Dấu ấn không phai trên xứ sở hoa anh đào

Với hơn 19 cuộc hội kiến, hội đàm, gặp gỡ, đối thoại, phát biểu trên diễn đàn đa phương và song phương dày đặc trong 3 ngày (26-28/5), Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã để lại dấu ấn không phai trên xứ sở hoa anh đào khi tham dự Hội nghị thượng đỉnh G7 mở rộng và thăm làm việc tại Nhật Bản.

Phát biểu tại Hội nghị thượng đỉnh G7 mở rộng, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc khẳng định: Sự phồn vinh và phát triển bền vững ở Việt Nam, châu Á và trên thế giới chỉ có thể được bảo đảm nếu có một môi trường quốc tế hòa bình và ổn định - Ảnh: VGP/Quang Hiếu
Phát biểu tại Hội nghị thượng đỉnh G7 mở rộng, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc khẳng định: Sự phồn vinh và phát triển bền vững ở Việt Nam, châu Á và trên thế giới chỉ có thể được bảo đảm nếu có một môi trường quốc tế hòa bình và ổn định - Ảnh: VGP/Quang Hiếu

Chung tay, góp sức

Tại Mie, nơi có ngôi đền Ise cổ kính với lịch sử hơn 1000 năm, nơi thờ Nữ thần Mặt trời, biểu tượng của đất nước Nhật Bản và được coi là cội nguồn của sức mạnh và tinh thần Nhật Bản, trong những ngày đầu hè này, đã diễn ra sự kiện rất quan trọng Hội nghị Thượng đỉnh Nhóm 7 nước công nghiệp phát triển (G7) mở rộng.

Dự Hội nghị có lãnh đạo các cường quốc và các tổ chức quốc tế lớn như Tổng thống Hợp chúng quốc Hoa Kỳ Barack Obama, Thủ tướng Vương quốc Anh David Cameron, Thủ tướng Đức Angela Merkel, Tổng thống Pháp Francois Holland, Thủ tướng Canada Justin Trudeau, Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe, Tổng thư ký Liên Hợp quốc Ban Ki-moon… Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc là một trong số ít lãnh đạo các nước khác được mời tham dự và phát biểu tại Hội nghị.Diễn ra trong bối cảnh kinh tế thế giới tăng trưởng chậm lại, căng thẳng địa - chính trị và các thách thức an ninh phi truyền thống ngày càng gay gắt… đã đặt ra cho chương trình nghị sự của Hội nghị cần phải xử lý hàng loạt các vấn đề lớn.

Lần đầu tiên tham dự Hội nghị thượng đỉnh G7 trên cương vị mới, trong những phát biểu của mình, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh thông điệp: Chỉ có phồn vinh và phát triển khi có hòa bình, ổn định; các hành động đơn phương, trái pháp luật quốc tế và thỏa thuận khu vực đang đe dọa nghiêm trọng hòa bình và ổn định trong khu vực...

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và lãnh đạo các nước, tổ chức quốc tế tham dự Hội nghị thượng đỉnh G7 mở rộng-Ảnh: VGP/Quang Hiếu
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và lãnh đạo các nước, tổ chức quốc tế tham dự Hội nghị thượng đỉnh G7 mở rộng-Ảnh: VGP/Quang Hiếu

Thủ tướng nêu rõ: Hòa bình và phát triển của Việt Nam gắn chặt với hòa bình và thịnh vượng chung của thế giới. Sự phồn vinh và phát triển bền vững ở Việt Nam, Châu Á và trên thế giới chỉ có thể được bảo đảm nếu có một môi trường quốc tế hòa bình và ổn định.

Thủ tướng mong muốn và tin tưởng các nước trong nhóm G7 cần có tiếng nói và hành động thiết thực để đóng góp tích cực vào củng cố môi trường hòa bình, ổn định và giải quyết các vấn đề chung cũng như ở khu vực; nhất là các mục tiêu phát triển bền vững, ngăn chặn suy giảm của kinh tế toàn cầu; xây dựng kết cấu hạ tầng, phòng chống thiên tai, ứng phó với biến đổi khí hậu, chống khủng bố, an ninh lương thực, nguồn nước, hàng hải, hàng không… vì một môi trường hòa bình, ổn định, sự phồn vinh, thịnh vượng ở khu vực Châu Á-Thái Bình Dương và trên thế giới.

Tại các cuộc gặp gỡ tiếp xúc song phương các nguyên thủ, lãnh đạo các nước, các tổ chức quốc tế bên lề Hội nghị thượng đỉnh G7 mở rộng, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc khẳng định Chính phủ Việt Nam quyết tâm đưa quan hệ hợp tác giữa Việt Nam với các nước và các tổ chức quốc tế đi vào chiều sâu, thực chất, đặc biệt là hợp tác kinh tế; mong muốn các nước và các đối tác ủng hộ Việt Nam tăng cường vai trò và trách nhiệm tại các tổ chức quốc tế, tiếp tục phối hợp chặt chẽ tại các diễn đàn đa phương quan trọng ở khu vực và trên thế giới, trong đó có việc ủng hộ Việt Nam ứng cử vào Ủy viên không thường trực Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc nhiệm kỳ 2020-2021 và  ứng cử vào vị trí Tổng Giám đốc UNESCO nhiệm kỳ 2017-2021.

Những phát biểu nêu trên của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc được Hội nghị và bạn bè quốc tế ghi nhận, đánh giá cao, cho rằng Việt Nam đã và đang chung tay, góp sức hết sức tích cực vào các vấn đề quan tâm chung của thế giới và khu vực. Phát biểu của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đầy trách nhiệm, để lại những dấu ấn đậm nét trong lòng nhiều đại biểu dự Hội nghị.

Thúc đẩy quan hệ đối tác chiến lược sâu rộng lên tầm cao mới

Trước đó, chiều ngày 26/5, ngay sau khi đến sân bay Chubu-Nagoya, bắt đầu chuyến thăm Nhật Bản và dự Hội nghị thượng đỉnh G7 mở rộng, Thủ tướng đã tới dự Đối thoại chính sách kinh tế cao cấp Việt Nam-Nhật Bản với sự tham dự của gần ba trăm doanh nghiệp Nhật Bản và Việt Nam.

Phát biểu cũng như trao đổi, trả lời trực tiếp câu hỏi của doanh nghiệp Nhật Bản, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc khẳng định Chính phủ Việt Nam trong thời gian tới  tiếp tục tạo môi trường đầu tư kinh doanh thông thoáng, thuận lợi và bình đẳng cho các nhà đầu tư nước ngoài, với tinh thần “hai bên cùng thắng”, “lợi ích của nhà đầu tư cũng là lợi ích của Chính phủ. Thành công của các bạn cũng là thành công của chúng tôi”.

Đại diện các doanh nghiệp, nhà đầu tư Nhật Bản, Chủ tịch Tổ chức Xúc tiến thương mại Nhật Bản (JETRO) Hioyuki Ishige cho biết, các doanh nghiệp đầu tư vào Việt Nam cảm thấy vững tâm trước các thông điệp của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc. Nhiều doanh nghiệp Nhật Bản, qua cuộc khảo sát của JETRO đều mong muốn đầu tư vào Việt Nam.

Lễ đón Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tại Phủ Thủ tướng Nhật Bản. Ảnh: VGP/Quang Hiếu
Lễ đón Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tại Phủ Thủ tướng Nhật Bản. Ảnh: VGP/Quang Hiếu

Rời Mie cổ kính, thứ Bảy ngày 28/5, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc dẫn đầu Đoàn cấp cao Việt Nam tới Tokyo, một trong những thủ đô lớn bậc nhất thế giới để thăm và hội đàm với Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe.

Trong bầu không khí hữu nghị, tin cậy và hiểu biết lẫn nhau, như những người bạn thân thiết lâu ngày mới gặp nhau, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe đã trao đổi ý kiến sâu rộng, đạt nhất trí cao về phương hướng lớn và các biện pháp cụ thể để đưa quan hệ đối tác chiến lược sâu rộng Việt Nam-Nhật Bản phát triển toàn diện, thực chất, hiệu quả hơn nữa trong thời gian tới.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cảm ơn sự  đón tiếp trọng thị của Chính phủ Nhật Bản; chúc mừng Nhật Bản tổ chức thành công Hội nghị thượng đỉnh G7 và Hội nghị Thượng đỉnh G7 mở rộng, khẳng định chính sách nhất quán của Việt Nam coi Nhật Bản là  đối tác quan trọng hàng đầu và lâu dài.

Về phía bạn, Thủ tướng Shinzo Abe khẳng định rất coi trọng quan hệ với Việt Nam và mong muốn tiếp tục hợp tác chặt chẽ thúc đẩy quan hệ Việt-Nhật phát triển toàn diện hơn nữa; tiếp tục cung cấp ODA hỗ trợ Việt Nam. Liên quan đến ứng phó với biến đổi khí hậu, Nhật Bản tuyên bố cung cấp khoản viện trợ không hoàn lại khẩn cấp 300 triệu yên (tương đương 2,5 triệu USD) để hỗ trợ Việt Nam giải quyết vấn đề hạn hán, xâm nhập mặn.

Chia sẻ quan ngại sâu sắc của cộng đồng quốc tế về tình hình Biển Đông thời gian gần đây, đặc biệt là những hành động tôn tạo, xây đảo quy mô lớn, hai bên nhất trí về tầm quan trọng của việc bảo đảm hòa bình, an ninh, an toàn và tự do hàng hải và hàng không ở Biển Đông; các bên liên quan không có những hành động thay đổi nguyên trạng, gây phức tạp, mở rộng tranh chấp và quân sự hóa trên Biển Đông; giải quyết tranh chấp bằng các biện pháp hòa bình, tôn trọng tiến trình ngoại giao và pháp lý; nghiêm túc tuân thủ luật pháp quốc tế, trong đó có Công ước Liên Hợp quốc về Luật Biển năm 1982, Tuyên  bố về ứng xử của các bên ở Biển Đông (DOC), thúc đẩy sớm xây dựng Bộ quy tắc ứng xử tại Biển Đông (COC).

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc hội đàm với Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe. Ảnh: VGP/Quang Hiếu
Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc hội đàm với Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe. Ảnh: VGP/Quang Hiếu

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và Thủ tướng Shinzo Abe cũng đã chứng kiến các bộ ngành và cơ quan hai nước trao đổi 5 văn kiện ký kết, trong đó có 4 văn kiện về vốn vay ODA với tổng số tiền là 166 tỉ yên (tương đương 1,5 tỉ USD).

Có thể nói, chuyến thăm Nhật Bản và dự Hội nghị cấp cao G7 mở rộng của Đoàn cấp cao Việt Nam do Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc dẫn đầu thành công tốt đẹp và đã khép lại, song đã để lại những dấu ấn không thể nào phai trên xứ sở của hoa anh đào khoe sắc.

Theo Chinhphu.vn

tin mới

Nghệ An kiểm tra thực tế công tác chỉ đạo chống khai thác hải sản trái phép tại Quỳnh Lưu và Hoàng Mai

Nghệ An kiểm tra thực tế công tác chỉ đạo chống khai thác hải sản trái phép tại Quỳnh Lưu và Hoàng Mai

(Baonghean.vn) -Thực hiện Kế hoạch mở đợt kiểm tra cao điểm về hoạt động chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (gọi tắt là IUU), chiều 28/3, đoàn công tác Ban chỉ đạo IUU của tỉnh tiến hành kiểm tra tại địa bàn Quỳnh Lưu và TX. Hoàng Mai.

Tỷ lệ che phủ rừng Nghệ An đạt 58,33%. Ảnh: tư liệu

Tỷ lệ che phủ rừng của Nghệ An đạt gần 60%

(Baonghean.vn) -Năm 2023, ngành lâm nghiệp Nghệ An gặp không ít khó khăn. Tuy nhiên, nhờ triển khai đồng bộ các giải pháp chỉ đạo, bám sát chỉ tiêu nhiệm vụ được giao, ngành lâm nghiệp đã đạt được nhiều kết quả khả quan, góp phần vào tăng trưởng chung của ngành nông nghiệp và phát triển nông thôn.

Nghệ An: Kết quả giải ngân đầu tư công quý I/2024 cao hơn cùng kỳ

Nghệ An: Kết quả giải ngân đầu tư công quý I/2024 cao hơn cùng kỳ

(Baonghean.vn) - Tỷ lệ giải ngân đầu tư công quý I/2024 của Nghệ An cao hơn so với cùng kỳ, đạt trên 12%. Để đẩy nhanh tiến độ giải ngân, Tổ công tác của UBND tỉnh sẽ tiếp tục làm việc trực tiếp với chủ đầu tư các dự án có tỷ lệ giải ngân thấp để đôn đốc, tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc.

Kho Bạc Nhà nước Nghệ An tập trung giải ngân vốn đầu tư công

Kho Bạc Nhà nước Nghệ An tập trung giải ngân vốn đầu tư công

(Baonghean.vn) - Năm 2024 là năm bản lề, có ý nghĩa quan trọng để hoàn thành các mục tiêu của năm 2025 và các kế hoạch trung hạn đã được đề ra, nên ngay từ đầu năm 2024, Lãnh đạo Kho bạc Nhà nước Nghệ An đã tích cực triển khai các phương án nhằm nâng cao tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư.

Nhà sáng lập Ecopark chính thức ra mắt trung tâm giáo dục, giải trí, sáng tạo lớn nhất Nghệ An

Nhà sáng lập Ecopark chính thức ra mắt trung tâm giáo dục, giải trí, sáng tạo lớn nhất Nghệ An

(Baonghean.vn) - Với những con phố có các thương hiệu giáo dục trong nước, quốc tế, hệ thống trường học, thư viện,… cùng công viên chủ đề lần đầu tiên tại Nghệ An rộng 15.000m2, The Campus được nhà sáng lập Ecopark phát triển để trở thành trung tâm giáo dục, giải trí, sáng tạo lớn nhất Nghệ An.

Giao dịch vàng ở Nghệ An sôi động trở lại

Giao dịch vàng ở Nghệ An sôi động trở lại

(Baonghean.vn) -Theo thống kê, chỉ trong 1 tuần (18/3-24/3), giá vàng trong nước đã giảm đến trên 1 triệu đồng/lượng. Đóng cửa phiên giao dịch trong tuần, hôm nay (24/3), giá vàng tăng nhẹ, cùng với nhiều yếu tố đã đẩy giao dịch vàng ở Nghệ An sôi động trở lại.