Hội nông dân xã Phúc Thọ với công tác tuyên truyền phổ biến pháp luật

(Baonghean) - Nhằm giúp nông dân nâng cao ý thức chấp hành pháp luật, những năm qua, Hội Nông dân xã Phúc Thọ (Nghi Lộc) đã không ngừng tổ chức các hoạt động tuyên truyền, phổ biến pháp luật cũng như giải quyết những vướng mắc trong nhân dân, góp phần ổn định an ninh chính trị - trật tự an toàn xã hội trên địa bàn.

Nếu như trước đây, tình trạng đánh bắt khai thác thuỷ hải sản trái pháp luật còn diễn ra khá phổ biến trên địa bàn xã Phúc Thọ, thì nay, nhờ công tác tuyên truyền phổ biến pháp luật của hội nông dân mà tình trạng đánh bắt thuỷ hải sản bằng xung điện, các vật liệu kích nổ đã không còn tái diễn, tất cả các chủ tàu thuyền đã đồng loạt ký cam kết. Vì vậy môi trường biển, đảo được đảm bảo an toàn. Anh Nguyễn Trọng Tính, một chủ tàu ở xóm Ngư Phong cho biết: “Trước đây chỉ vì nghĩ đến nguồn lợi trước mắt mà không ít chủ tàu thuyền đã dùng các phương tiện, thiết bị cấm để đánh bắt. Nhưng từ khi được hội nông dân tuyên truyền, chúng tôi đã hiểu và một mực tuân thủ đúng quy định về bảo vệ nguồn lợi thuỷ sản”.

Có được kết quả trên, Hội Nông dân xã Phúc Thọ đã tham mưu xây dựng Quy chế phối hợp giữa hội nông dân xã với UBND xã và các ban, ngành liên quan thực hiện xây dựng mô hình điểm về “Vận động nông dân chấp hành pháp luật về bảo vệ nguồn lợi thuỷ sản” trong lĩnh vực đánh bắt, nuôi trồng, bảo vệ nguồn lợi thuỷ sản. Đồng thời, tổ chức cho các hộ dân ký cam kết thực hiện việc khai thác, đánh bắt các loại thuỷ hải sản đúng quy trình kỹ thuật, tuân thủ các quy định của pháp luật về đánh bắt, khai thác nguồn lợi thuỷ sản. Tổ chức tuyên truyền chấp hành pháp luật cho đối tượng là hội viên nông dân, mỗi cuộc 100 người, nội dung tuyên truyền pháp luật về đánh bắt nuôi trồng, bảo vệ nguồn lợi thuỷ sản, hướng dẫn hoạt động Câu lạc bộ Nông dân với pháp luật, ngoài ra phổ biến một số văn bản pháp luật có liên quan trực tiếp đến đời sống nông dân, như: Luật Khiếu nại tố cáo, Luật Đất đai, Pháp lệnh Thực hiện dân chủ cơ sở, Pháp lệnh Hoà giải…

Tiểu phẩm của Hội Nông dân xã Phúc Thọ tại Hội thi “Nhà nông đua tài”

Ông Nguyễn Ngọc Cương - Chủ tịch Hội Nông dân xã Phúc Thọ cho biết: Ngoài việc thành lập các tổ hoà giải ở 18 xóm thì Hội cũng đã tăng cường công tác tiếp dân, tham gia giải quyết khiếu nại tố cáo tại xã do đồng chí chủ tịch UBND xã chủ trì mỗi tháng 2 lần vào ngày 5 và 25 hàng tháng. Ngoài ra còn đa dạng hoá các hình thức tuyên truyền thông qua sinh hoạt lồng ghép và sinh hoạt chuyên đề, kết hợp với tuyên truyền bằng sân khấu hoá như thi tuyên truyền viên giỏi, Hội thi ATGT, hội thi Nhà nông đua tài, Hoà giải viên giỏi… với hàng chục tiểu phẩm được dàn dựng công phu, nội dung sát thực với cuộc sống như vấn đề hiến đất làm đường, hiểm hoạ ma tuý, tai nạn giao thông…

Bên cạnh đó, Hội còn mở chuyên mục “Nông dân với pháp luật” phát 1 tháng 1 lần trên hệ thống truyền thanh xã để tuyên truyền, phổ biến những nội dung cơ bản của Bộ luật Hình sự; Bộ luật Dân sự, Luật Khiếu nại, Luật Đất đai, Luật Hôn nhân và Gia đình, Luật Giao thông đường bộ, Luật Bình đẳng giới, Luật Phòng - chống bạo lực gia đình, Pháp lệnh Dân số... Nhờ đó ý thức chấp hành pháp luật trong bà con nông dân ngày càng được nâng cao, hạn chế được khiếu nại tố cáo và đơn thư khiếu kiện vượt cấp.

Bà Nguyễn Thị Vân, người dân xóm Bình Minh phấn khởi cho hay: Xã rất quan tâm đến công tác tuyên truyền phổ biến pháp luật nên tình hình an ninh trật tự trong xóm rất tốt. Người dân sống khá thoải mái, không phải nơm nớp lo sợ việc mất cắp hay đánh đập nhau. Điều đáng mừng hơn là hiện nay trên địa bàn xã không có người nghiện ma tuý.

Bên cạnh những kết quả đạt được, trao đổi với chúng tôi, ông Nguyễn Ngọc Cương còn băn khoăn bởi hiện nay đội ngũ tuyên truyền viên, hòa giải viên đa số là kiêm nhiệm, chưa được đào tạo nâng cao hoặc bồi dưỡng thường xuyên về phương pháp, kỹ năng tuyên truyền pháp luật cũng như kỹ năng hòa giải vụ việc khiếu nại, tố cáo trong nhân dân; nguồn kinh phí cho hoạt động của Hội còn hạn hẹp… Chính vì vậy, rất cần sự quan tâm hơn nữa của các cấp chính quyền để nhân rộng cũng như tạo điều kiện cho các hoạt động của Hội ngày càng hiệu quả, góp phần đưa pháp luật đi sâu vào cuộc sống.

Bài, ảnh: Đặng Nguyễn

tin mới

Bắt đối tượng mang 2.000 viên ma túy đi tiêu thụ

Bắt đối tượng mang 2.000 viên ma túy đi tiêu thụ

(Baonghean.vn) - Vừa bước xuống xe khách, chưa kịp tẩu tán 2.000 viên ma túy tổng hợp, Lô Thị Vân trú tại xã Giang Sơn (Đô Lương) đã bị Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy (Công an tỉnh Nghệ An), Công an huyện Quỳ Hợp đồng chủ trì, phối hợp với Công an huyện Đô Lương bắt giữ.

Có cầu mới vượt sông Hiếu, hơn 3 nghìn người dân Quỳ Châu thoát nỗi lo bị chia cắt cục bộ mùa mưa lũ

Có cầu mới vượt sông Hiếu, hơn 3 nghìn người dân Quỳ Châu thoát nỗi lo bị chia cắt cục bộ mùa mưa lũ

(Baonghean.vn) - Liên tục vài năm gần đây, xã Châu Thắng (Quỳ Châu) luôn chịu ảnh hưởng bởi lũ lụt, khi nước sông Hiếu dâng cao còn bị chia cắt cục bộ, công tác cứu hộ, cứu trợ gặp rất nhiều khó khăn. Cây cầu mới vừa được xây dựng hoàn thành đã giải quyết dứt điểm vấn đề này.

Chấn chỉnh công tác quản lý thuế, không bỏ sót đối tượng nộp thuế sử dụng đất phi nông nghiệp

Chấn chỉnh công tác quản lý thuế, không bỏ sót đối tượng nộp thuế sử dụng đất phi nông nghiệp

(Baonghean.vn) - Cục Thuế tỉnh vừa có văn bản đôn đốc các phòng, Chi cục Thuế trực thuộc rà soát, báo cáo, quản lý thuế đối với các trường hợp sử dụng đất chưa có quyết định, hợp đồng thuê đất. Đây là vấn đề Báo Nghệ An đã phản ánh tại bài viết “Nghịch lý phía sau các cụm công nghiệp ở Quỳ Hợp”.

Tội vi phạm quy định về bảo vệ an toàn công trình thủy lợi, đê điều và phòng, chống thiên tai; vi phạm quy định về bảo vệ bờ, bãi sông là gì?

Tội vi phạm quy định về bảo vệ an toàn công trình thủy lợi, đê điều và phòng, chống thiên tai; vi phạm quy định về bảo vệ bờ, bãi sông là gì?

(Baonghean.vn) - Tội vi phạm quy định về bảo vệ an toàn công trình thủy lợi, đê điều và phòng, chống thiên tai; vi phạm quy định về bảo vệ bờ, bãi sông là gì? Luật Hình sự quy định như thế nào? Đó là vấn đề quan tâm của bà Trần Anh Nguyệt (Hưng Hoà, thành phố Vinh, Nghệ An).