Tổng Giám đốc IAEA gặp gỡ báo chí tại Việt Nam

Tổng Giám đốc Cơ quan Năng lượng nguyên tử Quốc tế (IAEA) Yukiya Amano và lãnh đạo Bộ Khoa học và Công nghệ đã có buổi gặp gỡ báo chí, nhân chuyến thăm và làm việc lần thứ hai tại Việt Nam của ông Yukiya Amano từ 7 - 11/1/2014, theo lời mời của Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh.
Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh tiếp ông Yukia Amano đang trong chuyến thăm và làm việc tại Việt Nam. Ảnh: TTXVN
Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh tiếp ông Yukia Amano đang trong chuyến thăm và làm việc tại Việt Nam.
Ngày 9/1, tại trụ sở Bộ Khoa học và Công nghệ, Tổng Giám đốc Yukiya Amano và ông Lê Đình Tiến, Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ giới thiệu về vai trò của Cơ quan Năng lượng nguyên tử Quốc tế trong việc thúc đẩy ứng dụng, đảm bảo an toàn, an ninh và không phổ biến hạt nhân trong lĩnh vực năng lượng hạt nhân; các biện pháp đảm bảo an toàn, an ninh và xu hướng phát triển điện hạt nhân trên thế giới sau sự cố điện hạt nhân tại Fukushima (Nhật Bản) hồi tháng 3/2011; khả năng hỗ trợ của Cơ quan Năng lượng nguyên tử Quốc tế đối với các nước mới bắt đầu phát triển điện hạt nhân, trong đó có Việt Nam.
Tính đến tháng 11/2013, Cơ quan Năng lượng nguyên tử Quốc tế có 160 quốc gia thành viên. 
Việt Nam tham gia tổ chức này từ năm 1978. Đến nay quan hệ hợp tác giữa hai bên đã có những bước phát triển tích cực.
Tổng Giám đốc Yukiya Amano đánh giá cao những nỗ lực của Việt Nam trong việc tham gia và thực hiện các điều ước quốc tế về an toàn, an ninh và không phổ biến hạt nhân, cũng như các bước chuẩn bị thận trọng của Việt Nam cho Dự án điện hạt nhân.
Trước đó, tại buổi làm việc với Bộ Khoa học và Công nghệ, Bộ trưởng Nguyễn Quân và Tổng Giám đốc Yukiya Amano đã trao đổi về kết quả hợp tác giữa hai bên trong thời gian vừa qua, cũng như phương hướng hợp tác trong những năm tới. 
Bộ trưởng Nguyễn Quân bày tỏ mong muốn trong thời gian tới, Việt Nam tiếp tục nhận được sự hợp tác, hỗ trợ từ phía Cơ quan Năng lượng nguyên tử Quốc tế trong việc xây dựng các văn bản quy phạm pháp luật, đào tạo nguồn nhân lực, xây dựng và tổ chức thực hiện kế hoạch phát triển cơ sở hạ tầng điện hạt nhân. 
Đặc biệt trong lĩnh vực an toàn, an ninh, ứng phó sự cố điện hạt nhân; xây dựng năng lực cơ quan pháp quy hạt nhân độc lập, đáp ứng yêu cầu đảm bảo an toàn, an ninh cho phát triển điện hạt nhân.
Hiện Việt Nam là Chủ tịch Hội đồng Thống đốc Cơ quan Năng lượng nguyên tử Quốc tế niên khóa 2013-2014. Chính sách nhất quán của Việt Nam là sử dụng năng lượng nguyên tử vì mục đích hòa bình, bảo đảm an toàn, an ninh và không phổ biến hạt nhân. Việt Nam coi đây không chỉ là trách nhiệm quốc gia mà còn là nghĩa vụ đối với cộng đồng quốc tế.
Thực hiện cam kết này, Việt Nam đã tham gia hầu hết các điều ước, công ước quốc tế về an toàn, an ninh và không phổ biến hạt nhân. Trong hai năm gần đây, Việt Nam đã phê chuẩn Nghị định thư bổ sung về thanh sát; Công ước bảo vệ thực thể vật liệu hạt nhân; Công ước chung về an toàn quản lý chất thải phóng xạ và nhiên liệu hạt nhân đã qua sử dụng; hoàn thành chương trình chuyển đổi nhiên liệu hạt nhân độ giàu cao, sang nhiên liệu độ giàu thấp tại lò phản ứng nghiên cứu hạt nhân Đà Lạt. 
Đặc biệt, Việt Nam đã tham gia tích cực vào các hoạt động của Hội nghị thượng đỉnh An ninh hạt nhân năm 2010 tại Mỹ, năm 2012 tại Hàn Quốc và sắp tới tại Hà Lan vào năm 2014.
Đây là chuyến thăm Việt Nam lần thứ hai của Tổng Giám đốc Cơ quan Năng lượng nguyên tử Quốc tế Yukiya Amano. Chuyến thăm lần này nhằm trao đổi các biện pháp thúc đẩy quan hệ hợp tác giữa hai bên trong lĩnh vực phát triển ứng dụng năng lượng nguyên tử nói chung, Chương trình Điện hạt nhân của Việt Nam nói riêng, cũng như đánh giá kết quả và tác động của các dự án Cơ quan Năng lượng nguyên tử Quốc tế hỗ trợ cho Việt Nam.
Theo TTXVN

tin mới

Tỷ lệ che phủ rừng Nghệ An đạt 58,33%. Ảnh: tư liệu

Tỷ lệ che phủ rừng của Nghệ An đạt gần 60%

(Baonghean.vn) -Năm 2023, ngành lâm nghiệp Nghệ An gặp không ít khó khăn. Tuy nhiên, nhờ triển khai đồng bộ các giải pháp chỉ đạo, bám sát chỉ tiêu nhiệm vụ được giao, ngành lâm nghiệp đã đạt được nhiều kết quả khả quan, góp phần vào tăng trưởng chung của ngành nông nghiệp và phát triển nông thôn.

Nghệ An: Kết quả giải ngân đầu tư công quý I/2024 cao hơn cùng kỳ

Nghệ An: Kết quả giải ngân đầu tư công quý I/2024 cao hơn cùng kỳ

(Baonghean.vn) - Tỷ lệ giải ngân đầu tư công quý I/2024 của Nghệ An cao hơn so với cùng kỳ, đạt trên 12%. Để đẩy nhanh tiến độ giải ngân, Tổ công tác của UBND tỉnh sẽ tiếp tục làm việc trực tiếp với chủ đầu tư các dự án có tỷ lệ giải ngân thấp để đôn đốc, tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc.

Kho Bạc Nhà nước Nghệ An tập trung giải ngân vốn đầu tư công

Kho Bạc Nhà nước Nghệ An tập trung giải ngân vốn đầu tư công

(Baonghean.vn) - Năm 2024 là năm bản lề, có ý nghĩa quan trọng để hoàn thành các mục tiêu của năm 2025 và các kế hoạch trung hạn đã được đề ra, nên ngay từ đầu năm 2024, Lãnh đạo Kho bạc Nhà nước Nghệ An đã tích cực triển khai các phương án nhằm nâng cao tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư.

Nhà sáng lập Ecopark chính thức ra mắt trung tâm giáo dục, giải trí, sáng tạo lớn nhất Nghệ An

Nhà sáng lập Ecopark chính thức ra mắt trung tâm giáo dục, giải trí, sáng tạo lớn nhất Nghệ An

(Baonghean.vn) - Với những con phố có các thương hiệu giáo dục trong nước, quốc tế, hệ thống trường học, thư viện,… cùng công viên chủ đề lần đầu tiên tại Nghệ An rộng 15.000m2, The Campus được nhà sáng lập Ecopark phát triển để trở thành trung tâm giáo dục, giải trí, sáng tạo lớn nhất Nghệ An.

Giao dịch vàng ở Nghệ An sôi động trở lại

Giao dịch vàng ở Nghệ An sôi động trở lại

(Baonghean.vn) -Theo thống kê, chỉ trong 1 tuần (18/3-24/3), giá vàng trong nước đã giảm đến trên 1 triệu đồng/lượng. Đóng cửa phiên giao dịch trong tuần, hôm nay (24/3), giá vàng tăng nhẹ, cùng với nhiều yếu tố đã đẩy giao dịch vàng ở Nghệ An sôi động trở lại.