Hội thảo báo Đảng khu vực miền Trung - Tây Nguyên: 'Bắt tay' liên kết du lịch

(Baonghean.vn) - Tạo sự gắn kết giữa các báo Đảng, đẩy mạnh quảng bá du lịch cho khu vực là một trong những mục tiêu chính được đưa ra tại Hội thảo báo Đảng khu vực miền Trung - Tây Nguyên lần thứ 7 - vòng IV do Báo Khánh Hòa đăng cai tổ chức.

Đồng chí Mai Đức Lộc, Phó Chủ tịch Hội nhà báo Việt Nam và gần 120 đại biểu gồm lãnh đạo Ban Tuyên giáo Trung ương, Hội nhà báo Việt Nam, Cục báo chí, lãnh đạo tỉnh Khánh Hòa và các tổng biên tập, phó tổng biên tập, phóng viên, biên tập viên của 19 báo Đảng từ Thanh Hóa đến Bình Thuận. Ảnh: Mỹ Hà
Đồng chí Mai Đức Lộc, Phó Chủ tịch Hội nhà báo Việt Nam và gần 120 đại biểu gồm lãnh đạo Ban Tuyên giáo Trung ương, Hội nhà báo Việt Nam, Cục báo chí, lãnh đạo tỉnh Khánh Hòa và các tổng biên tập, phó tổng biên tập, phóng viên, biên tập viên của 19 báo Đảng từ Thanh Hóa đến Bình Thuận tham dự hội thảo. Ảnh: Mỹ Hà


Báo chí đóng vai trò trong quảng bá, phát triển du lịch

Hội thảo diễn ra tại Thành phố Nha Trang - nơi được mệnh danh là “thiên đường du lịch”. Tại hội thảo lần này, với chủ đề “Vai trò của báo chí trong quảng bá du lịch”, một lần nữa khẳng định điều đó. Hơn thế, thông qua nhiều bài tham luận được chuẩn bị công phu, chu đáo, những người làm báo Đảng miền Trung - Tây Nguyên đã chia sẻ nhiều cách tuyên truyền hay, hiệu quả, có tác dụng tích cực đối với sự phát triển của địa phương.

Với chủ đề “Đồng hành quảng bá hình ảnh quê hương Bác Hồ đến với bạn bè trong nước và quốc tế”, Báo Nghệ An là đơn vị đầu tiên trình bày tham luận. Đồng chí Trần Hữu Nghĩa, Phó Tổng biên tập báo Nghệ An đã khái quát đầy đủ những tiềm năng, thế mạnh của du lịch tỉnh nhà: “Một trong ít những tỉnh trong cả nước hội tụ đầy đủ những tiềm năng, lợi thế để phát triển đa dạng hình thái du lịch như: du lịch tâm linh, du lịch danh lam thắng cảnh, du lịch biển, du lịch khám phá - mạo hiểm; du lịch hội nghị - hội thảo”.

Là “nhạc trưởng” trong công tác thông tin truyền thông, “cầu nối” ý Đảng - lòng dân, Báo Nghệ An đã tích cực tuyên truyền với nhiều hình thức phong phú, đa dạng về hình thức, tạo hiệu ứng xã hội.

Đồng chí Trần Hữu Nghĩa - Phó Tổng biên tập Báo Nghệ An với bài tham luận
Đồng chí Trần Hữu Nghĩa - Phó Tổng biên tập Báo Nghệ An với bài tham luận "Đồng hành quảng bá quê hương Bác Hồ với bạn bè trong nước và quốc tế. Ảnh: Mỹ Hà

Đặc biệt, trong những năm gần đây, cùng với việc phát triển mô hình tòa sọan hội tụ, Báo Nghệ An đẩy mạnh tuyên truyền, giới thiệu du lịch trên báo Điện tử với nhiều cách thể hiện sinh động như bài viết, ảnh, video clip, Photo Gallery, Video Flycam, Infographics…và tương tác trên các mạng xã hội như Facebook, Google+, Instagram, Twitter…

Thực tế cũng cho thấy, hình thức mới mẻ này đã đem đến một hình ảnh mới về du lịch, về đời sống, văn hóa, con người xứ Nghệ và nhận được sự phản hồi tích cực của độc giả, thể hiện qua các lượt like, share trên các trang mạng xã hội của mỗi tác phẩm.

Đảo chè Đảo chè tại Thanh An - Thanh Chương  - Nghệ An điểm du lịch thu hút du khách trong thời gian gần đây.. Ảnh tư liệu.
 Đảo chè tại Thanh An - Thanh Chương - Nghệ An, điểm du lịch thu hút du khách trong thời gian gần đây. Ảnh tư liệu.

Với Báo Đà Nẵng, để xây dựng hình ảnh “thành phố đáng sống”, ngoài tuyên truyền quảng bá theo các sự kiện, báo đi sâu vào tuyên truyền những hình ảnh đẹp “nhưng hết sức đời thường” đến với du khách. Đó có thể là hành động đẹp của một người lái xe taxi, nhân viên ở các khu du lịch, là những khách sạn, những điểm giữ xe không tăng giá trong những sự kiện lớn…Báo Đà Nẵng cũng đã xây dựng chuyên mục “Mỗi tuần một địa chỉ” trên Đà Nẵng cuối tuần, Đà Nẵng điện tử  để làm “cẩm nang” cho du khách.

Không chỉ kịp thời đưa tin viết bài về những tiềm năng, lợi thế của du lịch, báo chí cũng là đơn vị đi đầu trong việc “nói đúng, chỉ trúng” những tồn tại, hạn chế để từ đó đưa ra những kiến giải, luận điểm mang tính xây dựng.

Theo đồng chí Dương Thế Hoàn - Phó tổng biên tập Báo Đắk Lắk việc “tuyên truyền qua nhiều góc nhìn” đã cung cấp thông tin xác đáng, có chất lượng giúp cộng đồng doanh nghiệp làm du lịch cũng như các cơ quan có thẩm quyền hoạch định chính sách phát triển kinh tế - xã hội nói chung, ngành du lịch nói riêng có những tầm nhìn, có những điều chỉnh, bổ sung phù hợp và kịp thời.

“Bắt tay” liên kết du lịch

Trong những năm trở lại đây, du lịch đã và đang trở thành ngành kinh tế mũi nhọn của nhiều tỉnh thành trong khu vực miền Trung - Tây Nguyên, đem lại nguồn thu lớn. Tuy nhiên, mặc dù đang trong thời đại bùng nổ thông tin nhưng một trong những hạn chế trong công tác tuyên truyền du lịch hiện nay trên báo Đảng, đó là việc liên kết giữa các cơ quan báo còn chưa đầy đủ. Vì vậy, chưa phát huy được hết các giá trị, tiềm năng du lịch của từng địa phương cũng như chưa phát huy được lợi thế của báo chí.

Các đại biểu
Các đại biểu bắt tay ký kết về liên kết du lịch. Ảnh: Mỹ Hà

Với chủ đề “Vai trò của báo chí trong quảng bá du lịch”, hội thảo lần này đã thẳng thắn chia sẻ và chỉ ra những tồn tại trong công tác phối hợp quảng bá du lịch hiện nay, trong đó nguyên nhân chính là thiếu một “nhạc trưởng” để xướng lên bản nhạc liên kết.

Để “tạo đột phá trong hoạt động xúc tiến quảng bá thị trường”, theo đồng chí Trần Hữu Nghĩa – Báo Nghệ An: “Các báo cần có sự tìm hiểu, học hỏi kinh nghiệm của nhau trong công tác tuyên truyền, chia sẻ với nhau cách làm hay, mô hình tốt về du lịch của các địa phương.

Bên cạnh đó, các cơ quan quản lý nhà nước về du lịch của địa phương cũng cần nắm bắt được tinh thần liên kết của các báo để hỗ trợ khi cần thiết”. 

Đồng chí Mai Đức Lộc - Phó Chủ tịch Hội nhà báo Việt Nam: "Để khuyến khích những người làm báo Đảng khu vực Miền Trung - Tây Nguyên nên tổ chức giải báo chí viết về du lịch để nâng cao chất lượng tuyên truyền quảng bá du lịch".

Với báo Quảng Bình, sau sự cố môi trường biển, điều mong muốn lớn nhất đó là “có nhiều bài viết về tiềm năng, thế mạnh của du lịch tỉnh bạn, đặc biệt là qua báo mạng điện tử”.

Về phía đơn vị chủ nhà, phát biểu tại hội thảo, đồng chí Nguyễn Tấn Tuân, Phó Bí thư thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Khánh Hòa cho rằng điều cần thiết hiện nay là các tỉnh cần phải xây dựng phương thức liên kết phát triển du lịch bền vững. Trong đó, phải đặt sự phát triển du lịch của từng địa phương trong Chiến lược phát triển du lịch của cả nước, trong tổng thể phát triển của cả khu vực miền Trung - Tây Nguyên và gắn kết với các khu vực khác. Bám sát định hướng phát triển dài hạn, các quy hoạch phát triển kinh tế - xã hội của khu vực, địa phương, định hướng tổng thể phát triển du lịch của khu vực”.

Tại hội thảo lần này, lần đầu tiên, 18 báo Đảng khu vực miền Trung - Tây Nguyên đã cùng ký cam kết chương trình phối hợp tuyên truyền về du lịch. Mục đích chính nhằm nâng cao chất lượng tuyên truyền, quảng bá du lịch khu vực miền Trung - Tây Nguyên, tạo hiệu ứng tuyên truyền, sự lan tỏa mạnh mẽ góp phần đưa du lịch phát triển bền vững.

Đồng chí Trần Duy Hưng - Tổng biên tập Báo Khánh Hòa Trần Duy trao cờ đăng cai cho đơn vị Báo Thanh Hóa. Ảnh: Mỹ Hà
Đồng chí Trần Duy Hưng - Tổng Biên tập Báo Khánh Hòa  trao cờ đăng cai cho đơn vị Báo Thanh Hóa. Ảnh: Mỹ Hà

Hội thảo cũng đã trao cờ cho đơn vị đăng cai Hội thảo báo Đảng khu vực miền Trung - Tây Nguyên lần thứ 8 cho Báo Thanh Hóa, tổ chức trong năm 2018.

4 nội dung phối hợp tuyên truyền du lịch trên báo Đảng miền Trung - Tây Nguyên: 

+ Tăng thời lượng, nâng cao hiệu quả tuyên truyền về du lịch trên báo in và báo điện tử. Đặc biệt tăng cường liên kết qua việc kết nối đường link của các báo điện tử; mở chuyên mục "Du lịch miền Trung - Tây Nguyên trên các báo điện tử"

+ Tuyên truyền về chính sách quảng bá du lịch, thu hút đầu tư của các địa phương

+ Hợp tác chặt chẽ trong việc chia sẻ thông tin, tạo điều kiện cho phóng viên khi tham gia tác nghiệp ở các địa phương.

+ Hàng năm, đánh giá hiệu quả hoạt động để rút kinh nghiệm, nâng cao chất lượng quảng bá du lịch địa phương và khu vực.

NPV

tin mới

Lao động may Nghệ An

Đẩy mạnh các giải pháp nâng cao tay nghề cho người lao động, đáp ứng nhu cầu tuyển dụng của doanh nghiệp

(Baonghean.vn) - Năm 2023, công tác giải quyết việc làm của Nghệ An tiếp tục vượt chỉ tiêu kế hoạch khá cao. Tuy nhiên, việc kết nối cung - cầu về lao động - việc làm giữa doanh nghiệp và người lao động chưa chặt chẽ; mặt bằng trình độ tay nghề người lao động còn thấp...

Những trải nghiệm thú vị ở Cửa Lò lúc rạng đông

Những trải nghiệm thú vị ở Cửa Lò lúc rạng đông

(Baonghean.vn) - Mua hải sản tươi sống ngay khi thuyền vừa cập bến, ghé tay đẩy thuyền cùng ngư dân, dõi mắt nhìn ngư dân nhanh tay gỡ những con cá, con ghẹ trên mắt lưới; thưởng thức món cá nướng thơm lừng ngay bên bếp than nơi bến cá… là những trải nghiệm thú vị của du khách khi đến với Cửa Lò.

Tạo động lực để người trẻ dấn thân và cống hiến

Tạo động lực để người trẻ dấn thân và cống hiến

(Baonghean.vn) - Nhân kỷ niệm 93 năm ngày thành lập Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh (26/3/1931 - 26/3/2024), Báo Nghệ An có cuộc trò chuyện với đồng chí Lê Văn Lương - Ủy viên Ban Thường vụ Trung ương Đoàn, Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, Bí thư Tỉnh đoàn Nghệ An.

'Phép màu' ở Bệnh viện Ung bướu Nghệ An

'Phép màu' ở Bệnh viện Ung bướu Nghệ An

(Baonghean.vn) - “Trước đây, để tìm đến và hỗ trợ cho những hoàn cảnh khó khăn, chúng tôi thường phải về tận các địa phương, nhất là vùng sâu vùng xa. Nhưng bây giờ, chúng tôi chỉ cần đến Bệnh viện Ung bướu Nghệ An, ở đó luôn có những bệnh nhân khổ nhất, những con người cần hỗ trợ nhất”.

Độc đáo hội thi quăng chài ở miền Tây Nghệ An

Độc đáo hội thi quăng chài ở miền Tây Nghệ An

(Baonghean.vn) - Ngày 24/3, tại xã Châu Kim (Quế Phong) đã diễn ra Hội thi quăng chài lần thứ nhất năm 2024. Đây là hoạt động nhằm duy trì và phát triển nghề chài của địa phương cũng như góp phần làm phong phú thêm các hoạt động trong Lễ hội Đền Chín Gian năm 2024.

Tháng 3 yêu thương nơi biên giới Na Ngoi

Tháng 3 yêu thương nơi biên giới Na Ngoi

(Baonghean.vn) -  Xây dựng đường giao thông, tổ chức bữa cơm yêu thương, tặng quà cho học sinh khó khăn… là những hoạt động của đoàn viên thanh niên xã Na Ngoi và các lực lượng vũ trang đóng quân trên địa bàn, góp phần xây dựng hình ảnh đẹp về màu áo xanh tình nguyện nơi biên cương Tổ quốc.

Nghệ An tham dự Hội nghị 'Gặp gỡ Indonesia 2024'

Nghệ An tham dự Hội nghị 'Gặp gỡ Indonesia 2024'

(Baonghean.vn) - Ngày 22/3, tại thành phố Nha Trang, Bộ Ngoại giao phối hợp với Đại sứ quán Indonesia tại Việt Nam và Ủy ban nhân dân tỉnh Khánh Hòa tổ chức Hội nghị "Gặp gỡ Indonesia năm 2024". Hội nghị là hoạt động hướng tới kỷ niệm 70 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Indonesia.

Vui hội đền Chín Gian

Vui hội đền Chín Gian

(Baonghean.vn) - Đền Chín Gian tọa lạc trên đỉnh Pú Chò Nhàng thuộc bản Khoẳng, xã Châu Kim, huyện Quế Phong, được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch xếp hạng Di tích cấp Quốc gia.

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh thăm, động viên Đội Quy tập mộ liệt sĩ tại tỉnh Xiêng Khoảng

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh thăm, động viên Đội Quy tập mộ liệt sĩ tại tỉnh Xiêng Khoảng

(Baonghean.vn) - Sáng 21/3, đồng chí Lê Hồng Vinh - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh và lãnh đạo một số sở, ngành đã đến thăm, động viên cán bộ, nhân viên Đội Quy tập mộ liệt sĩ Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh tại tỉnh Xiêng Khoảng, nước Cộng hoà Dân chủ Nhân dân Lào.