Việt-Hàn thúc đẩy quan hệ đối tác hợp tác chiến lược

Trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Hàn Quốc, ngày 21/1, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã hội đàm với Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Tài chính và Chiến lược Hàn Quốc Hyun Oh-Seok.
Trước đó, ngày 20/1, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã có cuộc gặp với Thủ tướng Hàn Quốc Chung Hong-won (phải) tại Seoul. Ảnh: Yonhap-TTXVN
Trước đó, ngày 20/1, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã có cuộc gặp với Thủ tướng Hàn Quốc Chung Hong-won (phải) tại Seoul. Ảnh: Yonhap-TTXVN
Theo TTXVN, trong không khí hữu nghị, cởi mở và tin cậy lẫn nhau, hai Phó Thủ tướng đã trao đổi ý kiến về phương hướng và các biện pháp cụ thể nhằm thúc đẩy quan hệ Đối tác hợp tác chiến lược Việt Nam-Hàn Quốc tiếp tục phát triển mạnh mẽ và toàn diện hơn nữa trong thời gian tới.
Phó Thủ tướng Hyun Oh-Seok đã nhiệt liệt hoan nghênh Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc lần đầu tiên thăm chính thức Hàn Quốc trên cương vị Phó Thủ tướng Chính phủ, đánh giá cao ý nghĩa quan trọng của chuyến thăm đối với sự phát triển của quan hệ hữu nghị hợp tác giữa hai nước.
Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cảm ơn sự đón tiếp trọng thị và chu đáo của Phó Thủ tướng Hyun Oh-Seok, Chính phủ và nhân dân Hàn Quốc đã dành cho đoàn đại biểu Việt Nam.
Hai Phó Thủ tướng bày tỏ vui mừng trước sự phát triển nhanh chóng và hiệu quả của quan hệ hữu nghị và hợp tác trong những năm qua, nhất là từ sau khi hai nước thiết lập quan hệ Đối tác hợp tác chiến lược vào năm 2009; nhất trí về các phương hướng lớn và biện pháp cụ thể để đưa quan hệ Đối tác hợp tác chiến lược giữa hai nước lên tầm cao mới và đi vào chiều sâu, vì lợi ích của nhân dân hai nước, góp phần vào hòa bình, ổn định, hợp tác và phát triển ở khu vực.
Hai bên nhất trí tiếp tục tăng cường các chuyến thăm và tiếp xúc giữa lãnh đạo cấp cao hai nước dưới nhiều hình thức nhằm tăng cường sự tin cậy và hiểu biết lẫn nhau; tăng cường đối thoại chiến lược và hợp tác thực chất trên các lĩnh vực ngoại giao, quốc phòng, an ninh.
Hai bên nhất trí tiếp tục đẩy mạnh và làm sâu sắc hơn nữa quan hệ hợp tác kinh tế, thương mại giữa hai nước; nhất trí thúc đẩy đàm phán để sớm ký kết FTA Việt Nam-Hàn Quốc trong năm 2014 và hợp tác nhằm sớm đạt mục tiêu đưa kim ngạch thương mại song phương đạt 70 tỷ USD vào năm 2020; đồng thời có các biện pháp thiết thực nhằm giảm dần và hướng tới sự cân bằng cán cân thương mại giữa hai nước.
Phía Hàn Quốc sẽ tích cực xem xét tạo điều kiện cho hàng hóa Việt Nam xuất khẩu vào Hàn Quốc đồng thời thúc đẩy hợp tác trong các lĩnh vực công nghệ cao, công nghiệp hỗ trợ.
Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc khẳng định lại việc Chính phủ Việt Nam sẽ sử dụng khoản vay ưu đãi 100 triệu USD của Chính phủ Hàn Quốc để tăng cường năng lực triển khai chính phủ điện tử tại Việt Nam; đồng thời đề nghị Chính phủ Hàn Quốc tiếp tục quan tâm hỗ trợ đối với các dự án, chương trình hợp tác trọng điểm giữa hai nước, trong đó có Dự án Viện khoa học công nghệ Việt-Hàn (VKIST), Chương trình hạnh phúc Việt Nam, dự án Trung tâm huấn luyện quốc gia về phòng chống khủng bố, dự án Tăng cường năng lực cơ quan điều phối quốc gia về phòng, chống ma túy giai đoạn 3...
Phó Thủ tướng Hyun Oh-Seok khẳng định Hàn Quốc coi Việt Nam là một đối tác quan trọng ở khu vực và là một trong những đối tác chính trong chính sách cung cấp ODA của Hàn Quốc, cam kết tiếp tục dành ưu tiên về ODA cho Việt Nam trong những năm tới, nhất là trong các lĩnh vực tăng trưởng xanh, xây dựng cơ sở hạ tầng và đào tạo nguồn nhân lực.
Hai bên nhất trí cùng nỗ lực tạo thuận lợi thúc đẩy giao lưu nhân dân, bảo vệ và bảo đảm các quyền lợi chính đáng cho công dân mỗi nước đang cư trú ở nước kia.
Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đánh giá cao việc Bộ Lao động hai nước đã ký MOU đặc biệt về hợp tác lao động và đề nghị phía Hàn Quốc sớm phân bổ hạn ngạch dành cho Việt Nam, tạo điều kiện để lao động Việt Nam sớm được sang Hàn Quốc làm việc.
Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã mời Phó Thủ tướng Hyun Oh-Seok sang thăm Việt Nam. Phó Thủ tướng Hyun Oh-Seok cảm ơn và vui vẻ nhận lời.
Theo Vietnam+

tin mới

Tỷ lệ che phủ rừng Nghệ An đạt 58,33%. Ảnh: tư liệu

Tỷ lệ che phủ rừng của Nghệ An đạt gần 60%

(Baonghean.vn) -Năm 2023, ngành lâm nghiệp Nghệ An gặp không ít khó khăn. Tuy nhiên, nhờ triển khai đồng bộ các giải pháp chỉ đạo, bám sát chỉ tiêu nhiệm vụ được giao, ngành lâm nghiệp đã đạt được nhiều kết quả khả quan, góp phần vào tăng trưởng chung của ngành nông nghiệp và phát triển nông thôn.

Nghệ An: Kết quả giải ngân đầu tư công quý I/2024 cao hơn cùng kỳ

Nghệ An: Kết quả giải ngân đầu tư công quý I/2024 cao hơn cùng kỳ

(Baonghean.vn) - Tỷ lệ giải ngân đầu tư công quý I/2024 của Nghệ An cao hơn so với cùng kỳ, đạt trên 12%. Để đẩy nhanh tiến độ giải ngân, Tổ công tác của UBND tỉnh sẽ tiếp tục làm việc trực tiếp với chủ đầu tư các dự án có tỷ lệ giải ngân thấp để đôn đốc, tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc.

Kho Bạc Nhà nước Nghệ An tập trung giải ngân vốn đầu tư công

Kho Bạc Nhà nước Nghệ An tập trung giải ngân vốn đầu tư công

(Baonghean.vn) - Năm 2024 là năm bản lề, có ý nghĩa quan trọng để hoàn thành các mục tiêu của năm 2025 và các kế hoạch trung hạn đã được đề ra, nên ngay từ đầu năm 2024, Lãnh đạo Kho bạc Nhà nước Nghệ An đã tích cực triển khai các phương án nhằm nâng cao tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư.

Nhà sáng lập Ecopark chính thức ra mắt trung tâm giáo dục, giải trí, sáng tạo lớn nhất Nghệ An

Nhà sáng lập Ecopark chính thức ra mắt trung tâm giáo dục, giải trí, sáng tạo lớn nhất Nghệ An

(Baonghean.vn) - Với những con phố có các thương hiệu giáo dục trong nước, quốc tế, hệ thống trường học, thư viện,… cùng công viên chủ đề lần đầu tiên tại Nghệ An rộng 15.000m2, The Campus được nhà sáng lập Ecopark phát triển để trở thành trung tâm giáo dục, giải trí, sáng tạo lớn nhất Nghệ An.

Giao dịch vàng ở Nghệ An sôi động trở lại

Giao dịch vàng ở Nghệ An sôi động trở lại

(Baonghean.vn) -Theo thống kê, chỉ trong 1 tuần (18/3-24/3), giá vàng trong nước đã giảm đến trên 1 triệu đồng/lượng. Đóng cửa phiên giao dịch trong tuần, hôm nay (24/3), giá vàng tăng nhẹ, cùng với nhiều yếu tố đã đẩy giao dịch vàng ở Nghệ An sôi động trở lại.