẩm sinh (Thalassemia) là bệnh di truyền và ảnh hưởng lâu dài đến sức khỏe của người bệnh và cả chất lượng dân số. Tại Nghệ An, dù đã được tuyên truyền thường xuyên nhưng số người mắc bệnh vẫn còn khá cao, nhất là ở các huyện miền núi.